Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

20/10/15

 Mơ tam thể 
       ''Thúi địt'' nghe tục tĩu hả các chị? Em không nói là không tục, là thanh tao. Chí ít cũng phải hiểu rồi hãy đè người ta ra mà phán, mà xét.
       Sao mà cái tên nặng mùi, để rồi nghe tiếng mà ghê. Ơ hay! Có sao đâu ạ? Thúi địt nghĩa là rắm thối. Thế thì tất - lẽ - dĩ - ngẫu thúi địt thì thúi địt! Địt mà không thúi thì còn đéo gì là… đánh rắm.

       Kể cũng lạ, đó là cái chuyện thường tình. Từ bậc vĩ nhân cao siêu như các chị; Hay anh hùng cái thế như Pu Tin, Như Obama, đến kẻ phàm phu tục tử như em, ai ai đều thế cả.
       Xin thưa với các mẹ, các chị là người có cái thứ tâm hồn cải lương. Cây mơ tam thể người Nam Bộ gọi là cây Thúi Địt. Ai chẳng biết cây này loại dây leo và cũng có hoa. Dĩ nhiên cũng gọi là hoa Thúi địt thôi, Thúi địt còn nhiều tên khác như Mẫu cẩu đằng, hay Ngũ hương đằng, hoặc Thanh phong đằng, Ngưu bì đống, Mao hồ lô… Đấy cũng mĩ miều bỏ mẹ đi ấy chứ! Cây Thúi địt có tên khoa học là Paederiatomentosa Blume.
       Các chị thấy chưa? Các chị đừng thấy thế mà tưởng bở. Chẳng qua vì em thấy thiên hạ này thật buồn cười  nên em lên tiếng. Bất quá đấy ạ, cái cây Mơ tam thể vì bị người đời xúc phạm, cứ nói đến thúi địt là nghĩ ngay đến đánh rắm, rồi đến thịt chó, nên em mới nói. Mà đã lỡ nói rồi thì phải nói cho hết chứ nói nửa chừng người ta lại bảo em chỉ mỗi biết tục tĩu.
       Trong dân gian, cây Mơ tam thể (Thúi địt) được sử dụng như một loại rau ăn kèm với thịt chó, thịt dê. Ngoài công dụng là một loại gia vị, mơ tam thể còn được đông y biết đến như là một linh dược có vị đắng, chua chát, tính mát, tác dụng nhuận gan, giải nhiệt, mạnh tỳ vị, tiêu thực, sát khuẩn, chữa phong tê thấp... Nhưng thông dụng nhất vẫn là chữa các bệnh về đường tiêu hóa, tiết niệu như kiết lỵ, tiêu chảy do nóng, sôi bụng, ăn khó tiêu, đau dạ dày, bí tiểu tiện…
       Các chị bảo em nói bậy , nói tục ư? Vậy là các chị đã rất hồ đồ, các chị là ''ếch ngồi đáy giếng''. Người xưa có câu “cao nhân bất lộ tướng”. Cây thúi địt rất nhiều công dụng và uy tín, gần gũi các chị hàng ngày mà các chị có biết trân trọng đéo đâu. Thế mà các chị suốt ngày khoe khôn, khoe lịch thiệp, lại được học hành tử tế mà kém cỏi.
       Thôi không nói nữa đâu, trời đang mát mẻ xanh trong, tiết thu thật lãng mạn. Trong cái tiết trời lành lạnh, mà trăm hoa không chịu đua nở, em nhìn cành hoa thúi địt mà chạnh lòng trắc ẩn, Đã là hoa sao không là thập đại danh hoa như hoa Cúc, Hoa Đào (quân tử hoa), Hoa Hồng(hoàng hậu hoa), Đỗ Quyên (tây thi hoa), Hoa Sen (tiên tử hoa) hay Hoa Lan (thiên hạ đệ nhất hương hoa)... Chỉ là những bông hoa nhỏ vơi cái tên đầy nghi vấn về sự xấu xa. Màu tim tím nhạt của loại cây thân dây leo, liễu yếu đào tơ nhưng khốn khổ cho cả cái cây mà thân lá và hoa đều toát ra một mùi hương đặc biệt , Hoa thúi địt không thể là quốc sắc nhưng cũng thuộc hàng thiên hương. Thúi địt nghĩa là '' rắm thối" do sở hữu một loại tinh dầu có lưu huỳnh và ankaloid (paedrin α, paedrin β) khiến mùi thơm đặc biệt này không thể lẫn vào đâu được.
       Tóm lại cũng một loại cây nhưng cái anh Miền bắc thì văn vẻ gọi là lá Mơ Tam Thể, hay lá Mơ lông (vì trên mặt lá có lông màu tím) Người Miền Nam gọi theo mùi của nó là cây Thúi Địt chẳng văn vẻ đéo, thấy sao thật thà nói vậy. Thì có khác gì nấu cháo, Cháo gạo nấu chẳng cho gì, người nam gọi cháo TRẮNG, người bắc gọi là cháo HOA lãng mạn đến thế là cùng.

17 nhận xét:

  1. Cái tên Thúi địt có ngườn gốc Nam bộ thân thương, tự nhiên tôi lại thấy phải có trách nhiệm dù là nhỏ.
    Nhân tiện đây nhắc bạn nào là gái Miền tây Nếu có bị Táo bón cứ hái chừng 1 lạng lá Thúi địt, Thái hoặc xay nhỏ đập vào 2 quả trứng gà (hột gà), mắm muối vừa ăn, đánh cho đều nhuyễn, dùng lá chuối tiêu lành lót vào chảo, đổ sản phẩm vừa đánh nhuyễn vào lá chuối cán đều rồi đun nhỏ lửa, lại lót mặt trên đảo lại cũng đun nhỏ lửa. Rất nhanh chín, ngoài Bắc gọi là ĐÚC TRỨNG LÁ MƠ. dịch sang tiếng miền tây là CHIÊN HỘT GÀ LÁ THÚI ĐỊT. Bảo đảm với bạn chỉ ăn một lần, vừa ngon lại vừa khỏi bệnh ngay. Không khỏi tôi (Sỏi) chịu trách nhiệm. Nếu bạn ăn với liều lượng gấp đôi, cũng không lo quá đà phải ngồi cầu cá tra để bắn pháo bông. Vì món thuốc nửa nam nửa bắc này rất nhuận tràng. Lợi tiện.''

    Trả lờiXóa
  2. Món của anh (lá mơ trứng gà) ở trên bây giờ đang là món đặc sản đấy nhá!
    Ai dám chê "MƠ"????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra anh cũng rất thích món này, nó dễ ăn mà lại lành. Hihi!

      Xóa
  3. Hồi nhỏ ở quê lá này còn có tên gọi là Mơ địt , đi học tụi bạn còn bàn nhau lấy lá xát vào ghế tụi con gái ngồi thì sẽ đánh rắm liên tục , chưa làm nên chưa kiểm chứng được
    Có lần về quê tụi bạn dẫn đi ăn nhà hàng đãi mình món lạ , tưởng là món gì té ra là món trứng gà lá mơ áp chảo . Trong này nhà làm suốt cho tụi nhỏ ăn mỗi khi chúng bị táo bón . Cách đây mấy ngày thằng bạn trên Đắc Nông gửi cho nửa con Cầy Hương cũng nướng lá mơ ăn bá cháy luôn . Thịt chó và thịt dê không có lá thúi địt thì vứt
    P / s : Ngày phụ nữ 20 - 10 HS tặng quà cho chị em độc đáo nhể ( ?!) . Mấy Mệ mô hết roài vào mà nhận " Quà " nè

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày 20/10 thì kệ 20/10 chứ, Sỏi cầu mong cho tất cả mọi người hạnh phúc đó là ruột gan của Sỏi, còn hùa theo cái ngày này ngày nọ mà chúc tụng thì Sỏi không có thói quen ấy ! Đối với dân ta cả năm ngày nào chẳng phải kỷ niệm một cái gì đó . Salam ạ Con người ta cứ như Sỏi với Salam sống thật bụng thật dạ với nhau chứ không nói theo phong trào , không theo hiệu ứng phản xạ...Hihi!
      Mà Ông bạn chúa nói phét nha, Chỉ có dùng lá cây Thị để kích thích địt chứ ai dùng lá Mơ. Có khi ăn hạt mít hoặc hạt đậu tương rang thì mới địt khỏe chứ Lá Mơ chẳng qua cái mùi thơm tiềm tàng của nó vậy thì Ông lại có ý tưởng xát vào ghế bọn con gái... Chẹp chẹp bốc phét quá cơ!

      Xóa
    2. Tóm lại : 20/10 vừa qua các anh tặng gì cho các chị? Kể ra cho mọi người cùng tham khảo,hay thì phát huy dở thì nên bỏ.Em xin xung phong kể trước.
      Sáng ngày 20/10 vừa qua,em tặng vợ em một lẵng hoa.Bao gồm như sau : Một cái hoa chuối (đặt trang trọng ở giữa),2 lạng tôm khô cùng 1 lạng lạc và đường,chanh,tỏi,ớt,rau thơm (trang trí xung quanh).Vợ em vui lắm,đến tối mâm cơm lại có món nộm hoa chuối ngon cực kỳ.

      Xóa
    3. KM tặng quà 20 / 10 thế là phải nhất, Anh nói phải là muốn nói đến cái chân lý . Chồng như em thì chẳng có người phụ nữ nào cầm lòng cho được. Anh thì chịu thua và chẳng phải chi đồng mẹ nào...Vì anh vô duyên với cái ngày ấy... Chẳng có ai thèm nhận quà của anh.

      Xóa
  4. Con trai Y bằng mắt con gái Y bằng tai .Tuij con gái bọn e thích lời chúc , nhưng có bông thì vẫn tốt hơn , được đưa đi Shopping thì càng thích nhìu lun á he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BB nói hoàn toàn đúng, những lời nói đẹp dành cho nhau là cần thiết, Nhưng lời nói đẹp là sản phẩm của trí tuệ và trái tim trong trẻo, chứ lời chúc cũng chỉ là một lời nói, mà nói theo nói cho có, hùa nhau mà nói thì sáo rỗng lắm, không phải lời đẹp. còn một món quà dù là nhỏ cũng có thể thay một lời nói và đó là sự thay thế tuyệt vời. Đưa bạn gái đi shopping là việc nên làm và lựa chọn một năm lấy một lần thì tình yêu của các em luôn dào dạt, Và có thể đó là một món quà tặng tâm đồng ý hợ nhất . Đỉnh nhất...! Hihi!

      Xóa
  5. Cười chết với bài viết và Hòn Sỏi !
    Ai dè ngày phụ nữ mà thả Rắm , Địt đầy nhà làm mấy bà sợ xui nên trốn mất dạng . Bảo đảm cứ để bài treo một tuần thì cũng chẳng có ai dám dành cái " Tem Rắm " này cả
    Hồi trước bên nhà bác H ó bài viết " Chanh Bành" Salam cứ thập thò không dám dành tem sợ bị sui , sau có GL bóc tem nhưng Bả cũng lo sui xẻo
    P / s. : Chán cho ĐT mọi khi nhanh nhảu dành tem lắm mờ , sao hôm nay trốn mất tiêu đâu roài ..... hay lại lo đi hóng trai đẹp rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc em nó ngại cái gì đó thôi!
      Mà cũng thoải mái mà Salam! Kệ mọi người thôi mà!
      Xui gì mà xui...Ngày xưa các cụ đi đánh bạc mà dẫm phải cứt trâu mới ỉa hên phải biết!

      Xóa
    2. KM tặng vợ Hoa Chuối là thực tế đấy , mình lớn tuổi rồi khỏi cần hoa hoè hoa sói gì hết . 20 - 10 chỉ một mình ở nhà vì tụi nhỏ đi công tác hết chỉ gọi điện điện hỏi thăm thôi
      Đã là hoa thì hoa nào chả đẹp , mỗi loài một vẻ mà dân gian lại đặt tên rất xấu ? Đó cũng là kỳ thị chủng loài . Hồi ở quê còn có một loại hoa mang tên " Cứt Lợn " , loài hoa hoang dại mọc đầy ruộng đồi , hoa trông giống hoa Bông Trang nhưg nhiều màu sắc hơn , quả của nó cũng ăn được . Gần nhà mình ở đây cũng có mấy nhà mua về trồng trong biệt thự , trông cũng sang trọng ra phết , cũng giống như cô Lọ Lem được đặt vào trong cung điện vậy
      P / s : Hay là 20 / 11 viết một bài về hoa " Cứt Lợn " nhẩy ... hì hì hì

      Xóa
    3. Viết theo gợi ý của Salam thì cũng được thôi! Đúng ra thích viết gì thì viết mới đã , ví như bài hoa Thúi địt này Chẳng biết Salam nghĩ thế nào chứ Sỏi thấy cũng được lắm đấy chứ, có hồn có cốt ra phết....E hèm! đèo mẹ đúng là '' văn mình vợ người'' Chả ai khen thì mình tự khen lấy vậy ...Tự sướng mà lỵ!

      Xóa
  6. Á à.
    Giờ mới vô blog đọc bài này, hiẻu vì sao tối qua em gọi anh lá thúi địt anh cười rùi. Há há.
    Chuẩn nhất, kết nhâtp cái chưn lý :" ai địt chả thúi ". Hí hí
    Thích cái giọng văn hài như quỷ sứ quăng bom rùi... chui xuống hầm này ghê á.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi giời ! bài này là tại gái miền tây hay nhắc đến địt. biết chửa? Nó kích thích anh cũng địt phát mà thấy thúi um! Há há !
      Anh nhắc này xuống hầm mà địt thì chết ngạt đấy nha. cứu ngạt lưu huỳnh khó lắm đấy!
      À mà thích văn hay thích người hử hử nói cho biết đê!

      Xóa
    2. K nói. Chờ anh nghỉ địt em nói. Hí hí

      Xóa
    3. Chắc thích cả hai, thôi nói vậy cho nhanh ! Hihi!

      Xóa