Trên thế giới không có nước nào có lịch sử lâu đời như Trung
Quốc, không có nước nào có một nền văn hóa không đứt đoạn như Trung Quốc, mà
cái văn hóa đó lại đã từng đạt đến một nền văn minh cao độ. Người Hy-Lạp thời
nay với người Hy-Lạp ngày xưa chẳng liên quan gì với nhau. Người Ai-Cập cũng
vậy.
Nhưng người Trung Quốc hôm nay thì đúng là hậu duệ của người Trung Quốc cổ
đại. Tại sao một nước khổng lồ như vậy, một dân tộc to lớn như vậy ngày nay lại
ra nông nỗi xấu xa ấy? Chẳng những bị người nước ngoài ức hiếp mà còn bị ngay
dân mình ức hiếp. Nào là vua bạo ngược, quan bạo nguợc, mà cả dân (quần chúng)
cũng bạo ngược.
Thế kỷ thứ XIX, quần đảo Nam Dương – thời nay tức là Đông
Nam Á, còn là thuộc địa của Anh và Hà Lan, có một chuyên viên Anh đóng ở
Malaysia nói rằng: “Làm người Trung Quốc ở thế kỷ thứ XIX là một tai họa”. Bởi
vì ông này đã thấy cộng đồng người Hoa sống ở quần đảo Nam Dương giống một lũ
lợn, vô tri vô thức, tự sinh tự diệt, tùy thời còn có thể bị sát hại hàng loạt.
Thế mà tôi thấy người Hoa ở thế kỷ XX so với người Hoa ở thế kỷ XIX tai họa của
họ còn lớn hơn.
Điều làm chúng ta đau khổ nhất là bao mong đợi của người Hoa
từ một trăm năm nay cơ hồ như đã bị tiêu tan toàn bộ. Cứ mỗi lần có một mong
chờ trở lại, hứa hẹn nước nhà một tương lai sáng sủa hơn, thì kết quả lại càng
làm cho chúng ta thất vọng và tình hình lại càng trở nên tệ hại hơn. Một mong
chờ khác lại đến, để rồi lại đem về những ảo vọng, thất vọng, những tồi tệ liên
miên vô tận.
Dân tộc cố nhiên là trường tồn, sinh mệnh của cá nhân là hữu
hạn. Một đời người có được bao ước vọng lớn? Có được bao lý tưởng lớn, chịu được
mấy lần tan vỡ ? Con đường trước mặt sáng sủa thế nào? Hay lại đen tối? Thật
khó nói cho hết!
Bốn năm trước, lúc tôi diễn giảng tại New York, đến đoạn
“chối tai”, có một người đứng dậy nói: “Ông từ Đài Loan đến, ông phải nói cho
chúng tôi nghe về những hy vọng, phải cổ võ nhân tâm. Sao lại đi đả kích chúng
tôi?”. Con người đương nhiên cần được khích lệ, vấn đề là khích lệ rồi sau đó
làm gì nữa? Tôi từ nhỏ cũng từng được khích lệ rồi. Lúc 5, 6 tuổi, tôi được
người lớn nói với tôi: “Tiền đồ của Trung Quốc nằm trong tay thế hệ các cháu
đấy!” Tôi cho rằng trách nhiệm của tôi lớn quá, chắc không thể nào đảm đương
nổi. Sau đó tôi lại nói với con tôi: “Tiền đồ của Trung Quốc nằm trong tay thế
hệ các con đấy!” Bây giờ con tôi lại nói với cháu tôi: “Tiền đồ Trung Quốc nằm
trong tay thế hệ các con đấy!”
Một đời, rồi một đời, biết bao nhiêu lần một đời ? Đến đời
nào thì mới thật khá lên được ? Tại Trung Quốc đại lục rộng lớn, sau thời Phản
hữu (Phong trào chống phe hữu năm 1958), tiếp theo lại là Đại Cách Mạng Văn Hóa
long trời lở đất. Từ ngày loài người có lịch sử đến nay chưa bao giờ thấy được
một tai họa do con người làm ra to lớn đến như vậy. Chẳng nói đến tổn thất sinh
mạng, cái tổn thương lớn lao nhất là sự chà đạp nhân tính, dầy xéo lên phẩm
hạnh cao quý. Con người nếu rời bỏ nhân tính và những đức hạnh cao quý thì sánh
với cầm thú .
Bây giờ người ta nói nhiều về Hương Cảng [Hồng-Kông]. Bất cứ
nước nào, nếu có đất đai bị nước ngoài chiếm cứ đều cảm thấy tủi nhục. Chờ cho
đến lúc lấy được về chẳng khác nào lòng mẹ bị mất con. Ai cũng nhớ chuyện nước
Pháp lúc phải cắt hai tỉnh Alsace và Lorraine giao cho Đức đã đau khổ như thế
nào, lúc lấy lại được về đã sung sướng ra sao.
Nhưng Hương Cảng của chúng ta chỉ cần nghe đến việc trả về
tổ quốc là lập tức hồn bay phách lạc. Chuyện gì mà lạ thế?
Còn nói về Đài Loan, hiện nay nhiều thanh niên người tỉnh
này hoặc người nơi khác ở đây đều chủ trương Đài Loan độc lập. Tôi nhớ lại 30
năm trước đây, lúc Nhật Bản trả lại Đài Loan cho Trung Quốc (1945), mọi người
sung sướng như si cuồng chẳng khác nào đứa con lạc mẹ lại tìm được đường về
nhà. Cái gì đã xảy ra sau 30 năm đó để cho đứa con kia lại muốn bỏ nhà ra
đi?
Ở nước ngoài, có lúc tôi dừng lại trong công viên, nhìn trẻ
con ngoại quốc, thấy sao chúng sung sướng thế. Trong lòng tôi lúc ấy tự nhiên
cảm thấy thèm thuồng quá. Chúng không phải mang gánh nặng, con đường chúng đi
bằng phẳng, rộng rãi quá, tâm lý khỏe mạnh, sung mãn, sảng khoái. Con trẻ Đài
Loan chúng ta đến trường học, đeo kính cận, mặt khó đăm đăm vì phải đối phó với
áp lực bài vở. Mẹ ngất ngã xuống đất, con đến đỡ mẹ dậy, mẹ kêu rống
lên: “Mẹ có chết cũng chẳng sao, việc gì đến con! Con đi học bài đi! Đi
học bài đi!”
Vợ tôi lúc dạy học ở Đài Loan, thỉnh thoảng cứ đề cập đến
đạo đức làm người, tức thì sinh viên nhao nhao phản đối: “Chúng tôi không cần
học làm người, chỉ cần học để ứng phó với việc thi cử”. Lại nhìn về trẻ con ở
Trung Quốc lục địa, từ nhỏ đã phải học đánh đấu nhau, lừa dối bịp bợm nhau, lại
luyện tập cách lừa bạn, phản đồng chí, lại phải học cách bốc phét, bịa đặt. Một
nền giáo dục đáng sợ thay! Một thế hệ nữa những đứa trẻ này lớn lên sẽ như thế
nào?
Người ta thường nói: “Mình nắm tương lai mình trong tay
mình”. Lúc đã luống tuổi, tôi thấy câu này không ổn; sự thực, có lẽ chỉ nắm
được một nửa trong tay mình, còn một nửa lại ở trong tay của kẻ khác.
Kiếp người trên đời này giống như một cục sỏi trong một máy
nhào xi-măng, sau khi bị nhào trộn, thân chẳng tự chủ được. Điều ấy khiến tôi
cảm thấy đó không phải là một vấn đề của riêng một cá nhân nào, nhưng là một
vấn đề xã hội, văn hóa.
Lúc chết, Chúa Giê-Su (Jesus) bảo: “Hãy tha thứ cho họ, họ
đã làm những điều mà họ không hề hiểu”. Lúc trẻ, đọc câu này tôi cho rằng nó
chỉ là một câu tầm thường. Lớn lên rồi lại vẫn thấy nó không có gì ghê gớm cả,
nhưng đến cái tuổi này rồi tôi mới phát hiện rằng nó rất thâm thúy, thật đau
lòng thay! Có khác nào người Trung Quốc sở dĩ trở thành xấu xí như ngày nay bởi
chính vì họ không hề biết rằng mình xấu xí.
Chúng ta có đủ tư cách làm chuyện đó và chúng ta có lý do tin
rằng Trung Quốc có thể trở thành một nước rất tốt đẹp. Chúng ta không cần cứ
phải muốn có một quốc gia hùng mạnh. Quốc gia không hùng mạnh thì có can hệ gì
? Chỉ cần sao cho nhân dân hạnh phúc rồi thì đi tìm quốc gia hùng mạnh cũng
chưa muộn.
Tôi nghĩ người Trung Quốc chúng ta có phẩm chất cao quý.
Nhưng tại sao cả trăm năm rồi, cái phẩm chất ấy thủy chung vẫn không làm cho
người Trung Quốc thoát khỏi khổ nạn?
Nguyên do vì sao?
Tôi muốn mạo muội đề xuất một câu trả lời có tính cách tổng
hợp: Đó là vì văn hóa truyền thống Trung Quốc có một loại siêu vi trùng, truyền
nhiễm, làm cho con cháu chúng ta từ đời này sang đời nọ không khỏi được
bệnh.
Có người sẽ bảo: “Tự mình không xứng đáng, lại đi trách tổ
tiên!”. Xét cho kỹ câu nói này có một sơ hở lớn. Trong vở kịch nổi tiếng “Quần
ma” (Những con ma) của Ibsen (íp-sen) có kể chuyện hai vợ chồng mắc bệnh giang
mai sinh ra một đứa con cũng bị bệnh di truyền. Mỗi lần phát bệnh nó lại phải
uống thuốc. Có lần tức quá nó kêu lên: “Con không uống thuốc này đâu! Con thà
chết đi thôi! Bố mẹ đã cho con cái thân thể như thế này à!?” Trường hợp này thì
nên trách đứa bé hay trách bố mẹ nó? Chúng ta không phải trách bố mẹ, cũng
không phải trách tổ tiên chúng ta, nhưng nhất quyết phải trách cái thứ văn hóa
họ đã truyền lại cho chúng ta.
Một nước rộng ngần đó, một dân tộc lớn ngần đó, chiếm đến
một phần tư dân số toàn cầu, lại là một vùng cát chảy của sự đói nghèo, ngu
muội, đấu tố, tắm máu mà không tự thoát được. Tôi nhìn cách cư xử giữa con
người với nhau ở những nước khác mà lại càng thèm. Cái văn hóa truyền thống
kiểu nào để sinh ra hiện tượng này? Nó đã khiến cho người Trung Quốc chúng ta
mang sẵn trong mình nhiều đặc tính rất đáng sợ!
Một trong những đặc tính rõ nhất là dơ bẩn, hỗn loạn, ồn ào.
Đài Loan đã từng có một dạo phải chống bẩn và chống hỗn loạn, nhưng chỉ được
mấy ngày. Cái bếp của chúng ta vừa bẩn vừa lộn xộn. Nhà cửa chúng ta cũng vậy.
Có nhiều nơi hễ người Trung Quốc đến ở là những người khác phải dọn đi. Tôi có một
cô bạn trẻ tốt nghiệp đại học chính trị. Cô này lấy một người Pháp rồi sang
Pa-ri sinh sống.
Rất nhiều bạn bè đi du lịch Âu châu đều ghé nhà cô trú chân.
Cô ta bảo với tôi: “Trong tòa nhà tôi ở, người Pháp đều dọn đi cả, bây giờ toàn
người Á đông nhảy vào!” (Người Á đông có khi chỉ người châu Á nói chung, có khi
lại chỉ người Trung Quốc). Tôi nghe nói vậy rất buồn, nhưng khi đi xem xét tận
mắt mới thấy là chỗ nào cũng đầy giấy kem, vỏ hộp, giầy dép bừa bãi, trẻ con
chạy lung tung, vẽ bậy lên tường, không khí trong khu bốc lên một mùi ẩm mốc.
Tôi hỏi: “Các người không thể tổ chức quét dọn được hay sao?” Cô ta đáp: “Làm
sao nổi!”
Không những người nước ngoài thấy chúng ta là bẩn, loạn, mà
qua những điều họ nhắc nhở chúng ta cũng tự thấy mình là bẩn, loạn.
Còn như nói đến ồn ào, cái mồm người Trung Quốc thì to không
ai bì kịp, và trong lĩnh vực này người Quảng Đông phải chiếm giải quán quân. Ở
bên Mỹ có một câu chuyện tiếu lâm như sau: Có hai người Quảng Đông lặng lẽ nói
chuyện với nhau, người Mỹ lại tưởng họ đánh nhau, bèn gọi điện báo cảnh sát. Khi
cảnh sát tới, hỏi họ đang làm gì, họ bảo: "Chúng tôi đang thì thầm với
nhau”.
Tại sao tiếng nói người Trung Quốc lại to? Bởi tâm không yên
ổn. Cứ tưởng lên cao giọng, to tiếng là lý lẽ mình mạnh. Cho nên lúc nào cũng
chỉ cốt nói to, lên giọng, mong lý lẽ đến với mình. Nếu không, tại sao họ cứ
phải gân cổ lên như thế?
Tôi nghĩ những điểm này cũng đủ để làm cho hình ảnh của
người Trung Quốc bị tàn phá và làm cho nội tâm mình không yên ổn. Vì ồn ào, dơ
bẩn, hỗn loạn dĩ nhiên có thể ảnh hưởng tới nội tâm, cũng như sáng sủa, sạch sẽ
với lộn xộn, dơ bẩn là hai thế giới hoàn toàn khác xa nhau.
Còn về việc xâu xé nhau thì mọi người đều cho đó là một đặc
tính nổi bật của người Trung Quốc. Một người Nhật đơn độc trông chẳng khác nào
một con lợn, nhưng ba người Nhật hợp lại lại thành một con rồng. Tinh thần đoàn
kết của người Nhật làm cho họ trở thành vô địch.
Bởi vậy trong lĩnh vực quân sự cũng như
thương mại người Trung Quốc không thể nào qua mặt được người Nhật. Ngay tại Đài
Loan, ba người Nhật cùng buôn bán thì lần này phiên anh, lần sau đến lượt tôi.
Người Trung Quốc mà buôn bán thì tính cách xấu xa tức thì lộ ra bên ngoài theo
kiểu: Nếu anh bán 50 tôi sẽ bán 40. Anh bán 30 tôi chỉ bán 20.
Cho nên, có thể nói, mỗi người Trung Quốc đều là một con
rồng, nói năng vanh vách, cứ như là ở bên trên thì chỉ cần thổi một cái là tắt
được mặt trời, ở dưới thì tài trị quốc bình thiên hạ có dư.
Người Trung Quốc ở một vị trí đơn độc như trong phòng nghiên
cứu, trong trường thi – nơi không cần quan hệ với người khác – thì lại có thể
phát triển tốt.
Nhưng nếu ba người Trung Quốc họp lại với nhau, ba con rồng
này lại biến thành một con heo, một con giòi, hoặc thậm chí không bằng cả một
con giòi nữa. Bởi vì người Trung Quốc có biệt tài đấu đá lẫn nhau.
Chỗ nào có người Trung Quốc là có đấu đá, người Trung Quốc
vĩnh viễn không đoàn kết được, tựa hồ trên thân thể họ có những tế bào thiếu
đoàn kết. Vì vậy khi người nước ngoài phê phán người Trung Quốc không biết đoàn
kết thì tôi chỉ xin thưa: “Anh có biết người Trung Quốc vì sao không đoàn kết
không? Vì Thượng đế muốn thế. Bởi vì nếu một tỷ người Hoa đoàn kết lại, vạn
người một lòng, anh có chịu nổi không? Chính ra Thượng Đế thương các anh nên
mới dạy cho người Hoa mất đoàn kết!” Tôi tuy nói thế nhưng rất đau lòng.
Người Trung Quốc không chỉ không đoàn kết, mà mỗi người lại
còn có đầy đủ lý do để có thể viết một quyển sách nói tại sao họ lại không đoàn
kết. Cái điều này thấy rõ nhất tại nước Mỹ với những hình mẫu ngay trước mắt.
Bất cứ một xã hội người Hoa nào ít nhất cũng phải có 365 phe phái tìm cách tiêu
diệt lẫn nhau.
Ở Trung Quốc có câu: “Một hòa thượng gánh nước uống, hai hòa
thượng khiêng nước uống, ba hòa thượng không có nước uống”. Người đông thì dùng
để làm gì? Người Trung Quốc trong thâm tâm căn bản chưa biết được tầm quan
trọng của sự hợp tác. Nhưng nếu anh bảo họ chưa biết, họ lại có thể viết ngay
cho anh xem một quyển sách nói tại sao cần phải đoàn kết.
Lần trước (năm 1981) tôi sang Mỹ ở tại nhà một người bạn làm
giáo sư đại học – anh này nói chuyện thì đâu ra đấy; thiên văn, địa lý; nào là
làm sao để cứu nước… – Ngày hôm sau tôi bảo: “Tôi phải đi đến đằng
anh A một tý!”. Vừa nghe đến tên anh A kia, anh bạn tôi trừng mắt giận dữ. Tôi
lại bảo: “Anh đưa tôi đi một lát nhé!”. Anh ta bảo: “Tôi không đưa, anh tự đi
cũng được rồi!”.
Họ cùng dạy học tại Mỹ, lại cùng quê với nhau mà tại sao
không thể cùng đội trời chung? Có thể nào nói như vậy là hợp lý được? Bởi vậy
việc người Hoa cắn xé nhau là một đặc trưng nghiêm trọng.
Những người sống tại Mỹ đều thấy rõ điều này: đối xử với
người Trung Quốc tệ hại nhất không phải là người nước ngoài, mà chính lại là
người Trung Quốc với nhau.
Bán rẻ người Trung Quốc, hăm dọa người Trung Quốc lại cũng
không phải là người Mỹ mà là người Hoa.
Tại Ma-lai-xi-a có một chuyện thế này. Một ông bạn tôi làm
nghề khai thác mỏ khoáng sản. Anh ta bỗng nhiên bị tố cáo một chuyện rất nghiêm
trọng. Sau khi tìm hiểu mới biết rằng người tố cáo mình lại là một bạn thân của
anh ta, một người cùng quê, cùng đến Ma-lai-xi-a tha phương cầu thực với nhau.
Người bạn tôi chất vấn anh kia: “Tại sao anh lại đi làm cái việc đê tiện đó?”.
Người kia bảo: “Cùng đi xây dựng cơ đồ, bây giờ anh giàu có, tôi vẫn hai tay
trắng. Tôi không tố cáo anh thì tố ai bây giờ?”
Cho nên kẻ thù của người Trung Quốc lại là người Trung
Quốc.
Không hiểu vì sao người ta lại so sánh người Trung Quốc với
người Do Thái được? Tôi thường nghe nói “người Trung Quốc và người Do Thái
giống nhau ở chỗ cần cù”. Điều này phải chia làm hai phần:
Phần thứ nhất: cái đức tính cần cù từ mấy nghìn năm nay cũng
chẳng còn tồn tại nữa, nó đã bị thời kỳ “Tứ nhân bang” (bè lũ bốn tên) phá tan
tại lục địa rồi.
Phần thứ hai: chúng ta còn gì để có thể đem so sánh với
người Do Thái được? Báo chí Trung Quốc thường đăng: “Quốc hội Do Thái (Knesset)
tranh luận mãnh liệt, ba đại biểu là ba ý kiến trái ngược nhau”, nhưng cố ý bỏ
sót một sự kiện quan trọng là sau khi họ đã quyết định với nhau thì hình thành
một phương hướng chung. Tuy bên trong quốc hội tranh cãi tơi bời, bên ngoài
đang giao chiến, bốn phía địch bao vây, nhưng I-xra-en vẫn tổ chức bầu
cử.
Ai cũng biết cái ý nghĩa của bầu cử là vì có đảng đối lập.
Không có đảng đối lập thì bầu cử chỉ là một trò hề rẻ tiền.
Tại Trung Quốc chúng ta, hễ có ba người sẽ cũng có ba ý
kiến, nhưng cái khác nhau là: sau khi đã quyết định xong, ba người đó vẫn làm
theo ba phương hướng khác nhau. Giống như nói hôm nay có người đề nghị đi New
York, người đề nghị đi San Francisco. Biểu quyết, quyết định đi New York, nếu ở
I-xra-en cả hai người sẽ cùng đi New York, nhưng ở Trung Quốc thì một người sẽ
bảo: “Anh đi New York đi, tôi có tự do của tôi, tôi đi San Francisco!”
Người Trung Quốc không thể đoàn kết, hay cắn xé nhau, những
thói xấu đó đã thâm căn cố đế. Không phải vì phẩm chất của họ không đủ tốt.
Nhưng vì con siêu vi trùng trong văn hóa Trung Quốc ấy làm cho chúng ta không
thể đè nén, khống chế hành vi của chúng ta được. Biết rõ rành rành là xâu xé
nhau, nhưng vẫn xâu xé nhau. Nếu nồi vỡ thì chẳng ai có ăn, nhưng nếu trời sụp
thì người nào cao hơn người đó phải chống đỡ.
Cái loại triết học xâu xé nhau đó lại đẻ ra nơi chúng ta một
hành vi đặc thù khác: “Chết cũng không chịu nhận lỗi”. Có ai nghe thấy người
Trung Quốc nhận lỗi bao giờ chưa? Giả sử anh nghe một người Trung Quốc nói:
“Việc này tôi đã sai lầm rồi!” Lúc đó anh phải vì chúng tôi mà uống rượu chúc
mừng.
Con gái tôi hồi bé có một lần bị tôi đánh, nhưng cuối cùng
hóa ra là nó bị oan. Nó khóc rất dữ, còn tâm can tôi thì đau đớn. Tôi biết rằng
đứa con thơ dại và vô tội của tôi chỉ biết trông cậy vào bố mẹ, mà bố mẹ bỗng
nhiên trở mặt thì nó phải sợ hãi biết nhường nào. Tôi ôm con vào lòng rồi nói
với nó: “Bố xin lỗi con. Bố không đúng. Bố làm sai. Bố hứa lần sau bố không làm
như vậy nữa. Con gái ngoan của bố, con tha thứ cho bố nhé!” Nó khóc mãi không thôi.
Cái sự việc này qua rồi mà lòng tôi vẫn còn đau khổ. Nhưng đồng thời tôi lại
cảm thấy vô cùng kiêu hãnh bởi tôi đã dám tự nhận lỗi của mình đối với
nó.
Người Trung Quốc không quen nhận lỗi và có thể đưa ra hàng
vạn lý do để che dấu cái sai trái của mình. Có một câu tục ngữ: “Đóng cửa suy
gẫm lỗi lầm” (Bế môn tư quá). Nghĩ về lỗi của ai ? Dĩ nhiên của đối
phương.
Lúc tôi đi dạy học, học sinh hàng tuần phải viết tuần ký để
kiểm thảo hành vi trong tuần. Kết quả kiểm thảo thường là: “Hôm nay tôi bị
người này người nọ lừa tôi. Cái người lừa tôi ấy đã được tôi đối xử mới tốt làm
sao, cũng bởi vì tôi quá trung hậu!”. Lúc đọc đến kiểm thảo của đối phương, lại
cũng thấy anh học trò kia nói mình quá trung hậu. Mỗi người trong kiểm thảo của
mình đều là người quá trung hậu. Thế còn ai là người không trung hậu?
Người Trung Quốc không thể nhận lỗi, nhưng cái lỗi vẫn còn
đó, đâu phải vì không nhận mà nó biến mất. Để che đậy một lỗi của mình người
Trung Quốc không nề hà sức lực tạo nên càng nhiều lỗi khác hòng chứng minh rằng
cái đầu tiên không phải là lỗi. Cho nên có thể nói người Trung Quốc thích nói
khoác, nói suông, nói dối, nói láo, nói những lời độc địa.
Họ liên miên khoa trương về dân Trung Quốc, về tộc Đại Hán,
huyên thuyên về truyền thống văn hóa Trung Quốc, nào là có thể khuếch trương
thế giới,v.v…Nhưng bởi vì không thể đưa ra chứng cớ thực tế nào nên tất cả chỉ
toàn là những điều bốc phét.
Tôi chẳng cần nêu ví dụ về chuyện nói khoác, láo toét làm
gì. Nhưng về chuyện nói độc của người Trung Quốc thì không thể không nói được.
Ngay như chuyện phòng the, người phương Tây vốn rất khác chúng ta, họ thường
trìu mến gọi nhau kiểu “Em yêu, em cưng” [Bá Dương dùng chữ "đường
mật" và "ta linh" để dịch chữ Honey, Darling của tiếng Anh -ND]
thì người Trung Quốc gọi nhau là “kẻ đáng băm vằm làm trăm khúc” (sát thiên đao
đích).
Hễ cứ có dính đến lập trường chính trị hoặc tranh quyền đoạt
lợi là những lời nói độc địa sẽ được tuôn ra vô hạn định, khiến cho ai nấy nghe
thấy cũng phải tự hỏi: “Tại sao người Trung Quốc lại độc ác và hạ lưu đến
thế?”
Lại nói ví dụ về chuyện tuyển cử. Nếu là người phương Tây
thì tác phong như sau: “Tôi cảm thấy tôi có khả năng giữ chức vụ đó, xin mọi
người hãy bầu cho tôi!”. Còn người Trung Quốc sẽ xử sự như Gia Cát Lượng lúc
Lưu Bị tới cầu hiền (tam cố thảo lư). Nghĩa là nếu được mời, anh ta sẽ năm lần
bảy lượt từ chối, nào là “Không được đâu! Tôi làm gì có đủ tư cách!” Kỳ thực,
nếu anh tưởng thật mà đi mời người khác thì anh ta sẽ hận anh suốt đời.
Chẳng khác nào nếu anh mời tôi diễn giảng, tôi sẽ nói:
“Không được đâu, tôi chẳng quen nói chuyện trước công chúng!” Nhưng nếu anh
thật sự không mời tôi nữa, sau này nếu nhỡ lại gặp nhau ở Đài Bắc, có thể tôi
sẽ phang cho anh một cục gạch vào đầu.
Một dân tộc hành xử theo kiểu này không biết đến bao giờ mới
có thể sửa đổi được lầm lỗi của mình; sẽ còn phải dùng mười cái lỗi khác để
khỏa lấp cái lỗi đầu tiên, rồi lại dùng thêm trăm cái khác để che đậy mười cái
kia thôi.
Trung Quốc diện tích rộng thế, văn hóa lâu đời thế, đường
đường là một nước lớn. Thế mà, thay vì có một tấm lòng bao la, người Trung Quốc
lại có một tâm địa thật hẹp hòi.
Cái tấm lòng bao la đáng lẽ chúng ta phải có ấy chỉ đọc thấy
được trong sách vở, nhìn thấy được trên màn ảnh. Có ai bao giờ thấy một người
Trung Quốc có lòng dạ, chí khí sánh ngang được với tầm vóc nước Trung Quốc
không? Nếu chỉ cần bị ai lườm một cái là đã có thể rút dao ra rồi, thử hỏi nếu
có người không đồng ý với mình thì sự thể sẽ ra sao?
Người Tây phương có thể đánh nhau vỡ đầu rồi vẫn lại bắt tay
nhau, nhưng người Trung Quốc đã đánh nhau rồi thì cừu hận một đời, thậm chí có
khi báo thù đến ba đời cũng chưa hết.
Mọi người Trung Quốc đều sợ sệt đến độ không còn biết quyền
lợi mình là gì thì làm sao còn biết đấu tranh, gìn giữ nó được? Mỗi khi gặp một
chuyện gì xảy ra y nhiên lại nói: “Bỏ qua cho rồi!”
Mấy chữ “bỏ qua cho rồi” này đã giết hại không biết bao
nhiêu người Trung Quốc và đã biến dân tộc Trung Quốc thành một dân tộc hèn mọn.
Giả sử tôi là một người nước ngoài hoặc một bạo chúa, đối
với loại dân tộc như thế, nếu tôi không ngược đãi nó thì trời cũng không dung
tôi.
Cái não trạng hãi sợ này đã nuôi dưỡng bao nhiêu bạo chúa,
làm tổ ấm cho bao nhiêu bạo quan. Vì vậy bạo chúa bạo quan ở Trung Quốc không
bao giờ bị tiêu diệt.
Trong truyền thống văn hóa Trung Quốc, các vị có thể xem ở
“Tư trị thông giám” (Một pho sử của Tư Mã Quang tóm hết chuyện hơn 2.000 năm để
làm gương cho người đời sau), cái việc bo bo giữ mình đã được xem là kim chỉ
nam và nhấn mạnh năm lần bảy lượt. Bạo chúa, bạo quan cũng chỉ cần dân chúng cứ
bo bo giữ mình là được, cho nên người Trung Quốc mới càng ngày càng khốn đốn
đến như thế.
Nơi nào người Trung Quốc đã đặt chân đến thì không thể có
chỗ nào là không bẩn. Có hơn một tỷ người Trung Quốc trên thế giới này, làm sao
mà không chật chội được? Ngoài ồn, chật, bẩn, loạn, lại còn thêm cái tật “thích
xem” (người khác đau khổ), hoặc “chỉ quét tuyết trước nhà mình mà không động tý
gì đến sương trên mái ngói nhà người khác”.
Họ luôn mồm “nhân nghĩa” mà tâm địa ích kỷ, tham lam. Một
đằng hô to khẩu hiệu: “Phải tử tế với người và súc vật!”, trong khi đó ngày
ngày không ngừng xâu xé lẫn nhau.
Tóm lại, người Trung Quốc đúng là một dân tộc vĩ đại, vĩ đại
đến độ làm cho người đời nay không có cách nào hiểu nổi tại sao họ có thể tồn
tại được trên quả địa cầu này những 5.000 năm?
Tác giả: Bá Dương
Không có đảng đối lập bầu cử chỉ là một trò hề.
Trả lờiXóaEm thấy không Tiên sư bố ba cái thằng Tàu cũng giống y trang ba cái thằng ta. Đọc và ngẫm thấy cấm có sai chỗ nào Hì hì!
Xóa