Lương không
đủ sống nhưng lại thuộc thành phần khá giả của xã hội; đã vào biên chế là
có thể nằm lỳ cho đến hết đời, ngang nhiên đòi hỏi mọi chế độ phúc lợi, ngay cả
khi chẳng làm gì; là người làm thuê cho dân nhưng lại hành xử như ông chủ có
quyền ban ơn; năng lực cũng như tinh thần trách nhiệm trước công việc phần lớn
ở mức trung bình và thấp, nhưng cực kỳ có khả năng trong việc kinh doanh “quyền
lực Nhà nước” để tư lợi …
Nhưng điều
nghịch lý nhất là một nền hành chính cồng kềnh, ì ạch, dôi dư cả triệu người
như vậy lại vẫn cứ ngày một phình to?
Trong một hội
nghị có đưa tin trên truyền hình và sau đó hầu như các báo đều đưa lại, Phó thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc nói thẳng ra rằng: “Trong bộ máy chúng ta có tới
30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi,
tối cắp về, không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào”.
Nói cách khác, cái số 30 % công
chức đó hoàn toàn không cần thiết, y như cái bướu trên cổ. Với 2,8 triệu
công chức, chỉ cần làm phép tình nhẩm cũng ra ngay con số thuộc diện có cũng
như không kia khoảng 800.000. Nghĩa là mỗi 100 người dân Việt Nam, phải nuôi
không một ông (bà) vô công rồi nghề mang danh công chức! Vậy tại sao một nền
dịch vụ công chỉ cần 2 triệu người, mà phải trả lương cho tận những gần ba
triệu? Ai phải chịu trách nhiệm về vấn đề này? Trong khi chưa thể tìm ra câu
trả lời, chúng tôi chỉ xin làm thứ công việc đơn giản hơn là giúp mọi người
hình dung một phần cái gánh nặng vật chất và tinh thần mà cả xã hội đang
phải è lưng chịu đựng để “cõng” gần một triệu công chức dư thừa đó.
Trước hết, 800 ngàn người lớn đến mức nào? Đó là số dân (hơn
kém chút ít) của Cyprus, Bahrain, Bhutan, Qatar, Đông Timor…Hay nó có quy mô
gấp đôi dân số Luxemburg, Brunei, Malta, Iceland…
Thứ hai, và
đây là vấn đề chính, cần bao nhiêu tiền để nuôi cái đám công
chức thừa thãi ấy? Chắc chắn là không ai có thể tính chính xác, vì có
những công chức thuộc loại dư thừa, nhưng lại hưởng mức thu nhập nhiều người mơ
ước. Hẵng chỉ tính đơn giản thế này: Mỗi người trong số đó, vì họ là công chức,
nên thuộc diện thu nhập trung bình khá (so với mức 1000 USD trung bình) sẽ nhận
của Nhà nước khoảng 60 triệu đồng (3000 USD) một năm. Nghĩa là cần số tiền lên
tới 50.000 tỷ đồng ( 2,5 tỉ USD) cho việc chi lương để ngày ngày 800.000 người
ăn mặc sang trọng chỉ để “sáng vác ô đến cơ quan, tối vác ô về nhà” mà không
làm bất cứ việc gì. Tuy nhiên, số tiền phải bỏ ra phục vụ việc ngồi chơi xơi
nước của “một quốc gia nhỏ” ấy trên thực tế còn lớn hơn nhiều.
Theo thông lệ
thì số tiền lương cho công chức chỉ bằng hai phần ba số tiền phải chi ra để họ
có thể làm việc, được tính vào khoản duy trì hoạt động của cơ quan Nhà nước. Đó
là tiền thuê nhà, tiền điện, tiền điện thoại, tiền khấu hao tài sản, tiền phúc
lợi, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chi phí đi lại và cơ man nào những
thứ tiền khác được gọi bằng cái tên chung là văn phòng phí. Khiêm tốn tính gộp
thì con số 50.000 tỉ đó phải cộng thêm khoảng 20.000 tỉ đồng. Giờ ta thử xem
70.000 tỷ đồng nhiều đến mức nào? Nó nhiều hơn toàn bộ số tiền thu được từ xuất
khẩu gạo năm 2012; nó bằng khoảng 5 lần số tiền phí bảo trì đường bộ mà Bộ GTVT
dự kiến thu được hằng năm từ ô tô, xe máy với giả phải trả là hứng chịu biết
bao lời chì chiết của dư luận; nó bằng già nửa số tiền 120.000 tỉ đồng cần để
nâng cấp quốc lộ 1A lên thành đường bốn làn xe ô tô; nó giúp cho khoảng 7 triệu
dân miền núi đủ gạo ăn trong một năm để không phá rừng. Nếu có ngần ấy số tiền,
toàn bộ các xã nghèo miền núi có trường học, có chợ, có đường trải bê tông. Nó
có thể mua được số bò giúp cho Chương trình Lục lạc vàng duy trì liên tục 1500
buổi, với khoảng 9000 gia đình nông dân thuộc dạng nghèo nhất nước có cơ hội đủ
cơm ăn. Nó là con số dài tới mức mà không một nông dân bình thường nào đọc
chính xác được.
Nhưng đấy
mới chỉ tính về khoản vật chất, cho dù không hề nhỏ nhưng chưa chắc đã là lớn
nhất. Tai hoạ của nạn biên chế tràn lan là nó khiến cho bộ máy hành chính công
của chúng ta thuộc loại công kềnh, kém hiệu quả và lạc hậu vào loại nhất khu
vực. Nhàn cư vi bất thiện. Vì không làm gì nên những ông, bà công chức thừa
thãi trên trở thành những “con bệnh” của xã hội. Ta hãy xem họ làm gì mỗi
ngày để tiêu hết 8 giờ vàng ngọc? Nếu là đàn ông thì phần lớn lướt web, chơi
game oline, xem phim sex, tìm cách vào nhà nghỉ với chính đồng nghiệp của mình.
Thời gian còn lại ngồi nghĩ mưu kế tư lợi hoặc hại người khác. Còn với thành
phần nữ giới thì shoping tối ngày, ăn uống, khoe của tối ngày, buôn dưa lê tối
ngày...
Nhiều người
coi trụ sở cơ quan chẳng hơn gì cái bếp nhà mình, tranh thủ tận dụng điện nước
miễn phí để nấu nướng. Số còn lại, nếu không làm những việc như trên, thì làm
chim bói cá, cứ thấy ở đâu có mầu mỡ là đến. Cũng vì thừa dẫn đến lười, ích kỷ,
đấu đá chèn ép nhau thay vì thực thi công vụ. Có rất nhiều người cả một đời
công chức chỉ chuyên kiện cáo, lao vào đấu đá vì những lợi ích cá nhân. Nhưng
lương của họ thì vẫn cứ đến hẹn lại lên. Chức của họ thì cứ đến tuổi là đến.
Kèm với lương với chức là đủ thứ tiêu chuẩn ưu đãi khác. Những công bộc này, về
nguyên tắc là những người giúp việc cho “ông chủ” Nhân dân, nhưng trên thực tế
cũng là những người quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu, tham lam, làm khổ “ông
chủ” vào loại nhất thế giới. Làm bất cứ việc gì thuộc phạm vi chức phận cũng
đòi lót tay. Trong bất cứ nhiệm vụ nào cũng lồng lợi ích của mình vào. Từ lái
xe, nhân viên đóng dấu, nhân viên gác cổng…đến những người có tí chức, tí quyền
đều là những kẻ chỉ thạo ăn tiền, vòi vĩnh, hạch sách…biến cửa Công đường thành
nơi nhếch nhác, bất tín, đáng sợ hơn cả hang hùm. Nền đạo đức xã hội xuống cấp, có phần đóng góp không nhỏ của
những thành phần được gọi là công chức ấy.
Nhưng thiệt
hại vẫn chưa dừng lại ở đó. Nạn chạy chức chạy quyền thì ai cũng biết. Nhưng
nạn chạy chọt để được thành công chức Nhà nước còn khốc liệt hơn và cũng bi hài
hơn rất nhiều. Vì số người tham gia luôn rất đông, diễn ra trên một diện rộng,
với sự tham gia của mọi thành phần. Nó làm hư hỏng cả người có quyền nhận và
người được nhận. Người có quyền nhận thì một khi đã lấy tiền, đã nhúng chàm,
làm sao còn dám yêu cầu cấp dưới phải nêu cao đạo đức, kỷ cương, nhân
cách-ngoại trừ đó là một truyện hài! Người được nhận vào làm công chức thì cậy
tiền nên không cần học, không cần trau dồi chuyên môn, coi thường kỉ cương,
phép tắc. Đó là chưa kể họ phải tìm cách ăn chặn, ăn bẩn, vơ vét bằng mọi cách
để bù lại số vốn đã bỏ ra.
Nhưng những
bệnh tật trên, dù rất trầm trọng, nếu quyết tâm ngăn ngừa, vẫn còn nhiều hy
vọng chữa chạy, dù rất tốn kém. Song có một thứ bệnh do nạn chạy công chức gây
ra rất khó chữa, thuộc loại nan y, là bệnh ỷ lại, lười biếng và mất khả năng tự
trọng. Căn bệnh thuộc loại lây nhiễm này có thể huỷ hoại nhân cách cả một thế
hệ, góp phần làm nghèo đất nước. Người ta cần một cái bằng đại học với bất cứ
giá nào đôi khi không phải để sau đó làm việc, cống hiến, mà để có cơ hội gia
nhập cái đội quân công chức vốn là thừa thãi kia. Với những người này, cái điều
đáng lẽ thành nỗi xấu hổ khi chả làm gì ngoài việc “sáng vác ô đi, tối vác ô
về”, thì lại là mục tiêu phấn đấu, là sự nghiệp của đời họ. Liệu có khác gì một
thứ quốc nạn?
Bài này hay quá mà sao em không kopie được. Anh cho em xin cái link nhé.
Trả lờiXóaAnh đã gỡ bỏ khóa, em copie được rồi!
XóaTrên xuống chủ trương chống tiêu cực
Trả lờiXóaChống đâu không thấy... tiêu cực ngày càng lan nhanh
Ô dù hạng nhất, chất xám hàng hai
Dân nghèo có giỏi cũng xếp sau cùng...
......................
Ôi!... Đau lòng lắm Sỏi ơi!
Ngày nghỉ an vui bên gia đình yêu thương nha!
Đúng vậy phải nói như bạn là đau lòng mới hết nhẽ. Sỏi cố lờ đi tất tật những chuyện liên quan đến chính trị , chính chiếc nhưng nhiều lúc không thể ! Bây giờ "Đầy tớ" giàu quá, "Ông chủ" khổ quá ! những người có lương tri đều rất buồn, chẹp!
XóaTrước hết phải chống tiêu cực trong bộ phận chống tiêu cực, chống tham nhũng trong tổ chức chống tham nhũng...
Trả lờiXóa