Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

31/08/13

CẦM CA

Chơi quan họ

           Tôi cảm thụ về âm nhạc bình dân. Vì kiến thức về khoản này rất kém. Ngày Bắc Ninh và Bắc giang còn là Hà Bắc. Nghĩa là còn bao cấp, người ta còn coi việc phá đình chùa là chẳng có tội tình gì. Thì cũng lúc ấy, tôi lần đêm mò hôm, trốn đơn vị  để đến những nơi có đình làng,  nghe các liền anh liền chị chơi quan họ. Ban đầu, không phải mục đích đi xem quan họ, mà có một bạn gái trong các liền chị. Cũng lạ con gái hát hay, thường thì cũng rất xinh. Mà sỏi thì đến khổ vì cái tính ưa nịnh và thích chinh phục. Thôi quay lại chuyện nghe quan họ nha. Ngày ấy hát quan họ không có loa đài như bây giờ. Nghe quan họ trong đêm khuya và người chơi là các liền anh, liền chị đều ở tuổi 70 và 80 cả, Răng chẳng còn mấy mà máu hát hò thì còn nguyên vẹn, như ngày còn trai thanh, nữ tú.  Nghe quan họ thế mới cảm thấy hết cái sướng của quan họ. Cái nền nảy do đích thân các Nghệ nhân diễn mới hết cái thần diệu của nó , yểu điệu thướt tha của một kỳ nữ trong quan họ là tuyệt đỉnh, Bàn về người say quan họ, nghe quan họ thì khó. Cứ định nói thì chữ nghĩa lại biến  sạch. Chỉ cứ lẳng lặng mà nghe đối đáp và nghe những “hự ối hự” khi nghe thì lạc vào đấy, sau nghe hoàn hồn lại đều không thể hiểu cái thứ văn nghệ dân gian ấy sao lại tài tình đến thế.
 
NS Văn Vượng
          Ngày về Hà Nội thấy mấy em thích chơi ghi ta, tôi hỏi họ có biết Văn Vượng là ai. Cậu Minh ở tập thể Trung Tự bào em có biết, chủ nhật đi ra nhà chú ấy chơi.
          Những ai đã từng nghe tác phẩm “Người Hà Nội” của Nguyễn Đình Thi , do Văn Vượng chuyển soạn cho ghi ta, nghe đích thân nghệ sỹ thể hiện, thì suốt đời không bao giờ quên được. Đó là một trong những giây phút hạnh phúc hiếm hoi của đời người, khi mà âm nhạc đã thổi bùng ánh sáng từ những ngón tay kì diệu của một nghệ sĩ mù. Làm một công dân thủ đô phải biết tới bản nhạc đó, phải nghe ít nhất một lần, thì coi như đã có trong hành trang kiến thức của mình một báu vật. Sẽ nhớ mãi và kể mãi về nó, cứ như để truyền mãi cho các kiếp sau.
            Một nhà văn mà Sỏi tâm đắc đã viết về Văn Vượng thế này: “Người xưa trọng sách hay, mỗi khi mở ra đọc, đều phải dọn mình cho sạch sẽ, ăn mặc chỉnh tề, hai tay đỡ lấy cuốn sách, quay mặt về hướng nam, điều hoà hơi thở… Nghe bản nhạc này của Văn Vượng cũng phải như vậy. Chớ có thở mạnh, và đừng có ngọ nguậy chân tay…
         Ai lại đi liều lĩnh làm cái việc mà mình không thể làm, vì làm sao có thể tả ra được, ngôn ngữ đã bó giáo quy hàng. Rồi bạn sẽ thấy đôi mắt đang lành lặn và thao láo của mình bỗng nhiên không cần dùng đến nữa. Hãy nhắm mắt lại, và cả một Trời, Đất sẽ sừng sững hiện ra…
          Bản nhạc chấm dứt cũng là lúc mà quỷ thần thì thầm vào bên tai, rằng dường như tất cả đều mù, chỉ duy nhất có Văn Vượng sáng."
         Văn Vượng một nghệ sỹ ghi ta mù cả hai mắt từ nhỏ, là bậc kỳ tài của Hà thành. Người Hà Nội chưa nghe ông vê ngón bài Người Hà Nội thì thiệt quá. Cũng như người bắc bộ chưa nghe quan họ hát suông, do các nghệ nhân thể hiện thì đáng tiếc lắm lắm! 



44 nhận xét:

  1. TEM VÀNG roài, he he...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tặng út cả vàng bạc luôn nha! tiền 2/9 phải tiêu hết nha!cấm tiết kiệm!

      Xóa
  2. Thật là :" Đáng tiếc lắm lắm" . Hi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Út đã nghe Văn Vượng đàn chưa ! Thật đã đấy em ạ. Tuy nhiên Út đã có những bản nhạc hùng vĩ của núi rừng tây nguyên.

      Xóa
  3. Nặc danh31/8/13

    Ơ Sỏi sao cứ chạy từ Đông sang Tây thế nhỉ?chưa kịp biết Đông như thế nào đã sang đến đoài rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Này này Bạn KH ơi Sỏi còn chạy sang cả tây Giermani ấy chứ! đợi nhé!

      Xóa
  4. Nặc danh31/8/13

    Ca trù cơ á, kinh

    Trả lờiXóa
  5. Khuya nay được nhắm mắt nghe nhạc cùng bác nè!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đắc đạo mới nghe nghe nhạc mà nhắm mắt cuối tuần vui khỏe nhé!

      Xóa
  6. Nguyễn có gốc gác là dân quan họ đấy, những Thúy Cải Thúy Hường, những liền chị "bà", liền anh "ông" đều là người trong làng ngoài xóm cả đấy. Trai Cầu vồng Yên Thế, gái Nội Duệ Cầu Lim" mà anh.
    Còn nhắc đến các bản nhạc được chuyển soạn cho Guitar mà chỉ nói đến Văn Vựng thì e rằng không công bằng cho lắm.
    Phải công nhận một điều rằng không ai chuyển soạn bản Người Hà Nội của Nguyễn Đình Thi cho riêng Guitar, và cũng không ai chơi bản nhạc này hay hơn Văn Vượng thời kỳ đỉnh cao của ông (Cách đây 20 năm trở về trước nữa). Năm 1980 Văn Vượng có một buổi biểu diễn kỷ niệm 35 năm tuổi mù nổi đình nổi đám tại Nhà Hát Nhân Dân (Cung VHHN Việt Xô bay giờ - lúc này ông bước sang tuổi 40). Cây đàn của ông bao giờ ba dây trên cũng là dây Clasical (Dây nilon nghe nó ấm và đậm chất Flamengo). 3 dây dưới thường là dây Acousstic (dây Inox nghe nó đanh và vút). Văn Vượng thường có thế mạnh trong việc chuyển soạn các bản nhạc việt dành cho Guitar như là Người HN, Trường ca Sông Lô, Làng tôi... hay những bản nhạc Trịnh dành cho lối trình tấu cổ điển.
    Nhưng dân chơi Guitar với các bản nhạc nước ngoài vẫn thích lối chuyển soạn của Thầy Tạ Tấn hơn như là For Elize của Beethoven, Nhạc chiều của Shubert, Phiên chợ Ba Tư, Vũ khúc Tây Ban Nha, Người Ai cập đi xây Kim tự tháp... Dù lối vào của Thầy Tạ Tấn nó khó và Lắt léo hơn nhưng nghe nó bốc cao và vút hơn. Khi mới lên Hà Nội vào quãng năm 1968 gì đó thì Văn Vượng còn là học trò của Thầy Tạ Tấn và Văn Cao cơ mà. Thầy Tạ Tấn ( nhà ở Phố Huế) là một trong những người sáng lập ra trường âm nhạc Việt nam. Các sách hướng dẫn hay dậy về guitar hầu như là của ông. Thầy Tạ Tấn là một nghệ sĩ đa tài và đa năng, Thầy cũng là nhà điêu hắc, họa sĩ... Hơn chục năm cuối đời ông con biến những gốc sắn bỏ di thanh những bức tượng vô giá. Thầy mới mất đầu năm ngoái. Văn Vượng với bản Người HN chỉ hay cách đây 20 chục năm trở về trước nữa thôi. Còn 20 năm trở lại đây tay ông run lắm rồi, vê tremono hay bị méo và không được ngọt, đã thế lại hay bị díu thua cả Quais kiệt Văn Dị chơi Guitar sau gáy. Đất Hà nội mà nói về Guitar đến hai ngày không hét đau anh Sỏi ạ. Đấy là Nguyền ngu ngơ chỉ mon men đến gần hầu nước và thì thoảng cắn dây của các Thầy thôi đấy. (Lời thầy Đoàn Chuẩn hay mắng : Mày cắn dây của tao đấy à ?.")

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về bộ môn nghệ thuật này Sỏi là người ngoại đạo anh ạ. Nên không thể làm một con chiên, mà chỉ có thể làm một con trâu và (Đàn gảy tai trâu) hì hì nhưng cũng tiếp xúc và trải ngiệm đôi lần nên có sao cứ phang vậy. Tạ Tấn thì chỉ biết ông qua cuốn tự học ghi ta thôi...
      Văn Vượng đáng được nhắc đến vì ông là Văn Vượng. Mù mà sáng.Với lại cũng một phần cứ theo cảm xúc thôi mà anh. Anh cũng đa tài và sâu sắc thật đấy, chắc chắn đây là sở trường của anh!
      Vui khỏe anh nhé!

      Xóa
  7. Chúc anh chủ nhật vui vẻ, bình an anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn Nhã Lam! 2/9 vui và hạnh phúc em nhé!

      Xóa
  8. Nặc danh1/9/13

    Người ta dùng từ Hát quan họ, còn Bố Sỏi nhà mình dùng từ Chơi quan họ

    kinh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải nói là chơi quan họ với dân quan họ thì mới đúng và sát nghĩa em ạ. Người ta vẫn dùng từ ấy đấy.

      Xóa
  9. Nặc danh1/9/13

    Ngủ chưa Sỏi ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngủ rồi nhưng còn xem dở chút bài mới ! hihi!

      Xóa
  10. Lễ lên HÀ LỘI kem đê huynh! Hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Líp ở trong Buôn Anh Suốt cơ mà! Sao rủ anh, hay về thăm cố hương? Kem Tràng tiền sướng nhất thế gian đấy! ăn đã nha!
      Mà líp ở sửa chữa Blogspot đi em lấy chỗ mà đăng bài, em tự ái với YAHOO mà là giề !hihi!

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. Hai người yêu ơi! Ngày bao cấp cứ lĩnh lương là bọn tớ hò nhau đi ăn kem thi( ke ke tớ ăn 11 cái thua người đứng đầu 1 cái nên tốn nhều phết- thua thì chung tiền mừ) ,giừ thì không chén được kem ấy vì nó ngọt quá,tớ bây giờ ăn gì cũng nhạt nhẽo khiến ai ăn cùng cũng nhăn nhó.
      Út và Sỏi mà lên đây Ong sẽ có món kem đặc biệt mời nha( ven Hồ Tây nha- chỗ thanh vắng và đẹp nhất lun)

      Xóa
    4. Chắc chắn Sỏi sẽ đến , Có điều còn nằm thở đã nhọc nhọc là , ngay giờ thì chạ đi đâu được. Cảm ơn thịnh tình của Ong nha!

      Xóa
    5. Ô hay? Mình hay mời mọc nhể?

      Xóa
    6. Anh xin lỗi anh rất biết thịnh tình của Ong, vẫn hi vọng gặp thằng Ong yêu quý!

      Xóa
  11. Ut thì thích nhất kem Hồ Tây đại ca à, vì ngồi ăn kem còn được ngắm Tây Hồ lộng gió nữa, thấy lòng thư thái lắm, không ồn ào như Tràng Tiền..
    Còn blogspot, ut đâu cần sửa vẫn đăng bài được mà, ut chờ khi nào mà rep cmt nó báo như ở yahoo thì chơi cùng nó, chứ cứ chạy qua chạy lại chắc đơ . Hưc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì Ngồi Hồ Tây và ăn kem Hoàn kiếm nha! hihi!
      Em muốn reply mà nó báo Gmail thì em klich chuột vào
      Đâng ký qua Email Ở ngay bên dưới hộp thoại comment ấy!

      Xóa
    2. Cái đó ut bít, nhưng củ tỉ mình cồng một nhát, chỉ mún coi xem chủ nhà rep thế nầu, chủ chưa rep zưng mà khách vô cồng ba chục nhát nữa, mail tới tới chạy qua nhà mềnh báo, ĐẠI NẢN! Hưc.

      Xóa
  12. Lễ mà không đi đâu à Bác? hjhj
    Sáng còn thấy ở nhà giờ đi đâu mất rồi. Bác ơiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đang đây, vẫn ở nhà, Nghỉ lễ vui phấn khởi nhé em !

      Xóa
  13. Em mê nhất quan họ Bắc Ninh đó anh Sỏi à, mê như điếu đổ ấy mới chết chứ hì hì
    Nghe quan họ hát cứ mê, như thời còn yêu vậy, anh Sỏi cũng thích quan họ à? Nghe thơ nhé ! (~_~)

    MƯỜI THƯƠNG !

    Một em nhớ đôi bạn chung tình
    Hai em nhớ yểu điệu
    Ba em nhớ tiếng nói
    Bốn em nhớ đến đôi người đồng tâm
    A hổi à, hừ hổi hừ lá hứ hổi hừ
    Năm em nhớ người buông nụ cười, nên em nhớ...à hồi á, tính tình
    Tinh ý y tinh, tính tình tinh tinh
    A hổi à, hừ hổi hừ lá hứ hổi hừ

    Sáu em nhớ em gửi lời thăm người
    Bảy em nhớ tới người tri kỷ
    Tám em nhớ phong thư gửi nhận
    Chín em nhớ đến, đôi người tri âm
    A hổi à, hừ hổi hừ lá hứ hổi hừ
    Mười xin...chung tình ..nên em nhớ...à hồi á, tính tình
    Tinh ý y tinh, tính tình tinh tinh
    A hổi à, hừ hổi hừ lá hứ hổi hừ


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài này hàm chứa nhiều thông tin sâu sắc quá em nhỉ! Nghe quan họ bây giờ họ cứ phóng lên loa, nghe chán ơi là chán, mà sao khổ thế không biết, nhiều người lại thích vậy! hihi

      Xóa
  14. Mười thương ta gửi trao nhau
    Để câu thơ cứ bắc cầu se duyên

    Chúc anh Sỏi ngày tết độc lập tràn niềm vui nha nha ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã mách đường
      Gặp nhau trao cả mười thương em hà!

      Ngày 2/9 nghỉ có vui không em, anh ở nhà chẳng ra đường .hihi!

      Xóa
  15. Thật may mắn,chị đã được xem NS Văn Vượng biểu diễn rồi đấy.
    Chúc em luôn vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ thế là đời chị đã gặp may nha . Đúng như anh Nguyễn nói vài chục năm nay ông bị thần kinh, tay chân ngồi với nhau mà cứ vẫy nên không đàn được nữa.
      Khỏe vui chị nhé!

      Xóa
  16. Thề.......đời đếk biết cái gì là RỦI là MAY.
    Mềnh đang định hỗn với Lão cho Lão chửi rồi cuốn xéo khỏi blog của Lão, chứ cứ lúc mê tít lúc ngứa họng tức anh ách, hại với tổn lực lắm.
    Bố lại cfn để Lưu trữ để con hải tốn thời giờ lần mò trong cơn cáu.
    Vớ bừa tháng....rồi vớ bừa cái tít .....dù thì thở đều và và con tim đã vui trở lại - hát đấy Lão ợ.
    Này! Hỏi thật Lão sao Lão đsng lắm vai đạt thía???????
    Nhiều bài Lão viết nhà em là thích lắm,khoái lắm ấy,sách trong Nam gửi ra em đang không có thời gian để đọc mà cứ bị lôi vào đây, lan man là hết bố nó ngày,nhưng có mẩu nó làm em lộn tiết, bởi nó tầm dưới tầm người bạn mà em tin cậy. Thật nhá: quý thì quý ối Người, kính thì cũng kính khối Kẻ, nhưng tin thì hơi là dè dặt, vậy mà bởi cái Đại ca ngày xưa nhà Ong kể riêng cho Sỏi nghe bí mật tình cảm lung linh của Ong dành cho Minh
    chủ , thiwsa nên cứ đọc cái gì điêu điêu là chỉ muốn hitle nhà Sỏi luôn vì cái cảm giác ỉa vào mũi. Là iêm nói thật lòng đấy ,chửi thì chửi to vcho em nghe thấy với nha, lẩm bẩm
    em coi xoàng đấy.
    Như bài này, em rất thích. Dù vài chỗ chưa hẳn ý thích. Em may mắn nhiều lắm, ghitahai cậu em chơi khá, con gái em nhạc nhẽo cũng tạm,học khơi khơi thôi cả ghita và piano nhưng người bạn Pháp mà em ở cùng cho điểm là tb- khá( cậu ấy chơi nhiều nhạc cụ và ghi ta thì xuất sắc). Nghe nhạc và đọc sách đúng là đứa sống ẩu tả thậm chí bậy như em cũng khá thành kính trang nghiêm Lão ạ, nói thật vài bạn như Sỏi,OM, Lan man, ...... nhóm Nha Trang em đọc và yêu mến mọi người nhiều lắm. Em rất cám ơn mọi người vì chả mất gì được ăn bao nhiêu là ngon ngọt của cuộc đời.
    Cơ mà cái môn quan họ ấy, quê chồng em đó( em nghe hát chay và ăn cỗ đầy lần, cả ba thế hệ gốc luôn cha,con gái, cháu ngoạ hát cho nghe nữa, nhưng em hổng mê mẩn.giờ ngày hội tụi điêu khắc nhà em có rước em chỉ cười khì mà từ chối thôi. Nhưng em hát Bèo dạt mây trôi cs kẻ khóc theo đó nha- ấy chết , chết.......ở trên anh bảo gái xinh thì hát hay.....là em đếu biết hát đâu,hát đếu thể ngửi được - nhưng giọng em nó tình cảm ,lúc nào em mà đsng cửa hát một mình ai nghe trộm được đều ...thích,hì.
    Đếu ai com dài như cầu anh nhỉ! Em thích violong và sáo.thích nhạc Tàu đấy.thích bộ gõ nữa, thích trống lắm( có tập lúc nhỏ xíu xíu) .
    Tóm lại: thích đủ thứ y sì Hoà thượng Lão ạ.

    Trả lờiXóa
  17. Thích cuốn xéo thì lẳng lặng mà cuốn xéo đóe ai lại còn trêu chửi cho mất đoàn kết. Anh nói thật anh rất quý Ong nhưng ong hay làm anh buồn còn ở hay đi là do Ong nhưng hãy nhớ Ong luôn trong bụng anh(Ấy chết trong ngực chứ!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Buồn đếu gì em? Em cười xoèn xoẹt mà bảo buồn ?lây cái buồn cười ấy,tội đếu gì mà phải buồn.

      Xóa
    2. Con em nói tục đóe chịu được ! Chết mất!

      Xóa
  18. Này: giờ đời sống đang đi lên( hay pt => diệt vong) xe đón tận nhà, ăn nhậu nghe hát mà em nói KHÔNG ngay lập tức khi được mời- hay mình ko yêu nước nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện yêu nước là chuyện của bọn nhà giầu , anh em mình yêu cái đéo! Kệ mẹ!
      À dưng mà từ chối không chịu đi nghe hát nghĩa là em già tiệt mất rồi. Già cóc cáy!

      Xóa
  19. Gái ''liền chị '' xinh lắm không Sỏi ơi ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xinh hơn mọi sự tưởng tượng rất nhiều. xinh đến độ đã đi vào ca dao""Trai Cầu Vồng yên Thế- Gái Nội Duệ Cầu Lim"" Hihi Thanh cù bạn!

      Xóa