Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

23/08/15

CHUYỆN CHỮ

Con và cái củ cải!

CON  & CÁI 
       Đọc cái còm của bạn tôi là anh Salon ấy! Gớm bây giờ văn vẻ quá, cũng chim bay, bướm lượn cơ đấy. Mà cái còm cũng ra vẻ gợi dục mới ghê chứ! Tự dưng tôi lại đi hứa là sẽ viết về một cái gì đó thuộc 18+ . Rồi ngồi nghĩ mãi chẳng được chữ khỉ khô nào. Thôi viết bậy nó khó như vậy thì viết nghiêm túc có phải hay hơn không.
       Tôi cũng nói luôn đây là chuyện nghiêm túc về ngôn ngữ và là nôm ngữ nha, dân gian, dân tộc nha. Hoàn toàn ko bậy, các bạn chớ vội phán xét.

       Thế này ạ! Xưa nay tiếng Việt rất chi là phức tạp, các nam phụ lão ấu... Phàm đã là nòi hồng lạc, nên tự hào là chúng ta đang nói một trong những ngôn ngữ phức tạp nhất hành tinh.
       Tôi mới quen một thằng người nước ngoài, tôi không biết tên nó nhưng tôi quả quyết không phải hai cầu thủ Đinh Hoàng La hay là Đinh Hoàng Mắc đâu nha. Do nó hỏi tôi câu chuyện, làm tôi ấn tượng về nó nên tự đặt cho nó cái tên vừa tây vừa Việt để dễ nhớ, tên nó là Trancucac. Nó ở trọ sát vách nhà tôi,  đang học tiếng  để tán gái. Nói tiếng Việt mấy năm nên cũng khá, bỗng một hôm nó bảo ''em luôn bất ngờ về ngôn ngữ Việt''. Rồi nó hỏi tôi:
       - Này anh! tại sao bộ phận sinh dục của con trai lại gọi là “CON” như con chim, con C... Còn của con gái lại gọi là “CÁI” như cái bướm. Cái L… Thế chia từ dựa trên nguyên tắc gì? Tôi trả lời:
      - Mày học ngữ pháp mày phải hiểu “con” và “cái” là danh từ chỉ loại, với hai chức năng chính là nhằm chỉ đơn vị tự nhiên của sự vật và nhằm cá thể hoá sự vật ấy. Với chức năng thứ nhất, “cái” đứng trước những danh từ chỉ vật vô sinh như cái bàn, cái ghế, cái nhà, cái xe, v.v...; trong khi chữ “con” lại đứng trước những danh từ chỉ vật hữu sinh như con mèo, con chó, con gà, con vịt, v.v... Với chức năng thứ hai, “cái” hay “con” có tác dụng làm cho ý nghĩa của sự vật trở thành cụ thể.
        Dân tộc tao thông minh lắm! Chúng tao vẫn gọi là dân tộc kinh... Rồi mày sẽ thấy kinh. Mày vừa hỏi gì nhỉ? À! Chia từ chả cần đéo nguyên tắc, mọi thứ đều có lý do của nó. Mày đã nghe câu thành ngữ "Con dại Cái mang'' chưa?' 
       - Nghe rồi nhưng chưa hiểu lắm. Chắc là nó cũng như ''cái'' xe và ''con'' người liên quan với nhau chứ gì.
       - Liên quan à, mày cứ kéo cái nọ sang cái kia, bọn Tây chúng mày như gà công nghiệp ấy đã đéo hiểu, ngơ ngơ nhưng rất biết cách làm rắc rối. Thế tại sao lại gọi là ''Cái'' xe và ''Con'' người. Xe và người khác nhau ở chỗ nào?
       - Xe là của người, ''Cái'' xe nếu không có ''Con'' người lái thì nó nằm im. Nghĩa là "Cái" thì tĩnh tại còn "Con" thì chủ động và chuyển động
       - Đấy đấy! Mày cũng thông minh đấy nhỉ. Nó ở cái chỗ đấy; ''Con" là gọi sự chuyển động, còn ''Cái'' là gọi sự tĩnh tại.
       - À ra thế, em hiểu rồi! Bảo sao lại gọi là ''Cái'' nhà, cái bàn và gọi động vật là ''Con'' chó, con mèo… Nó rất thú vị khi học hỏi thêm được điều này. Đây là thằng hiếu học. Đoạn nó lại hỏi:
       - Thế còn ''Con dại Cái mang" là sao?
       - Như lúc đầu mày hỏi nha, ta quay lại đó ''Con'' chim và ''Cái'' bướm. Người Việt có truyền thống hôn nhân bền chặt. Nghĩa là rất thủy chung son sắt. Vợ chồng đã lấy nhau dù Con chim có dại(chuyển động kém) thì cái bướm cũng phải mang theo suốt đời. Hiểu chửa? Nó ngồi thần người một hồi, rồi vỗ mông đánh bộp;
       - Chời ơi! Hoá ra gọi Con chim là vì sự hoạt động khi làm việc ấy, còn Cái bướm thì là do nằm im một chỗ.
       - Đúng ! Chưa hết đâu! Thậm chí ngôn ngữ của bọn tao còn chỉ ra được độ to nhỏ nữa, hàm chứa lớn hơn cái thứ tiếng Anh của bọn mày, nếu xét về nghệ thuật. Cùng là "Con'' chim.
       * Lúc bé mới đẻ gọi là Cu, nghe ngây thơ chưa, lại có cảm giác nổi nổi, tròn tròn.
       * Lúc lớn chút gọi là Chim, thì nghe đã thấy có lông, có cánh. các bộ phận còn có cảm nhận bay lượn tung tăng.
       * Lớn lên chút nữa thì gọi là Dái, nghe đã thấy phởn phởn rồi, rung động và cảm giác làm cho cánh bướm rung rinh.
       * Khi trưởng thành thì gọi Ruồi (tôi thay chữ B bằng chữ R cho nó đỡ tục) khi nhắc đến tên này nghe thấy to to, vững vững, xệ xệ... Phải không ạ!
       * Với người già, quá đát, chỉ còn nhõn chức năng đi tè thì gọi là ''Con'' cặc người ta hay gọi là cái Cặc khô là vì thế! Mày thấy đấy nghe đã có cảm giác vô tác dụng rồi, nghe cũng đã thấy sự khô khô héo héo, nhăn nheo rồi, chỉ muốn xẻo vứt mẹ ra ngoài phơi nắng.
       ''Cái" của con gái cũng thế! Tôi cũng phải cho nó 5 cái hoa thị, bởi 5 từ chỉ các mức độ cái đấy của chị em... Vì lý do lịch sự các bạn Google để hiểu nha, anh ngại nói ở đây.
       Tsb cái thằng tây, nghe tôi nói thế nó phải thừa nhận cái anh Tiếng Việt của chúng ta thú vị hơn tiếng Anh của nó.
       Và nó đang đi tìm hiểu thêm tại sao người ta lúc thì gọi là con, khi lại gọi là “Củ”
       Các em giải thích hộ cái? Tôi thì nghĩ gọi là “Củ” do nó có rễ chùm, và do nó có hai hạt tròn tròn như củ khoai tây. Tsb thằng tây!

27 nhận xét:

  1. "Nàng về nuôi cái cũng con
    Để anh đi trẩy nước non Cao Bằng"
    Hì...anh Sỏi ơi!
    Cả cái và con đều chui ra từ cái
    Cái nuôi con, cái nuôi cái, biết không con?
    Cho anh Sỏi chết ngỏm củ tỏi đi vì cái hình độc và bài viết rất độc!
    Có một điều rất hay nữa là, trong ngôn ngữ Việt, để chỉ sự vật to người ta dùng từ "cái": trống to gọi là trống cái, đường to gọi là đường cái, sông to gọi là sông cái, ngón tay to nhất gọi là ngón cái. Sao vậy nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái câu;
      "Nàng về nuôi cái cũng con
      Để anh đi trẩy nước non Cao Bằng"

      Câu này ngày xưa nghe thày giảng tuyệt hay mấy chục năm rồi giờ vẫn nhớ như SAVE vậy!
      Cái chỗ chui ra của nhân loại nói chung lẽ ra phải làm một cái đền thờ tâm cuốc tế để thờ. Anh thấy thật bất công... Và ngu xuẩn nếu nhắc đến cái chỗ ấy lại còn cho rằng bẩn và không lịch sự! Bọn người vịt thật chẳng ra gì!
      Cái gì to gọi là cái, cũng đúng em nhỉ! Hihi!

      Xóa
  2. Hu hu hu.
    Đọc xong đỏ mặt
    Mắc cở lun rùi
    Ui ! Anh Sỏi ui
    Chào anh ! Em dìa ạ !
    Hic hic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đang nghĩ và đoán mò... Em đọc văn anh thì em đỏ mặt, chắc không phải do thô lỗ mà do em làm duyên với anh thôi. Để khi có cơ hội em đọc con người anh thì đã quen rồi. Bấy giờ má hồng môi son chắc đẹp lắm!
      Mà em cũng khôn lắm , người đỏ mặt có nhiều lợi thế trong cuộc sống và tình yêu lắm đấy nha!

      Xóa
    2. Anh Sỏi, cho em hỏi vừa ngu vừa dô diên tí nghen. K la em nhá.
      Nickname của anh - Hòn Sỏi - là tĩnh hay động vậy ? Em nghe nta nói " Cái hòn sỏi " nhưng k nghe ai nói " con hòn sỏi ". Tên rõ ràng là tĩnh rùi.
      Ui ! Có khi nào.....
      Hic

      Xóa
    3. Hòn Sỏi (Viết hoa) Là một danh từ thuần chủng của một link. Người ta sẽ chỉ gọi là Hòn Sỏi Blog là đủ . Em gọi là ''Cái hòn sỏi" là em dùng sai hoặc lựu đạn.
      Nhưng anh cũng muốn nói thêm cho em hiểu , vì em đang tìm hiểu anh mà!
      Ngày xưa ấy em gọi CON Hòn Sỏi vì nó còn ''động''. bây giờ gọi Cái Hòn Sỏi cũng đúng vì nó tĩnh . Vậy là sự vật luôn luôn biến đổi không ngừng.
      Tuy nhiên là anh nói xuôi theo chiều thuận thì vậy chứ . giờ cũng vẫn ''động'' Mà em chỉ cần gọi là Anh Hòn Sỏi là đủ đầy rồi. đáng tin cậy rồi! Hihi!
      Có khi nào...?

      Xóa
  3. Bài viết hay đới ! Cho hỏi cái coi , cái hình nam trên là hình Sỏi hả hay là KM ?
    Hồi trước đi làm ở nước ngoài mấy ông cộng mình cũng quậy lắm . Nói bậy thì thôi rồi , vui nhất là bày cho mấy thằng nước ngoài nói bậy . Kỹ sư Việt thì đội nón trắng , công nhân thì đội nón vàng vì thế bày cho tụi nước ngoài khi nào gặp ông nào đội nón trắng thì chào " Xin chào mặt nồn " , thế là mấy ông xếp VN ăn đủ .... vui lắm
    Có lần có thằng kỹ sư người Đức mới chuyển đến , khi nghỉ trưa tưởng nó không biết tiếng Việt nên Salam mới nói ". Này Jon , mày có thích mút B tao không ? " không ngờ nó nói " Salam ăn máu nồn " và một tràng toàn từ tục không hà , mấy đứa bạn Salam được một bữa cười chảy nước mắt . Thằng Jon nó còn hát nguyên bài " Trống cơm " nữa , hỏi ra khi học đại học nó học chung với mấy ông Việt mình được tụi nó dạy cho ... vui không chịu được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão SaLam ơi thế đéo nào lão lại còm tục thế này!
      Ngay bên trên lão là hai phụ nữ mà chúng mình quý hóa hàng đầu. Thế mà lão văng ra hết mọi thứ, gớm ghiếc quá. Từ ngày biết lão đến nay cái tên lão dán ở khắp các quán bựa trong làng ảo. Hôm nay mới có cơ hội để bung ra ở nhà Sỏi. Thế này thì lão dìm Sỏi còn gì.
      Các em như HA, CN, Be be, hay LIP vào mà xẻo quách của Salam đi bảo đảm vứt cho chó nó chỉ ngửi ngửi ròi cắm cổ chạy thẳng. Xẻo đi cho chừa nói tục quen mồm! Há há!

      Xóa
    2. Làm người tử tế nhiều rồi hôm nay phá lệ một lần , chẳng có giề là tục tĩu cả , tại sao phải dối lòng không dám nhắc đến những từ đáng yêu như vậy cả . Cả nhân loại chui ra từ chỗ ấy thì hà cớ gì mà phải xấu hổ khi nhắc tới . Mình phải biết nâng niu trân trọng chứ . Mấy trang Bựa ấy cũng hay vào đọc thỉnh thoảng hay còm nhưng chỉ mỗi ở nhà Phẹt liệt thôi , những bài viết của Chả và các còm sĩ ở đó tục gấp nhiều lần Sỏi . Chỉ có trang này là hợp với Salam thôi , không dung tục lắm , mọi cái đều vừa phải nên rất thích .. ..thế thôi
      Người Ấn độ và người Chăm Việt Nam cũng thờ cái đó thây , cả nam và nữ . Mấy mệ hiếm muộn toàn đến đó để xoa nhiệt tình luôn . À ý của Sỏi hay đấy , nên làm một cái đền tầm cỡ quốc tế để thờ cái đó , Salam sẽ đề nghị cho Sỏi làm thủ từ , suốt ngày tha hồ xoa .... sướng rung rinh rung rinh chưa hè hè hè

      Xóa
    3. Salam à!
      Con người hoan lạc nghĩa là làm cái mình muốn làm thích làm và việc mình làm thành công mĩ mãn.
      Cũng chỉ có cảm giác của một con người hoan lạc khi mình thích ăn gì, cảm thấy ngon miệng là ăn, không cần gì cứ phải bổ béo.
      Uống cũng thế thôi. không bao giờ thèm biết đắt hay rẻ, ở đâu mới có v.v... Nhưng mình có để dùng và thỏa mãn.
      Chơi thì cũng vô tư bạn trai hay gái xinh hay xấu không quan trọng. Miễn cứ hợp nhau, thương yêu tôn trọng và hiểu nhau. Đến độ tri kỷ thì càng tốt!
      Dĩ nhiên nói vô tư chẳng cần giữ mồm giữ miệng làm chi cho khổ. Nói tục nhiều khi cũng lịch sự chứ, Nói gì thì mình cũng chủ động nghĩa là mình kiểm soát được suy nghĩ của mình. Nhiều khi Sỏi hay đùa Salam Vậy cho vui chứ không có gì đâu Salam yên tâm mọi nhẽ ...Hihi!

      Xóa
  4. Salam biết người biết ta lắm , cũng biết chỗ nào thì chơi chỗ nào dừng
    Hồi sinh viên thì toàn người tứ xứ nên tình cảm cũng chẳng đọng lại gì nhiều , chứ hồi học phổ thông vì trong thành phố với nhau nên có rất nhiều . Cách đây mấy năm tụi bạn ở quê tổ chức họp mặt 35 lớp 10 , thuê hẳn một khách sạn ở biển ở 2 ngày . Chỉ thiếu mấy đứa ở nước ngoài thôi , bạn bè có nhiều đứa thành đạt nhưng cũng có đứa rất nghèo . Ban đầu còn giữ kẽ xưng bạn tớ , nghe nóng cả ruột , Salam mới nói moá chúng mày trước mặt vợ con , đồng nghiệp thì xưng hô phải lịch sự còn bây giờ toàn bạn học với nhau thì cứ xưng hô mày tao như hồi xưa , để nhớ lại một thời nhất quỷ nhì ma đê . Thế là rào rào mày tao chi tớ ( C L B ) văng tứ tung như hồi đi học ... vui nổ trời luôn .
    Salam bày nhiều trò cho chúng nó quậy 2 ngày luôn , toàn những ông những bà mà cứ như trẻ nit . Tính hen nhau 10 năm gặp nhau một lần nhưng sợ thời gian không còn nhiều nên thống nhất 5 năm thôi

    Trả lờiXóa
  5. Khi ta xin ai một cái gì đó,người ta không muốn cho thì người ta hay nói: Cho cái con củ c... đây này.
    Trong trường hợp này vừa là cái vừa là con vậy anh giải thích cho em được không anh?
    Còn theo em thì:Khi mà cần nói tới nó thì chúng ta nên gọi là chim và bướm thôi. Nghe thế có cảm giác đẹp đẽ anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoa vuminh!
      Cái và con như anh đã lý giải ở trên. Người ta gọi theo trạng thái: CÁI là (tĩnh), CON là (động) Cũng là một thứ nhưng khi trẻ gọi là con, đến khi già hoạt động kém nhưng vẫn còn hoạt động thì người ta gọi liền là (cái con) Vậy là có chuyển biến lưỡng tính ở đây. Còn củ thì lại là vật thể rồi.
      Tóm lại như em VD ''Cho cái con củ c... đây này.'' có nghĩa đen là sự hào phóng của người sở hữu. Nhưng lại dùng ở nghĩa bóng hàm ý là ''tao đéo cho đâu" Chữ nghĩa rất phức tạp em mà hỏi khó hơn là anh cáu mù lên đấy . Hihi!

      Xóa
  6. KM ơi ! Xây đền xong em có xin Hòn Sỏi một chân nhang đèn không ?
    Có chú chim non nho nhỏ
    Có trứng có lông mà không có mỏ
    Hỏi KM đó là con chim giề ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có xây đền thờ Quốc Bướm thì cũng xây ở Bình Dương hoặc ở TP ông cụ. Vậy gần nơi Salam tiện cho Salam hơn. Nếu thủ từ có dùng đến Salam thì bạn cứ nhận đi , có gì khó khăn thì Khoa em nó giúp đỡ. Thế nhé!
      Nói là xây đền ở chỗ Salam là vì Tổng cục thống kê cho biết :
      ""Chỉ riêng tính ở Sài Gòn
      Nguyên chết vì nứng đã tròn tám trăm""
      Vì vậy mà chính phủ sẽ chọn SG để xây đền.

      Xóa
  7. Be Be23/8/15

    Be Be thích cách viết của bác Sỏi, hồi đầu đọc cũng thấy shock thật sự nhưg đọc cách viết tự nhiên ko gò ép của bác thấy cũng vui vui, vừa xả đc stress .
    Trog cty Be Be làm có mấy chị lớn tuổi có chồg rồi cũng hay nói bậy , nge riết thấy cũng bt . Còn bên fb tụi nhỏ chửi nhau còn kinh dị hơn.
    P/S: Còn chuyện a Khoa Minh e ko buồn đâu vì mạng ảo mà. Thank you ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Be Be đã động viên!
      Mà Be gọi là Bác Sỏi ...Chẹp chẹp ! có cảm giác già hói đầu và ho lụ khụ ...
      Gọi anh đi cho anh còn có cơ chém gió chút! anh xin đấy . Gọi bác thì hỏng bét!
      Chuyện khoa Minh vui vui mà ai cũng thế mà hihi!

      Xóa
    2. Be Be23/8/15

      Bác Sỏi ơi , Be Be gọi bác = anh ko ổn như thế gọi bác Salam = anh à. Be Be ko gọi bác Sỏi = anh đc để từ từ khi hai chúg mình hiểu nhau rồi thì lúc ấy gọi anh em cũng ko muộn. Bác mới viết thật suy nghĩ của bác đối với nhữg vấn đề trog cuộc sống . Be Be cho mấy người trog cty họ cũng thích lắm

      Xóa
    3. Thanh cù Be Be đã Pr cho HS!
      Đến nhà Salam thì gọi Salam = bác
      Ở ngoài đường gọi Salam = anh
      Sỏi ở xa tít thì ưu tiên gọi = anh luôn mà không ngại!

      Xóa
  8. Tụi em hiện đang gắng duy trì họp lớp phổ thông định kỳ hàng năm, lão lão cả rồi mà gặp nhau cứ như hồi còn đi học, cũng mày, tao, văng tục nói phét rất vui...; cứ thế là thoải mái, anh Sỏi nhỉ... hì hì hì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. UH Thì anh cũng khác chi đâu cũng thế mà. có thằng giám đốc sở bị lột ví(BOP) móc sạch. có thằng trung tướng nghi không có chim bị bọn con gái giữ tụt quần, cười mấy tháng...
      Bọn anh lớp ngày xưa đông lắm 49 đứa chết 6 đứa rồi , nhiều đứa thành đạt lắm. Nhưng nghịch như anh thì cũng có mấy đứa . chúng không chịu già. thích lắm!
      Thanh cù ĐVĐ nha!

      Xóa
    2. Riêng cái vụ mấy đứa con gái tụt quần thằng bạn học thì không phải đặc quyền của Sỏi mô , đại khái cũng " nhất quỷ nhì ma "
      Hôm họp lớp , có một thằng là đại tá vừa là nhạc sĩ mà không chịu lấy zợ , Salam và một thằng bạn là giảng viên đại học ở H , kẹp tay thằng chả lại cho mấy mệ lột quần kiểm tra ... zui lắm , mệ ở Nha Trang kêu lên : Tổ cha mi , đầy đủ điện nác ra ri răng mi nỏ lấy gấy hè " ... Zui lắm ... cười chết được

      Xóa
    3. Có đứa đầy đủ điện nước nhưng lại thiếu tự tin nên cho qua chuyện tềnh iêu! Hihi!

      Xóa
    4. Anh Sỏi và anh Salam nói đúng thật, bạn gái ngày xưa thì còn ee ngại ngại, bây giờ thì là các "mệ" hết rồi, "quậy" gấp mấy chục lần các ông, thiệt là sợ bỏ... bu luôn, em cũng từng bị mấy "mệ' rượt chạy gần chết, sau này vì thông cảm tim yếu nên được các "mệ" tuyên bố tha mạng, hú hồn! Hì hì hì...

      Xóa
    5. ĐVĐ ! Nhìn em hiền thế vậy thì gì mà chúng chẳng bá vai bá cổ. Chú ý những hội nghị mà họp chung với ma quỷ ấy đừng lôi vợ đi . Chúng mất tự nhiên là chúng trả thù thì chết! Các bà ấy lại ghen nữa thì gay go lắm!

      Xóa
  9. Những cái đó và con đó, nếu là một người bình thường thì ai chẳng giữ chẳng sống chết vì nó.Nhưng thực tế thì lại không ai thừa nhận cả,chả hiểu làm sao anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ không thừa nhận là do họ nói phét thôi. cũng có người lợi dụng . Nhưng nhìn chung người Vịt rất vô trách nhiệm với cơ thể mình hihi!

      Xóa