Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

31/05/15

THĂNG LONG


Thăng long
Nắng.
Hoa hậu Mai Phương Thúi thều thào ''nước''. Em thiếu nước. Trời nóng 41 độ c, Một ông già 30 năm trận mạc, đầy ngực huân chương. Tuổi hạc cuối tầm tri thiên mệnh, kinh nghiệm đầy mình, dùng xô hứng nước từ máy lạnh...
Nắng, Trịnh Công Sơn chửi con gái Thăng Long các ngươi chỉ  là cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ.
Hòn đất, hòn gạch và Hòn Sỏi cũng khát, Hòn Sỏi đã nghĩ đến chết. Nốc vài lon tige tự nhiên nhận ra như thể mộng du. Tay sờ lên ngực thấy mình vẫn còn đang thoi thóp thở. Chết không hề dễ. Chẳng hề dễ chút nào. Con dán muốn chết cũng phải vài lần ăn dép lê. Con cuốn chiếu muốn chết cũng năm bảy lần chà xát bằng tông Lào . Ngay Lão Hạc chán sống đến thế mà còn phải lăn lộn với bả chó cho tới trưa. Ông Bá Thanh kia còn đi Mỹ chán ra về mới chết được. Có ai nói chết mà chết ngay được. Cứ sống, ai đó ca cẩm rằng sống dai nhách cũng là lẽ thường. Thêm ít ngày nữa, ít năm nữa, gặp thêm ít người nữa, Kiểu như con lợn nái sề trong chuồng ấy, nhai trệu trạo mấy cái gốc bèo tây, hay khá lắm có mớ rau băm qua loa, trộn thêm tý cám mà cứ ngỡ ngày hôm ấy ăn cỗ. Hoặc như anh trâu "Đầu cơ nghiệp" đã hết thời, thì thôi nằm khoèo nghiêng cổ mà nhai lại cái món cỏ héo hay rơm khô để chờ ngày xào sả ớt.

Thăng long
Mưa.
Thay một hoàng hôn bằng một cơn mưa, mây ùn ùn kéo về, gió táp vào hàng cây hai bên đường, trời bắt đầu ném những hạt mưa vào mặt người. Có bốn ông người chạy mưa vấp ngã chỏng vó, anh hình dung thi sỹ Trư Bát Giới ngâm thơ:

"Anh theo tam tạng đến tây phương
Gặp vỏ chuối giữa đường anh bị trượt chân''.

Mưa! Nước! Thăng long tha hồ mà ngụp lặn, vẫn thế thôi cứ mưa là "Em đi bơi thuyền". Cứ mưa là chó, mèo, chuột, bọ, chim chóc, cho đến thiên nga, đà điểu, nạ dòng, nhà Hà Nội học ...đều tan ra thành nước xuôi dòng Tô Lịch và dòng Tam Trinh. Ông Thi Nguyễn Đình nhắm mắt xuôi tay còn vọng mãi trùng trùng quân đi như thế. Và đâu đó Dũng Quang trong sấm chớp mưa nguồn mà mơ về một dáng Kiều thơm. Anh Nguyễn Lịch Thiệp trong comple, cà vạt tung tăng gánh phân bắc tươi bán cho Cổ Nhuế trồng rau. Một Ngọc Hà chưa chắc làm nên mùa xuân. Thăng long giờ cây đổ lá bay. Em ngồi bên cửa sổ nhổ bọt qua song, mân mê mối tình lở loét.
Thăng long chẳng có gì mấy ngày qua nếu ta quên không nói nắng và mưa.

51 nhận xét:

  1. Những bài viết tự tâm, chấm phá hài hước thật hay bạn ạ
    càng đọc lại càng thấy thực...
    NN thăm bạn
    chúc bạn ngày cn vui nhiều và hP

    Trả lờiXóa
  2. Cái ẻn này nhắc CT em nhớ về mấy ngày hạ Thăng Long năm trước. Háo hức về thủ đô chơi gặp đúng ngày nước đỏng đảnh giận anh đường ống. Thế là CT em cũng đỏng đảnh 2 tay 2 xô nước thêm cuộn dây thừng, váy bó ngang cao trên gối khoảng gang rưỡi hùng dũng tiến về bể nước tập thể (thật may vì có nó chứ đào đâu ra tủ lạnh mà hứng) trổ tài múc nước gầu ứ phải soòng đã bị chôn vùi ngót vạn ngày. Hihi, lại còn ra tay nữ hiệp giúp một trai nam hàn xxẻng nữa chứ! Thật là một kỉ niệm khó phai nhòa phải không?:)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cầu tre đã có những ngày hè cùng Thăng long làm nên kỷ niệm đẹp, đáng nhớ. chắc nó còn vang vọng dài lâu trong tâm khảm. Mấy ngày qua hồn thiêng núi sông nóng như tử hình thời phong kiến. quẳng sự sống vào vạc dầu sôi. Nước nôi khan hiếm trầm trọng. Chiều qua lại mưa như trút, đường xá lênh langs, mênh mang. Chịu hết nổi...Hihi!

      Xóa
    2. Nhờ chịu hết nổi mà CT em mới được đọc cí ẻn hay như vầy! Hay nhất ở đây đấy ạ! Nhứt là đoạn cuối:)))
      Choa nên coon coá ý kiến ví cụ trời là thỉnh thoảng cụ cứ choa anh Sỏi lên làm vật liệu chính trong món rang chi đóa của bạn Salam (tên bạn này khó nhớ quá! Vì CT coon sinh phải cung dốt NN ạ, coon gọi sai mong cụ Thông cảm ạ), chắc chắn văn Việt sẽ ẵm giải nôben như chơi ạ!!!

      Xóa
    3. Trời ơi!
      Cầu tre liên kết với anh Salam để hại một đời Sỏi đấy à!
      Các người ác hơn bọn phát xít, ai lại mong cho trời hại nhau vậy chứ. Hai người cứ liên kết đi. Liệu liệu đấy nha! Híc!

      Xóa
  3. Hôm qua Cầu Tre có thắc mắc , sao không có bài nịnh đàn ông , thì hôm nay Salam cho Em " Nịnh "

    Từ thuở mang gươm đi mở cõi
    Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long

    Xa Hà Nội đã mấy chục năm , mà trong lòng Em chưa khi nào vơi nỗi nhớ .
    Nhớ về Thủ Đô thì ít , mà nhớ tới anh Sỏi thì nhiều , hình ảnh của anh chưa khi nào rời trong tâm tưởng của Em . Những kỷ niệm xưa như vẫn còn mãi , không bao giờ phai mờ trong tim Em
    Anh Sỏi thân thương của Em , Anh có còn nhớ lần đi ăn Ốc vặn ở chợ Đồng Xuân ? Dù mọi người đông đúc qua lại , thậm chí con mẹ bán gà còn va cả cái lồng gà vào mặt hai chúng ta , anh vẫn kiên trì ngồi khêu từng con ốc cho Em , một thúng ốc hôm đó đối với Em là quá ít ( không phải Em tham ăn , mà vì Em muốn kéo dài thời gian ở bên Anh ) vì chợ đã hết ốc . Một lần khác khi Em nổi hứng muốn ăn " Thắng Cố " , Anh lấy xe đạp chở Em lên tít Mù Cang Chải để thưởng thức . Chuyến đi đó Em không thể nào quên được , nhất là lúc Anh gò lưng leo giốc , thương chi lạ
    Hôm nọ Em có ra Thủ Đô chơi , thấy Anh ngồi bó gối trước cửa nhà ngắm chị em phụ nữ qua lại . ( Thế là Cầu Tre em cũng đỏng đảnh hai tay hai xô nước , váy bó lên cao trên đầu gối " Hai gang rưỡi " hùng dũng tiến về ....) thế mà Anh cũng không nhận ra Em . Em còn cố tình ( Ra tay nghĩa hiệp giúp trai nam Hàn xxeng nũa ..) để kéo sự chú ý của Anh mà anh vô tình không để ý . Thấy Anh già và tiều tuỵ đi rất nhiều , râu tóc bạc phơ Em rất thương . Nhưng Em ghét nhất là tính mê gái của Anh vẫn chưa bỏ đươc , già gần xuống lỗ rồi mà mắt còn láo liên ngắm đùi chị em phụ nữ qua lại , liệu còn " Ăn " được không ?
    Không gặp và nói chuyện được với Anh , nhưng khi ròi xa Hà Nội trong lòng Em luôn mang hình ảnh của Anh , một Hòn Sỏi đào hoa và Bù Bựa

    Sẽ xanh mãi sắc trời xanh Hà Nội
    Cho sắc mây soi bóng mặt Hồ Gươm
    Cho tháp bút viết lên trời xanh mãi
    Cho mãi mùa xuân ... Sắc biếc - lòng người
    ( Trần Trung )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời ơi mùi mẫn quá! Chỉ tiếc không phải là một ẻn trong blog, anh Salam là người sợ chết, không dám lập một trang blog để vui buồn sẻ chia cùng bầu bạn. Cầu Tre ơi đưngf ngại cũng đừng nghe anh ấy chèo kéo.
      Hè hè!

      Xóa
    2. Anh Sỏi yên tâm, để CT iem giới thiệu iem chính tên CT còn họ Tào ạ! Để iem mời bạn Nhật Thành chấm hộ đoạn văn Nịnh của Salam chớ CT iem chắc 101% bạn này nhìn bài đấy ạ!
      Còn vì muốn bán được hồ sơ thì anh Sỏi bảo bạn í cứ iên tâm, CT iem sẽ mua luôn 20 bộ cho nhé!

      Xóa
    3. Ôi Cầu Tre thân thương ! Salam không nhìn trộm bài đâu , ai lại thế . Đọc bài nịnh trên thì CT cho mấy điểm ? . Đừng nhờ Mệ Nhật Thành , bỏi vì Mệ ấy sẽ chấm chặt tay với anh . Mệ nớ chỉ chấm lỏng tay với Hòn Sỏi thôi , như hôm nọ có một câu mà mệ nớ cho những 10 điểm , chả hiểu mệ nớ có âm mưu gì không?
      Bán được cho CT 20 bộ hồ sơ là Salam mừng lắm , để cho Hòn Sỏi biết thế nào là kinh doanh . Thằng chả có mỗi một bông hoa ( Bông Bụt ) mà cũng ế sưng ế xỉa , phải xuống tận Hải Phòng để chào hàng . Cầu cho thằng chả ế nữa .
      À ! Cầu Tre ơi Salam còn bán thuốc DEP để chữ ghẻ nữa , em có nhu cầu thì anh sẽ để rẻ cho . Hay là làm đại lý cho anh cũng được , hoa hồng 15% ! OK nghen .... Thân

      Xóa
    4. Ôi giời...Cầu tre thân thương! ... Nghe sao mà ngọt thế chứ, Anh nói để Cầu Tre cảnh giác nha, Anh Sa lam đang cưa cẩm em đấy, nghe anh ấy nịnh thế có thấy mát ruột không?
      Rất may đoạn dưới của comments anh ta lộ tẩy , Một anh chàng Sa lam bị ghẻ, luôn mang bên người những hộp DEP Ha ha!
      Mà anh Salam có một lại muốn có hai, Bán được hồ sơ bây giờ lại gạ thuốc chữa ghẻ ...Hay đấy Hế hế!

      Xóa
    5. Tất nhiên là có rồi anh Sỏi! Đời CT em hình như cả ảo lẫn thực đều chưa được người khác giới(?!) gọi theo cái cách như vậy.
      Ai làm chứng cho CT iem là bạn Salam không có đạo văn chứ!? Người chỉ biết hiện tại tương lai sao văn toát ra toàn mùi ngày hôm kia, hôm kìa. Hay đang nhập đồng vào ai zậy?!
      Anh Salam đúng là người của kinh doanh có khác PI AI nhaanh quá cơ! Dưng mờ anh kinh doanh gì ơi, để lần sau vậy nhé! Bởi hiện nay em đang phấn đấu trở thành nhà thơ ạ! Em đang phải nuôi ghẻ cho nó sinh sôi, chung sống hòa bình với ghẻ để có chút thực tế cho sáng tác nóa xanh ạ.
      Hẹn anh một ngày không xa
      Em chán ngứa ngáy, khi mà
      Nắm bàn tay anh, em sẽ
      Nhận vỉ thuốc DEP, để em
      Nối tình cho ta, và nói
      DEP, DEP ơi!

      Xóa
    6. Ôi ! Đùa cho vui cả nhà thôi Cầu tre à!
      Em mà không ghẻ thì sao thành nhà thơ được! Em muốn thành nhà thơ thì phải ghẻ thôi vì tất cả các nhà thơ đều lười tắm! Hihi!

      Xóa
  4. Em chào anh.
    Hôm trước em quên không xin anh số máy để liên lạc.Anh nhắn cho em số máy của anh vào số:0917 520 292 với.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK !
      Chút nữa anh sẽ nháy cho em! Chiều nay anh đi Hải Phòng, có việc gấp, Việc gia đình thôi, chắc tuần sau về. Hihi!

      Xóa
  5. Anh Hòn Sỏi này biết lắm thứ...Hay thật...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phương Tâm đấy ư ! Con người của biển cả đã về với blog chưa nhỉ!

      Xóa
  6. Chuyện cổ xứ mình hay thiệt
    THĂNG LONG là Rồng lên. Đang nằm yên đưới nước sao lại bay lên, chắc là năm ấy nóng quá rồng chịu hết nổi chăng. Nhưng bay đi đâu, trên trời nóng còn tệ hơn, rồng ta đành bay ra biển, ở đó biển rộng, nước sâu mát hơn. Có thế, ngày nay con cháu mới có vịnh tên HẠ LONG mà làm du lịch với… du côn .
    ( hi hi chuyện Phù Đổng thiên vương, chuyện trăm trứng cũng hay lắm Sỏi à hihi)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em định giật cái tít là THĂNG LONG RỒNG LỘN, Thấy thô quá nên bỏ 50% còn nhõn Thăng long nhưng ý thì lại muốn nói ''Rồng lộn'' nhiều hơn.Hihi!
      Anh ạ ! Sao mọi người cứ khen hay khen tốt mà mình chẳng nhìn thấy những thứ ấy mà khen cho lành, Chắc duyên số mình nó tục quá chăng. Hihi!

      Xóa
    2. Em nghĩ cũng thật vô lí hết mức! THĂNG LONG RỒNG LỘN LÈO cái gỉ cái gì cũng nghèo: nghèo nước, nghèo đường (hay bị tắc...cầu), nghèo chỗ ở (chật chội)...mà người người cứ thích đổ xô về làm chi cho khổ? Ở chỗ em cái gr cái gì cũng giàu: nước sạch dùng thả phanh, không mất tiền, đường rộng thênh thang, không bao giờ tắc, nhà và đất thì tha hồ, hàng xóm gọi nhau uống nước chè phải dùng điện thoại vì xa quá, Thế mà người ta cứ bỏ mà đi. " Đi lang thang cho đời mỏi mệt, gặp chồn thành đô có đuổi cũng không về" .
      Thôi, anh Sỏi có thiếu nước thì bắt vòi tuy ô đến đây dẫn về nha, đừng chết, vì chết rất khó!
      (com mầy lần đều bị mất vì...thiếu điện)

      Xóa
    3. Ừ nhỉ Chẳng hiểu sao chen chúc thế để chết hay sao ấy, Nhiều người có đời sống khổ hơn con vật thế mà cứ chen chúc, cứ đi lang thang cho đời mỏi mệt. Anh cảm ơn về hào hiệp Cho không Sỏi đất và nước chứ không thèm bán Hihi!

      Xóa
  7. Trong này mấy ngày nay có mưa rồi cũng đỡ . Hà Nội nóng nhưng Nghệ An còn dính gió Lào , thấy bảo một giờ sáng vẫn còn nóng
    Nhật Thành đề nghị hay đấy ! Sỏi vào đó kéo nước rồi tiện thể hai người giết rôm , sảy cho nhau cũng tốt . Không khéo mụn nhọt nỗi đầy lên rồi cũng không chừng . Salam cũng bán phấn rôm và thuốc " Dep" chữa ghẻ nữa đấy ! Mua không ?
    Salam đã được ăn món " Bò nướng ngói " cầu trời cho nắng thật nhiều lên , biết đâu lại được ăn món " Bò nướng Sỏi " thì tuyệt !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh có sáng kiến đến NT kéo nước ra HN , Hay đấy nhưng giờ Sỏi lại ở Hải Phòng rồi. Thật tiếc thật tiếc! Nhưng vẫn không quên cảm ơn anh.
      Còn chuyện rôm sảy mụn nhọt thì không có tí nào anh ạ, chắc NT cũng không có, Khỏe mạnh hoành tráng cả, DEP và các loại thuốc ghẻ khác anh cứ để dùng anh ạ.
      Còn chuyện anh ao ước được chén bò nướng Sỏi, anh cứ chờ đấy nha! Liệu hồn đấy!

      Xóa
  8. Sỏi à
    1- Bạn là người có tài lập ngôn ba chuyện cười ra nước mắt. Có thế bờ lốc bờ leo mới vui được, chớ như bu tui một cục vắt một hòn, lôi ba cái kinh Phật mấy ngàn năm trước ra tán dương, khô như ngói, ai đọc vào cũng cao chạy xa bay. Chỉ có Sỏi với Salam lưu lại vài chữ cho bu tui đỡ buồn, cảm ơn lắm lắm. Nhưng chứng nào tật nấy lại sắp viết Xá Lợi Phật đây hihi
    2- Trước đây bom đạn bu không sợ, chỉ sợ mẹ bắt lấy vợ. Nói không thích con gái là không phải, nhưng thích theo lối xem triển lãm không sờ hiện vật. Chao ôi, tự dưng vô cớ lại đi sống với một mụ đần bà thì ngao ngán lắm. Nhưng rồi ghét của nào trời trao của ấy, phải chịu tan tành một đời trai như Sỏi vậy thôi.
    3- Nói vậy để thông cảm cho vị anh hùng Phù Đổng thiên vương. Hôm ngồi chỗ đền nthờ ông ở Sóc Sơn, mấy anh bạn bu (làm nghề viết văn) bảo, mẹ tay này không chồng mà chửa bị dân làng đuổi, trốn ra sống giữa ruộng cà, cậu con trai chỉ ăn cà mà sống. Bu bảo chuyện cổ xứ ta có lập trường giai cấp. Anh hùng cứu nước phải là bần cô nông. Mẹ anh hùng là người tự do yêu đương không chịu cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy.
    4- Tại sao thắng được giặc Ân thì ông nhỏ anh hùng kia phi một lèo lên trời. Anh này rất sợ bọn nịnh thần dèm pha, đến nỗi bị tru di tam tộc như Nguyễn Trãi sau này. Nhưng lý do chủ yếu là cậu ta sợ bị mẹ bắt phải lấy vợ. Cỡ như bu tui, như Sỏi, như Sa Lam không thành anh hùng là phải.
    5- Mà này Sỏi, cái anh Alaykum Salam nghe cứ như người
    Hồi giáo ấy nhỉ, lần đầu mình gặp anh bên nhà ông tiến sĩ Vũ Nho. Chả nhẽ nhà văn, nhà lí luận siêu hạng này là chiến binh IS của nhà nước Hồi Giáo tự xưng. Nói thế thôi, được làm quân của nhà nước ấy là oách lắm. Thì Mỹ và bao nhiều nước súng nhiều đạn lắm có làm gì được họ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ÔI! Thôi thế có bỏ mẹ không cơ chứ, anh nói Sỏi mới giật mình, Tay này đúng là bọn cực đoan IS . Bảo sao xui lập blog cứ chối bai bải, giấu tông tichs đây mà. Chẳng lẽ đất nước mình ăng thẳng biển đông lại đi bắt tay với mấy ông IS phỏng? Cái tên của ông này hôm trước Sỏi lại ngờ tàn quân Pôn pốt nên nói chắc người Khơ me! Phải cảnh giác, cảnh giác cao.
      Anh nói phải, chỉ tại chúng ta trót lấy vợ , nên chúng ta không thành anh hùng được , cũng không thành truyền thuyết để bất tử.
      Cái truyền thuyết Ông Gióng là chuyện chất lượng kém, Sai về lịch sử và địa lý. Dời Hùng vương thứ 6 làm gì có máy bay mà hành quân gần 2000 km để từ Nước Ân đến Âu lạc. Lại vượt qua nước Ngô của Phù Sai và lại hay là vượt qua cả nước Việt của Câu Tiễn. Lich sử so ra lại đúng thời này. Ai chứng minh để tâng bốc vị anh hùng này cũng là bố láo. Chuyện một đứa trẻ lên 3, đánh giặc chỉ có cách dựng chuyện của ngườiViệt ta.
      Chuyện xá lợi ! Anh Bu xem xem làm gì mà có nhiều thế chỉ nguyên một mình cái ông chủ Xây chùa Bái đính và nhiều chùa khác mà chùa nào ông ấy cũng kiếm được ít nhất là một viên xá lợi để cho ngày hô thần nhập tượng. Hay xá lợi của ông này cũng kiểu như Xuân tóc đỏ lấy thuốc chữa bệnh.

      Xóa
    2. Trả lời Lão Bu ! Salam cũng trải qua thời sinh viên , hồi học cấp 3 cũng là học sinh giỏi văn , đi thi đấu khắp nơi , từ thành phố đến tỉnh , nhưng không bao giờ được giải ? Tại sao lại như vậy ? Bởi vì họ của Salam mang họ Tàu , lại đúng dịp có chiến dịch bài trừ ( Người Việt gốc Hoa 1978) , đó là căn nguyên do lịch sử để lại . Bà mẹ của Salam đang làm phó chủ nhiệm một công ty lớn của thành phố ( Hồi đó chưa có giám đốc như bi giờ ) phải ra làm công việc vắt than cho nhà máy . Ông già Salam làm kế toán trưởng trong một công ty cũng không thoát khỏi , bị thôi việc ( May còn có sổ gạo ) . Chuyện còn nhiều lắm , trong một comemnt không nói hết được
      Điều Salam muốn nói ở đây là , bản thân xuất thân trong một gia đình , có Cha , Mẹ là người có học ( Mẹ Salam hồi xưa học trường Dòng , cả Ba của Salam cũng vậy ) . Hai ông bà chỉ giỏi tiếng Pháp thôi . Bác Bu có hình dung nổi không ? Một bà già ngồi bán hàng ở chợ cóc , lúc nào cũng kè kè một cuốn tiểu thuyết tiếng Pháp để đọc . Mọi người nhiều khi còn chế diễu " Bà già dở hơi " . Nhưng không sao , mấy chị em Salam được kế thừa một nền giáo dục của gia đình như thế , nên chuyện thành đạt trong cuộc sống không có gì là lạ . Đến thế hệ thứ ba , thì rất mỹ mãn . Con Salam hay con của mấy anh chị em trong nhà , đứa nào cũng rất thành đạt . Lương của chúng , đứa nào thấp nhất cũng là " Hai củ ) " 2000usd ", có mấy đứa đã mua được nhà ở Sài Gòn
      Con người khi đã chịu đựng được sóng gió của cuộc đời , thì khi nhìn lại những người xung quanh , thays mình còn hạnh phúc hơn họ nhiều . Salam mến Sỏi cũng vì điều này :,Đứng ở bên lề cuộc sống , xem mọi người đua chen , ở đây Salam gọi là " THOÁT "
      Còn " Lão " gặp Salam bên nhà bác Tiến Sĩ Vũ Nho , là hồi đầu Salam mới chập chững vào đọc blog , chưa biết nhiều , thấy trang văn nghệ nên vào đọc ( SL yêu văn học )
      Bản tính của Salam không thích kiểu " Con hát mẹ khen " , không phải kiểu ( Đọc xong ngoảy đít ra về " lời bác Bu " ) . Mỗi khi Salam đọc một bài viết của một bloger nào đó , sau đó là đọc các comemnt ở dưới . Bác Bu biết không ? Có nhiều lúc đọc những coment còn hay hơn những bài viết của chính chủ nhà . Có mấy lần Salam " Bật " bên nhà bác Vũ Nho , nhưng nghĩ lại là mình có lỗi ( Đã xin lỗi ) . Bởi vì người già người ta sống trong hoài niệm của một thời vàng son . Người ta gặp nhau để ôn lại những kỷ niệm của một thời dĩ vãng . Tại sao ? Salam lại tước đi niềm vui nho nhỏ đó ? Bởi vậy , Salam vẫn hay đọc trang bác Vũ Nho , nhưng không bao giờ coment .
      Còn đối với " Lão " lại là một vấn đề khác , chờ đấy !!!
      Còn tên của Salam : giờ giải thích cho cả nhà hiểu : là câu chào của những người hồi giáo trên khắp thế giới ,mỗi khi gặp nhau . Alaykum Salam , ý nghĩa của nó là : Xin chào Bạn , chúc mọi điều may mắn , và hạnh phúc sẽ tới với Bạn
      Vì vậy Salam vẫn hy vọng , khi Salam tới nhà Sỏi hay nhà bác Bu , sẽ mang lại nhiều may mắn cho các Bác ( Riêng Sỏi , Salam mong sẽ đốt cháy nhà của Sỏi )
      Good night

      Xóa
    3. Salam mới tham gia thế giới blog mới đây thôi . Đọc bài viết rồi comemt trong suy nghĩ thật của mình , không có một gì gian dối . Quan niệm của người Nam là :,không bao giờ nghĩ đến ngày hôm qua , chỉ nghĩ đến ngày hôm nay và những ngày tiếp theo
      Cái tên Salam Alaykum mà Salam lấy là để kỷ niệm 3 năm Salam làm việc ở Trung Đông ... Thân !

      Xóa
    4. Hóa ra chúng ta đều là nạn nhân của chủ nghĩa thành phần. Bu tui cũng vậy, hậu duệ của Đại thần nhà Nguyễn, ghi vào lý lịch để đời. Nhưng người ta tiêu diệt giai cấp chớ không tiêu diệt được gen tạo nên tính ưu việt của giai cấp đó, trường hợp nhà bạn là một dẫn chứng. Ở xứ mình người ta tiêu diệt kẻ giàu có để tạo ra một bọn giàu có hơn, tất cả cứ như cái đèn cù của ông... TRẦN ĐỈNH hihi

      Xóa
    5. Thiệt tình đúng y chú bu nói. em có qua đọc, nhưng đọc thui , đọc cho biết thêm chút nào hay chút ấy chứ hiểu còn mù mờ lắm lấy gì mà bịnh loạn hay ý kiến ý cò gì. chú Bu chia sẻ em cũng qua đọc cả, nhưng bvẫn khoái chú kể chuyện hồi xưa lúc chú còn trẻ đi bộ đội hơn.

      Xóa
    6. Ngồi gõ cái com men dài dài trả lời anh Sa lam, cặm cụi đoạn cuối ngẩng đầu lên nó biến mất mẹ. Để rồi Sỏi bắt thằng cha Google phải xin lỗi anh nha. điên cả người.
      Đại thể Reply thế này.
      1 - Anh thổ lộ đời tư như thế mọi người hiểu nhau hơn, Sỏi thấy yêu yêu cái Ông ba bị người việt gốc Hoa nào đó (Giá như gần nhau làm ít khô gì ngồi nhậu tám bông phèng thì sướng nhỉ!)
      2 - Anh nói và giải thích về cái tên anh như vậy thì hóa ra không ai ghét được anh à? Hay anh nói vậy để lấy cảm tình của Mệ NT. Mà chắc Mệ chết chắc thôi. Đến Sỏi còn thấy rung rinh huống hồ Đồng Hương xứ Nghệ NT! Hihi!
      3 - Anh có thể đốt cháy cả dãy Trường sơn. Nhưng đốt nhà Sỏi e rằng không làm được. đốt nhà Sỏi không phải bằng lửa mà bằng Nhiệt huyết của trái tim. Anh có trái tim to bằng nào mà dám cả gan đe đốt nhà Sỏi. Đốt mà không cháy thì liệu hồn đấy!

      Xóa
    7. Với anh Bu!
      Sỏi cũng như các anh thôi, cả một đời phải sống trung thực với cái lý lịch trung nông lớp trên. Ông nội là cụ đồ có bao nhiêu tài sản mà bị tịch thu, chia chác cho mấy ông bần nông. Thực ra là bọn thảo khấu cả mà. Nhưng đời cũng công bằng cả anh ạ. Ta vẫn là ta vẫn đàng hoàng hơn nhiều cái tầng lớp một thuở định ăn sống nuốt tươi và vùi dập bao nhiêu sự tinh túy và thanh cao.
      Anh em mình chơi chút lốc lờ để mà chơi cho vui, chia sẻ cho nhau chút ngĩa chữ tình người. Nói sâu quá về lịch sử hay chính trị cũng đều không nên. Chỉ đôi lúc đá tý cho hào sảng tâm hồn, mát lành gan ruột. Hihi!
      Hi vọng mấy anh em mình mãi mãi bên nhau!

      Xóa
    8. Hiểu thêm vầ anh Salam như thế, dù anh Sỏi có...ghét, NT vẫn khẳng định: NT yêu anh Salam đấy, sao nào?He he...
      " Thiếp thương chàng đừng cho ai biết
      Chàng thương thiếp đừng để ai hay
      Rồi ra miệng thế lắt lay
      Cực chàng chín rưỡi, khổ thiếp đây mười phần"
      (Hát ru xứ Nghệ)

      Xóa
    9. Đừng yêu Sa lam Anh ấy sắp thành nhà thơ rồi, Nhà thơ thì bẩn lắm, Sao không yêu anh mà lại yêu Salam.
      À! Thôi anh hiểu rồi ...Vẫn chê anh không có ...cái để gắp. Hiểu rồi hiểu rồi!
      Hic hic!

      Xóa
    10. Salam hiểu những uẩn khúc trong thẳm sâu của Sỏi và bác Bu , một người một số phận , mỗi người một hoàn cảnh . Nhưng quan trọng nhất là mình có dám đương đầu và dám vượt qua nghịch cảnh ấy hay không ? . Ở đây Salam muốn nói đến khát vọng sống , khát vọng vươn lên từ những tầng thấp nhất ( Lịch sử vốn dĩ như vậy ) . Hôm nọ Salam nói với Sỏi chuyện con Đại Bàng , con Gà và con Thiên Nga , đó chính là suy nghĩ và comemnt ( Bản quyền ) của chính Salam . Điều đó muốn nói lên một điều : Khi một người sinh ra trong một gia đình có một nền tảng giáo dục tử tế , thì khi bị vứt ra trường đời , dù có bị bầm dập đi chăng nữa thì vẫn luôn giữ được cốt cách của gia đình . Salam vẫn biết những khốn khó của gia đình mình cũng như bao gia đình khác , đó là chuyện của lịch sử . Mình không dám phán xét lịch sử , vì điều đó quá tầm , với khả năng hiểu biết của bản thân
      Chiều nay Salam mới comemnt bên nhà một người mà mình luôn mến trọng ( Nhật Thành biết người này , cũng từ người này mà Salam biết blog của NT , từ đó mới biết blog của Sỏi )
      Một đề tài về quá khứ
      Sau đây là comt của Salam ở bên nhà Ổng

      Theo Salam thì quá khứ là những gì ta đã trải qua . Mọi việc xảy ra trong từng khoảng thời gian rất nhanh, theo từng giai đoạn và nhận thức của từng thế hệ trong không gian đó. Nhắc đến quá khứ thì phải khách quan, phải phơi bày đủ hai mặt của nó , tốt , xấu , cái được và cái không được . Không phải cứ lôi mặt tốt ra rồi ca ngợi , để bao biện cho sự trì trệ trong tư duy, kìm hãm sự phát triển . Nhiều người cũng hay lấy kinh nghiệm trong quá khứ để áp đặt cho tương lai , đó là một điều rất buồn cười . Thời nào , con người nào thuộc về thời ấy . Cuộc sống vận động không ngừng nên không thể suốt ngày ngồi gậm nhấm quá khứ . Ngạn ngữ Nga có câu ( Quên đi quá khứ thì mù một mắt , sống trong quá khứ thì mù hai mắt )
      Đành rằng con người ta cũng không thể quên quá khứ , nhưng theo Salam thì mọi việc đã xảy ra rồi thì cứ cho nó ngủ yên . Còn nếu cứ sống mòn mỏi trong quá khứ thì tương lai cũng giống như quá khứ mà thôi
      Một thời nông nổi , một thời tuổi trẻ , những việc làm ngốc nghếch trong quá khứ , nếu cho Salam quay lại quá khứ đó , thì Salam sẽ không làm như vậy . Đơn giản là Salam đã trưởng thành

      Em biết quên những chuyện đáng quên
      Em biết nhớ những điều em phải nhớ
      Hoa Cúc tiến trong bài hát cũ
      Dẫu vẫn là cung bậc của ngày xưa
      Quá khứ đáng yêu , quá khứ đáng tôn thờ
      Nhưng đâu phải điều em luến tiếc

      ( Cố nữ sĩ : Xuân Quỳnh )

      Đọc đoạn comemnt trên của Salam . Hòn Sỏi nghĩ sao ? Bi nhiêu điểm ? Không chấm chặt tay như Mệ Nhật Thành nghen
      P/ s Một khi Salam đã kết một ai ( Bá Nha và tử Kỳ ) thì không bao giờ phụ . Salam có một may mắn là gặp được 5 người .
      1-- Trong văn chương thì có bác Tiến Sĩ Vũ Nho
      2---Trong phật pháp thì có " Lão Bu "
      3 --Trong chữ nghĩa , và ngữ pháp thì không ai qua được Pham ngọc Hiệp
      4-- Trong triết học thì có Lão quái " Nhà Gom Lá Bàng ) Salam thấy chưa có ai hơn " Lão "
      5-- Dân Thủ Đô có rất nhiều " Bù Bựa " nào là Phọt Phẹt , Ngầu Bín , Bố của Bín , blog của 5 xu , mà Salam vẫn dừng tại nhà của Hòn Sỏi ! Không biết tại sao ? Hay là tương tư giống Đan Thuỳ chăng ?

      Xóa
    11. Anh Salam ạ!
      Anh , anh Bu và Sỏi có lẽ Anh Bu lớn tuổi hơn. Vì anh tốt ngiệp Giao thông từ những năm đầu thống nhất. Nghĩa là anh đã vào tuổi Nhi nhĩ thuận. >60 rồi, còn Sỏi một vài năm nữa thì cũng trôi vào ngưỡng ấy. Anh chắc cũng vậy. Sỏi học ĐHtổng hợp nhưng trưởng thành trong môi trường quân đội. Sỏi và anh Bu đều nghỉ ngơi rôi, chanh đã vắt nước và bỏ vỏ. Cũng chẳng vướng bận gì, chẳng thù hận ai, cái gì trái đạo lý đập vào mắt thì nói chơi vậy thôi. Nói để chơi anh nha! Có khi chửi cũng là một cách chơi. Ngại gì mà không ngông chút với nhân gian. Phó giáo sư Vũ Nho là người Ninh Bình đồng hương với Sỏi trước đây cũng có giao lưu nhưng Sỏi tôn trọng tự do và tư chất của mỗi người. Không thích thì không nói , không đọc. Mà không bao giờ nói xấu ai. Còn ai nói xấu chê bai Sỏi thì tùy họ , chẳng sao.
      Anh cho Sỏi và Blog của Sỏi là bù bựa ư! Có lẽ không phải vậy. Sỏi vẫn lịch sự đấy chứ. Khi bình luận về công an cưỡng chế GĐ Đoàn Văn Vươn, Nhà văn Nguyễn Quang Lập Trong comments của mình chỉ viết mỗi câu "Địt mẹ!" Nhưng sao đắt thế, hay thế. Một câu tục mà nhân văn đấy ạ!
      Cách Sỏi đề cập đến những ngôn ngữ nhạy cảm cũng không đến nỗi tùy tiện. 8 năm viết lốc chơi vui chỉ có một người nói với Sỏi là , Em kinh Blog của anh viết tục quá, em sợ. Sỏi cười và im vì nếu nói đến người này 100% câu chữ của họ, Sỏi không tiêu được. Người nàng thì Ôi giời!
      Nhưng không sao. Đời là thế!
      Vài dòng cùng anh Salam!

      Xóa
    12. ( Anh cho Sỏi và blog của Sỏi là bù bựa ư )
      Lại dỗi nữa zồi ! Ý Salam không phải vậy . Salam vẫn thấy được cốt cách thanh cao của con Thiên Nga trong con " Gà " Sỏi đấy chứ ..hế hế hế
      P/s : Sỏi yên tâm , Salam không nhìn lầm người đâu ! Biết người biết ta lắm , cũng bởi vì thế mà xung quanh nhà toàn những đại gia mà họ cũng luôn mến trọng Salam . Dù mình có thua kém họ về kinh tế , nhưng họ nhìn cách giáo dục và những thành đạt của những đứa con của Salam họ rất thích và ngưỡng mộ . Cũng vì thế Salam luôn tâm niệm và dạy dỗ con phải sống và giữ được bản chất của Cha , Mẹ , Ông , Bà của mình

      Xóa
    13. À ừ nhỉ!
      Viết thế anh hiểu ra dỗi là đúng rồi. Nhưng là trò chuyện chứ không thấy con hờn dỗi nó cựa quậy. Chẳng thấy dỗi đâu nha.
      Anh ạ Sỏi biết anh và nhiều bạn khác luôn nghĩ tốt và chung vui hòa thuận cả, ai hơi đâu tự dưng gây mất đoàn kết bao giờ, còn hơn cả như vậy anh và Sỏi lớn rồi lại là đàn ông với nhau. Tất cả là Tôn trọng, Thẳng thắn và Đại lượng. Kể từ nay cấm anh không được nghĩ Sỏi DZỗi nừa nha, Nghe chửa!

      Xóa
  9. Thấy tựa bài là "Thăng Long", thằng em hí hửng đọc... đọc... đọc...
    Đọc xong... rồi ngơ ngác đến ngờ nghệch, ngồi đực mặt luôn...
    Do thằng em "chậm tiêu"(!)

    Thăng Long nghìn năm văn hiến!
    Hà Nội 183 năm văn minh!

    Vì sao ông anh mình lại không lấy tựa bài là "Hà Nội" mà lại là "Thăng Long"? Có lẽ thằng em phải xin một hòn cuội khõ vào cái đầu bại não này mất... híc híc híc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thăng long là HN xưa, cái Hà Nội 36 phố phường của Hoàn Kiếm, Ba đình và một phần Hai Bà Trưng. Không giống cái Hà Nội bây giờ HN thôn tính cả Hà Đông và Hà Tây. Những người Yêu Hà Nội người ta ca ngợi đến tận cùng ngôn ngữ. HN bây giờ Văn ở đâu? Vật ở đâu.
      Với lại anh viết cũng tùy tiện Nghĩ sao viết vậy Không yêu cũng không ghét , đua đòi tìm chút nghĩa chữ chơi ấy mà! Ai hiểu sao cũng được, có nặng nề gì đâu em. Không nên nghĩ nhiều. Mua vui mà Hihi!

      Xóa
  10. em chưa ra Hà nội, cũng ít đọc nên gần như là không biết mấy cái tên anh Sỏi bày la liệt trên kia. ở đoạn 2 á.
    đoạn đầu đọc em cứ cười hì hì. Dù em thấy anh chả giống Sỏi, thấy giống Ớt hơn, mà vẫn cười hì hì. Thích cái cách anh hài hước đá đểu này quá.
    Sài Gòn em hôm qua có mưa. Bớt nóng chút xíu rùi.
    À, mà em định ra Hà nội xem HN đẹp đến mức nào. Em định xin ké bữa cơm anh Sỏi á. Anh cho em ké k, là em bốc vé bay ngay á. hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Không giống Sỏi mà lại giống ớt! Em có nhận xét cay thật đấy!
      Em ra HN xem nó đẹp mức nào, chắc chẳng giống em nghĩ đâu. Hà Nội đẹp như gái một con ý, thật mà ngắm HN đến mòn con mắt. Anh nói thế thôi chứ anh chưa bao giờ viết về HN mà thấy HN đẹp cả.
      Cơm nước gì! Nếu gặp ĐT có khi mời vào ở khách sạn ấy chứ! Sẵn sàng nghinh tiếp người đẹp. hihi!

      Xóa
    2. Đan thuỳ ơi là Đan Thuỳ ơi ! Không phải thế chứ , nghe Hòn Sỏi trả lời kìa ( Cơm nước gì , gặp em là vào khách sạn ) . Ối giời ơi , ông Địa ơi . Sao em ngây thơ quá dzậy , thằng chả đưa hoa ( Bông Bụp ) xuống Hải phòng chào hàng bị ế vật ế vã , nay lại chào hàng Cưng đây . Đừng có tin , không lại nhìn lá Lạc Tiên mà xót xa nghen .... Thân !

      Xóa
    3. Há há! Có người đang GATO này!
      ĐT ơi em tin anh Salam là tự sát đấy, Anh ấy nói ra thế để dìm hàng Hòn sỏi. để em bỏ chuyến du hí Hà thành, Nhà em chắc gần nhà Salam, hôm nào rảnh sang thăm anh ý chút nha. Nghe nói hồi này cặm cụi làm thơ, ở bẩn chẳng chịu tắm táp gì, ghẻ lở đầy người chẳng biết nghe ai đi mua cả tạ DEP về chữa ghẻ, giờ muốn bans tống bán tháo, chỗ nào cũng chào hàng mà chẳng ai mua... Tội quá! Hí hí!

      Xóa
    4. Hai vị sư phụ toàn Thánh không hà, tin ai em cũng chít hết á.
      Dưng mà anh Salam nói lá nhãn lồng làm em nhớ thằng lựu đạn mà em khóc hu hu đấy.
      Anh Sỏi ở Hà nội em bít rùi kiểu gì em cũng dụ anh ấy bữa cơm. Còn phòng khách sạn anh Sỏi có lòng đặt hộ giúp dùm 2 bà mẹ dăm đứa con của gia đình em thì em cảm ơn lắm lắm lun ạ.
      Riêng anh Salam cũng ở Sài gòn với em thì xuất đầu lộ diện đi. Cà phê cuối tuần đi anh ui. Hì hì

      Xóa
    5. ( Em ngồi bên cửa sổ nhổ nước bọt qua song, mân mê mối tình lở loét )
      Thế mà cứ chối đây đẩy là không bị ghẻ , vào NT đê , rồi hai người giết rôm sảy cho nhau , Salam sẽ gửi thuốc ra cho
      Còn lời mời của ĐT, thì để lần sau , bi giờ còn nhiều thuốc lắm , để bán hết đã
      Đi Hà Nội đê , đi đê , cho Sỏi ăn đủ , rủ thêm càng nhiều người càng tốt , đùng ở khách sạn , cứ đến nhà thằng chả mà ở cho nó zui nghen , ở đến tết rồi zề cũng được ...Hế Hế Hế

      Xóa
    6. Với Đan Thùy!
      Em đừng rủ anh ấy đi cafe có được không, anh bảo rằng đến thăm anh Salam hẳn hoi coi anh ghẻ lở làm sao kia mà,
      Nói thế chứ giá như Sỏi gần các vị mà cafe nhỉ, sướng phải biết!

      Xóa
    7. Với anh Salam!
      Sỏi chỉ nghe anh cười ''Hế hế hế" biết là ế ẩm lắm rồi!Thôi sang nhà Đan Thùy mà cà phê nhau đi (Ôi chết viết lộn chữ) Đi cà phê với nhau chứ!

      Xóa
  11. Giữa thời đại rầm rộ fây-bốc, mà nhà anh Sỏi còn tấp nập đông dzui. Đủ biết anh Sỏi duyên đến mức nào, phục anh Sỏi quá hà, hi hi :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thúy đấy ư! Anh Sỏi chỉ có vô duyên thôi em ơi! Ế chỏng vó ra đây thôi...Hihi!
      Anh cũng biết FB lâu rồi nhưng anh không ưa bên ý, cũng lập nhiều lần link nhưng lại xóa , anh thủy chung với một lốc này. Hihi Biết sao được hả em.
      Cảm ơn em nhiều!

      Xóa
  12. Qua chọc Lão Bu nữa đê , cho Lão đỡ buồn Sỏi ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sáng sang rồi, ngoáy rồi, chừng vậy thôi anh à!

      Xóa