Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

20/06/19

SỮA

          Thời gian gần đây tôi đốc chết, thấy người ta làm thơ thì cũng đua đòi, viết mấy câu văn vần, thế thôi chứ thực ra tôi nhìn vào thơ cũng ngơ ngơ như bò đội nón. Sẽ chẳng có gì để viết nếu ngại nhon nhặt vài ba chuyện vặt vãnh, ngay ở lề đường và gốc cây hay hè phố. Nhặt nhạnh rồi lúc buồn thì viết gì đó, để câu giờ thôi. Sáng nay đi ngang ngõ nhà ông hàng xóm, ông thấy tôi qua thì giật mình, nhẽ vậy mà ông ấy gọi giật giọng và rủ vào uống nước. Đít chưa để xuống ghế thì đã nghe ông ấy chỉ tay và chửi con :
     -  Anh xem con với cái chả biết cái gì, cứ đi nghe họ xúi bậy...Hôm qua nó tha về hai thùng sữa, lại còn nói bố mẹ uống sữa thay cơm cũng được. Đúng là trẻ con ranh biết một mà chẳng biết hai, lãng phí.
     -  Tốt quá, các cháu nó thương ông thì mua về cho ông, giá như trời cho tôi mà có vài đứa con như vậy thì hay biết mấy, sao lại chửi lòng tốt của các con như vậy.
     -   Thôi anh đừng về phe với chúng nữa. Uống nước xong tôi sẽ mang cả sang biếu ông, tôi không dùng. Tôi thừa biết một điều ông ta bị tiểu đường và giấu các con, sữa loại có đường nên không dám uống. Một câu chuyện hết sức vô lý, thế mà lại có thật mới lạ chứ! Đó cũng là nguyên cớ để ta tìm hiểu một chút về sữa.
          Các bạn ạ! Những lợi ích không thể phủ nhận của sữa đối với con người. Sữa có rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, như protein, chất béo, vitamin và khoáng chất, cùng hơn 50 loại hormone trợ giúp tăng trưởng. Trong đó, protein của sữa là casein và whey - 2 dạng protein có chất lượng tuyệt vời, với nhiều axit amin thiết yếu góp phần tăng cường cho tiêu hóa. Đặc biệt, rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng sữa rất giàu vitamin D và canxi,  góp phần giúp cho xương chắc khoẻ, và cải thiện chiều cao. Những ai chịu khó uống sữa khi còn nhỏ và trong tuổi dậy thì, xương của họ khi trưởng thành sẽ chắc khoẻ hơn, đồng thời chiều cao cũng vượt trội.
          Tác dụng của sữa có thể thấy rõ nhất tại các nước phương Tây. Với chế độ ăn chứa nhiều sữa và các phụ phẩm như bơ, phomai... người phương Tây lúc nào cũng vượt trội về chiều cao so với các quốc gia châu Á tiêu thụ ít sữa hơn.
          Sữa thậm chí góp phần "giải lùn" cho cả một dân tộc. Hãy nhìn Nhật Bản, Hàn Quốc xem. Trước năm 1950, nam giới tại Nhật chỉ cao khoảng 150cm, nữ là 149cm. Hàn Quốc khá hơn một chút: Nam là 162cm, nữ 154cm.
          Để cải thiện chiều cao cho dân tộc, chính phủ Nhật đã khuyến khích những công dân trẻ của mình uống sữa với nhiều chính sách như miễn phí 1 ly sữa trong bữa ăn học sinh, bổ sung sữa cho cơ quan, trường học... kết hợp quảng bá sữa rộng rãi. Nhờ vậy mà đến nay, chiều cao của thanh niên Nhật đã được cải thiện đáng kể: nam trên 170cm, nữ là 158cm.
          Tương tự như vậy là Hàn Quốc. Với nền kinh tế phát triển, họ có chế độ ăn nhiều bơ sữa của phương Tây, để rồi hiện nay nam giới ở đây cao trung bình 173cm, nữ là 162cm.
                                                            * * *
          Tuy nhiên cũng có khá nhiều thông tin trái chiều, có một số bài báo đưa tin hình như họ muốn khẳng định: “Sữa có lẽ rất tốt với trẻ em và thanh thiếu niên. Nhưng đối với người trưởng thành và người cao tuổi, tác dụng của sữa lại không hoành tráng như thế đâu. Thật đấy các bạn thử nghiêm túc nghĩ về một thông điệp mà rất nhiều nhà sản xuất sữa rằng thì là: Sữa giúp xương chắc khỏe, ngăn tình trạng loãng xương về sau. Đừng tin đó là họ quảng cáo cho sản phẩm của họ... và họ còn đưa ra dẫn chứng là trong một nghiên cứu khoảng 200.000 phụ nữ của Caroll(Mỹ) đã làm chuột bạch cho thí nghiệm, tỉ lệ loãng xương, rạn xương ở phụ nữ cao tuổi không thuyên giảm kể cả khi họ uống sữa. Một nghiên cứu khác công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics năm 2015 trên 100.000 người cũng cho kết quả tương tự.
          Nguyên do là bởi tỉ lệ hấp thụ Vitamin D và canxi trong sữa sau 25 tuổi là cực kỳ thấp, hay đúng hơn là không có. Thậm chí, một nghiên cứu khác tại Thụy Sĩ còn chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều sữa còn làm tăng nguy cơ rạn xương, đặc biệt là can xi trong sữa là thành phần chủ yếu gây bệnh sỏi mật.
          Thực tế đã chỉ ra rằng sữa có thể làm tăng tốc độ lão hóa của người trưởng thành. Nguyên do là bởi các loại sữa hiện nay hầu hết đều là sữa tiệt trùng, khiến các enzyme tiêu hóa trong sữa bị tiêu diệt.
          Những gì còn lại của sữa là một lượng lớn đường lactose, và vấn đề nằm ở chỗ tiêu thụ quá nhiều đường sẽ làm tăng lượng insulin - hormone chuyển hóa đường trong cơ thể, gây gia tăng gốc oxy tự do và làm suy yếu hệ thống chống oxy hóa - hệ thống duy trì sự trẻ trung của chúng ta.
          Đấy nó nói thế đấy. Thế thì sữa ơi là sữa còn đéo gì là thể diện của những con bò.
                                                             * * *
          Nhưng chúng ta không thể tin, những thông tin trái chiều rất phản động kia. Lịch sử loài người đã chúng minh, con người ta sinh ra lớn lên nhờ sữa. Có một câu chuyện dã sử rất hùng hồn thế này.
          Cái thời Trần nhà ta, cũng là thời của đế quốc Nguyên Mông. Sau khi chúng đã chiếm một phần lãnh thổ Châu âu thì chúng bành chướng về phía nam. Thành Cát Tư Hãn cùng quân sỹ tiến vào Trung quốc. Triều đình nhà Tống tổng động viên cả nước Trung Hoa đánh giặc. Võ Tàu là đặc sản của nhà Tống. Tất cả các võ đường Trung Hoa rất mực tòng quân, “cả nước lên đường xao xuyến bờ tre…” Cao thủ võ lâm đều xung phong lên đường. Những Đại sư Võ Đang khinh công như chim cắt, Thiền phái Thiếu Lâm đầu đập vỡ đá hoa cương, kể cả những cao thủ Cái Bang với phương võ giết người nhanh như thò tay vào túi lấy tiền lẻ, những giáng long thập bát chưởng, ảo ảnh cước, hạc quyền, hổ quyền, con khỉ quyền, thỏ đế quyền, tào lao quyền... những Hoa Sơn với kiếm phổ bí truyền tất cả đều xuống núi, hăm hở đi đón giết quân Mông Cổ.
          Lính Nguyên Mông chủ yếu là kỵ binh, to cao đen hôi và rất khỏe, chúng hành quân vào đất nước rộng lớn có cả tỷ dân mà như đi vào chỗ không người, xuống đến Vạn lý Trường thành thì nhất loạt leo lên Trường thành quay về phía nam tụt quần đái ồ ồ, rồi lại lên ngựa đi tiếp. Khi giáp mặt giặc Mông Cổ, người Trung Hoa đứng dạng chân chửi bới, kiểu ông Trương Phi trong truyện Tam quốc. Rủa xả, thách thức một hồi rồi thi triển đủ loại khí công võ thuật, nào là vận khí đan điền, tẩu hỏa nhập ma, dịch cân kinh cả pháp luân công nữa chứ… Vân vân và mây mây nhưng mà chả ăn thua đéo gì. Thành Cát Tư Hãn và binh sỹ của ông ấy đéo biết cái thứ tiếng “xoong thủng… chảo thủng…cháo chảy” của mấy ông Ba Tầu. Quân Nguyên trên lưng ngựa chiến đầy sức mạnh, Kỵ binh rất to con lừng lững, lại cơ bắp cuồn cuộn, tất cả đều có số đo của nhân vật Từ Hải trong chuyện Kiều. Vũ khí ưa thích là đại đao, mỗi lần vung đao các cao thủ và các đại sư Trung quốc đứt đôi, Kinh hồn táng đởm. Quân nhà tống tất lẽ dĩ ngẫu là bại trận, gớm họ chạy bộ sang đến Cămpuchia xin tị nạn, thế nên bây giờ Trung Quốc vẫn còn thắm thiết bang giao với Cămpuchia là vậy.
          Cha ông ta thời Trần rất láu cá đã tìm hiểu biết được quân Nguyên mạnh kinh khủng nên “Ngày không ngủ đêm không ăn” nghĩ cách đánh lại. Thế nào mà ba lần đánh đều thắng.
          Lại nói về sức vóc quân Nguyên nha. Thành Cát Tư Hãn và đội quân hung mạnh của ông ấy bách chiến bách thắng là ở chế độ hậu cần của binh sỹ. Họ khỏe nhờ ăn nhiều thực phẩm tươi. Thân hình vạm vỡ cao lớn, cơ bắp cuồn cuộn là do Protein. Họ dùng thực phẩm tươi và cả sấy khô, kiểu như làm ruốc vậy. Thực phẩm là một phần quan trọng đảm bảo dinh dưỡng, lương thực thì dĩ nhiên rồi, rất quan trọng, bánh mỳ cũng không có cái thay thế. Tuy nhiên còn một thứ quan trọng hơn đó là sữa, sữa mới là cái giúp họ khỏe và sức chiến đấu dẻo dai khi phải hành quân cả năm trời trên lưng ngựa. Họ dùng sữa thay nước. Vậy thì muốn tiêu diệt quân Nguyên thì tốt nhất đánh vào quân lương ấy. Vận chuyển quân lương của quân Nguyên chỉ bằng thuyền, đánh cho đắm hoặc cướp hết lương thảo của nó là xong. Cho mày đói rã họng mày ra, cho mày chết đói mẹ mày đi…Thế thôi!
          Tôi đang muốn nói đến Sữa quan trọng như thế nào đối với cơ thể. Ở Việt Nam công ty sữa Vinamilk chiếm phần lớn thị phần . Hôm trước tôi đọc đâu đó như ở báo giáo dục thì phải họ viết sữa Vinamilk không phải sữa nguyên chất mà được cho thêm nhiều vi chất ngoài canxi, vitamin D và sắt. Tờ báo đưa ra danh sách 14 vi chất có trong sữa Vinamilk (được ghi công khai tên thành phần). Có cảm giác các vi chất cứ như toàn là thuốc chuột với bả chó dùng để giết người vậy, dù đây đều là những vi chất bình thường của sữa tươi giống với hầu hết các loại sữa bán trên thế giới. Ví dụ như vi chất Vitamin C có trong sữa Vinamilk, cần uống 70 hộp sữa mới có lượng Vitamin C tương đương trong một viên C sủi, với cái hàm lượng ấy thì gây hại cái gì?
          Chả ai uống sữa thay cơm được đâu, nó chỉ đóng vai trò bổ sung lượng vi chất cho nhu cầu mỗi ngày của trẻ, Báo với chả chí cãi lại loài người, cãi lại tự nhiên thì còn gì là giáo dục. Lũ kền kền viết thế thì cũng giống như sắp đưa Vinamilk ra tòa ấy, Có vẻ như lũ kền kền tố các công ty sữa điển hình là Vinamilk, giống như là một tội đồ đang đầu độc cả dân tộc Việt, Các công ty sữa đã cố tình nâng chiều cao của trẻ thêm hàng chục centimet so với cha ông của chúng.
          Không có căn cứ khoa học, không có ý kiến chuyên gia, không có bất kỳ một số liệu định lượng nào về các hàm lượng vi chất và việc nó gây hại cho cơ thể, thế mà dám mở mồm vẽ ra nỗi lo nhảm nhí về việc dùng sữa cải thiện chất lượng giống nòi. Sự mất dạy của ngành giáo dục trong thời gian gần đây đã đủ chưa nhỉ? Uống sinh tố giẻ lau bảng thì bổ chắc(?), đã thế các bạn báo nhà báo lại còn cộng lực để đẩy ngành giáo dục đi xa thêm giới hạn của lương tri.
          Các bậc cha mẹ nên ngoan ngoãn mà nghe con, Con cái nó dạy bảo thì phải nghe lời, uống sữa thường xuyên để cải thiện sức khỏe, nhớ chửa.
          Các bậc cha mẹ thương yêu con thì nhớ cho con uống sữa, kẻo lớn lên nó lùn, ngu và làm báo, cao xa hơn là làm lãnh đạo, thì đúng là khốn nạn cho đất nước.

22 nhận xét:

  1. Chào Hòn Sỏi thân mến,
    Chị (N2Y) đọc hai lần bài viết của H. Sỏi...
    Túm lại là chị có nên uống sữa không ?
    Mỗi tháng chị uống ba lon Ensure Gold ? Được ko vậy?
    .
    Hic hic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sữa giải độc gan và giải độc cơ thể rất tốt, nếu có thể dùng hàng ngày và thường xuyên càng tốt, tiện lợi và vệ sinh. Chị biết đấy sữa Ensure Gold mà chị thường dùng là loại sữa chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt, sản phẩm có thể dùng để bổ sung hoặc thay thế cho chế độ ăn hàng ngày, nhằm tăng cường sức đề kháng cho người ăn uống kém. Trong sản phẩm Ensure Gold không chứa chất kích thích hay hóa chất độc hại, rất có lợi cho chế độ ăn lành mạnh. Sữa Ensure Gold thích hợp cho người lớn, người ăn uống kém, đặc biệt cho người bệnh cần phục hồi nhanh. Tóm lại có điều kiện thì nên dùng thường xuyên chị ạ!

      Xóa
    2. Giận.
      ......
      "Người ta nhìn thơ như bò đội nón"
      Lơ tơ mơ kẻ chọn cớ xong rồi!
      Vậy mà tôi yêu những vần thơ ấy.
      Những tưởng người rút ruột tặng riêng tôi.
      .
      Lời chưa hứa sao chân người vội bước
      Câu thơ còn nóng hổi sóng xôn xao...
      Ý, tình dâng cảm xúc có ngọt ngào
      Tôi vẫn đợi cánh phượng màu hồng nắng.
      .
      Trên tay người, phố phương Nam xách nặng
      Trao một lần câu hỏi ngắn - chờ lâu...
      Tình yêu thơ đốt cháy vạn sắc màu
      Bỏ câu cuối - lời cho nhau- không nói...
      .
      N2Y

      Xóa
    3. Cũng có thể tôi đã lựa chọn rồi
      Mỗi câu thơ chỉ muốn để tặng em
      Những tháng ngày ấp ủ để lên men
      Câu thơ nhạt hóa rượu tình say đắm.

      Nhưng xem lại thấy mình hồ đồ lắm
      Viết thơ tình cần phải chín chắn hơn
      Ta thèm hôn chứ đâu phải dỗi hờn
      Lời chưa hứa nhưng lòng tôi đã hứa.

      Nếu cho phép tôi xin đời lần nữa
      Được giang tay ôm ấp những chiều hoang
      Ôm thơ em trong giấc mộng mơ màng
      Tiếp tục tập làm thơ tình vụng dại.

      Xóa
    4. Anh khéo nhắc, em nhớ thời con gái
      Nhận thư tình vụng dại nắm chặt tay
      Không dám mở xem, sợ nắng cuối ngày
      Sợ cơn gió loay hoay làm rơi mất...
      .
      Có ai biết lá thư đầu kì thật!
      Chỉ là tờ giấy trắng gấp tinh tươm
      Người nhận thư không biết nghĩ gì hơn
      Thương lắm hỡi, thời ngây thơ vụng dại...
      .
      Anh tiếp tục xin làm thơ tình ái
      Giang rộng tay ôm lấy bước chiều hoang
      Dìu nàng thơ vào giấc mộng hôn hoàng
      Dẫu khờ dại em đa mang lần nữa...
      .
      Môi chưa hẹn nhưng lòng anh đã hứa
      Nụ hôn này còn đủ lửa không đây?
      Đừng ép thơ uống rượu nhạt vơi đầy
      Tình say đắm tự lên men vui thú...
      .

      Xóa
    5. Mỗi hoàng hôn
      đi dạo lại làm thơ
      Trong tưởng tượng
      nắm tay nhau cũng vội
      Và thầm thì
      kể chuyện mình mỗi tối
      Hò hẹn nhau
      trong không khí chân tình

      Ai lo cho cuộc sống
      của chúng mình
      Tự tìm vui
      giữa đời này chật hẹp
      Vừa lòng nhau
      tình yêu nào cũng đẹp
      Bắc nhịp cầu
      cho khát vọng đam mê

      Được cùng nhau
      cứ mỗi buổi chiều về
      Cả ngày vui
      với vần thơ “con cóc”
      Nắm tay nhau
      kệ đời nhiều gai góc
      Kệ bộn bề
      đầy rẫy những trái ngang .

      Xóa
    6. Em mốc giọt mưa phơi cuối phố
      Nhón chân vắt nước đổ sang chiều
      Căng mây thành vải choàng cao ốc
      Ngày nữa qua rồi rút ngắn yêu
      .
      Thời gian độc thoại dư nhiều lắm
      Chỉ thiếu người ngồi đối ẩm bên
      Một mình mình nói minh nghe tiếng
      Tự do nhiều lúc cũng buồn tênh...
      .
      Hic!

      Xóa
    7. Anh chẳng hình dung nổi em đâu
      Xòe bàn tay thấy mộng còn đan
      Anh cũng lẻ loi đến ngỡ ngàng
      Nói thế nào cũng thấy ngực đau

      Mộng phù hoa dường như đã mệt
      Lương duyên nào cho đoạn kết đây
      Cứ đêm xuống là buồn muốn chết
      Vừa bình minh đã sắp hết
      Một ngày trôi
      Hiểu không em
      Anh cũng buồn lắm em ơi!

      Xóa
    8. "Cứ đêm xuống là ta buồn muốn chết
      Vừa bình minh đã sắp hết một ngày"
      .
      Đúng vậy!
      ......
      Mộng phù hoa mơ chi thêm ngượng
      Cũng đừng chờ càng vướng tơ duyên
      Thơ tặng nhau vì nhau hóng chuyện
      Đến cuối đường quyến luyến rời xa...
      .

      Xóa
    9. Tháng sáu lòng dạ chơi vơi
      Ô hay một giọt mưa rơi bên thềm
      Nghe tiếng gió thổi rất mềm
      Mà làm ướt được nỗi niềm trong tôi
      Đừng vô tình thế mưa ơi
      Vì em tháng sáu tôi ngồi thẩn thơ
      Gieo vần mấy thứ vu vơ
      Mà râu tóc cũng bơ vờ rối tung
      Thương mưa đến thế là cùng...!

      Xóa
  2. Anh viết cứ như là chuyên gia về dinh dưỡng sữa ấy, hihi
    Hồi xưa em gầy nên uống sữa nhiều dẫn đến việc lạm dụng sữa. Sau này bớt dần dần và bây giờ thì em cai sữa rồi, hihi. Sang đọc bài này, em lại nhớ sữa.
    Thôi, em về đây, về ....cai sữa tiếp ha ha ha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh vẫn nói là tính mình như người dở hơi ý. Nói là ngứa mồm mà nói còn viết thì ngứa tay mà viết, cũng có khi viết vì thấy cần viết chút cho vui, bởi vậy mà có nhiều chỗ cứ bông phèng linh tinh cả ...Hihi! Đừng cai sữa em ạ, Uống sữa đẹp da mà! Hihi! @};-

      Xóa
  3. Xài sữa xấu sẽ ... xỉu!
    Xài sữa xịn sẽ ... sung!
    :)) :)) :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Há há !
      Hay lắm đúng vậy, =)) =)) =))

      Xóa
    2. "Xài sữa xấu sẽ ... xỉu!"

      là còn nói nương nhẹ, chứ đúng hơn phải nói rằng:

      Xài sữa xấu sẽ ... xụi!

      Đúng không anh Sỏi?!
      ;) ;) ;)

      Xóa
    3. Há há ! =)) =))
      Đúng rùi
      "xụi" sát nghĩa hơn!

      Xóa
  4. Hihi..
    Ai cũng như HN thì mấy công ty sản xuất sữa sẽ "xụi lơ" hết vì từ lúc biết khôn cỡ 5 tuổi trở lên là HN thấy sữa sợ khiếp vía,uống vô là ói mửa ra hết,nên bây giờ HN nói "KHÔNG" với họ hàng nhà sữa anh ạ...
    HN sang thăm chia sẻ với anh.
    Chúc anh ngày CN tươi hồng thật vui thưởng thức ngon lành 2 thùng sữa của ông nhà hàng xóm biếu nhé ...Hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À! ra thế, chắc bọn kinh doanh sữa chúng sẽ chẳng hài lòng với em đâu Hihi!
      Chủ nhật nhiều niềm vui em nhé! @};-

      Xóa
  5. Ghé qua thăm sữa nhà anh
    Hóa ra khang khác thôi đành để coi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé thăm
      Sỏi linh tinh chút nhì nhằng mua vui!

      Hihi! =))

      Xóa
  6. Sữa tuy lợi ích tuyệt vời
    Nhưng sao bổ hết mọi người được đây
    Có anh gầy như thân cây
    Uống vào lên chín từng mây tới trời
    Vì đang ôm bệnh chơi vơi
    Phải kiêng chất ngọt béo ngời đường cao...

    Chúc anh những ngày cuối tuần thật vui nhé anh!

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là người bệnh tháo đường
    Thì đừng bén mảng tới phường sữa tươi
    Dù cho tiện ích tuyệt vời
    Cũng ngồi nhìn và mặc trời đất luôn.

    Anh cảm ơn em nhiều, cuối tuần vui và hạnh phúc em nhé!

    Trả lờiXóa