Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

30/06/15

RẰM


       Hôm nay rằm, nghe đồn đại thế.  Nắng chang chang cả ngày, thành thử đêm hãy còn nóng bỏ mẹ, trăng sao tất cả đều sáng vằng vặc. Một đêm rằm trăng trong hiếm gặp. Giá ở quê chắc đang ngồi bốc xôi. Mấy năm nay con cái khá hơn, mẹ tôi cũng có đồng ra đồng vào, gớm bà cúng ác liệt, mồng một đầu tháng cũng như rằm và các ngày giỗ của năm, bà làm chu đáo rất.. Thằng út làm doanh nghiệp vận tải ở PHÒNG, cầu may, cầu lộc nó sắm một ông địa cười nhăn nhở, mặt mũi bong tróc sơn dầu, môi mép cứ như lở mồm long móng ấy, trông phát kinh. Bụng thì chàng bạng bè bè. Áo quần rách rưới. Chẳng hiểu ông ấy giúp được gì nhưng ăn hại thì chắc đét.
       Trăng sáng thì đẹp, Ông Thánh thơ Lý Bạch bị trăng dìm chết nổi bong bóng. Ông Thạch Quỳ nhà ta còn ví von trăng tròn như đĩa mật, cu Khoa cũng nói trăng tròn như cái đĩa và trăng khuyết như con thuyền trôi, Thần đồng chẳng trách nhiều mơ hồ tưởng tượng.
       Thật ra trăng là một cục thiên thạch to to, tròn tròn, nó tự quay xung quanh một cục đất bị ướt, có  nước, cục đất này vốn dĩ đã tự quay xung quanh một cục lửa, cái cục lửa này bao quanh nó rất nhiều khí Heli mà cũng lắm Cạcbon điôxít. Cục lửa này lại quay lệch lệch nghiêng nghiêng trên cái trục của chính hắn và từ từ thẳng tiến về một cục khác xa xa.
       Khoảng cách tính từ lõi của hòn Đất đến hòn thiên thạch (Trăng) là 384.403km. Đường kính hòn Trăng là 3.474 km, tức hơn một phần tư đường kính hòn Đất. Khối lượng hòn Trăng bé tí bằng 2% khối lượng hòn đất, các biến đổi định kỳ trong hình học của hệ Hòn Đất, Hòn Trăng, Hòn Lửa là nguyên nhân gây ra các pha mặt trăng, lặp lại sau mỗi chu kỳ giao hội 29,53 ngày, nghĩa là một tháng âm lịch.
       Đấy trăng là như thế. Làm qué gì có chị Hằng Nga nào ngồi ị trong cung Quảng Hàn, lại còn chát chít trên Facebook với Hậu Nghệ. Lại còn ông Ngô Thừa Ân bốc phét, chuyện Thiên bồng nguyên soái Chư Bát Giới rượu say tán Hằng Nga, đuổi theo nàng ôm phát mà ngã chỏng vó cửa cung Quảng Hàn. Làm qué gì có Thỏ Ngọc chạy vì chó đuổi. Làm qué gì có chú Hòn Cuội suốt ngày chỉ biết có chăn trâu mà phét lác hơn cả Hòn Sỏi, đặng ngồi gốc đa hóng mát ngắm cảnh làm thơ? Làm qué gì có em mắt lé chuyên nghề phóng bông hoa hồng hỗ trợ mấy ả nạ dòng và hằm hè tiêu diệt kì hết những em mắt không lé?
       Rằng thì là; Rằm không còn bốc xôi, lớn rồi, già rồi còn lừa nhau làm gì...! Hòn đất. Hòn thiên thạch, hòn lửa hay đến Hòn Sỏi thì cũng có gì bí ẩn đâu mà lừa. Nói gì thì nói cứ đến rằm mà trời không mưa thì trăng vẫn sáng. Anh xa quê không có xôi để bốc, bốc gì đây?

66 nhận xét:

  1. Bốc lờ!(bờ lốc), anh Sỏi à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. UH! Có lờ mà bốc thì tốt nhỉ!
      À mà lờ là gì vậy NT ơi, cái ấy ở đâu nhỉ!

      Xóa
    2. lờ...ô ...cờ... lốc. Đánh vần rồi đó nha.

      Xóa
    3. Bây giờ Om hay gieo sai vần. Anh sỏi gần gũi nhà OM nên chắc bị lây. Lây, có khi còn nặng nữa chứ anh đọc cái chữ đánh vần của em nó ra thế này:
      Lờ O Quỳ hợp... Há há há!

      Xóa
  2. Nãy đọc rồi nhưng chưa com , để dành tim vàng cho mấy Mệ
    Cả ngày nay " Bốc " bên nhà OM chưa đã hử . Giờ lại về nhà đòi " Bốc " nữa . Tham thế
    Cho bốc thoải mái nè

    Nắng vàng nằm ngửa lưng đèo
    Hớ hênh bất chợt lộn vèo xuống khe
    ( Mệ OM )
    P/s. : Chuyến này thì Mệ OM chắc nhảy dựng lên đê ... Chạy thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có bốc được gì ở nhà OM đâu! Bốc phét tý mà Nàng chê quá!
      Giá rằm có gì đó mà bốc cũng tốt nhể!

      Xóa
    2. Chê đúng mà. Sau đó khen cũng đúng mà!
      Kết nhất cái đoạn còm này - đánh giá nó là cái rep còm của rep còm hay nhất:
      - OM:
      Gợi tình, gợi cảm, ô kê!
      Màu yêu đương (là) cái màu giề hả anh?
      Xem... nhau rồi có thấy kinh?
      Làm thơ có giống làm... báo không ta?
      - Sỏi:
      Màu yêu thương xanh hòa bình
      Không phải màu của hành...trình đâu em
      Xem nhau giống được ăn kem
      Làm thơ lại giống làm em mang bầu.

      Trí tuệ lắm!

      Xóa
    3. Ôi đấy !
      Sáng ra được khen thế này mừng húm!
      Cái chủ đề tếu táo nhà OM là chủ đề Hot trong lĩnh vực giải trí. Ngày nào cũng mây gió, yêu đương rồi vòng tay ánh mắt cái đó thuộc quá đi rồi...Thơ cứ mãi thế nhạt bỏ sừ. Văn xuôi bài này bài kia cứ trơn tuồn tuột, mà chỉ toàn kiểu văn nhà trường đọc mãi thấy ngu ngu là. OM đưa vào một chút cái đề tài nhạy cảm ấy rất đắt. Nếu là nhà Sỏi chắc không được như nhà OM . Tóm lại là Sỏi ưng!

      Xóa
    4. Anh ơi, em hỏi nhờ chút xíu aua anh: Bạn N2Y sao thật lâu rồi không thấy xuất hiện trên Blog?

      Xóa
  3. Sang thăm nhà anh mà sao nay đầu bí đặc hổng biết nói chi đọc rồi ngẫm viết lại xóa thôi đành bó tay tắt đèn đi ngủ . chúc anh Sỏi ngủ ngon này rằm đi cưa đứt đổ sạch sành xanh tất

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã ghé thăm và có lời chúc ''ác liệt'' Hihi!

      Xóa
  4. Phóng phút tung hoành đầy năng lượng như Sỏi trong làng blog rất hiếm - Kể cả thời hoàng kim của nó.
    Nhưng đâu đó những câu văn vẫn nặng nề về tâm trạng ăn sâu vào cách viết xuyên suốt các bài viết của mình. Có lẽ chính vì thế nhiều người vẫn mong và chúc Sỏi vui , trong đó có lão !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sỏi đã nhiều lần trầm tư mặc cảm khi viết về những con vật quanh mình. Con chó đực có thể cắn nhau với một con chó đực khác đến chết. có thể vì miếng ăn, hay vì một con chó cái. Hành động ấy không phải là anh hùng, hay là do dại gái mà là bản năng vô tư của loài chó, làm nên cái phẩm chất đẹp như một siêu phẩm. Con chó đực không bao giờ, hay vì một lý do nào, lại cắn, hay bắt nạt chó cái.
      Con gà trống cũng thế, có khi lại cư xử còn hơn cả anh chó. Hóa ra não bộ càng phát triển thì càng mất đi phẩm chất bản năng còn đẹp hơn cả được giáo dục.
      Con người là kém nhất, xoàng xĩnh nhất. Bon chen kèn cựa dù chỉ một tý bằng móng tay. cũng chẳng muốn người ta hơn mình. Giống đực và giống cái đấm đá tát tai, ruồng rẫy khinh bỉ lẫn nhau. Không được như con vật.
      Sỏi cũng giống mọi người sinh ra làm người và sống trong xã hội nơi mình sống. chứng kiến đủ mọi hiện tượng. Còn chưa nói đến có được Sỏi hôm nay là do Sỏi sinh ra thời nhà Sản, lớn lên nhờ nhà Sản, Trưởng thành và cho đến bây giờ gắn bó hữu cơ với nhà Sản. Rồi suốt ngày nhìn đi nhìn lại những chướng ta gai mắt đầy rẫy ê hề những bất công, Sỏi cũng là loại ưu thời mẫn thế đấy nhưng nói ra diễn đạt ra thì không nên chút nào. Tâm trạng cũng từ đó đấy anh ạ! Ôi chuyện nhiều quá vài lời tâm sự với anh để chia sẻ. cảm ơn anh nhiều về thiện chí!

      Xóa
    2. Bài này có gì u ám lắm đâu mà bỗng dưng Lão khơi mào để bạn Sỏi cương lên, đọc thấy nặng nề, sợ quá! Blog mà nặng nề đọc đau đầu lắm!

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. Ý của lão là hoàn toàn chính xác về cách viết có tâm trạng của chủ nhà, không méo mó chó mèo vào trong đó.Mong muốn có những trang viết thoáng hơn thoát ra khỏi sự nặng nề trầm tư xuyên suốt các bài mà lão đã đọc. Cho dù hài hước , dí dỏm nhưng vẫn có sự nặng nề trong văn của Sỏi.
      . Chủ nhà giải thích với một tâm trạng mà có lẽ mang sự bức xúc từ bên ngoài xã hội vào trả lời người đọc - Lão nghĩ thế. Có xa đề một chút nhưng để nói lên những áp lực quanh ta ảnh hưởng đến cách viết . Chưa thể thoát được.
      Lão không bất ngờ nhưng thấy buồn vì chuyện chó mèo laị là sự quan tâm của Salam và sa vào kể lể chẳng ăn nhập gì với chủ đề. Lời còm thể hiện sự quan tâm , có đọc và có nhận xét để chúng ta dắt nhau đến đỉnh cao của sự thưởng thức , đằng này...đẩy xa nó ra thành chuyện chó mèo!
      Nếu cứ áp lực và đẩy đưa theo kiểu ...hổng giống blog , hổng giống văn chương , na ná các bài ở chợ , lão xin nhường nhé.

      Xóa
    5. xin đọc lại câu cuối cho rõ ý : Các bà ở chợ chứ ko phải bài.

      Xóa
    6. Laotan!
      Comments của Lão Sỏi hiểu, Cách lấy dẫn chứng để làm sáng sự giải thích của Sỏi chắc lão cũng tỏ tường. Tóm lại là không có vấn đề.
      Lão không được buồn, Môi trường Blog này có nhiều người và cũng có nhiều cách nghĩ. Cứ như Lão , Sỏi hay Nhật Thành thì Chủ nghĩa xã hội mẹ nó rồi. Còm của mình là chính kiến của mình. Chỉ quan tâm chỗ ấy còn ai nói sao thì tại họ do họ thôi. Thế nha!

      Xóa
    7. Sợ Lão Tân rồi đó
      Lão đọc lại com của Sỏi và OM đê , Salam không phải không biết tâm trạng của mọi . Salam chỉ muốn làm loãng sự nặng nề đó thôi , để cho mọi người vui vẻ lên . Chơi với nhau mà không hiểu được tính nhau thì buồn thật . Salam cũng biết khi nào cần nghiêm túc thì nghiêm túc , khi nào cần hài hước thì hài hước . Khi đọc một bài viết Salam vẫn nhận biết điều mà người viết muốn truyền tải . Riêng văn phong của Sỏi thì khác mọi người nên Salam không muốn đi sâu vào vì như thế sẽ làm mọi người bị hệ luỵ . Cũng giống như vụ " Nhật ký " chẳng hạn .. Bỏ qua đê Lão ơi , đừng hờn giận như vậy chứ

      Xóa
    8. Ờ...ờ..chỉ mình NT hiểu Salam thôi nhỉ? Sự hồn nhiên của Salam làm anh trẻ trung, tươi tắn chứ như lão Tan thì nhanh già lắm!

      Xóa
    9. Sỏi để ý thì Laotan nói Anh Salam comments kéo xa chủ đề không phải chỉ ở nhà Sỏi. Nghĩa là không chỉ một lần. Laotan nói trong trạng thái rất nghiêm túc. Cái nghiêm túc của dân xứ Nghệ đấy. Chân thành rất nên các anh tự nhớ và xem lại ai phải ai chưa phải. Cũng cần rút kinh nghiệm.
      Anh Salam nói cũng có lý và vì bạn bè, Vì Sỏi. mà trong ý thức góp vui. anh cứ thoải mái, cố gắng kiệm lời thì tốt hơn. Với Sỏi anh không ngại ảnh hưởng điều gì. Sỏi đủ bản lĩnh và vị thế để điều tiết các mối quan hệ . Sỏi đã viết thì không sợ gì. Mà anh hiểu khá kỹ về Sỏi rồi còn gì.
      Thôi túm lại các bạn không được phê bình nhau nữa ! Không được thanh minh thanh nga gì nữa nha nha!

      Xóa
    10. Gửi Salam.
      Lão cóp bài này cho chú mày đọc , vì nó cũng vui nhưng cái vui đậm chất văn chương của người Nghệ . Và để NThành đừng chê lão là già.
      Ngoài Salam . xin giới thiệu với những người nào thích vui bài viết của lão cách đây hơn 4 năm , thời yahoo chuyện qua spost.
      http://tan262.blogspot.com/2013/01/tieng-nghe.html

      Xóa
    11. Đọc zồi ! Nỏ chộ trẻ mô cả , chộ còn Tra hơn bây giờ

      Đẫu ngày xưa có thể khác bây giờ
      Nhưng chất Nghệ - anh tin là vẫn chảy
      Trong huyết quản mỗi người quê anh đấy
      Sống nơi nào cũng muối mặn gừng cay

      Mấy câu thơ ni lão mần à ? Mấy ngày không tắm mà mần được thơ hay ra rứa hè ?

      Xóa
    12. Ồ nhớ lộn rồi chữ ( Dẫu ) chứ không phải chữ ( Đẫu )
      Lão Tân ơ ! Cười lên cái coi !

      Xóa
    13. Lão mà làm được 4 câu thơ này thì nổi tiếng thành nhà thơ lâu rồi. Thơ của một người xứ Nghệ , lão cóp.
      Phía dưới còm của Q.Thứ , lão có cho Sa lam và Hòn Sỏi đường dẫn đến điểm hẹn của những người bạn đấy .

      Xóa
  5. Trăng rằm vẫn rất đẹp!
    Mặt trăng (gọi theo kiểu thi vị hóa là chị Hằng, cô Nguyệt) thường thường chỉ thấy được phần sáng, còn phần tối vẫn luôn luôn bí ẩn...
    Em sang thăm anh Sỏi, chúc anh nagỳ mới thật năng động! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh rất quý và tôn trọng em...Nhưng mà em sang anh chơi thì chỉ cần nói hai chữ (THĂM ANH ) thế thôi không phải chúc , suốt ngày chúc khách sáo bỏ mẹ! Em biết không có mấy ông mấy bà cứ đến nhà nhau là tem, tem, rồi thăm với chúc. Không mấy khi nhận những commen ấy mà hài lòng. Anh nói vậy đừng giận anh đấy . Hihi!

      Xóa
    2. ỐI giời nó Vâng mà anh giật mình, Nặng nặng là! :))

      Xóa
  6. Bút tre viết:
    Liên hoan ăn một quả chuồi
    OM tiếp:
    Rằm thì chịu khó bốc muồi mà ăn!
    (Muồi là muối á !)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Om dạo này sao hay viết sai chính tả thế nhỉ? B lại bấm M là sao? Trong bàn phím, 2 chữ này không gần nhau lắm mà?

      Xóa
    2. Hí hí, OM không có sai chính tả đâu ạ! Tại chị đọc chưa kĩ thôi!

      Xóa
    3. Ừ nhỉ , tự nhiên có lúc chị thấy mình ngu lạ!

      Xóa
    4. Há há !
      Hai con em nặc nô này, anh bị tụi bây làm đứt hết mẹ ruột vì cười cứ giật nảy lên. Được rồi cứ nhớ lấy, anh sẽ trả nợ vào nhiều dịp khác nha!

      Xóa
  7. Cái gì mà tự nhiên đã thế rồi,thì bản thân nó đã đẹp,và hoàn mỹ rồi(bằng chứng là:Tất cả những thành tựu của con người bây giờ đều lấy ý tưởng khi quan sát thiên nhiên).Khi con người càng phát triển thì càng vẽ vời ra những tiêu chuẩn và ngày càng xa rời tự nhiên.Khi càng xa rời tự nhiên thì lại càng xấu xí.Làm sao bây giờ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khốn khổ thế đấy Em ạ. Cục trăng hay cục đất cứ đơn giản mà hiểu thì thấy dễ và trung thực. Đằng này cứ thần thánh hóa , làm rối mù sự việc. Bao nhiêu chuyện bị tán ra rồi nâng nó lên, trong khi thực chất nó không phả như thế!
      Em nói đúng ý anh ! Cảm ơn Khoavuminh!

      Xóa
    2. Không phải là:Tán nó ra rồi nâng nó lên đâu anh.Mà thực tế là:Vo nó tròn lại rồi thì bóp cho nó méo,kéo nó dài ra thôi.

      Xóa
    3. Ừ về bản chất thì làm cho nó thay đổi hình dạng đi ! Nói gì thì nói trăng vẫn là trăng em nhỉ!

      Xóa
    4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
  8. Từ thủa hồng hoang đến tận bi giờ mặt trăng vẫn đẹp vậy , là đề tài cho mọi người ngâm vịnh . Nhưng lấy sự dịu mát của ánh trăng để ví với đức tính của người phụ nữ thì được . Chứ lấy mặt trăng mà ví với mặt ngừoi con gái thì Salam thấy không ổn tí nào ( Khuôn Trăng đầy đặn nét Ngài nở nang ) có ai thấy mặt người con gái tròn như cái đĩa thì đẹp không ta ?
    Người ta hay ví " Đẹp tự nhiên " , tự nhiên vốn dĩ đã đẹp rồi nhưng thi bị nó thêm một chút cũng không sao . Hỏi Sỏi và các Mệ trong nhà này có ai đã từng làm một bài thơ về Trăng hay chưa ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý này hay đấy !
      Hóa ra anh Du khi tả em Kiều là muốn dìm hàng em rồi, Công nhận mặt thiếu nữ tròn như mặt trăng nghĩa là tròn như cái đĩa lại trắng nữa thì chắc là ma. May mà có mấy câu sau nó kéo lại, chứ không thì bị kiện là xâm phạm đời tư, thì chắc rũ tù hihi!
      Làm thơ về trăng thì có những cao thủ dân gian làm rồi, đại loại ""Trăng hôm nay cao tít..."" Nên Sỏi không dám qua mặt và chưa có bài nào hihi!

      Xóa
    2. Hơ hơ hơ ! Sỏi dính bẫy của Salam zồi Sỏi ơi . Để xem các Mệ trong nhà này có phát hiện ra không ?

      Xóa
    3. Sỏi dính bẫy của Salam là ở chỗ thi hào Nguyễn Du tả cô em tố nga: "Vân xem trang trọng khác vời / Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang" chứ ko phải tả cô chị Thúy Kiều đâu Sỏi ơi. Khổ thế!...

      Xóa
    4. Quang Thứ lại sai trớt quớt zùi . Để chờ Mệ OM và Mệ Nhật Thành xem sao ?

      Xóa
    5. Hồi xưa học Kiều, đến đoạn tả cô này, OM ấm ức lắm! Đến giờ ra chơi, OM vẽ ra giấy cho thầy giáo xem một cái mặt "khuôn trăng đầy đặn" (tròn vo) và "nét ngài nở nang" (lông mày to rậm rịt). Ngắm một hồi thấy cô Vân này giống ông... tổng bí thư Nga Brezhnev! :))

      Xóa
    6. Đúng rồi anh Quang Thứ nói đúng, Sỏi nhầm . Là anh Du tả Thúy Vân. Sorry sorry!

      Xóa
    7. Với OM !
      Sỏi chẳng nghĩ gì về điều này đến giờ các bạn đụng đến mới thấy mình còn thiếu sót. người con gái đương thì mà mặt tròn thì mất cảm tình lắm, lại lông mày to và rậm nữa chứ ... xấu chết đi được! Giống như cái ông Hồng Anh Trưởng ban tổ chức trung ương bây giờ í! ...!

      Xóa
    8. Mệ OM hay cãi lại sai nữa zồi ! Chờ cô giáo dạy văn sang giải
      Tự nhiên tình cờ mà Salam nghĩ ra ý này đó . Ui da tài năng phát tiết thế này thì sắp die zồi

      Xóa
    9. Khi giảng đoạn này, cô giáo NT chỉ ní với các em: Khuôn mặt Thúy Vân sáng đẹp như trăng rằm, không yể nói về hình dạng khuô mặt được. Khuôn trăng, nét ngài là cách miêu tả mang tính ước lệ trong văn chương cổ, hình ảnh gợi là chính chứ không đi vào tả chi tiết. Nó cũng giống như vẻ đẹp người phụ nữ xưa bao giờ cũng rất gợi trong tà áo dài duyên dáng hay trong bộ bà ba, yếm thắm nón quai thao chứ không phải như bây giờ, lột trần truồng ra mà khoe hình thể, càng trần truồng, càng nổi tiếng!

      Xóa
    10. ní: nói, yể: về, khuô: khuôn
      Thông cảm, bấm trên đt nên sai chính tả.

      Xóa
    11. Ừ giảng vậy là khôn ngoan đấy em ạ! Trong sách giáo khoa bây giờ có nhiều chỗ phải cẩn trọng, Phải thật sự động não chứ nói bừa được đâu. Nhiều người chuyên môn kém làm trò cười cho bao hiêu người, Học trò nó để bụng để dạ không quên được .

      Xóa
    12. Bình loan về Trăng rằm đê
      Trưa nay Salam nghe bài hát có mấy câu nên mới nảy ra ý tưởng này
      Sao anh lại ngỏ lời
      Vào một đêm trăng khuyết
      Để bây giờ thầm tiếc
      Một vầng trăng chưa tròn

      Đó là khi người con trai ngỏ lời yêu với một cô bé còn quá nhỏ , nên chưa nhận thức được tình cảm nam nữ
      Còn trong câu thơ của cụ Du ( Khuôn Trăng đầy đặn nét Ngài nở nang ) là để chỉ tuổi của Thuý Vân là 16 tuổi . Tại sao vậy ? Đó là như chúng ta biết mặt trăng ngày rằm thì không bao giờ tròn , chỉ ngày 16 là trăng tròn nhất , đầy đủ , đẹp nhất và sáng nhất . Nếu như hai chị em Thuý kiều không phải sinh đôi , mà dân gian thường thường sinh 2 năm một người thì ta suy ra tuổi của Thuý Kiều là 18 tuổi .. Các Mệ OK,không ?
      Hồi xưa cha ông ta hay có câu nói là ( Nữ thập tam , Nam thập lục ) . Đó là người con gái đủ 13 tuổi , con trai đủ 16 tuổi là đã dựng vợ gả chồng được rồi ( Ở Ấn Độ còn 8 - 9 tuổi ) . Thì ở đây Thuý Kiều 18 , Thuý Vân 16 tuổi thì đã xem là ế rồi , nếu sống thời đại này thì Salam sẽ lấy Kiều , cho Hòn Sỏi lấy Vân để bắt Sỏi gọi Salam là anh Hai
      Thế kỷ 16 - 17 ở Châu Âu tiêu chuẩn của vẻ đẹp của người con gái là mập mạp và tròn trịa ( không phải 3 vòng như bi giờ ) ta có thể dễ dàng tìm thấy trong các tác phảm hội hoạ đương thời . Quan niệm về vẻ đẹp của người con gái Việt thờ ấy cũng vậy . Salam còn nhớ câu mà mấy ông bà già hay nói ( To mông rộng háng đáng đồng tiền ) để khi đi chọn vợ cho con trai
      Đồng ý với quan điểm của NT, là hồi xưa tả người con gái đẹp theo tính ước lệ ví dụ như " Mày ngài mắt Phượng " . Con Phượng dù đẹp nhưng mắt nó lại không đẹp . Ví người con gái đẹp như Trăng rằm cũng chỉ đễ diễn đạt người con gái dịu hền và thanh cao như những ánh Trăng mà thôi , tất cả chỉ là mang tính ẩn dụ mà thôi . Ví dụ như bi giờ Salam gọi Nhật Thành là " Nhật Thành ơi ! Em đẹp như một ánh Trăng Già " hay là gọi OM " OM của anh à ! Em rực rỡ như mặt Trời trong đợt nắng vừa rồi ( 43 độ ) . Mỗi khi Salam gọi tên Em thì mọi người trong nhà này kinh hãi , bởi vì rôm sảy và mụn nhọt mọc lên ầm ầm .. Hế hế hế

      Xóa
    13. Định tranh luận với Salam, nhưng thôi. Hình như lão Tan đang ở ngoài ngõ để lão có ý kiến vậy.

      Xóa
    14. 1/ Sa lam ơi hình như hai con bé Vân và Kiều sinh đôi hay sao ấy chứ!
      ""Xuân xanh cũng đã sang tuần cập kê"" hình như Kiều vừa bước vào tuổi lấy chồng (16 tuổi)
      2/ Thế Nái sề nhà Salam có ''Đáng đồng tiền" không Dzậy!
      3/ Mắt chim phượng tròn , sắc và đỉnh của hồn cốt , người có đôi mắt phượng cười không bao giờ nhắm lại và nụ cười của họ rất sang. Những người này không bao giờ vất vả.
      4/ Nay Nhật Thành và OM bị Salam bật lại tê đít mà không dám nói gì ?

      Xóa
    15. "Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê" anh Sỏi à. Trong com của Salam nhiều chỗ làm NT ngứa môm lắm, nhưng trên đt kg viết đc nhiều.

      Xóa
    16. Ừ! anh viết xong cũng biết sai rồi, Già lẫn hết cả .
      Câu trên còn định viết thêm là: '' Đầu lòng hai ả tố nga - Thúy kiều là chị em là thúy vân'' để nói là Vân và Kiều sinh đôi,Thế mà cũng quên!

      Xóa
    17. Không đâu Sỏi ơi !
      Cô giáo thì đang bị " Hoang mang " từ vụ " Nhật ký " ấy ( Cảm ơn Lão Tân đã nhắc nhở , chứ không Salam và mọi người sa đà vào thì rách việc ) bi giờ gặp Salam ( lựu đạn ) thì còn hoang mang tợn . Không biết chừng giờ đang còn vò đầu bứt tai để tìm ý kiến phản biện đây .
      Còn Mệ OM thì nhỏ như con Thỏ , hết " Thuốc Lắc " thì Mệ hiền như Nai tơ ý mà . Salam cũng biết đêm nay Mệ không ngủ được , đang tức tối lắm đây ( Đừng trút giận lên mấy sắp nhỏ nghe Mệ ) . Ngày mai mệ có ai tài trợ một liều " Lắc " thì Salam chạy không kịp mô ... Sỏi cùng Salam hãy chờ " Bão " nổi lên ngày mai nghen

      Xóa
  9. Nhà thơ Thạch Quỳ "Dặn con":
    "Con ơi con, trái đất thì tròn
    Vầng trăng sáng cũng tròn như đĩa mật
    Tất cả đó đều là sự thật
    Nhưng chiếc bánh đa vừng tròn - điều đó thật hơn"...

    Rằm này trăng cũng sáng tròn
    Chúc cho Sỏi bốc thật son tốt lành!...
    Hì hì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm 79 chẳng biết Thạch Quỳ bao nhiêu tuổi mà có con nhỏ vậy, Bài thơ này làm nên tên tuổi Thạch Quỳ anh nhỉ? Trên cả tuyệt vời!
      Mà hình như anh gõ theo trí nhớ sao ấy , Khổ thơ ấy nó thế này chứ:
      ''Con ơi con , trái đất thì tròn
      Mặt trăng sáng cũng tròn như đĩa mật
      Tất cả đấy đều là sự thật
      Nhưng cái bánh đa tròn , điều đó thật hơn ! ''

      Cảm ơn anh nhưng lời chúc thì khó nói quá có gì để bốc chứ! Em OM nó bảo :
      Liên hoan ăn một quả chuồi
      Rằm thì chịu khó bốc muồi mà ăn!

      Muồi là cái gì , có nhìn thấy đâu mà bốc! hihi

      Xóa
    2. Mình viết theo trí nhớ nên sai nguyên bản là "Mặt trăng" thành "Vầng trăng". Còn "Chiếc bánh đa vừng tròn" là đúng bản gốc của Thạch Quỳ đó Sỏi ạ. Tuy nhiên nhiều báo sau này in "thất bản" nên ko có chữ "vừng".
      Thạch Quỳ tên thật là Vương Đình Huấn. Sinh năm 1941. Năm ông viết bài thơ đó vào dịp 1/6 và đăng trên trang Thơ Thiếu nhi - Báo Văn nghệ 1979. Tuổi chưa đến 40 viết cho con nhỏ điều đó cũng hợp lý thôi. Nhưng Thạch Quỳ mượn lời nói với con để nói đến vấn đề cần đổi mới của xã hội... Chính vì thế mà thời đó ông bị đưa ra các cuộc họp cho là chống chủ trương, chính sách... và bị "đánh" cho lên bờ xuống ruộng. Mãi sau Hội Nhà văn VN đã cử một đoàn 6 người do Xuân Diệu dẫn đầu vào tổ chức một hội thảo văn học. Đưa thêm một số tác giả như Hồng Nhu, Bá Dũng, Xuân Hoài...(là các nhà văn của Hội NV Việt Nam đang công tác ở Nghệ An) ra để cùng thảo luận, đánh giá. Bản thân Thạch Quỳ được một số nhà văn nhắc đến nhiều tác phẩm đã viết trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước và khẳng định tư tưởng các tác phẩm ấy đều phục vụ cách mạng.Vì thế không khí đấu tố và dư luận loãng dần, không ai đào sâu vào bài thơ “Với con” nữa...
      Mệ OM viết "Muối" vậy là rất tôn trọng và thanh cao với Sỏi đấy chứ. Nếu mà viết theo Bút Tre "nhớ mãi cái Buổi hôm nay" thì còn gì là thanh lịch sáng tạo? Hi hiii...

      Xóa
    3. Cảm ơn anh đã cung cấp những kiến thức này! Thơ của Thạch Quỳ, Nguyễn Duy, Trần Dần hay Xuân quỳnh, Lưu Quang Vũ đọc thích hơn những cây đa cây đề như Tố Hữu, Huy Cận , Xuân Diệu. Thơ của các vị ấy chỉ phục vụ chứ không để thưởng thức.

      Xóa
    4. Thấy lão Trương nói về Đồ Gàn ( T.Qùy), tự nhiên thấy...hứng , muốn phát biểu.
      - Lão tin câu thơ có chữ " vừng " hơn " vì mang đậm chất Nghệ trong thơ của T.Qùy. Mặc dù thêm chữ này vào câu thơ nó có vẻ lòng thòng. Đã là bánh đa tất yếu phải có vừng mới béo và ngon , không cần cụ thể là bánh đa vừng . Nhưng theo lão , T.Qùy muốn nhấn manh chữ vừng để mọi người nhớ nơi nổi tiếng bánh đa ngon nhất , nhiều vừng nhất là quê ông - Đô lương. Bánh đa chợ Lường vốn đi vào đời sống người dân xứ Nghệ , nói như bây giờ là đã có thương hiệu.
      Một điều rất...ấn tượng là lão có bài viết về quê nội , dính dáng đến Thach Qùy và Lão Trương biết đến blog lão Tân này từ bài này của lão đây . Và cũng là bài viết này của lão đã níu kéo Nhật Thành ở lại blog khi đang chán muốn bỏ.
      Mời Hòn Sỏi và Salam vào đây cho đủ bộ. Bài viết như một điểm hen vô tình .
      http://tan262.blogspot.com/2013/01/nho-ve-que-noi-1821-25-thg-12-2011-ca.html#more

      Xóa
    5. 2 lão nhớ đọc cả còm lão Trương và NT trong bài nữa nhé.

      Xóa
    6. Bài (Nhớ về quê nội) của Anh Sỏi đọc 2 lần rồi, lần này nữa khéo thuộc mẹ nó rồi! Mà Sỏi đọc thì bao giờ cũng thong dong nhai hết comments. Vì đó mới là kiến thức còn entry là nghệ thuật. Lão yên tâm Sỏi hiểu.. Vì biết sơ về TQT nên mới hỏi chút như gãi trúng chỗ đang ngứa vậy...Hihi!
      Chính cái tính hay đọc còm nên những người thích câu viu . đến chỉ hỏi thăm và chúc chán bỏ mẹ...!

      Xóa
    7. Mình thường vẫn đọc kỹ các bài viết của Lão Tan cũng như lời comen của bạn bè mà. Không hiểu Lão đã tìm đọc đc cuốn HỌ VƯƠNG THƠ TUYỂN chưa? Trên google có nhiều bài viết giới thiệu về tập thơ này. Bạn cũng có thể vào đường dẫn sau để đọc một trong nhiều bài viết đó:
      http://vnca.cand.com.vn/doi-song-van-hoa/Ho-Vuong---tho-tuyen---dau-an-de-lai-330280/

      Xóa
    8. Ồ Vâng! Sỏi sẽ đọc ngay cảm ơn anh nhiều!

      Xóa