Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

26/07/13

ANH CHÍ

 
Cảnh trong phim làng vũ đại ngày ấy!

                  Anh Chí người làng Vũ Đại ai mà chẳng biết, anh ta nhờ cái tác phẩm của  đồng hương là nhà văn Nam Cao. Chí được lăng xê, mà cái tác phẩm lăng xê này đạt giải thưởng Nhà nác. Nhất anh Chí, cuộc sống đang khá dần thì Thị Nở sợ điều ong tiếng ve từ miệng lưỡi xóm làng. Thị bỏ Chí  xuôi tàu vào phía nam, đi là để tìm nơi sung sướng. Thời gian thấm thoát thoi đưa, qua vài cơn mưa mùa hạ. Bây giờ thời đại mới, Bá kiến nhan nhản, Anh Chí làm ăn cũng khá, nên tư tưởng cũng văn minh quá thể.
                    Anh Chí nghĩ mình là người dũng cảm và thực tế. Thực tế nghĩa là không viển vông. Bây giờ Chí được cả nước gọi bằng anh chứ không phải là thằng Chí,  kiểu xách mé của lão Bá Kiến. Chí giờ có giải pháp tốt cho các tình huống trong cuộc sống làm cho cuộc sống trôi chảy hơn. Dũng cảm nghĩa là anh Chí đã không sợ những cô gái có cá tính. Chí rất ghét một  gái ngoan, cứ mờ mờ nhàn nhạt. Lúc nào cũng anh ơi, vâng ạ! Dạ, anh bảo gì cơ ạ!
                     Lại còn không đoán cũng biết ngày mai, ngày kia, tuần sau em sẽ mặc váy màu gì. Sang năm  sẽ nói câu gì trong ngày sinh nhật. Rồi thì gọi điện lúc mấy giờ. Trên bàn chỉ thích hoa hồng đỏ. Bạn có thích một người như thế không? Anh Chí  từ chỗ không để ý, sung sướng ban đầu, biến thành thất vọng. Trên đời cái gì nhạt nhẽo hơn một người yêu lúc nào cũng ngoan đến chán ngắt. Sao anh Chí phải hy sinh cuộc đời và những niềm vui cho Thị Nở một cô gái nhạt nhẽo. Có thể thất vọng tới mức chẳng buồn nói. Thà cứ hư một chút để khỏi nhàm chán! Thế này thì không bằng ở một mình.
 
Anh Chí Phèo
                   Cứ  độc thân còn hơn. Nhất là đất nước đã vào vê kép tê ô, làng Vũ Đại cũng vào vê kép tê ô. Chí có suy nghĩ vậy và giành thì giờ để suy nghĩ về sự độc thân rất nghiêm túc. Vì độc thân là những người đầu óc có thể nhởn nhơ bay theo gió, ngả theo mây, có thể làm những việc như uống rượu, hút thuốc, điên điên khùng khùng theo cách riêng mà chẳng lo ai trách móc!
                    Có sao đâu nếu  độc thân,  độc thân chứ không cô độc,  vẫn được yêu thương. Thật đấy ! Buồn có người  gọi đi café, cái món ruột của bọn độc thân, cũng có nhiều khi vui,  có bạn  để cùng cười. Lúc muốn  nghiền ngẫm tư lự,  hay làm thơ, người làm thơ vẫn gọi đây là nhấm nháp sự cô đơn, làm việc này thì chẳng cần đi đâu cả. Một mình mà! Vậy là độc thân thì chẳng có gì mà lo sợ lắm đúng không ạ?
                    Thích nhất ngày lễ tay chẳng cầm hoa, túi  không mang quà. Nếu ra đường là để  tụ tập cùng bọn bạn, rồi một chút ngà ngà "chén chú chén anh"!
                   Có những lúc mệt mỏi.  Tắt lửa tối đèn thì lần mò vậy vậy. Chẳng bị ai nhìn ngang ngó dọc. Cứ thả sức lang thang bất kể nơi nào mình thích. 
                    Cuộc sống của người độc thân là cả một tương lai mênh mông. Hạnh phúc đang tìm đến, có thể do giao thông mà một chút tắc đường chậm lại thôi.  Hạnh phúc đến sau nghĩa là yêu sau, chứ có sao đâu. Càng có nhiều thì giờ để cho mình chuẩn bị  cho ngày mai tốt hơn, chu đáo hơn. 
                  Yêu sau chắc gì đã phải đổ nhiều nước mắt như những người đi trước. Cũng không tồi nếu ta nghĩ rằng số phận ta dành chút thời gian để ta tự sống tốt với chính mình hơn, tự chủ hơn, bởi dựa dẫm chắc gì đã hay. Cuộc sống có hai người chắc gì đã vui , thực tế người ta chỉ cãi nhau khi có hai người trở lên, chứ độc thân thì không có nỗi buồn này. Thế thì độc thân cũng là cuộc sống rất có lý và đáng kiêu hãnh lắm lắm.

30 nhận xét:

  1. Độc thân hay chứ, ai bảo không?
    Cái giá của người có gia đình là sự ràng buộc. Của người độc thân là tự do.
    Em mà là đàn ông, em ứ thèm lấy vợ.
    Để vợ nó lấy mình thôi, anh a! :D
    Em thích lối viết trào phúng này của anh. Cũng độc như thơ tình của Sỏi, tình chết đi được...
    Nhưng anh bớt chao chác đi chút, chọc cười thêm thì Thym em thấy còn tuyeeth vời hơn nữa. Cuộc đời thiếu nhiều những tiếng cười....
    Ví dụ em không viết về những con chó dại nó tàn độc ghê tởm thế nào. Em viết về cách làm thế nào để thuần phục ác cẩu của những chuyên gia nuôi dậy chó.

    Anh dậy sớm thế ạ?

    Chúc anh ngày vui với những tri kỷ đích thực của màn ảnh phẳng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1 - Những đánh giá của em về bài và một chút về người của THY ít nhưng đắt đỏ, anh ưng!
      2 - Góp ý của THY cũng thẳng , rõ ràng. Đúng. Trúng, Sỏi hiểu!
      Mọi sản phẩm của tinh thần đề phản ánh "Thất tình" Lúc buồn viết vui là rất khó...
      Nhưng anh sẽ cố gắng, Cảm ơn THY nhiều nha!

      Xóa
  2. Em góp ý với anh vì em thật sự quý mến và trân trọng anh. Anh còn nhớ hồi bên Yahoo chứ ạ?
    Một sự hiểu biết lẫn nhau phải có thời gian, thử thách và trải nghiệm anh nhỉ. Và thời gian sẽ chỉ làm cho những mối thâm tình trở nên gắn bó.
    Chúc anh vui ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ THY ! anh biết đọc và hiểu được mà "Chữ" và "Nghiã" Mọi góp ý của em giành cho anh đều từ chỗ chân thành. Không phải băn khoăn gì ...Thế nhé!
      Thôi đi ngủ đi chúc em ngủ ngon!

      Xóa
  3. Sõi đại ca post ẻn giờ đó thì ut chả bao rờ được tem. Hix hix....10h kêu đi khò mừ 2h sáng còn thức, hưc hưc....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là anh để đăng tự động mà! Bấy giờ anh đã say sưa...Hưc Hức!tèm tém tem!

      Xóa
    2. Đọc đi đọc lại rùi si nghĩ, cũng hem bít còm cí rì, vì trong đầu cứ luẩn quẩn cái câu " .....nhàn nhạt......." Có lẽ zậy . Hưc hưc..................

      Xóa
    3. Làm mình nghĩ mãi thì ra Út tự nhận mình là gái ngoan nhàn nhạt. Duyệt vậy là tốt rồi, Chỉ có Chí Phèo là chê gái ngoan nhàn nhạt thôi nha, còn lại 99% đàn ông là thích cái sự mờ mờ nhạt nhạt. Út khôn thật!Khéo thật!

      Xóa
    4. Không quy kết, không đá xéo em ut zậy chứ đại ca?????????? Hưc hưc

      Xóa
  4. Keke iem cũng gọi theo Út: Sỏi Đại Cư- hay thiệt hay. Út ơi Út ra đây mình măm măm cafe với Đạc ca lúc nửa đêm.
    Đại ca ới, mến! Hôm trước chê bai đại ca bị nghe lời lụng phụng, ko muốn com nhưng bài này iem khoái,giá ở gần iem góp tí tư liệu đại ca viết thêm vài dòng thì thú phải biết.
    Sống mỗi người mỗi nhà - chết một mình hẳn một mồ, hoan hô bọn dũng cảm,hưởng tự do mà thèm mỗi sáng được gọi anh ơi em ới mềm oặt. Ong viết bài nói ngược Sỏi trả nhuận bút nếu xứng đáng nha?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK!
      Ong cứ thả sức mà ngược xuôi! Sỏi sẽ trả 49 % nhuận bút! Còn 51 % để chi cho lãnh đạo, thế nhé!
      Ong ơi độc thân, là độc lập hạnh phúc là hòa bình ấm no! sống đầy vơi chẳng so đo, Sống vui sống mãn sống cho riêng mình!...hi hì!

      Xóa
    2. Chắc ut bám theo chị Ong, lâu lâu chích đại ca phát cho đỡ " nhàn nhạt" . Hì

      Xóa
    3. Em ún chúng đang kết bè kết đảng để chống lại anh đấy ! Chẹp chẹp hực hực!

      Xóa
  5. Tôi thích độc thân bởi tôi được sống cho những gì mình thích. Tôi thích độc thân bởi tôi ham rong chơi bên đời. Tôi thích độc thân bởi nợ đời tôi đã trả xong và bây giờ tôi sống cho thế giới của riêng tôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giời đất anh chí giờ có thể lập câu lạc bộ độc thân rồi! Anh Nguyễn người Kinh thành... Kinh thành ngàn năm...Cũng tôn thờ chủ nghiã Đọc thân khoa học. thì hay quá rồi! Độc thân cũng hãnh diện lắm chứ! Hi Hi !

      Xóa
  6. Hic...
    Cái giá của "tự ro" nó cũng "tự ro" nắm nắm đó ông bạn già ạ!
    (Tớ có "kinh nghiệm" hẳn hoi đó nhá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ỪA phải rồi, về chuyện này tui lép vế hơn bạn thật rồi! Tâm phục khẩu phục nha!

      Xóa
  7. Nặc danh26/7/13

    Nhiêu lúc cűbg thèm cãi nhau dó Soi mà không có ma nào nó thèm cãi minh..hihi Soi lúc nào cűng chao chát nhu bà già vây. Nhůng mà hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bảo anh là bà già...Anh ứ chịu hưc hưc! Cứ liệu hồn anh gặp cho mấy cái se điếu!
      Mà sao KH hiếu chiến thíe, Thèm cãi nhau á!...hi hi!

      Xóa
    2. Nặc danh27/7/13

      Muốn cãi nhau với Sỏi,nhưng sợ mấy cái se điếu nên không dám cãi, có ông già nào mà chao chát đâu? Chỉ có bà già thôi. Hihihi. Về thôi thấy cái se điếu rồi.

      Xóa
    3. Thế này cũng là cãi rồi có biết sợ gì đâu!
      Có đối tác để cãi nhau là tuyệt đấy . "chân ný của noài người đấy"...
      hèm hèm!

      Xóa
  8. 1- Sỏi có ông bạn nhà văn vong niên thiệt tài. Cái đêm lò gạch ấy sao mà đẹp, có cảnh trằng nằm sóng soải trên vườn chuối, có mùi cháo hành thơm lừng cho đến mai sau. Chí độc thân nhưng hậu duệ Chí thì vô số, Chí nhiều bao nhiêu thì Bá Kiến cũng nhiều lên bấy nhiêu... Cứ ra ngõ là gặp Bá Kiến, cứ ra ngõ là gặp Chí phèo...
    2- Bạn nào đó bảo thèm cãi nhau cũng phải. Một người biết cãi, cả dân tộc biết cãi còn hơn là im re, người ta bảo gì nghe nấy. Này, mày không được nhân ngày lễ nọ lễ kia mà mặc niệm những kẻ mất mạng do súng đạn của tao...Vâng vâng, tôi không cãi lại ông, đã được chưa nào.
    3- Bu có tật liên tưởng và nội suy chủ nhà thông cảm nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh bu kính! gặp anh là gặp mọi tốt lành vì những lời của anh luôn làm sỏi hài lòng, anh cứ thỏa sức mà liên tưởng, Không liên tưởng thì còn biết viết cái gì phải không ạ!
      Cuối tuần vui khỏe nha anh BU !

      Xóa
  9. Ôi, thế là con hết sợ ế rồi. Kaka... độc thân muôn năm!
    P/s: Chú đừng bảo "con bé này có đứa nào ngó tới đâu mà không... thân độc cơ chứ" _ Tội con ạ! Hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Á hà hà cứ mỗi tháng vào nhà chú một lần thôi a. Mà bỏ bê nhà cửa suốt vậy hả Giọt Mưa Thu! Viết gì đi chứ!

      Xóa
  10. Nhưng mà sao ban biên tập của Sỏi phê duyệt lâu thế, có định cải cách hành chính không? hihihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nay mới lại bắt đầu , anh thông cảm đi mà! Không cải cách đâu, bảo thủ mà!hi hi hi!

      Xóa
  11. Sỏi có xúi dại anh không đó. Hôm kìa mẹ nó vô SG trông cháu ngoại cho con gái nó đi làm...Anh ở nhà vất vã quá Sỏi ơi !!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bên anh BULUKHIN cũng phàn nàn về xa vợ, cuộc sống đang yên lành bỗng trở lên điêu đứng. Ba ông cháu nhà anh BU nghe tin vợ mãn hạn mừng nhảy ngược .
      Thành tâm chia sẻ cùng các anh ! đến khổ. Ngơi gái già ra là biết ngay.
      Nhưng dù sao cũng là niềm vui và chút hạnh phúc của GĐ anh ạ!

      Xóa