Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

01/09/15

SUY - NGẪM!


       Một hôm đi chơi ở phố cổ, gặp một ông thày bói cũng là người bán trà đá, ngồi ở vỉa hè phố Hàng Mã, sau  hồi trò chuyện thì lão lựu đạn rằng:
       '' Anh có cái tướng của người tài: mũi như cái loa, môi dầy mọng và dài (Nói thế nghĩa là bts mồm rộng), nói nghe như đài nói, lại không hút thuốc, không uống rượu, thích lang thang bầu bạn, có đến 9 cái hoa tay, hông to mông nở, chân lại hơi vòng kiềng… Đời anh cái gì cũng nửa chừng nửa vời. May cho anh là con giai, có chút của ăn của để, chứ mà là gái không bán trôn nuôi miệng thì cứ chặt đầu tôi đi''.
       Đúng vậy, tôi đéo cãi bởi cái tính tôi cả thèm chóng chán, nghề gì cũng được một hồi rồi bỏ. May mà cố gắng  thời gian bao cấp, công tác đủ để về cái hưu non. Thằng đàn ông mà sống cứ lẹt bẹt như cầm tinh con ngan ấy. Bay thì bay được dưng không bay cao bao giờ. Bơi thì cũng biết nhưng không bơi xa. Đi thì đi được, thậm chí chạy được nhưng chậm, cứ lạch bạch, lạch bạch.
       Các cụ xưa nói ''một nghề thì sống - đống nghề thì chết'' Ngồi ngẫm không thấy sai, nhưng cũng chẳng đúng.
       Nắm vững một nghề. Giỏi một nghề sẽ làm cho cuộc đời ổn định và thiết thực hơn, lại đủ để nuôi sống gia đình. Đừng xem nhẹ những việc nhỏ mọn hay đơn giản. Bạn hay tôi đều có thể trở thành tỷ phú chỉ với việc bán chân gà công nghiệp không rõ nguồn gốc, tẩm ướp theo công thức của riêng bạn, cũng có thể bạn chuyên bán bún chả, mà những cái chả là thịt thu lượm ở các chợ cóc, trong thành phố khi chiều ngả về đêm. Những mẩu thịt ế thừa và bốc mùi. Nhìn chung rất tởm.
       Phố cổ tức là 36 phố phường Hà Nội xưa như phố Hàng Mã đang ngồi đây, Hàng Chiếu, Hàng Rươi hay Thuốc Bắc, Hàng Bạc, Hàng Thùng... Mỗi phố kinh doanh một thứ, làm một nghề rất giỏi. Có khi cha truyền con nối mấy đời thằng thợ. Giờ Hàng Rươi, Thuốc Bắc đéo có việc làm. Quay bán hàng đủ thứ... Hàng Bạc hàng Thùng cũng vậy. Dân phố quay bán phở và ăn sáng, công an đuổi dẹp quay sang bán quần áo và linh tinh. Bán chỉ toàn hàng tầu ế ẩm lại chuyển sang cà phê, quán bia, sổ số, lô đề. Bọn này ngày một lắm tiền, đéo bao giờ chết. Xem chừng còn giầu có hơn xưa.
       Thời buổi giờ cứ cắm đầu vào một nghề. Ngộ nhỡ nghề ấy nó sa sút như cái anh bán rươi hay thuốc bắc kia thì treo mõm à. Thôi các cụ nói thì hay đấy nhưng để chờ con nghĩ đã. Nghe các cụ cứt cũng chả có mà ăn. À mà có một chuyện này tôi nói với các bạn, khi suy ngẫm nhiều, căng thẳng, gác mẹ chân lên bàn và lấy ráy tai hoặc cắt móng tay… Đừng nghĩ ngợi thêm nhiều nỗi đau nhân thế sẽ tăng lên…Người giỏi và khôn ngoan không phải là người biết nghĩ ra việc để làm, mà là người biết chọn việc gì mình không làm ! Nhớ nhá!

42 nhận xét:

  1. ( .. Mồm như cái loa, môi dày mọng và dài .... Có đến 9 cái hoa tay , hông to mông nở , chân lại hơi vòng kiềng ... )
    Chèng đéc ơi ! Một người như Hòn Sỏi hội đủ những " Tinh hoa " như dzậy thật là hiếm có ... uổng quá uổng quá . Sao không tận dụng vốn tự có của mình mà làm Call Boy ??? Nói thiệt à nghen với hình thể như dzậy thì Over Night bèo lắm cũng được 1 trẹo ... sao dại thía chứ .. có cần PR không ?
    P / s : Hai comemnt hôm nay là nhờ thằng SV gần nhà còm giùm , còn Salam thì hãy đợi đấy ... hẹn 5 ngày sau nghen

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi giời!
      Nhờ người còm hộ mà xiên xóc thế này ư!
      Cứ thả sức mà like những câu của Sỏi nha, Xiên xóc mà nhanh lành bệnh thì cũng được. Nhớ là dù thế nào thì cũng phải nghe lời Lão phật gia, kẻo khốn khổ cái nắm xương , nhớ nhé!

      Xóa
    2. Với anh Sỏi.
      Trời ạ,sao chị Salam hạ thủ mà chẳng lưu tình anh nhỉ? Chắc tội nặng lắm nên mới phải khâu vá anh ạ( hẹn 5 ngày nữa rút chỉ).Theo em thì:Chắc chắn đã được nhắc nhở,cảnh cáo nhiều lần mà vẫn tái phạm đây mà. Mà cũng không hiểu chị Salam chị ấy cắt bỏ chỗ nào của anh Salam anh nhỉ?

      Xóa
    3. Nhìn chung là khổ cho bạn mình. Vợ với con cũng khắt khe quá em nhỉ! Đến khộ!
      Cắt chỗ nào ư?
      Chắc chắn không thể cắt Trym được vì người phụ nữ thường lấy hẳn một ông chồng, cốt chỉ để có cái mẩu bằng ngón tay ây thôi. Chẳng dại gì mà cắt nó đi... Anh đoán có khi cắt tai hay cắt một cái gì đó có tính răn đe thôi!
      Tuy nhiên cắt cái gì thì cũng đau, đau lắm!

      Xóa
    4. Cắt chỗ nào biết rồi lại còn hỏi , xấu hổ chết đi được . Khỏi phải đi Thailand ... OK chưa ... Hì hì hì

      Xóa
    5. Há.....há......h.......á.....
      Anh Salam đã luyện xong chiêu DẪN ĐAO TỰ CUNG rồi.

      Xóa
    6. Sao nay Khoa Minh cười sảng khoái quá vậy.
      Chà chà thì ra nó cười Salam bị ''tịch thu phương tiện gây án!''
      Há há!

      Xóa
  2. Anh à, em nhớ mang máng là hình như ông bà cũng nói câu "Làm trai bách nghệ cho tinh..." hay sao ấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có !
      Các cụ vẫn dạy thế nhưng mà bố ai mà giỏi đến trăm nghề đều tinh thông. Đến các cụ cũng chẳng tinh được, câu ây chắc các cụ nhà mình lỡ mồm dạy theo kiểu giáo điều, chem gió vậy thôi! Và biết nói vậy không sai đước nên nói bừa chứ thực ra câu ấy nó đá câu ""Nhất nghệ tinh..."" Đúng là ''muốn nói ngoa làm cha mà nói''. May em nhớ mang máng chứ mà nhớ như in thì ám ảnh đến khổ!

      Xóa
  3. Theo em nghĩ:Đời người cũng giống như cái cây thôi,cái cây phát triển được là nhờ bộ rễ còn người ta sống được nhờ nghề nghiệp.Vậy những cái cây cổ thụ bao giờ cũng là cây có bộ rễ cọc.Thế cho nên,mỗi người cần có một nghề thật vững chắc và một vài nghề tay trái nữa thì mới ổn.
    P/S Bản thân em thì:Nghĩ như thế,nói như thế nhưng lại không làm được như thế.Thế mới đau xót anh ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghĩ và nói đem so với thực tế thì đúng là khác xa, Anh cũng nói nhiều và cũng nói hay nhưng anh làm được bao nhiêu anh biết chứ. Cho nên anh mới nói ''Chốt'' là:''Người giỏi và khôn ngoan không phải là người biết nghĩ ra việc để làm, mà là người biết chọn việc gì mình không làm !'' Hè hè!

      Xóa
    2. Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng,gian khổ sẽ giành cho ai? Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng có những việc mình muốn làm và không muốn làm(nó luôn song hành cùng nhau).
      Vậy anh cho phép em sửa câu chốt của anh như sau:Người giỏi và khôn ngoan không phải là người biết nghĩ ra việc để làm,mà chính là những người biết cách để cho người khác phải làm những việc mà bản thân mình không muốn làm.Hi....hi.....h...i......

      Xóa
    3. Đúng là thầy nào trò nấy, chỉ giỏi đá ống bơ thôi . Người giỏi và khôn ngoan là người kiếm được nhiều tiền và biết cách tiêu tiền cũng như biết quý trọng đồng tiền . Còn như suốt ngày chém gió mà không có tiền thì chẳng một ai tin cả ... OK chưa

      Xóa
    4. Ừ! Khoa Minh sửa câu chốt thế cũng được, cũng đúng và trúng ý anh ...Duyệt! Hè hè!

      Xóa
    5. Alaykum Salam này!
      Tiền rất quan trọng nhưng cũng có khi, cũng có việc không cần đến tiền. VD Cái việc để lão phật gia xẻo Trym thì không phải vì tiền, và cũng không cần đến tiền. Hay trong trường hợp khác... vì tiền mà bị xẻo trym thì hóa ra ''khốc hại chẳng qua vì tiền'' à!
      Chẹp chẹp ! Thôi thì dù sao cũng cho nhanh liền sẹo đi nha! Vợ nói thì ngoan nha, cãi vợ là thiệt lắm đấy . rút kinh nghiệm nha!

      Xóa
    6. Anh Salam thân mến.
      Ngày em mới lập gia đình,em đã được một cao nhân chỉ bảo phương cách giữ mình sau khi lấy vợ.Hôm nay em xin chia sẻ để anh tham khảo thêm xem.
      Sau khi ta lấy vợ thì:
      - Cơm ta ăn sẽ do vợ ta nấu.
      - Aó ta mặc sẽ do vợ ta giặt.
      - Ta đi ngủ sẽ có vợ mắc màn.
      - Khi ta khó ngủ thì vợ sẽ cho thuốc ngủ.
      Từ những lý do trên ta kết luận lại là : Khi vợ đã nói gì,bảo gì thì nên nghe,không được bật lại(nếu mà bật lại thì chỉ có mang tai họa khôn lường vào thân thôi).

      Xóa
    7. Be Be2/9/15

      Trả lời a Khoa Minh trích câu nói của a " sau khi t lấy vợ thì: cơm ta ăn sẽ do vợ ta nấu... khi ta khó ngủ thì vợ sẽ cho thuốc ngủ. "
      Thế e hỏi KMinh ng phụ nữ làm ôsin cho chồng hả ? A ko biết đâu, phụ nữ bây giờ kiếm tiền còn giỏi hơn đàn ông. A nói như vậy thì a cổ lỗ sĩ rồi , phụ nữ bây giờ ko chấp nhận nhữg tiêu chuẩn của a đâu. Phụ nữ bgiờ ko phải là ôsin như a nghĩ đâu. Goodnight

      Xóa
    8. @ Khoa Mình!
      Quân sư của KM đúng là một cao thủ!
      Vợ ta nuôi ta công lao như trời như bể, phải mang ơn trọn đời vẹn kiếp. Ai lại cãi lại vợ khác chi cãi lại trời bể. Sai rồi , cãi lại vợ là sai rồi.
      KM ơi Be Be quan tâm đặc biệt tới KM cứ như chuẩn bị một dự án gì đó! Nhưng lại là quan tâm theo kiểu''Yêu cho roi cho vọt'' thế mới hay chứ Hè hè!

      Xóa
    9. @Be Be!
      Không phải! KM nói vậy không nói vợ là Oshin đâu Be Be! Mà KM xưa nay vốn kính trọng vợ, Những còm ở đây biết đâu vợ KM cũng Nghía qua để quản lý, Be Be yên tâm không dám lộng ngôn hay coi thường phụ nữ đâu.
      BeBe Yên tâm KM luôn luôn bao giờ cũng là chồng ngoan trò giỏi của bà xã. Quan điểm nhất vợ nhì bồ ba giời bao giờ cũng được KM quán triệt đầy đủ và liên tục. Yên tâm nha BeBe!

      Xóa
    10. Với anh Sỏi.
      Em không thể nói gì ngoài câu:Chân thành cảm ơn anh.

      Xóa
    11. Ối dồi ôi,Be Be thân mến của tôi ơi !
      Em muốn chê hay mắng anh cũng được,nhưng cho anh xin em hãy đọc hết ý của của anh đã, rồi em chê hay mắng anh cũng xin lắng nghe em.Hí......hí.....h.....í.....

      Xóa
    12. Đấy Be be Nghe thấy cái khẩu khí rất ngoan của KM chưa? Cứ thế này nhiều em ngỏm.

      Xóa
  4. Làm trai cho đủ mọi nghề
    Phòng khi vợ bỏ chạy về...mót khoai!
    (ca dao)
    Sang đây mới biết anh Salam bị nạn, chắc do mê mải blog nên tính sai tiền cho khách, bị bà xã phát hiện ra và xẻo mất ...ngón tay gõ phím, hả?????
    Thôi, giờ xấu trai thế, NT không mần sui nữa mô nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại có cả ca dao được sáng tác tức thì thế này thì Nóng hổi và bất kể ông nào cũng phải lận lưng câu ca dao này.
      ""Làm trai bạch nghệ cho tinh - Đến khi nóng mình ta giở bách nghệ ra""
      Thường thì rất thuộc nhưng khi giở thì chẳng có gì ...Hihi!
      ...
      NT ơi! Sao lỡ bỏ nghĩa sui gia chỉ vì SL bị cắt Trym... Chỉ là sui thôi chứ chả nhẽ còn...
      Đừng bỏ SL trong cơn đau đớn thế này NT ạ!
      Người ta còn điện hoa thăm hỏi ấy chứ... Nếu có cơ hội gần gũi thì nắn bóp tay chân cho tâm hồn nhẹ nhõm...Cố gắng nha em!
      Anh nói lại Sui thì cần gì Cái ''Ấy"!

      Xóa
    2. Salam Chắc là tức lồng lộn lên nhưng không làm gì nổi, Khộ Thương Thương quá!!!!!!

      Hè Hè Hè!

      Xóa
    3. HS - KM - NT
      Facullty pebble and wait whether the souls there , gentlrman revenge 10 years not too late . The renovation of anoher can areacy reneget as that .... wait Salam

      Xóa
    4. Tạm dịch là;
      HS-KM-NT
      Các vị hãy liệu hồn, người đàn ông trả thù sau 10 năm không phải là muộn. Sau này sẽ trả giá về ngày hôm nay...
      ...
      Các bạn xem Salam tuyên bố có giống anh BaTầu không chứ!
      Chắc là phải tức lắm, thế này thì entry sau sẽ phải đá phát nữa mà trực diện mới sướng! Hè hè!

      Xóa
    5. Hì hì hì ! Dịch giỏi đấy , đừng có doạ Salam
      Who fear You but I never fear , just in fron of bullying is the coward in this house . I see you coming and then ... just wait there some
      P / s : Why not see ĐT anyway knit iches ?

      Xóa
    6. Thôi đi lão ơi tiếng Việt tôi còn đang ngọng, lão cứ phang tiếng anh nhiều chữ tôi có biết dek! Tha cho tôi đi!

      Do not know what's wrong with ĐT which do not appear. SL you know why not?

      Xóa
    7. Honesty I do not know how she was present , why not You ask her directly ?
      In day of heavy rain sould spare the English refresher . Not thing more interesting is the practice with You,
      Todays move night hand linte finger then should new comemnt . Not for anybody anny more okay . I just want you to become a " Mental " ..... to avenge days .... Hì hì hì

      Xóa
    8. Ngón tay út của bàn tay phải cử động được rồi , vì thế ngày hôm nay không cần nhờ một ai , tự mình còm được rồi
      Lâu không thực hành tiếng Anh sợ mai một , mấy ngày nay có thời gian ôn luyện ... không gì thú vị hơn là nhè Hòn Sỏi mà phang , HS muốn né cũng nỏ được ... Zui lắm . Zui lắm

      Xóa
    9. Với anh Salam.
      Bao giờ ngón giữa của tay phải cử động được bình thường thì mới yên thân được( thôi chết em nhầm,yên tâm được mới đúng)..hi......hi....

      Xóa
    10. Lão ốm tí mà bao nhiêu người sốt ruột khổ vì lão!
      Ngón giữa chắc teo rồi!

      Xóa
  5. Ut loăng quăng zìa, xếp bằng hóng các tiền bối. Hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ơi,người ở đừng về.......
      Chào bạn hoa đèm đẹp.

      Xóa
    2. Út ơi KM chào em kìa!
      Mấy lần rồi sao lại cứ lờ lớ lơ đi vậy!

      Xóa
    3. Người ta tài giỏ nhiều nghề
      Em đây chỉ thể một nghề nuôi thân
      Nhỡ khi cuộc sống cùng bần
      Ra chợ bán tạm vài cân chân gà
      Mua từ trung quốc chẳng xa
      Đem về tẩy ướp rõ là món sang
      Người dưng cho tới họ hàng
      Miễn sao bán được em càng lên tiên
      Tội chi em phải ở hiền
      Xã hội toàn những đảo điên lọc lừa
      Anh hỏi thì em xin thưa
      Quan trên chức trách làm bừa tội chi
      Người xưa đã dạy một khi
      Nhà dột từ nóc còn gì nói đây ?

      Xóa
    4. Ơ! Bài thơ này của em đọc rất thích, hay về tính u mặc trào lộng của nó! duyệt!
      Nay không họa cứ để nguyên thế cho sắc hi hi!
      Cảm ơn em nhiều!

      Xóa
    5. Thanks very mach ? Chẳng hiểu ngẫu hứng ra sao
      Viết rồi lại đọc cũng ngào nghọt nghê
      Viết lên được nỗi tái tê
      Hàng ngày vẫn giữ ủ ê nghẹn lòng
      Bây giờ em đã nói song
      Thấy nhẹ trong dạ từ trong ra ngoài
      Bọn quan nhiều đứa rất oai
      Nó mà đọc được chửi hoài em thôi

      Xóa
    6. Ngại gì em, Mình chơi và tìm niềm vui vậy. Nếu viết được cái gì có hồn có cốt một chút thì thấy vui, còn mọi thứ không cần quan tâm em ạ.

      Xóa
    7. Bận nhắm nhắm í kaka ui...............

      Xóa
    8. Út mắc công việc gì mà bận thế hả em?
      Lấy chồng chưa? Lâu lắm rồi anh không biết gì về út cả.
      Chỉ có là chó là mèo thì lấy chồng mới giấu anh hai thôi. Chứ chẳng lẽ em cũng giấu à!

      Xóa