Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

11/11/12

ANH ĐI TU ĐÂY





           Đời nhà đường có truyền thuyết được Ngô Thừa Ân sáng tạo thành chuyện Tây Du Ký lừng danh. Đường Tam Tạng là pháp danh của nhà sư Trần Huyền Trang, sống tu hành từ khi lọt lòng đến khi  thành chính quả, Ông một lòng trung chính tuyệt đối ăn chay thờ phật,  Dung mạo đĩnh đạc, làn da sáng và cân đối đến thần tiên cũng thèm khát, nảy sinh bao nhiêu cám dỗ mà không lay chuyển chí khí của đại sư, lúc nào cũng rạng ngời tự nhiên.
        Xưa nay ăn chay là đặc thù của giới chân tu. Thức ăn mà lành thì con người sẽ tĩnh tâm, hướng thiện. Để giảm bớt khó nhọc và khổ hạnh trong tu hành các tu sỹ thường thanh thoát ăn rau, củ, quả, là những thảo vật bổ dưỡng, không làm tâm trí phát sinh dục vọng, lẳng lặng cao siêu. Bởi vậy ở nhiều giới luật của các tôn giáo, ăn chay được đề cao, được giữ gìn rất chỉn chu.

         Gần đây ... nơi đây! có những con người ưu tú một thời"Những sát thủ đầu mưng mủ" Coi đồng loại như cỏ rác. Gặp họ muốn chào họ một cái cũng phải xin mỏi mồm, chưa chắc đã được ban ân sủng. Nói vậy không sợ quá đâu, ở cái thời đại lắm văn này, các bạn cứ nghĩ thật nghiêm túc đi. Những chuyện thật có khi còn sinh động hơn bịa . Những người , dường như cũng là người mà ai nấy  gọi họ là đại gia...Đi ngoài đường, không nhìn đường vì mặt ngửa. Tiền nhiều  có cả ngàn tỷ.Tự dưng các đại gia đổ đốn ăn chay. làm nhân dân anh hùng ngứa hết cả tai, ngứa hết cả mồm. Chắc dịch bệnh ăn chay này gây dị ứng trong xóm làng.Bọn mình chân đất mắt toét ngứa cả vậy . 
     Ăn chay làm cho những thứ người có tâm hồn, tâm thất gì gì đó… đã từng ném cả tiền tỷ vào các cuộc đấu giá núp bóng từ thiện, để mua danh hão ngông cuồng.  Bỏ sổ đỏ của những  ngôi biệt thự, bỏ xe hơi mà tâm phục khẩu phục. Ăn chay. 
   Các Lão Trư thời số hoá này, lão chó nào cũng luôn nôn nao trong lòng thèm ăn mặn , nhưng cũng đủ sâu sắc biết rằng ăn  chay là việc quá  khó, khó hơn nhiều so với việc ăn chặn hàng ngàn mét vuông đất thời nay . thời nay chứ không phải thời xưa đâu nhé, thời của tiền bạc và  sung túc. Bọn người không phải đi Tây Trúc thỉnh kinh, chỉ loay hoay tìm đủ mọi mánh lới  để kiếm tiền, bọn này đếch phải tu sỹ , hàng xóm láng giềng và đâu đó nhân dân có một thời gọi chúng là ông nọ bà kia, soi bằng kính lúp cũng không thấy có chút nào của tu sỹ. Tuy nhiên là biết tu rượu, bỗng đâu, chuyển đổi lòng dạ từ cường hào ác bá sang lòng  thành buông mặn dùng chay. Rửa tay gác kiếm.Thật đúng là trên cả tuyệt vời. Vì ăn chay vốn nôm na, được hiểu là ăn rau, củ, quả, mà đám người vất vả, mờ ám, có tiền này, đã từ lâu duy trì một thói quen thích ăn thịt, ăn mọi loại gọi là đặc sản ,bất kể là thịt của loại động vật nào. Hoặc trên rừng hoặc dưới biển. Hoặc có chân hoặc không có chân,và đặc biệt bọn họ mê nhất loại chân dài…Chậc ồ zê! 
         Việc ăn chay vì thế  xuất phát từ sự hiếu kỳ, hám danh, đổi món ăn cho ngon miệng, hay thực hiện thực đơn ăn kiêng theo lời dặn của bác sĩ.
         Người ta ăn chay và nghĩ cứ ăn chay là dữ hóa lành, cải thiện hoàn cảnh mà không cần tự thân cố gắng.
     Những đại gia có chức, có quyền hiển nhiên có colestterôn trong máu, có nhiều mỡ ở gan, ở  bụng sẽ ăn chay như thế nào. Ăn chay là khem khổ, là phải chân thực. Đương nhiên là phải  thèm đôi chút chân dài. Cái này người ta  tuyên bố những ngày tư, rằm, mồng một ở nhà ăn chay, với vợ đêm ấy cũng ngủ chay, …Chậc ồ zê! (hợp đồng khác là đúng ngày ấy anh đến thăm em…)
     Vợ ngu cứ chắc ăn kỳ này chồng tâm phúc, ai dè “Nó” vẫn ngủ mặn…
    Chậc ồ zê! Với bọn này, ăn  chay nghĩa là thảo vật được chế biến thành  tinh khiết , Thịt da động vật phải xay ra làm thành hình hoa quả. Ăn chay là ăn những thứ hình hoa quả  để như phảng phất  có mùi của gà, mùi của cá, mùi của chó …dê… lợn. Đại khái là cái mùi  phải giống như một  trang trại. Mẹ kiếp bọn này ăn chay là để có sức ngày sau nó ăn chơi. Ăn chay có thể biến người nghèo thành người giầu có đấy , Không tin người ngèo cứ thử ăn chay xem , lòng, mề, gan, ruột cứ gọi là thanh thản phải biết.
          Lại còn thiền nữa.
  Ở những căn phòng cao, thoáng, gần núi hoặc gần biển, có cái hoang dã sơn cước, cái lạnh lạnh của biển khơi lộng gió. Trong phòng lộng lẫy tiện nghi và người ta ngồi thiền, qua khe cửa kính là hình ảnh đàn lũ nông dân đang chổng mông, giơ lên như để “phơi cái thơ mộng” mà cấy cày đồng ruộng. Thiền cũng đã cải tiến, cải biên, thì hát chèo kia mà còn cải biên cơ mà ! bây giờ khi ông chủ ngồi bắt quyết phải có một trinh nữ đứng cạnh thoát y cho sạch bụi trần ai, cho thanh tịnh , thanh lâu gì đó. Ông chủ cứ thế mà tịnh tâm còn trinh nữ phải động , đi lại phải liệng cái chung trinh, ngực trần ngúng nguẩy.
      Mô phật ! Họ thuộc lòng tác dụng của thiền, nếu ngồi thiền được thẳng thì các cuôc triền miên hoan lạc sẽ đỡ đau lưng. Những thao tác cao cả , thượng thừa của  tôn giáo nhằm tận hiến cho đời giữ tâm đừng đục thì bọn họ thông minh, khéo léo chế biến  thành những thao tác dung tục , để bồi bổ cái phàm xác. Họ cảm thấy nuốt tôm hùm ở khách sạn năm sao là chưa đủ, uống rượu cà dê là chưa đủ , còn đi ăn thêm dế , bọ, bò cạp, cóc nhái.
   Vì lương thiện và có gỉ gì đó của lương tâm ta bảo thật mấy đứa không may đã có nhiều tiền,  thế kỷ 21 cả loài người đang sống trong thế giới đầy ô nhiễm, ăn chay là hợp lẽ và tối ưu, tối cần.
        Ăn chay là để tu tâm lành và dưỡng tính thiện, chứ không phải bố láo bố toét để bồi bổ xác phàm nhục dục.
   Có đời thuở nào con người ta cứ lẫn lộn ăn chay với ăn bẩn , ăn bậy, ăn chặn và ăn cướp.

10 nhận xét:

  1. Lão hay. Mà sao com mấy lần ko có được, chán.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh7/4/13

      Anh để chế độ kiểm duyệt comment, rất khó chịu với những người mang rác rưởi đến nhà mình vứt. em thông cảm đi nha!

      Xóa
  2. Kính phục- cả nội dung và ngôn từ, cả Lão Sỏi luôn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh7/4/13

      Bài này em đã đọc rồi sao chứ vì nó được chuyển sang từ yahoo! Cảm ơn Ong!

      Xóa
  3. Bài này chỉ có mình ngó=> mình một mình một cõi=> buồn là phải

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật ra thì bài này Sỏi cũng rất thích, nó đắt đỏ và dụng công, Sỏi cũng chỉ thích những người đồng chí như Ong, mình Ong đọc và chia sẻ Sỏi cũng vui lắm rồi!

      Xóa
    2. Tớ ....éo .....tin.

      Xóa
    3. Này Ong ... Nói lại xem nào ...! Nói lại méo mồm ngay há há há !

      Xóa
  4. Hát chèo còn có cải biên....tớ thích cách cậu viết bài này quá,thuộc bố nó rồi mà cứ phải chạy qua ngó, xem cái nải chuối năm quả lạch cạch mà vui.......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nải chuối ấy nhiều cảm xúc lắm đấy !
      Đừng có dìm hàng anh đấy ! Cứ liệu hồn nha Ong!

      Xóa