Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

27/10/14

KHÔNG ĐẶT TỰA



            Cuộc sống quanh ta có nhiều câu thành ngữ hàm chứa một lượng thông tin khủng khiếp. Giả dụ câu “ếch ngồi đáy giếng” câu này tôi không chắc nó là cha đẻ hay là con đẻ của chuyện ngụ ngôn về con ếch.
            Tôi cũng không chắc đây là ếch đực hay ếch cái, tuy nhiên (Nghe nhạc hiệu đoán chương trình) tiếng kêu vang to  khả năng ếch cái thì đúng hơn, chuyện là thế này;
           Con ếch,  ngay từ khi sinh ra đã ở trong một cái giếng. Sống cùng với ếch ở trong giếng có một số sinh vật khác như cá, dế, cua, ốc .... Từ dưới đáy giếng nhìn lên, ếch ta chỉ thấy  trời bé bằng cái vung. Nó nghĩ: Vũ trụ chỉ có thế mà sao người ta không chịu hiểu, vì thế ếch “dương dương tự đắc anh hùng làng này cóc thằng nào bằng ta” nó “coi trời bằng vung” tự cho mình là lãnh tụ nơi đáy giếng. Hàng ngày cứ mở mồm là kêu ộp ộp, vang động, khiến các con vật chung sống sợ hãi. Vì vậy nó càng lấy làm oai. Còn chưa nói đến hằng ngày hắn soi gương thấy chẳng ai giống mình, người cao to, sức, vóc, đùi mông nảy nở. Tự đeo cho mình vương miện hoa hậu. Ai đời hoa hậu vòng 1 chả thấy đâu. Ếch thì lấy đâu ra ngực. Chỉ có bụng là đáng nói   Bụng ếch kia mà … Hihi !
         Rồi đến một hôm bỗng vào hạ có một trận mưa rào thật to. Nước trong giếng đầy lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Quen  hợm hĩnh, ếch trơ tráo nhìn trời, nó thấy cả một bầu trời rộng lớn hơn nhiều so với cái khoảng trời nó vẫn thấy. Ếch ta không tin và thấy bực bội vì điều đó. Nó điên tiết cất lời ộp ộp nhưng lần này là chửi đời. Lãnh tụ đáy giếng đang  hy vọng là tiếng chửi của mình, mọi thứ phải trở lại như cũ.
          Nhưng bầu trời vẫn là bầu trời. Con ếch vì mải kêu, hóa ra “Thưa ông tôi ở bụi này” nên đã bị người ta bắt và chiên giòn. Mẹ kiếp ! Câu “ếch chết tại miệng” cũng mọc ra từ đây. Tuy nhiên mượn chuyện về con ếch là chuyện đáng suy ngẫm. 

6 nhận xét:

  1. HB qua thăm Sỏi.
    Chúc tuần mới nhiều niềm vui và nắng ấm!

    Trả lờiXóa
  2. Tựa là :Ngụ ngôn tiếng ếch kêu -đi anh à -
    Ngày mới vui vẻ anh nhé -

    Trả lờiXóa
  3. Thăm HS và đọc câu chuyện ngụ ngôn về loài ếch thật vui. Đêm an lành an giấc bên gia đình yêu thương nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn!
      Luôn mong BLTT khỏe vui và hạnh phúc!

      Xóa