Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

14/06/15

NGỨA MỒM


        Khi buồn Sỏi thường lướt web, Không hẳn là tìm vui trong đó. Nay vào trang nào cũng thấy nói đến Văn, Nhà văn, Thơ, Nhà thơ. Rồi thì hội viên xin ra khỏi hội, Blogger xin vào hội . Ôi giời cha mẹ ơi, ngậu xị và bèo bọt, cái cuộc đời này.
        Lâu nay mọi người hay nói Nhà văn này, Cây bút kia. Sỏi cũng dùng theo kiểu ''trào liu", chứ kì thực chả hiểu làm cái mịa gì cho sâu sắc. Theo Nguyễn Quang Lập thì gọi cây bút còn sang hơn cái tên nhà văn nhiều. Thế sao hội lại không gọi là hội cây bút, mà lại gọi hội nhà văn...Hóa ra có nhiều điều nhỏ tý mà cũng phức tạp chẳng đơn giản tý nào.
        Có lẽ chưa bao giờ số lượng Nhà văn, Nhà thơ đông như hiện nay. Nhà văn, nhà thơ là Hội viên đã đông, mà những Nhà văn, Nhà thơ tự phong, tự xưng cũng xuất hiện nhan nhản ngày càng lắm. Xã hội mà người người làm thơ, nhà nhà làm thơ thì hóa một chứng dịch à? Đại dich thơ à. Đa số người yêu thơ làm thơ thì đều là hồi ức, kỷ niệm, bạn bè, rồi thơ thù tạc.
        Một người “vô danh” chỉ cần vài ngày trưng ra một bài thơ dạng… văn vần lên FB, vậy là có người vào tung hô là “nhà thơ”. Những lời khen được hào phóng ban tặng dễ sinh ảo tưởng. Rồi từ mạng, nhiều tác phẩm “nửa thơ nửa vè” được xuất bản. Có lần tình cờ được tham dự một cuộc hội đàm văn chương. Thật ngạc nhiên là người to tiếng nhất, phát ngôn hùng hổ nhất ở đó lại là người chẳng viết được tác phẩm nào đáng kể, trong khi cái người lặng lẽ nhất lại là người mà ai nghe tiếng cũng phải ngả mũ kính phục.
        Văn chương không thể làm giả. Tác phẩm chính là bộ mặt, là thể diện của người viết. Mọi lời xưng tụng hoa mỹ không tạo nên giá trị cho tác phẩm. Không phải cứ vỗ ngực tự xưng là “nhà văn, nhà thơ” thì ai đó bỗng nhiên đẳng cấp hơn. Vì văn chương nó cần sự đam mê, thái độ nghiêm túc, không ngừng học hỏi, ý thức sáng tạo của người viết. Và văn chương không phải là thời trang.
        Năm ngoái Đông La nổi tiếng, ngờ mình hóa thánh, chí ít cũng là người vì Đảng vì Dân. Anh ta vỗ ngực đôm đốp, mình không xứng danh nhà văn thì còn ai xứng hơn nữa. Thế là làm hồ sơ xin vào hội. Ban chấp hành nó cấm cửa nói mày có là nhà hót cứt. Thật thảm hại cho Đông La.
        Có làm người mới thấy cuộc sống thật phức tạp như vậy, một đứa con gái vào ăn sáng nó gọi phở ăn xong nó bảo ''ba mươi ngàn bát phở mà chẳng có miếng thịt chó nào...!''
        Mình đang nói về hội Nhà văn nhé nên nghĩ ngay Nguyễn Huy Thiệp đã từng nhận xét về Hội Nhà Văn Việt Nam rằng: "...Nhìn vào danh sách 1000 hội viên Hội Nhà văn Việt Nam người ta đều thấy đa số đều già nua không có khả năng sáng tạo và hầu hết đều..."vô học", tự phát mà thành danh. Trong số này có tới hơn 80% là nhà thơ tức là những người chỉ dựa vào "cảm hứng" để tùy tiện viết ra những lời lẽ du dương phù phiếm vô nghĩa nhìn chung là lăng nhăng, trừ có dăm ba thi sĩ tài năng thực sự (số này đếm trên đầu ngón tay) là còn ghi được dấu ấn ở trong trí nhớ người đời còn toàn bộ có thể nói là vứt đi cả..."
        Anh Thiệp lại nhét chữ vào mồm em rồi, anh vui lòng chỉ ra xem vứt đi cả ngàn công dân ưu tú, của cái hội chữ nghĩa lớn nhất đất nước, phải chăng anh muốn dìm họ xuống bùn. Cả ngàn Nhà văn chứ đéo phải Nông dân đâu anh ạ.
        Nói anh Thiệp dìm người ta xuống bùn nhưng nếu người ta thật sự là kẻ đứng trên cao thì anh dìm bằng mắt chăng? Mà nếu dìm được thì cũng đáng dìm lắm! Hàng ngàn Nhà văn mà chả có cái tác phẩm nào nuốt được. Thể tất các anh các chị là hàng kém chất lượng, hàng Tàu. Sản phẩm của các quý ông quý bà cũng chỉ là cứt. Cái hội của ba thằng lấy tiêu chí đấu đá, sỹ diện và hợm hĩnh làm lẽ tồn tại.
         Còn anh Thiệp kính yêu! Nhọc công anh rặn từng chữ, nắn nót từng từ sao cho trông giống tinh hoa nhưng sâu trong đó là mỉa mai xóc xiểm thì không phải kiêu căng, hợm hĩnh đâu nhỉ.


63 nhận xét:

  1. Đúng là ngứa mồm rồi. Ghé đây NT gãi cho!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhật Thành không có chuyên môn gãi , rồi lại gãi nhầm thì khộ tui!

      Xóa
    2. Những thứ này NT thấy rồi, nhan nhản trên các trang mạng. Nếu chúng ta cứ tin vào các trang mạng như thế này thì lịch sử không chỉ bị bép méo một cách thảm hại mà còn bị nghiến nát đấy anh Sỏi ạ. Em còn đọc nhiều trang chửi cụ Hồ một cách thậm tệ, nói xấu cụ vô căn cứ. Rồi chuyện Trung Quốc kêu la ầm ĩ rằng Ngục Trung Nhật Kí là của nhà thơ nước họ... Chính vì vậy mà em có nói bên nhà anh Bu" Hôm nay, ta soi xét lịch sử cha ông để băn khoăn những điều bất cập, một ngày kia, con cháu ta soi vào thời ta đang sống đây, chắc chắn sẽ có nhiều tài liệu ghi chép thiếu thống nhất về những gì đang diễn ra hôm nay."
      Em đọc "Nhật kí trong tù" và dạy cho học sinh, em cảm nhận thấy phong cách của Bác rất rõ.

      Xóa
    3. Em không hiểu sao cái cảm nhận của em về "Nhật ký trong tù" với cảm nhận về những bài thơ Bác Hồ viết sau này khác nhau một trời một vực. Có khi nào người ta thay đổi phong cách đến 180 độ không? Một Nhật ký trong tù sâu sắc và uyên thâm khác hẳn với phong cách thơ viết kiểu nôm na rất quần chúng sau này. Sự "quần chúng" ở đây được quán triệt tới mức không còn một từ nào lộ ra để cho người ta liên tưởng tới một tác giả đã từng viết NKTT.

      Em cũng rất khó chịu với những bài viết hằn học bôi nhọ ông HCM một cách vô căn cứ. Nhưng nếu bài viết được viết một cách nghiêm túc và có căn cứ thì lại là chuyện khác.
      Cái hình anh Sỏi tặng chị Nhật Thành, em đã được nghe chính người bạn của em kể. Bạn em là lãnh đạo của một cơ quan truyền thông. Có một lần, bạn vào nơi lưu trữ bản gốc này và đã tận mắt trông thấy cái dòng ghi ngày tháng ấy. Nhưng sau đó thì cuốn sách được cất đi, và bạn không có dịp nhìn thấy nó lần nữa.

      Xóa
    4. Ngoài những bài viết theo kiểu văn vần như những bài chúc tết đồng bào hay bài gửi cho các cháu thiều nhi thì Bác có những bài rất sâu sắc đấy Om.
      Theo chị nghĩ, một người như Bác không phải không làm được nhiều bài thơ sâu sắc, uyên thâm, mà vì tâm trí Bác dành nhiều cho công việc cách mạng. Còn khi ở trong tù, con người ta thường lắng lại trong những suy tư, trăn trở nên thơ lắng sâu hơn chăng?
      Chị không biết có bìa sách ấy không, nhưng nếu người ta muốn dấu thì chắc chẳng ai đem ra trưng bày từ đầu.

      Xóa
    5. Salam đồng quan điểm với OM
      Đọc Ngục trung tuỳ bút và những bài thơ sau này của Cụ cảm giác là hai người khác nhau . Phong cách viết , ý tứ câu chữ cũng khác nhau . Nếu như NTTB câu thơ sâu lắng và chứa nhiều chất triết học thì vhuwngx bài thơ sau này lại rất dân dã . Chẳng lẽ còn nhiều bài thơ sau này còn bị cất dấu . Salam cũng đọc nhiều bài viết mạ lỵ ông Cụ rất cực đoan , có tính hằn học nhưng không tin . Bởi vì khi muốn hạ bệ một ai đó phải có đầy đủ bằng chứng nhưng quan trọng người viết phải khách quan , cách dùng câu chữ phải lịch sự từ tốn , chứ không phải chửi bới hoặc nói lấy được . Theo Salam lịch sử vẫn là lịch sử mọi nghi án rồi cũng có một ngày nào đó được sáng tỏ . Không ai có thể bưng bít được lịch sử . Salam còn nhớ một bài thơ của Cụ , nay chép ra đây cho mọi người cảm nhận

      Lục nguyệt nhị thập tứ
      Hướng đáo thử sơn lai
      Cử đầu hồng nhật cận
      Đối ngạn nhất chi Mai

      Hai mươi tư tháng sáu
      Lên ngọn núi này chơi
      Ngẩng đầu mặt trời đỏ
      Bên núi một nhành Mai
      ( Hồ chí Minh )

      P/s có bạn nào biết thêm bài thơ hay nào của Cụ thì đăng lên đê

      Xóa
    6. Nhật Thành thân mến!
      Từ 1983 đến 1995 trong vòng hơn chục năm ấy, mỗi năm Sỏi đều phải dẫn HS đi thăm bảo tàng Lịch Sử 2 lần . Hơn 2 chục lần Sỏi tận mắt nhìn thấy trang viết này. Ngày ấy bạn Sỏi thắc mắc và chính Sỏi đã xác nhận thắc mắc của bạn. Sỏi không còn ấu trĩ đến mức nghe theo những lời tuyên truyền bịa đặt nói xấu cụ HCM. Cụ Hồ là con người chưa từng có ai trong lịch sử sánh với đạo đức và công lao của cụ . Mãi mãi về sau cũng sẽ không có nữa. Nhưng thần thánh cụ quá đáng gán ghép vô lý và dốt nát cho cụ những điều không thể thì cũng không nên. Chính cái gán ghép làm mất đi sự thiêng liêng và lòng ngưỡng mộ. Anh có đủ nhận thức và lý luận để miễn dịch trước những tuyên truyền, cách lý giải của lề trái. Nhưng có nhiều bài phân tích cực hay và chuân, thì phải xác thực điều ấy. Nhiều bài viết trung gian đáng tin cậy lắm em ạ.
      Thôi chuyện này không bàn thêm nữa. Ai hiểu sao thì tùy. Hihi!

      Xóa
    7. Anh chào OM!
      Nhân xét của OM, rất đúng và hợp với tâm trạng của anh Sỏi về vấn đề thơ và ảnh của HCM. Như vậy có rất nhiều người đã nhận thức giống chúng ta. Anh thấy OM có những góc nhìn sức và chắc chắn. Anh cảm ơn em đã đến với anh bằng những comments như vậy.

      Xóa
    8. Mặc dù anh bảo không bàn nữa, nhưng cái bụng em vẫn chưa thôi ấm ức đây này. nếu người ta gán ghép cho Cụ thì cớ sao Cụ cứ im lặng nhận vậy? Một số bài trong Nhật kí trong tù được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn cấp 2, cấp 3, nếu thế, hàng bao nhiêu thế hệ bị lừa dối mà chẳng ai lên tiếng sao? NT nghĩ rằng, rất rât nhiều người thuộc hàng ngũ trí thức họ cũng có lương tâm và trách nhiệm trước lịch sử chứ? Em nghĩ, có thể có những cách hiểu sai về bài thơ (như anh đã viết về bài ĐÂY THÔN VỸ DẠ của Hàn Mặc Tử chẳng hạn). Nhưng đem vào học trong nhà trường, dịch ra nhiều tiếng trên thế giới mà lại là một tác phẩm đạo văn thì nghe sao nổi hả anh? Mà dù có đúng thì em không muốn tin, không muốn tin đâu anh à. Nó sẽ làm tổn thương trái tim bao thế hệ quá!

      Xóa
    9. Em ạ về ngục trung nhật kí được đưa vào giảng dạy trong trường phổ thông sau khi bác mất, Cùng thời với bác có nhà văn hóa lớn là Trần Huy Liệu và Đặng thai Mai. hai ông này đều không muốn nói đến Ngục trung Nhật Ký là của HCM, Dĩ nhiên nhiều nhà văn, nhà ngiên cứu đương đại khi đó, cũng không ai có thể mở miệng mà chứng minh. Sau khi các trụ cột về văn hóa qua đời thì người ta vơ vào và tán dương. Chính Bác Hồ khi còn sống cũng không nghĩ tới là mình lại có nhiều tác phẩm để đời đến vậy.

      Xóa
    10. Cười chết mất thôi !
      Hòn Sỏi viết bài " Ngứa Mồm " thằng chả chưa ngứa mà cả nhà đã ngứa râm ran hết cả . Mà người ngứa nhiều nhất lại là Nhật Thành . Ác ôn thiệt , nắng nóng , gió Lào cộng thêm cái ngứa này thì chịu sao thấu . Thương thật đấy Salam còn thuốc DEP đọ , mua không ?
      Lão Tân và Lão Hoà Thượng đâu rồi ? Hay sợ bị ngứa mà không dám vào ?
      Thuốc DEP đê , thuốc DEP đê ! Mại zô , mại zô hôm nay khuyến mãi mua 10 tặng 2 đê
      P/s Hôm nay Salam vào cầu rồi , bán được thuốc DEP cho cả nhà ..vui quá vui quá .
      Thank's Sỏi nhiều nghen , nay tăng thêm hoa hồng 15% đọ

      Xóa
    11. Thế em hỏi anh Sỏi này, trong viện bảo tàng lịch sử ấy có giới thiệu đây là tác phẩm của ai? Tác giả hẳn là người Việt Nam nên mới được trưng bày trong bảo tàng lich sử của Việt Nam? Và nữa, trong khoảng thời gian đó, những bài thơ trong tập NHẬT KÍ TRONG TÙ đã được đưa vào SGK, vậy sao người đi thăm bảo tàng không ai có thắc mắc gì về thời gian ra đời tác phẩm?
      Chúng ta đều biết, Bác hầu như chỉ dùng thơ văn phuc vụ sự nghiệp chính trị là chính chứ không phải để trở thành nhà văn, nhà thơ. Nhưng văn chính luận của Bác sắc bén, truyện ngắn của Bác rất hiện đại, thơ của Bác nhiều bài đạt đến tầm nghệ thuật cao.Chúng ta không thể chỉ căn cứ vào mấy bài thơ viết cho quần chúng một cách nôm na ấy mà đánh giá về khả năng thơ phú của Bác. Hãy đọc những bài thơ viết bằng chứ Hán của Bác ở giai đoạn sau thì rõ.
      (Anh à, tự nhiên em thấy muốn khóc khi lớp hậu thế chưa gì đã có người tìm mọi cách bêu rếu một con người có công với dân tộc như vậy- Buồn quá!)

      Xóa
    12. 1 - Anh không muốn nói thêm về việc này nữa. Em nói rằng anh nhớ nhầm thì anh đã có bằng chứng trả lời em là anh không nhầm. thế là xong.
      2 -Tác phẩm này trưng bày trong bảo tàng ghi rõ của chủ tịch Hồ Chí Minh.
      3 - Trong hơn 130 bài thơ được cho là của Hồ Chủ tịch không ai dám cãi là không phải. Ông Đặng Thai Mai còn không cãi nổi thì ai sẽ hơn ông Đặng Thai Mai.
      Bác có thể làm nhiều bài thơ, nhưng người ta đưa thêm vào , Anh nói thật có nhiều bài đọc đã thấy không phải của Bác. Chuyện này dài em phải tự tìm hiểu lấy , anh không nói nữa. Anh khẳng định lại HCM là con người của lịch sử. Do xây đắp con người của lịch sử thành huyền thoại mà ra thế. Nghĩa là chính bác cũng không biết gì về việc người ta làm về bác!

      Xóa
    13. Mình nhất trí với quan điểm và cách nhìn nhận biện chứng của OM , SALAM và SỎI. Nhật Thành cũng nên tìm hiểu và sàng lọc thêm nhiều thông tin, tư liệu có giá trị trên mạng, sẽ giúp mình hiểu một cách chính xác hơn. Đây là vấn đề nhạy cảm nên ta ko bàn luận nhiều ở đây nhưng sự thật vẫn là sự thật, điều gì đúng hay sai thì ta cần nhận biết để trân trọng hoặc suy ngẫm chứ đừng thần thánh hóa hoặc phủ nhận cực đoan một chiều ...

      Xóa
    14. Thực ra thì Sỏi thấy cái comments này của anh hoàn toàn nói hộ sỏi nhiều điều, ở đây là nói với NT, chỉ NT thôi, Cái nhìn của em phiến diện và còn thiếu nhiều quá. Nếu em của những năm 60,70 của thế kỷ trước, thì dễ thông cảm hơn. Tình thật Sỏi rất quý và thương NT cho nên nín, nhịn và không nói ra chứ bụng sỏi cungx muốn nói nhiều. Anh chỉ mong NT hiểu đúng bàn chất của vấn đề, mà phải khách quan. Cảm ơn anh QT nhiều !

      Xóa
  2. Ôi dào ! Cái hội ấy bây giờ xoá bỏ bao cấp thì như ong vỡ tổ ngay . Vì miếng giữa làng mà đấu đá bôi bác nhau chẳng ra làm sao cả .Bao nhiêu năm mà có tác phẩm nào ra hồn đâu . Được mỗi ( Nỗi buồn chiến tranh ) của Bảo Ninh là còn tàm tạm , mà cũng bị đánh cho lên bờ xuống ruộng . Nhắc đến ( Thiệp cứt ) thì đúng là ngứa mồm thiệt . Đọc hết toàn bộ chuyện của Lão thì ngứa hết toàn thân . Bạn văn với nhau mà toàn xỏ xiên nhau , đó là điều không nên , ngay cả những người bình thường họ cũng không sử sự như vậy .
    Hồi trước Salam đã từng đọc rất nhiều tác phẩm nổi tiếng ví dụ như : Hội chợ phù hoa của ( william Makapeace Thackeray " Anh quốc " ) . Tiếng gọi nơi hoang dã ( Mỳ ) của jack London . Đèn không hắt bóng ( Nhật ) của tác giả watanabe Dzunichi ...vvv . Vì thế bản thân rất khắt khe khi đánh giá một tác phẩm văn học , kể các lĩnh vực khác . Hiện tạimthif nhiều blogger dù tay ngang nhưng viết rất hay . Salam hay vào đọc các blog cũng vì điều này . Còn những tác phẩm của các văn sĩ thì xin mời cứ vô tư mà yêu nhau trên các kệ sách đê

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đã nói đúng có lẽ người xứ ta vậy cả, thật là thối tha. Khó chịu , đến dân thường vô học như mình cũng thấy cái hội này chán phát khiếp!

      Xóa
  3. Ủa ! Hôm qua Hà Nội bị dông bão ! Hòn Sỏi có bị cây đè không dzậy . Hay là nhìn trộm bà nào tắm , bị bắt quả tang , bị đưa lên phường ? Salam hỏi Sỏi nghứa chộ mô rứa ? Để các Mệ trong nhà này gãi hộ cho . Đừng nói với Salam là ngứa cái chân ( Đậu hũ ) nghen ?
    Thế ngứa mồm chửi đổng như dzậy , có xiên xỏ zì các nhà văn , nhà thơ trong nhà này không dzậy ? May cho Salam là không viết thơ , văn ... Hú hồn , hú hồn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chiều qua Sỏi về , sáng nay lại đi tiếp. Chỗ nhà Sỏi không có cây mà đổ.
      Anh có điên không lại hỏi Sỏi như vậy. Chửi người nhà mình là sao. Đừng gây cãi lộn nữa chứ .Liệu hồn!

      Xóa
  4. Đọc bài này của sỏi HA khó nói quá cũng thấy ngứa mồm mà chả biết nói sao diễn tả thế nào cũng tán thành với sỏi nhà văn nhà thơ của đất nước VN bé tí tẹo là một con số lớn khủng , nhưng mà tim được một bài thơ hay một tác phẩm tuyệt hảo như thời xa xưa thì như mò kim đáy bể . đôi khi đọc được một bài của tác giả viết tự do chẳng có danh có mác nhà văn lại thấy tâm đắc hay nên HA cũng tự mình viết chơi . chẳng biết với cảm nhận của mọi người thế nào ? chứ HA chẳng cần cóc gì bới HA đâu có sống bằng cái nghề sướng ca này .Thấy cái gì hay thì viết ai thấy hay thì đọc ha ha....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì đã bảo là ngứa mồm mà HA ơi, Ba cái danh hão mà bọn người dốt nát khoác vào người như bộ đồ thời trang, để rồi mà lòe thiên hạ thôi, Hy vongj gif ở tác phẩm hay là tác giả.

      Xóa
  5. Em chào anh.
    Em cũng bị ngứa mồm(giống anh hì ..hì),vậy xin anh cho em phát biểu vài câu ạ.
    Một hội,đoàn được thành lập với mục đích không được chính,bền(chính trực và bền vững).
    Những hội viên tham gia hội,đoàn với mục đích không được chính,bền.
    Từ hai lý do trên,theo suy nghĩ của em thì có thể kết luận rằng:Cái hội,đoàn này không thể phát triển tốt và tồn tại lâu dài được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin chen vào đây với bạn Anh Nguyễn và Khoa:
      NT nghĩ, các nhà văn họ cũng muốn viết hay lắm chứ, họ cũng muốn để lại những tác phẩm găm vào lòng người đọc lắm chứ, họ cũng muốn tác phẩm mình sống mãi với thời gian lắm chứ. Nhưng nếu chưa làm được điều đó thì là lực bất tòng tâm vậy. Cũng như viết blog thôi, ai chẳng muốn viết hay, viết giỏi, nhưng khả năng chỉ đến đó, ai chê mặc ai, ai cưới mặc ai, mình cứ viết những gì mình muốn viết ra.(đó là NT suy từ mình ra vậy)
      Thôi, thay cho việc ngồi chê họ, mình viết đi, biết đâu có được cái gì đó có ích để lại cho hậu thế!

      Xóa
    2. Tan hội thì có thể không tan, nhưng hội không có nhân tài và dĩ nhiên không có tác phẩm sống đời. Cái hội lìu tìu đó rặt một lũ hợm hĩnh và kém cỏi tham gia. đúng như lời Nguyễn huy Thiệp thôi. Hihi
      Nhật thành ơi nói như em thì đúng là thực trạng văn chương hiện tại rồi đấy. Và tiêu chí để vào hội nhà văn là rất kém, Chất lượng hội viên cũng chả có gì. Các nhà văn ai cũng muốn mình có tác phẩm hay. cơ dưng mà khi viết ra chỉ toàn đồ đểu (Không hay)

      Xóa
    3. Nhật Thành nói vậy cũng không ổn
      Trong lĩnh vặc văn học có một đặc thù riêng . Là không phải bị gò ép vào một khuôn khổ nào cả . Ở ta thì sao ? Một tác phẩm đi ra khỏi lề thì không được , biết bao nhiêu người bị đánh cho tơi tả . Nhà văn nhà thơ phải được tự do tư tưởng , phải được tự do thăng hoa cùng ngòi bút của mình
      Còn chuyên khen hay chê là quyền của độc giả . Không nhất thiết phê bình một tác phẩm nào đó bắt buộc nhà phê bình phải viết hay hơn tác giả đó . Không có đâu , một tác phẩm khi còn viết là quyền của tác giả , nhưng khi đem ra công chúng thì nó lại có một đời sống khác . Tác phẩm đó tồn tại hay chết yểu là do độc giả
      Salam chê hàng Tàu không nhất thiết mình phải làm được hàng tốt hơn
      Khoa vũ Minh ơi ! Đây là trang nhà nên Bạn cứ. Tranh luận thoải mái đê , không việc gì phải e ngại như thế cả .... Thân !

      Xóa
  6. Dạ, CT iem chúc anh Sỏi một ngày vui vẻ ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn CT! Gứm sao nay hiền thế CT?

      Xóa
  7. Em sang thăm anh Sỏi nè!
    Xin chúc anh tuần mới nhiều hứng khởi ạ!

    Trả lờiXóa
  8. Em chẳng biết cái hội nào cả. Em lo ngày 3 bữa kiếm tiền nươi con thui. Rảnh thì lên blog, face tám hay gõ linh tinh cho vui thế thui. Còn buồn nữa qua nhà anh Sỏi nghe các vị cao thủ như anh Salam chọt nhau cũng đủ vui rùi.
    Em là đứa ít đọc sách vô cùng. Chả thuộc nỗi trọn vẹn 1 bài thơ nào của nhà thơ nào hết. Và thiệt lòng, dù biết bạn bè ưu ái gọi cho vui thui, nhưng em thiệt lòng mắc cỡ khi ai gọi em là nhà thơ hay văn gì đó. Sao mà xứng chứ. Nên quê lắm. Hì hì
    Nick là Hòn Sỏi. Mà toàn...chơi đá tảng k hà. hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy em còn giữ được mình đấy, Không bị sa ngã vì cái danh hão nhà nọ nhà kia. à Thôi cứ làm nuôi con và để giành chút ít sau về già có cái mà ăn và viết lốc.

      Xóa
  9. Đọc qua thì ngứa ít ! Nay đọc lại thì ngứa nhiều hơn . Hôm nọ đọc được bài viết của ông Thái doãn Hiếu , nay trích đăng lên đây để cả nhà thưỡng lãm

    ( NHỮNG PHÙ THUỶ CỦA VĂN NÔ )

    - Thưa quý Ông , quý Bà - Một bộ phận ưu tú nhất của dân Quang Nam hay cãi chày cãi cối .
    - Vì quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng ( khách hàng ) . Tôi đã chỉ cho các vị món hàng trên tay mình là hàng giả . Thay vì xem xét thật giả ra sao thì các vị lại nông nổi , gom đá hè nhau ném tới tấp vào ân nhân của mình . Tôi bị quý Ông , quý Bà ném đá như thời trung cổ suốt 5 ngày đêm không ngớt . Chỉ khi có một cư dân mạng ( Văn nghệ và cuộc sống ) tên Võ Sơn hạ câu:
    " Nếu chịu khó đọc bản gốc của hai tập Nhật Ký thì chắc chắn sẽ thấy những gì ông Thái Doãn Hiếu viết là chính xác 100 % , không sai tẹo nào "
    Thế là tịt mít , im như thóc . Các quý Ông , quý Bà mặt như quả bóng xì hơi thẹn thùng tản mác mỗi người một nơi, hệt đám bọt bèo . Thạt đáng thương cho một loại người mọi rỡ , ngu trung cuồng tín , biết một mà không biết mười. ......
    ( Thái doãn Hiếu )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Salam thuộc tộc người thâm nho nhọ đít. Nói thật cả nước này được mấy người cầm nhật ký trong tù bản gốc mà đọc ! Hè hè!

      Xóa
  10. Chào bạn.
    Tôi không phản đối hội nhà văn,tôi chỉ không đồng ý với cách điều hành thôi(nếu điều hành tốt thì tại sao lạ có hiện tượng rời bỏ hàng loạt như vậy?).Đối với nhà văn thì:Trước khi nộp đơn xin gia nhập thì cũng nên cân nhắc chứ?Mất thời gian,công sức xin vào,giờ lại mất thời gian, công sức để xin rút(nên dành thời gian,công sức đó cho tác phẩm có khi tốt hơn bạn ạ).Xin lỗi đã làm bạn hiểu lầm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoa vuminh ơi! Nhật thành danh chính ngôn thuận là một nhà văn của xứ Nghệ đấy, Nhưng có ai nói đến Mệ ấy đâu, bỏ người nhà ra ngoài rồi mà. Không ai hiểu sai cà Khoa vuminh và Nhật Thành, chỉ hơi tự ái tí tí! Hihi!

      Xóa
    2. Bật người ta đôm đốp , là mọi người ngứa hết người rồi còn chối . Vì còn chơ em CN xinh tươi nên hôm nay tạm tha cho Hòn Sỏi vài hôm nghen ...cứ chờ đấy

      Xóa
    3. Anh Sỏi này, NT không thích ai gọi mình là nhà văn đâu nhé, NT nói từ trước đây rồi mà. Đơn giản, NT chỉ là một nhà giáo yêu văn chương, đam mê viết, thế thôi. À thì có vào Hội đấy, nhưng vì muốn được giao lưu học hỏi các nhà văn mà vào, chứ NT không hám cái danh NHÀ VĂN. Vào rồi mới thấy cái Hội đó nó cũng chẳng hay ho gì, nhiều lúc thêm bực mình. Giờ không ra nhưng cũng chẳng muốn sinh hoạt nữa.
      Còn Salam, liệu hồn đấy, cho 2 viên thuốc ngủ bây giờ!

      Xóa
    4. CN chắc cho con bú! gứm chỉ có thế mà lần lâu lâu là. để anh Salam chờ mọc rễ ra thế này... Hè hè!

      Xóa
    5. Nhật Thành ơi anh xin lỗi nha. Nhưng em là hội viên kia mà phải đàng hoàng chứ, Sợ gì bố con thằng nào. Nhiều lần anh đá đểu chỉ là cho vui thôi em đọc mà có thấy cũng đừng ghét anh nha!
      Chúc Nhà văn (Ấy chết anh lại quên)Nhật Thành luôn vui và thành công.

      Xóa
    6. Nhật Thành ơi !
      Salam sẵn sàng uống không phải hai viên mà sẵn sàng uống10 viên thuốc ngủ của Em . Em coi lời xin lỗi của thằng chả kìa , thế có khác nào chạm vào nỗi đau của Em . Đã làm tổn thương tâm hồn nhạy cảm của một nhà văn , mà lời xin lỗi còn đau hơn ?
      Thôi theo Salam đê , tha cho thằng chả lần này . Lần sau nếu cứ như vậy thì thằng chả cứ liệu hồn với Em . Salam vẫn luôn bảo vệ Em .. Hòn Sỏi cứ chờ đấy

      Xóa
    7. Dù tròng ghẹo thế nào thì trong tâm can Sỏi vẫn tôn quý Nhật Thành. Dù Sa lam có phá phách thế nào, có dã tâm đến đâu thì Nhật Thành vẫn trong tim Sỏi Dù Sa lam có lấy Nhật thành thì Nhật thành vẫn có một góc trong sâu tít lòng Sỏi . Không phá nổi ,không chia rẽ được đâu Salam ạ ! HÁ HÁ HÁ !

      Xóa
  11. Anh Sỏi ơi.
    Nhiều khi cũng chỉ vì cơm,áo,gạo,tiền mà quên bản thân mình,không dám khẳng định mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy là chủ quên đấy thôi, có những lúc quên được là hay lắm... Hihi!

      Xóa
  12. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão Tân không biết chuyện này bắt nguồn từ nhà Lão Hoà Thượng , sau mới kéo nhau về đây . Chỉ thương Nhật Thành mong manh dễ vỡ , bây giờ chắc đang khóc nhiều lắm
      Không có gì là quá đà cả , mọi người tranh luân ngiêm túc mà . Cứ một tuần cho một bài ngứa thế này thì Salam sẽ phải nhập thêm thuốc DEP rồi

      Xóa
    2. Đục nước béo cò đấy hử! 50% lợi tức đê!

      Xóa
  13. Dân choa có câu : Hết khun đùn dại" ( Tiếng Nghệ Khun nghĩa là khôn ).
    Bài viết về thơ văn , trong phạm vy chừng mực nào đó thì giá trị của cái tựa " Ngứa mồm " của Sỏi rất hay và có trọng lượng. Nhưng nó loang ra đến thơ của Bác thì quả thật đã đi quá xa dẫn đến sự hồ đồ. !

    Trả lờiXóa
  14. Làm gì đến mức quá xa hay hồ đồ hả Laotan. Mọi người cũng chỉ chừng mực thôi mà!

    Trả lờiXóa
  15. Tranh thủ lúc hoà thượng Bu chưa đến,em xin phát biểu thế này: Nếu quên được chuyện cơm,áo gạo,tiền thì theo giáo lý của phật giáo được gọi là THOÁT TỤC rồi,có quả vị rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc sống cũng chỉ có thế, mấy ai quên nổi. cho nên chẳng ai có quả vị cả.

      Xóa
  16. Trả lời
    1. Hoa Tulip ơi !
      Salam cảm ơn Cung vì nút linke ở bên nhà Mệ OM nhé . Nếu rảnh thường xuyên ghé nhà Sỏi nghen .. Thân !

      Xóa
    2. Thì ra Lip vẫn đi hoang các nhà mà không vào nhà Sỏi ka! Tủi thân quá. Salam ơi chắc Lip chê anh Sỏi ka già nên không đến. HIC HIC!

      Xóa
  17. Sỏi ơi
    1- “Ngứa mồm” mới xuất hiện từ ngày 14 mà trưa16 đã có 51 còm, chứng tỏ bài viết thu hút được nhiều người quan tâm. Từ chuyện văn thơ dẫn đến chuyện cụ Hồ là rất biện chứng, vì cụ đã từng viết báo, làm thơ, vẽ tranh, chụp ảnh…Bu tui đọc hết 51 còm và thấy rằng không ai nhất trí với ai về tất cả những gì mọi người đề cập đến, đặc biệt khi nhắc tới cụ Hồ. Vì sao vậy, vì có một cái trần giới hạn trên, đụng đến trần đó phải dừng lại nếu không thì “quá đà” sẽ thân bại danh liệt. Một thằng bé ở chỗ bu hỏi bố nó, bố à, tại sao cô giáo con nói vanh vách đến bốn đời trước cụ Trần Hưng Đạo, cụ Nguyễn Trãi, cụ Nguyễn Du, nhưng con hỏi ông nội bác Hồ là ai thì cô tái mặt lấy ngón tay đặt lên môi ra hiệu im lặng. Bố nó nghe chuyện phết vào đít nó , từ nay bố cấm con hỏi tầm bậy nghe chưa. Rõ là thàng bé đã đi “quá đà”
    2- Có những điều người ta buộc phải tin chứ không được xét lại. Rất nhiều nhà bác học lừng danh trên thế giới theo đạo Cơ đốc tin rằng Thiên chúa làm ra vũ trụ và con người trong vòng 6 ngày. 80% người theo đạo Phật thuộc phái Tịnh Độ Tông, họ tin rằng niệm nam mô a di đà Phật thì sau khi chết được vãng sinh về cõi Tây phương Cực lạc. Ở cõi này người ta sống theo lý thuyết cộng sản, thích gì có nấy trừ đàn bà, ở đó con người được sinh ra từ hoa sen, không đực không cái, chỉ là con người chung chung vậy thôi.
    3- Tóm lại con người ta sống vì đức tin, và tin chết bỏ, không có lý lẽ nào thay đổi được. Bu tui đọc nhiều Thánh kinh, nghiền ngẫm đạo Phật nhưng không tin ba chuyện tào lao vô căn cứ. Nghĩa là đụng cái chi bu tui cũng đi “quá đà”. Trong văn chương thơ thẩn, trong chuyện thế giới năm châu, cho đến chuyện cụ A, cụ B, cụ C …. Đều có chỗ “quá đà”. Nói ra bất tận ngôn và có nguy cơ làm bốc cháy trang blog của Sỏi huhuhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còm độc thiệt! Người này vừa thận trọng vừa khôn ngoan, lại vừa... thâm!
      Hihi, em nể quá. Bởi vậy qua nhà bác mà chả dám hó hé gì!

      Xóa
    2. Còm độc thiệt! Người này vừa thận trọng vừa khôn ngoan, lại vừa... thâm!
      Hihi, em nể quá. Bởi vậy qua nhà bác mà chả dám hó hé gì!

      Xóa
    3. Với anh Bu!
      Những chuyện đã diễm rồi, ai cũng biết cả mà anh! Nói đến văn chương và hệ lụy của nó thì có gì mới đâu, cũng giống như cái xã hội nào đó như một nồi lẩu, có gì được tôn trọng, có nề nếp kỷ cương nào đâu, Nếu hội nhà văn thanh trừng vài chục cái tên tuổi kia thì coi như đã mất đi một nửa sáng tạo rồi, toàn những người viết nhiều và viết hay cả, còn những người ở lại là ai. trong số gần 1000 người kia, mà nói cho nhanh ngay cả những người hiếu đọc hiếu chữ nghĩa như bọn mình thì cũng biết được mấy ông có cái danh Nhà văn. Có lẽ ông Thiệp nói đúng ""Chỉ toàn một lũ vất đi"" Hội viên hội nhà văn thì là được lựa chọ rồi,'' cơm dân áo đảng'' Ông phải viết để phục vụ dân, tác phẩm phải có chất lượng. Đừng có nói muốn lắm nhưng do thế nọ thế kia. Chỉ có do thói háo danh và vô liêm sỉ. Sỏi nhiều lần mỉa mai rồi chứ chẳng phải chỉ bây giờ. Chỉ vì một bầy láo nháo hợm hĩnh hèn nhát, và không đáng tôn trọng.
      Về vấn đè 2 và 3 Như anh muốn nói với NT mong NT đón nhận và hiểu cho anh em mình.
      Có lẽ cũng chưa quá đà anh nhỉ!
      Rất cảm ơn anh!
      OM đừng có thần tượng anh Bu vậy chứ rồi Sỏi lại ghen đây này Híc!

      Xóa
    4. NT lại giận sôi lên rồi đây! Em nói rồi, tất cả những chuyện đó em đều đọc, đều nghe cả. Kể cả chuyện cụ thân sinh của Bác lấy vợ, chuyện tên gọi Hồ Chí Minh là trở về họ gốc hay chuyện ba bốn đời của vị anh hùng dân tộc Hồ Chí Minh. Nhưng hãy để cho thế hệ trẻ ngày nay (con cháu của chúng ta) có được niềm tin trong sáng vào con người mà cả dân tộc ta và những người tiến bộ trên thế giới ngưỡng mộ.

      Xóa
    5. Đừng giận sôi lên thế , anh đoán mai em lên đường Nam Tiến , phải chăng là chuyến đi Vũng tầu timf người ở chung cư cao cấp 27 tầng. Anh Bu phải bố trí sao đây...Nếu có thể lướt Sài Gòn du hí với Laotan và Salam nhỉ. Hai lão này ăn thịt em đấy! Hihi!

      Xóa
  18. Thật ra Hội nào cũng có tôn chỉ, mục đích tiêu chí tốt đẹp của nó. Theo mình nghĩ nhà văn cũng là danh hiệu cao quý được nhân dân tôn vinh. Đam mê với văn chương và ước mơ đc trở thành nhà văn đúng nghĩa văn học là nhân học là điều chính đáng. Hội nhà văn VN và các Hội Văn nghệ địa phương trong Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam được thành lập để xây dựng bảo vệ quyền lợi nghĩa vụ trách nhiệm của các nhà văn trong quá trình sáng tác phản ánh về cuộc sống đa chiều của nhân dân, đất nước là điều không thể thiếu được. Không thể phủ nhận văn học đương đại tuy chưa đạt những tác phẩm tầm cỡ nhưng cũng có những đóng góp nhất định trong công cuộc xây dựng đổi mới của đất nước. Đó là chưa nói đến văn học thời chống Mỹ đã có nhiều nhà văn nhà thơ thành danh và sự hy sinh và văn chương của họ sống và gắn liền với đất nước. Tất nhiên hiện nay bên cạnh những nhà văn tâm huyết với nghề vẫn có những người vào Hội nhà văn VN bằng chạy chọt, mua bán, có người vào chỉ vì sự háo danh rồi tắt ngúm, có người viết hàng chục cuốn sách mà chắc chi họ đã trở thành nhà văn đích thực. Và những người đứng đầu Hội nhà văn cũng có khi thiếu trong sáng, làm việc thiếu công tâm, lợi dụng, áp đặt làm cho phong trào ko phát triển đc nên nhiều nhà văn đâm chán nản như điển hình vừa qua có hơn hai mươi nhà văn xin rút ra khỏi Hội trước thềm đại hội Nhà văn VN lần thứ lX vào tháng 7 tới.
    Dẫu sao nhà văn chính danh vẫn nên đc nhìn nhận một cách công bằng như những nhà khác Sỏi ạ.

    Trả lờiXóa
  19. Chào anh Thứ!
    Những nhà văn nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến, viết về kháng chiến và nhân dân phục vụ cho mục đích chinhs trị ngày đó thì họ đã hoàn thành sứ mệnh của họ. Có thể nói là họ làm quá tốt. Khoảng hơn 3 chục năm gần đây chỉ những người viết về chiến tranh còn có những tác phẩm cho xã hội còn lại ai viết được những gì, thế nhưng cái túi đựng hội viên ngày một đầy lên. Vô nghĩa. Mỗi năm tổ chức mấy lần đi hết khách sạn này khu nghỉ mát nọ cả bầy cả lũ, gọi là trại sáng tác. Chúng dùng Cơm Dân Áo Đảng cả đấy ạ. thật toi cơm, thông cảm làm gì , xa xỉ lòng nhân ái quá.
    Sỏi tin rằng Hội viên hội nhà văn phải đến 70% chạy chọt để có cái áo khoác nhà văn. Thật là đáng kính trọng quá đi!
    Rất cảm ơn những chia sẻ của anh, cứ như anh em mình cho nhẹ người anh nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ nói đúng ra phải là 70 % nhà văn có thực tài mới vào được Hội NVVN Sỏi ạ. Số chạy chọt đc cũng ít thôi. Ngay như ở Hội Văn học Nghệ An là tỉnh lớn, có 280 hội viên của 7 chuyên ngành ( Văn, Thơ, Lý Luận PB,, Mỹ thuật, Âm nhạc & Múa, Sân khấu, Ảnh nghệ thuật ) đang sinh hoạt nhưng riêng về Văn, Thơ, Lý luận phê bình hiện nay trên địa bàn chỉ có 15 người là Hội viên HNVVN thôi. Các nhà văn này hầu hết đều có thực tài và đáng nể về chất lượng sáng tác Sỏi ạ...

      Xóa
    2. Vậy là anh Quang Thứ và Nhật thành đều là hội viên hội VHNT tỉnh Nghệ An. Có lẽ chỉ ở Nghệ An cái nôi sinh ra cây đa cây đề của văn học Việt. Nơi ấy mới còn đủ tính chặt chẽ và có lẽ còn liêm sỉ để giữ danh dự cho nghiệp văn. Ngay như lân cận Quang Bình vừa rồi nghe đâu cũng có 2 hội viên xin rút tên.
      Tuy nhiên dù chất lượng đến đâu cũng ở chỗ lấy tác phẩm để đánh giá chứ anh.
      Mà này thôi anh em mình không bàn chuyện này nữa nha! Hihi!

      Xóa