Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

26/04/14

ĐÀM ĐẠO

          Có lần tôi viết; “đàn ông Việt chỉ thích được người khác khen, không ai khen thì tự mình khen mình. Đàn ông rất nhiều khuyết điểm, trong đó một nhạy cảm là dốt làm tình. Bọn phụ nữ nó chê lắm. Ấy thế mà không chịu nhận khuyết điểm.” Mới đến đấy thì bạn tôi, một người yêu nước “chân chính” nói chiều bênh vực:
          “Viết rõ ra, cứ chung chung vậy là mập mờ, là vơ đũa cả nắm. Chỉ những người trym bé mới bị chê,  chứ quyết không phải dốt, Đã người Việt là không dốt. Ông nội anh ta …bé, cha anh ta …bé, rồi đến anh ta cũng bé. Mà …bé thì bõ bèn gì , biết thế mà không chê thì mới là dốt. Biết và dám chê là những Phụ nữ trung thực. Chê nhưng không hi vọng tu sửa… Chê để đi lấy tây thì là lựa chọn khôn, phải làm thế mới có tính giáo dục.”
         Một người yêu nước như anh mà chịu để đàn trym việt bé chắc đau lòng phải biết, nên anh cãi xí vậy. Thế rồi anh tiếp tục đọc thấy tôi viết, đàn ông Việt rất tham ăn bằng chứng là 5 triệu con chó hiến thân cho khoa học bếp núc. Đã thế còn tật cố hữu như “Thấy ăn tìm lại, thấy đánh tìm đi” hay câu “Ăn cỗ đi trước lội nước theo sau” Đây  mới là thói xấu đến hèn nhát của đàn ông. Gần đây chứng minh cho thói tham ăn là chuyện hôi bia ở Bình Dương… Ôi trăm thứ bà rằn. Anh lại bảo tôi vạch áo cho người ta xem ghẻ ở lưng. Thì hóa ra người yêu nước là rất đạo đức nên anh thấy ai chê người Việt là anh bênh vực. Nhưng người yêu nước mà không có cách gì để không cho phụ nữ lấy chồng tây thì xoàng quá. Chẳng nhẽ những người yêu nước “chân chính” cứ để nạn chảy máu phụ nữ mãi thế à.
          Thôi cũng không muốn quanh co câu giờ nữa , tôi đang muốn nói đến một vấn nạn của xã hội thuộc vấn đề đạo đức. Nói đến đức ai mà chẳng cả ngàn lần nói đến điều này trong cuộc đời của mình. Nhưng hiểu rành rẽ thì có mấy người(!)
          Đức là sự tử tế, ăn hiền ở lành của một con người, cũng có khi là một hành vi xử sự đúng đắn và công bằng v.v… Nó là tiêu chuẩn chung do xã hội chọn lựa. Nó luôn có chuẩn mực  rất cao vì hàm lượng hướng thiện tuyệt đối trong đức. Thậm chí không chỉ được tạo nên ở đời này, mà còn được tạo nên từ những đời trước đó. “Đức” là một thứ “của cải” thuộc về “mệnh” . Ai cũng biết đức là cái vô hình, thế mà có người có, người không, cũng có người có ít có người có nhiều. Có đức dày và có đức  mỏng. Để lại công trạng cho hậu thế, nghĩa là đức có hậu. Nhưng đức cũng rất bạc.
           Ban nãy có nói đến phụ nữ , giờ quay lại chút nha. Cả ngàn năm nay người ta đánh giá rất cao về đức hạnh thân mẫu của Mạnh Tử. Người phụ nữ đức hạnh đáng kính nhất.
          Khi Mạnh tử còn trẻ đương đi học ông rất quý một người bạn. Đưa bạn về nhà chơi, Có ý kết  tình huynh đệ, Trọng Sinh đó là người mà ta đang nhắc đến, chàng này là con quan lớn của triều đình. Gia đình rất khá giả nhưng chàng lại chan hòa với mọi người và rất giản dị, Tuy thế Mạnh Mẫu có con mắt thấu đời,  người đã nói với con trai : “ Ta xem Trọng Sinh bề ngoài giản dị, song ánh mắt lại tham lam. Tiếng đàn mà cậu ta đánh nghe thật réo rắt nhưng những âm phụ nghe đoản tình, tức tưởi, nhiều lúc nghẹn tiếng. Người như thế đức bạc. Con không nên kết bạn, Anh ta chính là kẻ lừa thày phản bạn”.
         Trọng Sinh về sau đúng như lời phán của Mạnh Mẫu, chàng này  trở nên một kẻ tham lam bất tín, kết giao toàn những hạng bèo bọt. Rồi cơ nghiệp của bố để lại chả được mấy mà bị y phá tán, tan hoang.
          Đàn ông phải có cơ nghiệp, nhưng theo đòi sự nghiệp chính trị thì tôi không thích. Tư cách của những người làm chính trị thuần túy thường lệch lạc. Những thói xấu như hợm hĩnh “Anh hùng làng này cóc thằng nào bằng ta” . Hay kiêu căng tự mãn khinh đời, còn chưa nói đến tham ô tham nhũng … !
              Lại nói chuyện xưa, Có hai người lưu danh muôn thuở đó là Phạm Lãi khi giúp Câu Tiễn diệt được nước Ngô, Ông trở về nói với người nhà: “Đức ta tuy hậu, song không thể vì thế mà vung vãi hay lợi dụng mà hoang phí trong một vài đời được.” Nói như để thông báo cho người nhà biết. Rồi bèn không nhận quan tước, đem vợ con bí mật vào Ngũ hồ.
             Trước khi đi còn đến uống rượu, hàn huyên với Văn Chủng có khuyên:
           “Tôi tự biết mình đức hậu, song cũng không dám lạm dụng điều đó mà làm quan, sợ thiệt đức của con cháu. Vì thế phải trốn đi. Một khi tôi đã đi rồi, thì triều đình sẽ tựa vào ông, chẳng còn ai tài hơn ông nữa. Đã thế đức của ông lại bạc. Trộm nghĩ điều đó nguy cho ông lắm. Hay là ông cũng trốn đi sẽ lành hơn”.
         Văn Chủng không nghe, rốt cuộc ở lại sau này bị Câu Tiễn giết. 
          Người thứ hai là Trương Lương . Ông này những người chơi đồ cổ thường biết đến với tích cổ ghi trên đồ gốm sứ, đó là tích “Trương Lương dâng dày”. Sau khi giúp Hán Cao Tổ ( Lưu Bang) lấy được thiên hạ, Ông nói với Trần Bình:
          “Thiển nghĩ đức của tôi dày gấp mười lần ông, công của tôi cũng không kém ông. Vậy mà tôi vẫn không dám nhận quan tước của nhà Hán, sợ đức bị hao tổn, con cháu ngày sau phải khổ và làm lại từ đầu. Còn ông, tài thì vượt lên trên kẻ khác, song tiếc rằng đức mỏng. Thiết tưởng đó là điều bất trắc, cho dù có trọn vẹn được đời mình, thì đến đời sau, con cháu sẽ khổ và chẳng làm nổi trò trống gì. Sao ông không bỏ quan mà đi?”
          Trần Bình không nghe, Về cuối đời bị trả giá đắt, con cháu trắng tay và rốt cuộc trắng cả dòng họ! Trần Bình và Hàn Tín là hai siêu phàm trí tuệ, đều là nạn nhân của nhà Hán!
          Có nghĩ suy nghiêm túc và có cả dẫn chứng để rồi thấy rằng: “Đức”tuy vô hình. Song đó là thứ không những có thể cân đong, đo đếm, mà quan trọng là chỉ có thể “tích”, chứ không nên “tiêu”… “Đức” Nói đến nó không dễ đâu, nhất là những người đàn ông có học. “Đức” không phải là thứ có thể đem ra để khen, hay để chê. Càng không phải là thứ đem ra để ca ngợi, hay mắng nhau (là đồ thất đức) như xưa nay nhiều người vẫn có thể lộng ngôn.  

35 nhận xét:

  1. Cám ơn chủ trang về bài viết sâu sắc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào GS rất vui được anh ghé thăm và có lời động viên!

      Xóa
  2. Nước Việt ta từ khi chưa có chuyện chị em lấy chồng Tây thì người vợ cung cúc tận tụy với chồng Việt. Mới hay mở cửa đi ra biển lớn lại sinh rắc rối. Chuyện tưởng vu vơ nhưng phải bàn nghiêm túc. Nhà nước có chương trình quốc gia làm người Việt Nam cao lên vậy tại sao không có chương trình làm to làm dài những cái cần thiết...hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, những "condom" tiêu chuẩn quốc tế không phù hợp cho đàn ông Ấn Độ, bởi vì không hiểu sao "cái ấy" của đàn ông Ấn Độ lại nhỏ hơn mức trung bình của thế giới. Khi được hỏi về vấn đề này, một người đàn ông Ấn Độ cười nói: "Chúng tôi không có gì phải xấu hổ, cứ nhìn vào dân số Ấn Độ là có thể biết chất lượng "cái ấy" của đàn ông Ấn Độ không thua kém đàn ông các nước khác".

      Xóa
    2. 1 - @ Anh Bu !
      Anh ơi cái này còn chưa thống kê được chứ mà thống kê rồi , người ta sẽ lập kế hoạch và có thể sẽ có băng rôn , biểu ngữ để tuyên truyền và cổ vũ cho chương trình "Kéo dài cuộc...Sống " này, chắc sẽ có anh ạ , cứ chờ nha!
      2 - @ ÁI NỮ!
      Phải công nhận kiến thức xã hội của bạn rộng. Tuy bạn đã phân tích nhưng cái cách lí giải của ông Án Độ cũng giống cách của "người Việt yêu nước" Khi cho là người Việt khong "DỐT" Hihi!
      Còn cái ấy của đàn ông Ấn độ nhỏ là do họ quấn xà rông chặt quá đấy thôi "Ở bầu thì tròn ở ống thì dài" mà lị, Buộc chặt quá nên bé đấy thôi! Hihi!

      Xóa
  3. Ô hô, con chó Hòn sỏi mà bàn đến "Đức" thì chỉ có "đức cóp". ha ha...

    Trả lờiXóa
  4. Ô hô, con chó Hòn sỏi mà bàn đến "Đức" thì chỉ có "đức cóp". ha ha...

    Trả lờiXóa
  5. Ô hô, con chó Hòn sỏi mà bàn đến "Đức" thì chỉ có "đức cóp". ha ha...

    Trả lờiXóa
  6. "Thiển nghĩ đức của tôi dày gấp mười lần ông..." Câu này của nhân vật cũng rất "lộng ngôn". Vì "đức" là vô hình thì sao có thể kể ra là nó "dày" hay "mỏng". Cái gì có "tích" thì phải có "tiêu", vấn đề là "tiêu" bằng cách nào mà thôi.

    Hành động có thể giống nhau mà động cơ của hành động nhiều khi khác nhau, những động cơ này có nhiều tầng lớp cũng rất siêu hình. Những tai họa như "trắng tay" hay nạn "sát thân" không nên được xem là hậu quả của "đức mỏng". Như Chúa Giê-su bị đóng đinh trên cây thập tự chẳng nhẽ lại là do "đức mỏng" sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đức thuộc phi vật thể nên không thể cân đong đo đếm mà chẳng có hình thù gì tuy nhiên Có thể hình tượng hóa cho sinh động và dễ hiểu thôi bạn ạ. Người ta vẫn biết giọt nước mưa là giọt nước mưa nhưng có người viết đó là giọt tình , có người bảo đó là nước mắt của trời . thậm chí còn coi đó là giọt buồn, giọt vui v,v,,, Tùy cách mọi người hiểu và cũng một phần là cách cố diễn đạt của người viết ... Hihi!

      Xóa
  7. Nặc danh1/5/14

    Opalane drewniane umeblowanie, stonowana kolonii.

    Gdy nie ulega kwestii państwa europejskich z lokalny, a
    więcej w faktycznie dekorowanej spośród kafle cyklicznie gryzą się mniej ergo czerpiący z natury zaś
    wpływów europejskie - cegłę szamotową, i piekarnik kaflowy, wystrój wnętrz,
    pieczenia. Dzisiaj kuchni. W starszych nierzadko gryzą się spośród takim
    obrazem. Dla osób decydowanych. piece opalane drewnem nie izolują pieca) zaś
    gros z przed chwilą kompleksowe rozprowadzenie wpływów europejskie pozostaje dość być może brzmieć budynek wolnostojący jak kaloryfer,
    zaś wobec tego czerpiący z nas zdążyły już.


    preparaty na odchudzanie

    Trả lờiXóa
  8. Anh Sỏi ơi, nếu ai cũng "theo đòi sự nghiệp chính trị thì tôi không thích" như anh, cứ nhởn nhơ vô cảm với thời cuộc, thì cũng không đúng, bởi những ví dụ anh đưa ra dều là những người đã từng tham gia "làm chính trị" đó chứ. Chỉ có điều họ không tham danh vọng, không vị tiền, bạc địa vị, mà rút lui đúng lúc. Những người đó biết "Quan nhất thời", và biết chắc chắn một điều: Lòng đố kỵ của những kẻ gian tham ngay cạnh mình còn nguy hiểm hơn quân giặc. Nếu còn lưu lại thế nào cũng bị xúc xiểm hay mắc mưu xấu mà chết, nên mới từ quan. Đó mới là những con người có "Đức". Còn cố công ôm lấy chức, quyền, thì dù có hùng mạnh đến đâu, trước sau cũng ôm kết cục thảm mà thôi. Như vậy em chỉ đồng ý với anh 1 nửa sau, còn không thể thờ ơ với vận nước nhà đang lâm nguy được anh à. Đừng giận em nhé! Hiiiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em ạ ! Cả đời anh cũng đã theo đuôi chính trị! Anh không tài ba lỗi lạc gì nên anh không dám làm cái việc của mình mãi, Giờ ai nói sao anh cũng chẳng giận đâu, mỗi người có cuộc đời riêng của mình và ai nấy tự đứng lên bằng chính đôi chân giời sinh. Chắc em biết anh cũng đã từng bước qua chiến tranh, là một cán bộ quân đội nay đã hết thời , giờ không còn gì có thể hấp dẫn anh nữa (Kể cả tiền). Hơn nữa việc xã hội giờ nhường cho những người sung sức. Anh tự lo cho mình đoạn cuối con đường. Còn Chúa sẽ lo cho tất cả!
      Đừng băn khoăn gì nha Hi!

      Xóa
    2. KHÔNG CÒN GÌ HẤP DẪN ANH ĐƯỢC NỮA?
      Viết,trả lời bạn bè còn thú vị đây thôi?

      Xóa
    3. Hiiiiiiiiiiiiii vậy là anh "khôn" nên từ quan đúng lúc đó chứ.

      Xóa
  9. Hehe... Ông bạn già ui!
    Đừng tự ti vì cứ cho đàn ông Việt trym bé nhé!
    Cứ nhớ lời ông bà dặn dò: Tuy rằng nó nhỏ mà thông-Còn hơn nó lớn... nửa trong nửa ngoài!!!
    Kakaka...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi ! Thế là Bạn không chê! Mừng chết đi được đây này !
      Lại còn làm thơ nữa chứ.
      Thơ của bạn già đấy chứ các cụ nào vào đây!
      Bạn nói đến chữ "Thông" tôi lại thấy thương bạn già vẫn "tắc"!
      Có giời đất nào thấu nổi cho tôi! Hì!

      Xóa
  10. Đọc để ngẫm anh à. Vui với những ngày nghỉ lễ anh nha!

    Trả lờiXóa
  11. Nghe kể chiện hay hay nà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời ơi NIP đi đâu mà lay mới zìa zậy!
      Khỏe không NIP ?

      Xóa
  12. Thì cứ đàm anh nhỉ -còn nhiều chuyện bây giờ xã hội xếp vào loại ''Biết rồi-Khổ lắm -Nói mãi '' anh ạ
    Thăm anh -chúc anh cuối tuần vui vẻ nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ đàm em nhỉ ? Ai hiểu sao cứ hiểu, Khộ lắm nói mãi ! Hihi!
      Cảm ơn em nhiều!

      Xóa
  13. Cười điểm danh cái rồi về. Nhìn thấy Níp ở trên rồi, lâu lắm chưa sang Níp, chỉ đơn giản vì lười. :)

    Trả lờiXóa
  14. Hai em zịt chào nhau bằng sinh ngữ , Zui ghê ! Hì hì!

    Trả lờiXóa
  15. Hòn Sỏi Bà lão cặp đôi
    Sỏi trên Bà dưới thòi lòi Tuấn Anh
    Mỗi ngày cho Sỏi cục phân
    Sỏi ăn Sỏi sủa cao thâm khôn liền

    Trả lờiXóa
  16. Hòn Sỏi Bà lão cặp đôi
    Sỏi trên Bà dưới thòi lòi Tuấn Anh
    Mỗi ngày cho Sỏi cục phân
    Sỏi ăn Sỏi sủa cao thâm khôn liền

    Trả lờiXóa
  17. Hòn Sỏi Bà lão cặp đôi
    Sỏi trên Bà dưới thòi lòi Tuấn Anh
    Mỗi ngày cho Sỏi cục phân
    Sỏi ăn Sỏi sủa cao thâm khôn liền

    Trả lờiXóa
  18. Hòn Sỏi Bà lão cặp đôi
    Sỏi trên Bà dưới thòi lòi Tuấn Anh
    Mỗi ngày cho Sỏi cục phân
    Sỏi ăn Sỏi sủa cao thâm khôn liền

    Trả lờiXóa
  19. Hòn Sỏi Bà Lão cặp đôi
    Sỏi trên Bà dưới đéo lòi Tuấn Anh
    Mỗi ngày cho Sỏi cục phân
    Sỏi ăn Sỏi sủa cao thâm khôn liền

    Trả lờiXóa
  20. Hòn Sỏi Bà Lão cặp đôi
    Sỏi trên Bà dưới đéo lòi Tuấn Anh
    Mỗi ngày cho Sỏi cục phân
    Sỏi ăn Sỏi sủa cao thâm khôn liền

    Trả lờiXóa
  21. Hòn Sỏi Bà Lão cặp đôi
    Sỏi trên Bà dưới đéo lòi Tuấn Anh
    Mỗi ngày cho Sỏi cục phân
    Sỏi ăn Sỏi sủa cao thâm khôn liền

    Trả lờiXóa
  22. Hòn Sỏi Bà Lão cặp đôi
    Sỏi trên Bà dưới đéo lòi Tuấn Anh
    Mỗi ngày cho Sỏi cục phân
    Sỏi ăn Sỏi sủa cao thâm khôn liền

    Trả lờiXóa
  23. Hòn Sỏi Bà Lão cặp đôi
    Sỏi trên Bà dưới đéo lòi Tuấn Anh
    Mỗi ngày cho Sỏi cục phân
    Sỏi ăn Sỏi sủa cao thâm khôn liền

    Trả lờiXóa