Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

30/11/13

ĐỂ ĐỜI

Ảnh người ta

            Đi ngáo ngơ vào làng Đại Hoàng, chính là làng Vũ Đại trong tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao! 
           Ngẫm về ông, nghĩ đến ngoài kia. Chà chà! Những câu chửi đời kinh điển . Hai nhân vật văn học Chí Phèo và Thị Nở, ai đã đọc tác phẩm thì muốn quên cũng không quên được. Nó ngấm , nó bám rễ cọc rễ chùm vào trong lòng người ta rồi.
           Cái anh Chí quẫy đạp, lăn lóc, hành động phản kháng, khao khát cuộc sống. Cái tôi của nhà văn, của bạn hay của tôi, ai chẳng muốn có vị trí và được khẳng định.                  Đôi Chí Phèo - Thị Nở có nên gọi là vợ chồng không. Cái hôn thú quá đơn sơ, Cỏ rác, luật rừng. Thôi ta công nhận họ là vợ chồng cho họ vui. Vợ chồng nhà anh Chí giờ được dựng thành phim, lại còn được đúc tượng nữa cơ chứ. Nhưng tất cả những thứ ấy  được đóng đinh bởi những câu chửi  thề. Cái cách chửi bấy giờ mộc mạc và đơn sơ, dân dã.
             Cái thuở con người từ trên cây nhảy xuống đất "bịch một cái" cho đến trước khi có báo chí, chưa có bờ lốc bờ liếc thì cái dân dã, dân gian nó hình thành và cùng tồn tại với xã hội. “Vạn tuế” rồi chứ ít đâu. Chính nó là cái văn minh, văn minh đầu đường xó chợ chứ còn gì.

              Để rồi từ đó, xã hội phát triển. Chửi thề  được trau chuốt hơn, đa dạng ngữ nghĩa hơn.Trong tất tần tật mọi ngóc ngách đời sống nhân loại. Nếu so cái chửi thề thì nay mai, ai mà chẳng được làm phim đúc tượng để đời như vợ chồng nhà anh Chí.

12 nhận xét:

  1. Cầu chúc cho Sỏi ka cũng được đúc tượng hỉ? Khè!

    Trả lờiXóa
  2. Hắn vừa đi vừa chửi, cứ rượu vào là hắn chửi, mà không rượu hắn cũng chửi. Hắn chửi trời, chửi đất, chửi cả cái làng Blog, ai cũng nghĩ hắn chừa mình ra. Thế này thì tức quá, hắn phải tìm đích danh ai đó để chửi... hắn vào từng nhà nghiêng ngó, ai lỡ hơn hắn là hắn chửi.... chả ai thèm chấp thế này thì chịu sao nổi, rạch mặt thì đau hắn không dám... vậy mà hắn cũng đang được ... nổi tiếng ....đới !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy sao nhà mình gây "sờ căng đan" cũng nổi như cồn ấy thôi ....hihi

      Xóa
    2. Ở đời này chỉ có Nở mới dám tròng ghẹo hắn thế này ! Hắn sẽ mang lại niềm vui cho nở , híhí!
      Thích chìm mới khó chứ nổi thì mấy chốc DK ơi!
      Em khỏe nhé!

      Xóa
    3. "Nói với em" bên Danh Khuyết qua hay cả về thơ và tư tưởng sao bạn không cho comment! Sỏi thích bài thơ ấy , như hiểu được thêm về bạn mình vậy hihi!

      Xóa
    4. Ơn trời em đi khắp gầm trời này để tìm anh Chí nhà em mà chẳng thấy tăm tích đâu, Em cứ theo lời chửi mà tìm May cho nhà em, cuối cùng cũng đã thấy. Chỉ có anh chí nhà em mới chửi hay thế ạ. Lần này Chí Nở chúng em tha hồ nổi ....váng....hihi

      Xóa
    5. Lại làm nhớ đến Chí Nằm chờ nở ở vườn chuối hắn vừa vỗ bụng bồm bộp đánh nhịp hát"Anh đang rang tép - Anh thấy cô mình đẹp - anh đổ tép đi" Chi tiết này không có trong chuyện mà có trong phim thôi hihi!

      Xóa
  3. Hihi...
    Như thị... Nở tớ đây đang đợi anh Chí... Sỏi ghé qua... bụi chuối sau hè nà!!!

    Trả lờiXóa
  4. Nở à....! Tớ Tớ se...ẽ Qua bên ấy ! Bụi chuối ...nh..a

    Trả lờiXóa