Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

22/12/15

CÓ GÌ MÀ PHẢI NGẬU



       Đọc bên Salam Alaykum thấy ông viết chuyện đạo văn đạo thơ... Mọi người cứ gọi là đạo chứ thực ra gọi là ăn cắp mới đúng. Salam viết vừa phải, nhè nhẹ thôi, thôi thì kệ ông ấy với cái trym chó cắn của mình. Há há! Sớ rớ vào ngay trang FB một người (bạn của Tám...) , chuyện nói một người khác đạo thơ nghe chối chết. Mẹ kiếp đã có thơ cho người ta đạo tốt quá. Đầy thằng viết xong còn mời đến đọc, cũng chả muốn đọc, đạo với chả tặc đek gì. Lại thấy ngứa mồm ... Hihi!
       Từ ngày sinh ra cái anh mạng mẽo là sinh ra cãi nhau. Cãi nhau mật độ cao hơn là khi có mấy trang mạng xã hội. Ý tôi là nói đến FACEBOOOK. Mà cãi nhau cứ người nọ, nói người kia là ăn cắp. Nào là Bà ăn cắp văn của tôi , Bà lấy thơ của tôi về đăng mà không hỏi. Cũng rất nhiều người nói mày cuỗm anh ấy hay cô ấy của tao... Búa xua là ăn cắp. ĐCM là mạng với mẽo, chỉ rỗi hơi rồi hợm hĩnh làm người bình thường cũng đau cả đầu. Đấy ! Nguyên nhân làm tôi chửi đổng là thế ...
       Chẳng có gì mới dưới ánh mặt trời, các nhà này nhà nọ biết rõ chuyện này hơn ai hết, thế nên họ mới bày ra trò nhại văn. Thi đàn Việt đã xuất hiện nhiều bài thơ nhại cực kì, thế nhưng ở đó không ít vị không thích cứ cho nó là “đạo”. Ông nhà báo Mỹ James Atlas từng tuyên bố xanh rờn: "Văn chương là hành động ăn cắp''. Ông ấy đã đúng. Lịch sử các cuốn sách và việc ghi chép, viết lách cả ngàn năm nay đã ủng hộ quan điểm nghe có vẻ rất ngang tai này của ông.
       ''TẦM CHƯƠNG TRÍCH CÚ''. Ồ ! Thế có nghĩa là đạo văn như là thuộc tính của văn chương, ở mọi nơi và mọi thời. Nhà văn nào dám vỗ ngực không đạo văn. Đạo câu đến đạo nguyên đoạn hay cả trang, thậm chí đạo trọn một tác phẩm. Từ chôm ý một bài thơ tới mượn mô-típ, cốt truyện cũng là một cách đạo. Không phải sao? Có kẻ đạo rồi xé lẻ ra, bồi đắp thêm, cái hành vi này mọi người quen mồm gọi là tiếp thu và sáng tạo, hay nói theo kiểu ông Xuân Diệu: "Ăn cắp và phi tang. Nhà thơ, nhà văn hơn thua nhau là ở chỗ đó''.
       Việt Nam ta đạo văn thành truyền thống mẹ nó rồi. “Hoa đào năm ngoái còn cười gió đông”, Nguyễn Du dịch mà không chú thích, thế thì là đạo văn chứ còn gì. Trịnh Công Sơn đạo câu thơ Bùi Giáng: “Còn hai con mắt khóc người một con”. Ông Xuân Diệu cũng đạo thơ Pháp; “Yêu là chết trong lòng một ít” đạo nguyên câu thơ chỉ thay “đi” bằng “yêu”, là xong. Cả bao nhiêu thế hệ sinh ra đi học, lớn lên mãi rồi già và chết đi, chẳng có ai làm rùm beng cả!
       Trong cái làng âm nhạc thời gian qua có cả đống nhạc sĩ với khối ca khúc nảy ra từ ca dao, dân ca; họ vô tư cóp từ giai điệu đến tận ý thơ lẫn ca từ; nói chung là ăn cắp chính hiệu. Thế mà mọi người kể cả tivi và đài vẫn ca ngợi là biết tiếp thu và sáng tạo từ kho tàng văn hóa cha ông, rồi tặng giải thưởng, rồi ban danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ sĩ Nhân dân. Có sao đâu.
Thế giới này cũng bát ngát chuyện đạo văn, với kiện cáo liên quan đến đạo văn, có kể cả ngày không hết. Tôi ví dụ mấy phát thôi nha:
       Ngài Thomas Stearns Eliot là một nhà thơ, nhà viết kịch, nhà phê bình văn học Anh, gốc Hoa Kỳ, đoạt giải Nobel văn học năm 1948 ông viết: “Thi sĩ non tay thì bắt chước; thi sĩ lão luyện thì ăn cắp”.
       Hay Oscar Wilde, là một nhà văn nổi tiếng của Ireland (1854 - 1900) người của Thế kỷ 19 cũng nói: “Nhà văn giỏi thì vay mượn, nhà văn vĩ đại thì ăn cắp”.
       Ý này cũng bị Họa sỹ P. Picasso chôm lại với phát ngôn nổi tiếng rất của ông: “Hoạ sĩ giỏi thì sao chép, hoạ sĩ vĩ đại thì ăn cắp”.
Tôi nói thật cũng chẳng mấy ưa ông nhà thơ Hữu Thỉnh. Nhưng mà vừa rồi ông có câu nói mà tôi thích, thế mới đểu, ông cho rằng: “Vụ đạo thơ, tôi coi như Phan Huyền Thư nghịch dại”. Hay! dí dỏm thế chứ lại.

       Vậy thì mấy Phây thủ hay mấy bà Blogger có mượn thơ nhau về đăng thì cũng có gì mà ngậu lên cơ chứ!

16 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Như thường lệ anh lại dâng tim cho nàng chứ không có tem Hè hè!

      Xóa
  2. Mai em đạo cả cụm nhà Ca Sỏi. Em ký tên em lồng lộng lun. Cho có giỏi thì Sỏi Ca chửi em sẳn tiện Pr dùm con em thúi địt lun nhá. Há há

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Văn của Sỏi mùi thúi địt ai mà đạo chắc chết do thiếu Oxy. Tám cứ đạo chết mất ngáp!

      Xóa
  3. Riêng cái chuyện thấy ngta chôm thơ ( mà nói đúng ra bài thơ đó quá nổi tiếng của 1 người cũng nổi tiếng , cũng đã xin phép xuất bản và bán rần rần rồi thì ai chả bít tác giả thật của nó ). Em thấy cách hành xử bêu rếu nguời ta ( nhất là nguời ấy phụ nữ lớn tuổi rùi, mình lại là đàn ông ) , nó k có tính nhân văn, quá nhỏ mọn và... thui. K nói nữa. K khéo may có bài pr em kiểu " con gà " thì chết nữa. Mắc công em khoái. Há há

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái chỗ đấy chắc là chúng phải thù ghét nhau lắm chứ không chỉ chuyện đạo này đạo nọ. Chắc có chuyện gì về ghen tuông tình báo chăng?! Hè hè!

      Xóa
    2. Chả bít em gây án phương nào và bao giờ nữa. Hic

      Xóa
    3. Quên mẹ chỗ ấy đi, coi đó là một tì vết nhỏ em ạ! chẹp!

      Xóa
  4. Chí lý... hì hì hì...
    (Có khi nào lại là sâu sắc... "sấu"... không nhỉ?)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải đạo là tốt mà chỉ có thể là xấu , xấu hoàn toàn ...Anh thích nói ngược ấy mà! Thực ra anh chúa ghét mọi hành động đạo văn! Hihi!

      Xóa
  5. He he ! Lại chửi đổng nữa rùi , chửi này chưa hay ! Làm sao mà hay hơn Salam viết về Sỏi được .. Cứ chờ đấy sẽ có nhiều bài viết về Sỏi nữa tha hồ mà tức . He he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng có mà đe nẹt nha tui chỉ viết về Ông một câu, chia hai phần một phần khen còn một phần không chê thế mà cũng làm ông dứ dứ đe nẹt trong khi ông tương chả bài mấy kì về Sỏi... Ai liệu hồn đây hử!?
      Mong cho chó đớp mất trym hết tinh vi! Há há!

      Xóa
  6. He he ! Hồi trước đến giờ nhìn nhượng à nha , giờ thì không nhường nữa . Hòn Sỏi chỉ quen bắt nạt những người yếu bóng vía như Tám Tàng , Khoa Minh , Hương Ngàn , ..
    Còn gặp phải Hồng Anh , Thím Salam thì mơ đê nhoé ... Thím Salam sẽ vặt " Hai Hòn Sỏi " đến tận gốc
    Còn nhỏ gái Trúc Thu , em nó còn non dại , còn phải dạy dỗ nhiều mới trở thành một " Oshin " đúng ngĩa . Thôi nể mặt Thím mà tha cho em nó nghen ... Thank's

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình chỉ muốn tránh mặt cái anh bạn Trúc Thu danh giá, và đê hen nhưng chỗ nào anh ta cũng dí miệng tre ngâm vào thật là đểu, ngu và bệnh hoạn.
      Còn Salam chấp cả cái TP SG đó nha, nói lại là chấp...Há há!

      Xóa
  7. Em bận quá giải lao sang nhà anh nghe mọi người đàm đạo chút síu sả .... chửa biết nói sao . khất nợ anh vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc mải với thi học kỳ chứ gì ? Nay mai xong tha hồ chơi bời mà có sao đâu!Hihi!

      Xóa