Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

08/07/13

           

Mấy nay nắng nhiều mệt, ngồi đấy ôm bàn phím mà chẳng biết viết gì, người ngợm lúc nào cũng mơ mơ màng màng. À thôi! Cái sự viển vông ấy mà. Tôi , anh, cả em  nữa và các bạn chúng ta chỉ lắm ước mơ. Ngoài ước mơ ra chẳng có đek gì. 
            Ước mơ luôn là ước mơ. Anh chị em còn trẻ, chúng  ta có thể mơ, khi mơ còn chưa bị quản lý và chưa bị đánh thuế.  Bạn có thể mơ thành người nổi tiếng. Nổi tiếng thì ai mà chả thích. Tên tuổi nổi phềnh ai cũng biết đến. Các anh các chị vừa mãn tin, hay còn tin. Mở mồm ra hát gọi luôn mình là ca sỹ cho nhanh nổi. Bạn nổi rồi, mình chưa nổi thì có cách để nổi rồi đây. Cứ cởi quần áo, chụp ảnh, đưa lên FB bảo đảm nổi không chìm được. 

             Không mơ to được thì ta mơ nho nhỏ. Mơ giản dị thôi. Đó là giấc mơ ít được nộp thuế. Sáng nay đọc thấy HN sắp thu phí xe máy, khi tham gia giao thông. Thế kỷ trước phí ấy nằm trong xăng.
              Biết rồi, rất biết. Ước mơ sẽ thành hiện thực, khi bạn và cả tôi nữa đóng phí cao và đóng nhiều loại phí. Vậy hãy giảm bớt mua vàng miếng SJC, giảm cả chi tiêu hàng ngày đi mà lấy tiền nộp phí. Đừng ăn sáng nữa. Nhịn đi một bữa trong ngày. Hãy ăn nhiều rau xanh và tích cực đi bộ. Làm được vậy tốt cho sức khỏe, cũng tốt cho môi trường sinh thái. À hãy ăn nhiều khoai lang đánh rắm nhiều cho cây cối tốt tươi “Qua khói bom cây càng cao, qua nắng mưa cây càng xanh”. Mà hãy chủ động, chủ động… đóng phí. Còn không thì ngồi nhà mà mơ tiếp...
           Giá như cái ông Pu chin nào đó sinh ra ở đồng bằng châu thổ sông hồng có phải hay tuyệt. Chí ít thì ông ấy cũng cho điều tra đập chết hết mẹ bọn “Thượng gì thư” nói sai chính tả mà tiền đếm cấm có sai bao giờ. Mẹ kiếp! Giả sử cả XH chán sống treo cổ chết hết lấy ai tham gia giao thông, lấy ai nộp phí.
            Mà thôi chuyện đè đầu cưỡi cổ chẳng nói đến, xã hội nào chẳng thế, đời nào chẳng có. Mình lại sa đà…Đang say chém gió chẳng để ý. Ông anh họ điện nhanh gọn “Đi với tao chút” tưởng gì ông ấy rủ đi thịt chó! May quá dứt ra khỏi vòng "chính chị chính em!"
           
ảnh ST
Ra cửa. Trời mưa, thế mà mình không biết. Ông anh máu ăn, đi trong mưa ướt như chuột. 

           Cảm giác ấm lòng khi mùi thịt chó bay xéo ngang khíu giác. Sả cả củ trắng phau, lá húng, lá mơ mặt tím mặt xanh.  Adidaphat... đĩa lòng chó và những miếng dồi rất dậy mùi, mùi gì nhỉ? Mùi chó chứ còn cái chó gì nữa …  Đứng trước một thực tế mười mươi mà vẫn thấy mình lú lẫn và ngu. Rựa mận. Hương rượu nếp nút lá chuối…Hấp dẫn chưa. Tỉnh chưa cứ cái tôi mơ màng!
            Ông anh nói: “ Vợ chồng anh mới bàn với nhau đẻ thêm thằng con giai. Nhà toàn nữ chán chán là!” Thế chị bảo sao. “Bảo kinh tế suy thoái…” Ôi! Anh có giải pháp nào? “Anh bảo tháng anh bo thêm (2 củ), xuôi ngay!
           Ồ thế là cũng chẳng thoát khỏi mơ , ông anh mơ mãi có thằng con giai! Ông này vợ muộn ngoài 40 mới lấy vợ , vội vàng thế nào làm hai hoàng tử đái ngồi! sinh đôi chứ. Năm nay ngót 60, vừa hưu còn chờ sổ, ọp ẹp lắm rồi chẳng biết được thêm mấy mùa thu vàng, nhưng tiền nhiều. Rượu uống cả ngày và tin rằng sống chết có số!
            Hình như rượu vào khỏe hơn, chân tay người ngợm không thấy đau ở đâu cả, mới nửa chai hai anh em mà nền nhà lát gạch không đều chỗ cao chỗ thấp. Anh thấy vậy đánh xe đưa mình về nhà. Vợ ai như vợ mình bê ra một quả dưa hấu rõ to, Mình nghĩ nho Việt, ăn đứt cái anh nho mỹ, chắc nhà giồng được. Trong người anh hàm lượng cồn khá cao, anh đi lại trong nhà mà cứ như đi lại trên không trung, cứ như đi lại trong mơ! 
     


                      

48 nhận xét:

  1. Nặc danh8/7/13

    Em tự nhủ, có sẵn trái tim anh rồi nên ko cần tem vàng nữa, nhưng có lẽ lần này em đc cả 2 luôn, he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuy hai mà một em ơi ! tặng em tem vàng làm bằng sự tôn trọng của tim anh nha!

      Xóa
    2. Ôi, biết anh Sỏi tặng tem vàng bằng ... tim anh thì tối qua em đã lấy ... tim anh rồi, ý quên, lấy tem vàng nhà anh ạ.
      Tối qua, em qua qua lại lại nhưng lười đọc nên chưa còm. Giờ cũng vẫn còn lười đọc quá nên mắt lướt rẹt rẹt luôn.

      Xóa
    3. Anh thì khác không bao giờ đọc lướt bài của bạn bè và cũng không còm ẩu. Nhưng không sao CN đến với anh nhiệt tình thế cũng vui rồi!

      Xóa
    4. Không, em nói lướt mắt cái rẹt, có nghĩa là em đang nói đùa thôi, chứ em không bao giờ đọc lướt rồi còm cả. Nếu anh Sỏi để ý thì anh Sỏi sẽ thấy còm của em luôn đi cùng với nội dung, chứ em không bao giờ đọc lướt rồi còm ẩu vì em sợ nội dung nói một đàng mà mình còm một nẻo, chẳng ăn nhập gì, ví như bài viết họ đang buồn mà mình qua không chịu đọc nhưng vẫn còm nói lung tung hoặc hỏi một cách ngớ ngẩn. Em đã thấy điều đó và em dị ứng với nó lắm chính vì vậy mà em mới thật thà nói là em qua qua lại lại nhưng chưa còm là vì ... lười chưa đọc đấy. :)
      Và thường, nếu chưa đọc mà còm thì em chỉ còm chúc ngày mới vui vui và thật thà khai báo "bài em chưa đọc", chứ không dám đọc lướt mà còm đâu anh ạ. :)
      Còn em, em rất hay qua nhà anh đấy, tuy em ít còm nhưng có nhiều bài em đã đọc và lúc rảnh thì thường sục sạo bên nhà anh lắm. Hihi

      Xóa
    5. Phải thế chứ đúng là anh vẫn nghĩ em như vẩyất sát nội dung nhưng sao nay lại lướt rẹt rẹt...Hi hi thôi không có gì nha!
      hi hi!

      Xóa
    6. Hihi, không có gì mà, tại cái cách em ghi làm dễ hiểu nhầm thôi. Anh ạ, em lướt rẹt rẹt là vì đầu em còn luẩn quẩn với cái báo cáo kiểm tra, ... :(

      Xóa
    7. Hì Hì! hỉu rùi mà, cứ thanh minh thanh nga!hi hi !

      Xóa
    8. Hihi, thanh minh thanh nga cho anh nghe cái giọng ... ngọt ngào nó ... thánh thót ra sao. Haha

      Xóa
    9. Ừ nhể con gái Quảng Ngãi nổi tiếng ngọt như nước mía , Mà còn hơn cả thế cái nhà máy đường to! bảo sao chẳng mát lành và dịu ngọt . cảm ơn nhà máy đường ha ha!

      Xóa
  2. Nặc danh8/7/13

    Ai bảo rằng ko ai đánh thuế giấc mơ? Có đó, cứ mơ đi....rồi khi ko đạt đc, lúc đó lại có cảm giác hụt hẫng, như chiếc búa khổng lồ gí ta xuống 1 cái hố thật sâu. híc híc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là những giấc mơ quá to tát mà không thực hiện nổi thành ra vỡ mộng. Chứ luật thuế thì chưa áp dụng cho giấc mơ em ạ!

      Xóa
  3. Mần con tem bạc đã, hem bít có hụt kg, vì còn xếp hàng, hi hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạc không chạy được rồi, chắc chắn bạc rồi! Tặng Líp!

      Xóa
  4. Á, kg phải xếp à???????// vậy đồng lun cho mấu,

    Trả lờiXóa
  5. Hi hi....huynh mềnh ziệu vào rui xơi món NHO MỸ, viết BỜ LỜ hay quá đê

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ăn nho ta chứ (Nho Việt) to bằng quả dưa hấu mà! Chính em mới say nói nhịu rồi Líp ơi!

      Xóa
    2. Đừng đọc lướt Lão nữa, câu chữ vui vui vậy mà ý tứ ...kinh+ khủng

      Xóa
    3. Hi Hi Nay lại được Ong khen thế này mới chết chứ ! Cảm ơn Ong nhé cứ sướng cái đã!

      Xóa
  6. Ừ- ăn cơm với muối,rau xanh nữa,đi bộ nữa cho người nó mảnh mai( nhắc lại thoai) đi bộ quanh quanh thôi đừng treo cổ hết lấy ai tham gia giao thông.
    Đấy,công to việc nhớn cánh đàn ông đàn ang lo mà gánh vác sắp xếp cho nó gọn gàng, làm thế nào mà càng ngày càng nát bét thì lồm.
    Nhà em Ong thích những bài viết thế này, thích cái giọng văn sệt Bắc nhưng có lẽ Ong phải làm cầu nối để Sỏi bắt tay lương thiện với Nha Trang vì bài Sỏi viết tốt nhưng cái kết hay bị .....đuối( không đắt- mạo muội đừng chửi em,ế là một việc ,hỗn lại là việc khác). Còn Nha Trang viết giời bể thì xong một câu kết đầy đủ .....nhiều thứ , hì.....đi hông?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh chưa bao giờ nghĩ là mình chửi em, dù sao sự chân thành làm nên em và tình cảm em dành cho anh cũng chỉ thấy chân thành. Anh chỉ hay trêu đùa cho vui chút thôi chẳng chê trách gì ai bao giờ. Mặc dù mạt sát thói xấu tật hư nhưng với những con người cụ thể thì anh hiền lành lắm chứ!
      Hôm trước một bạn Bloger góp ý cho anh nhiều thứ anh thấy thứ gì cũng đúng! nghe xong thấy mình vẫn còn được lớn! thích lắm . Vậy comment này cũng là một góp ý gan ruột sao anh lại còn giữ lời cảm ơn mà không nói với em nhỉ! Thế mới là bạn ! em thật đáng yêu!

      Xóa
    2. Lạy bố Sỏi nghe bố! Hôm ni sao con Ong mạo muội dám nhận xét ẩu thía không biết.
      Thỉnh thoảng đọc com có người nhắc anh T về chính tả( hồi đầu xửa là xưa em cũng từng bị anh bẫy nên em đòn đau nhớ đời), em thừa biết anh chuẩn như thế nào,khi đọc : em thật đáng yêu! Em hiểu ngay( chữ em đầu câu anh viết thường rồi kết thúc bằng ! - eo ơi đanh đá,kín đáo đến thế là cùng).
      Chả nhắc lại: vận mệnh dân tộc lên xuống bời bời rõ mồn một- các đấng nam nhi thực sự ới,đâu tá?
      1/- Ăn nhiều khoai lang+ thịt chó= khói bom cây chả xanh mà úa cụ nó mất thoai.
      2/- Không chơi báng bổ đâu Lão nhá, Lão cứ hiện thực phê phán,em ủng hộ triệt để( em chưa bỏ sót bài nào, chỉ viết ẩu cho xong em mới ko com) nhưng đừng xen khéo mà thành bổ đúng mẹt em đấy( thế thì thật tiếc),

      Xóa
    3. DZÊ! Ong! Ăn khoai lợi tiện thật mà thử xem! Không gọi báng bổ mà nhạo chút cho vui thôi!

      Xóa
  7. Bu còm như ri Sỏi có phê bình không đây?

    Con người ta nếu không có ước mơ thì không sống nổi. Mơ được mạnh khỏe sống lâu với con cháu. Mơ năm nay được mùa. Mơ con cháu chăm ngoan học giỏi mai sau thành đạt... Bu tui mơ vặt vãnh, tích cóp được tiền đủ về miền trung thăm Đồng Hới quê hương, thắp cho tổ tiên nén nhang tưởng nhớ... mơ giỏi vi tính như HÒN SỎI để xử lý sự cố mà không phải hỏi ai. Đúng là không có sắc thuế nào đánh vào các kiểu mơ đó. Nhưng bạn ơi, nếu bạn mơ hơn nữa thì người ta không đánh thuế mà còng số 8 cho vào nhà đá bóc lịch. Mơ có một hiến pháp dân chủ ư? Thì anh cứ góp ý đi, nhưng chớ đụng vào cái điều cấm kỵ. Mơ Hoàng sa Trường Sa là của Việt Nam ư thì cứ việc mơ trong đầu chứ đừng biểu tình biểu tùng chi cả. Tóm lại ta chỉ được mơ trong khuôn khổ, cũng như dân chủ thì phải tập trung...
    Thực ra muốn có sức khỏe, mùa màng bội thu, con cháu thành đạt, lương hưu đủ sống...thì xã hội phải tốt đẹp, phải hợp lòng dân, phải có nền dân chủ, công bằng thật sự, có một chính phủ sáng suốt và trong sạch. Không được như thế thì cái sự mơ vặt vãnh cũng chẳng được tích sự gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi cái còm của anh ngang ngửa với bài viết của sỏi. Mà anh cũng muốn nói rằng "giấc mơ cũng chỉ là giấc mơ " hãy cứ mơ đi! Lương hưu đủ sống rồi không chết được đâu, cứ thả sức mơ hồ. Chẳng mơ to được thì mơ nhỏ nhỏ thôi, đừng ốm để ta bòn đủ tiền về thăm nơi nắng gió sinh ra ta.
      Đông Hà thành phố, nơi ấy ngày Sỏi còn gắn bó; cứ bốn kg khoai lang bằng một kg gạo. Bây giờ thì đã khác xưa khác như ngược lại giờ một kg khoai bằng bốn kg gạo. Ơn Đảng ơn chính phủ mà các bọ các mạ đổi đời!
      Sỏi có thời gian khá dài sâu nặng với khoai lang và các O Đông Hà. Anh Bu nhắc đến nhớ nhung của Sỏi em rùi!

      Xóa
  8. Giấc mơ chỉ là giấc mơ--- Hồ Ngọc Hà hát bài này cũng hay Sỏi à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế MTV ạ Sỏi cũng muốn khẳng định thế thôi! Nghe thì bông phèng mà hóa ra đó là chân lý!
      Sỏi chưa được nghe bài này , phải tìm chút âm nhạc cho cái tai trâu của sỏi thôi Hic!

      Xóa
  9. Đọc mệt, nghỉ!
    Hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghỉ lúc hết mệt đọc tiếp! hì hì!

      Xóa
  10. Nặc danh9/7/13

    Co cuộc đời nếu không có giấc mơ thì phí Hoài phải không Sỏikh cũng thường mơ thấy mình xinh đẹp chân dài,tỉnh giắc ngừa cổ thấy khoảng trời xanh bé xíu trên cao,hoá ra mình đang ở đáy giếng Sỏi ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ơ Thế thì đúng rồi! Sỏi cũng mơ về một Kha Han chân dài, Dài đến đâu nhỉ ? Ba vòng tiêu chuẩn cuốc tế! Mặt hoa da phấn nét ơi là xinh...Trong mơ mình không muốn tỉnh. Thế mới chết chứ!

      Xóa
  11. Giửa cuộc đời gian khó thì mơ là giải pháp tốt cho mọi người . Sang thăm chúc bạn an vui hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh , còn mơ là còn yêu cuộc sống, Mọi người hãy cứ mơ những giấc mơ giản dị, Hết mơ thì cũng thôi rồi hai tay ôm bụng ...chán lắm và hãy cứ mãi mơ!

      Xóa
  12. ôi, một giấc mơ đơn giản vậy nè "tất cả những người chơi blog với nhau kết nối thành vòng tay lớn, không sân si, đố kị, không bới lông tìm vết, không dạy khôn ai phải viết thế nầy, viết thế kia ... " là ok lắm rồi anh nhỉ, đố anh có ai mơ như Mộc không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ạ Tôi là nạn nhân của đố kỵ của sân si của bới lông tìm vết. Tôi thèm khát bình yên và ghét cay ghét đắng những vấn đề mà anh đề cập đến trong giấc mơ . ai cũng khôn cả mà ! Tôi chỉ muốn vui vẻ không muốn làm phiền ai và mong rằng đừng ai làm phiền mình.
      Anh có một giấc mơ đẹp nhất của những người viết blog. Cảm ơn anh!

      Xóa
  13. Ha ha...Bây giờ mơ gì đây nhỉ ? Thôi HN xin hát bài ca "Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ " là chắc ăn nhất !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải mơ một cái gì đó thiết thực hơn đi em kẻo phí! Đến một giấc mơ mà cũng không lựa chọn được sao em!

      Xóa
  14. Nặc danh10/7/13

    Ta mơ thấy em ở nơi kia xa lắm...
    Tỉnh giấc nồng chưa hay vẫn còn mơ tiếp Sỏi ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mơ thấy em nơi trời tây xa lắm
      Giấc mơ này chẳng muốn tỉnh đâu em !
      ...

      Xóa
  15. Nặc danh10/7/13

    Anh Sỏi yêu quý. Anh đang đứng ol hay ngồi ol ..mà cũng có thể anh đang ngồi tâm sự với con Mr Ky cũng nên ...hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em với ún mất nết anh có bị trĩ đâu mà đứng ol, chỉ linh tinh ! Liệu hồn!

      Xóa
    2. Nặc danh10/7/13

      Ôi em quên là hôm trong tết anh đã đi cắt trĩ rồi, làm gì còn trĩ nữa mà ol ngồi. Em xin lỗi nhé ! ha ha...chạy thôi

      Xóa
    3. Sao cứ "dìm hàng" anh vậy. đồ thất tình!

      Xóa
    4. Nặc danh10/7/13

      Sao anh biết hay thế, em đang thất tình kiểu 3G đây, há há

      Xóa
    5. HỨ ! Kinh thật đấy!

      Xóa
  16. Cái khoản tháng bo thêm 2 củ không biết có đem lại gì không !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giấc mơ vẫn là giấc mơ thôi đem lại được cái gì cũng là tội cả mà! Lòng tham của người đời là nỗi khổ của chính họ mà!

      Xóa