Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

06/12/15

CHỮ VỚI NGHĨA


       Mấy hôm trước tôi ngồi một mình muỗi đốt thì tự gãi, Tôi có cái gậy như ý để gãi lưng tuyệt vời, Ông hàng xóm là chuyên viên nghỉ hưu, đến ngồi chơi ông xem cái gậy bằng đồng đỏ của tôi rồi gãi thử, tôi thật thà có biết đâu là lão lấy lý do vậy để lân la hỏi tôi:
       -   Ông bảo sáu chữ :'' Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được dùng trong các văn bản hành chính và các kiểu đơn từ ... nó là của ai nhỉ, sao lại có được những chữ đó, mà không phải là chữ khác..?.
      Tôi giải thích nguồn gốc căn nguyên của những chữ đó, ông ấy hài lòng lắm, vui ra mặt... Đang hào hứng như thế, tôi làm phát:
       -  Anh cả đời cơm dân áo đảng sao ngu thế, làm lãnh đạo thế mà làm được, tài thật!
       Ông bạt tai tôi, kiểu thân thiết cứ như ngày còn tuổi đôi mươi vậy, rồi ông hề hề cười trừ rất nhạt.
       Chuyện đã thế coi như xong, tôi lướt web thế nào gặp được một bài viết cũng nói về sáu chữ trên. Sáu chữ đó là dòng tiêu đề luôn xuất hiện cùng quốc hiệu Việt Nam , từ Việt Nam Dân chủ cộng hòa, tính từ ngày 2-9-1945 đến Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hôm nay. Tôi xin trích đoạn của bài viết:
       ''Sáu chữ đơn giản nhưng đó là “ham muốn tột bậc” của người khai sinh ra chính thể cộng hòa đầu tiên ở Đông Nam Á, là cái đích Người đặt ra cho những người đồng chí hướng của mình phải phấn đấu hi sinh đưa lại cho dân tộc mình, cho quốc dân đồng bào mình. Sáu chữ bình dị mà thiêng liêng đã được Người nung nấu từ lòng yêu nước luôn cháy bỏng trong lòng.
       Có lẽ Người đã nghiền ngẫm nhiều từ câu khẩu hiệu nổi tiếng của cuộc đại cách mạng Pháp “Tự do, Bình đẳng, Bác ái” (Liberté, Égalité, Fraternité). Trong hoàn cảnh Việt Nam “bình đẳng” trước hết phải là “độc lập”. Thực dân Pháp khi sang đô hộ nước ta đã dựa vào tư tưởng chủng tộc văn minh, tiến hóa, thể hiện trong câu nói “Có đồng đẳng mới bình đẳng”. Dưới mắt chúng, giống dân da vàng là thấp kém về chủng tộc, về văn hóa, không thể nào sánh vai ngang hàng được với giống dân da trắng văn minh, tiến bộ."
       Đó là chữ nghĩa của Nhà Phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên. Ông Nguyên đầu bạc này là chủ tịch hội nhà văn Hà Nội. Ừ thì thôi trong chừng mực nào đó thông cảm cho cái ý tứ của một nhà ''dân chủ'' như ông Nguyên.

# # #

       Rồi vài hôm sau, tôi lại đọc được một bài đăng blog của một cô giáo. Đó là của cô Vân Chi – Phó chủ nhiệm khoa Việt Nam học - ĐH KHXH và NV . Cô có entry với câu chữ diễn giải như thế này:

      '' Ý nghĩa của "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" Hôm nay mình đọc được một bài viết về ý nghĩa của 3 chữ “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” của một GS nước ngoài và mới thấu hiểu được mong ước mà Bác Hồ đã gửi gắm. Mình thấy bài phân tích rất bổ ích và lý thú nên muốn share với mọi người, nâng cao lòng tự hào của dân tộc và lòng yêu nước mỗi khi nghe 3 chữ “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”. Hi vọng không spam mọi người...''

       ... Bài viết này sau tràng giang đại hải về ''độc lập tự do'' cuối cùng kết như sau:

       "Tự do" của Hồ Chí Minh rõ ràng chịu ảnh hưởng từ chữ "Tự do" trong khẩu hiệu "Tự do, Bình đẳng, Bác ái" của Cách mạng Pháp và quyền mưu cầu Tự do của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Tự do của Hồ Chí Minh không chỉ đơn thuần là đất nước được độc lập, nhà nước có chủ quyền và có quyền tự do phát ngôn, hoạt động trên trường quốc tế, mà phải là thứ tự do được từng người dân ca ngợi. Nó cũng yêu cầu mỗi người dân ca ngợi quyền tự do đó phải trở thành chủ thể xây dựng từ dưới lên trật tự của nền Cộng hòa, yêu cầu từng cá nhân phải có khả năng suy nghĩ, quyết định với tinh thần trách nhiệm cao. Nhà nước kiểu Cận đại chính là nhà nước xây dựng được hệ thống giáo dục đào tạo ra được những con người như vậy, đồng thời có những thiết chế chính trị đi kèm đảm bảo cho việc giáo dục đó.
       Cuối cùng như được đề cập trong bản Tuyên ngôn độc lập, "Hạnh phúc" của Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng của "quyền mưu cầu hạnh phúc" trong Hiến pháp của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Hiến pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ chính là bản Hiến pháp đầu tiên viết rõ ràng về "quyền mưu cầu hạnh phúc". Hạnh phúc là một từ có tính đa nghĩa, nhưng ý nghĩa từng cá nhân có quyền mưu cầu hạnh phúc là một khái niệm hết sức mới mẻ''

# # #

........Đến đây thì ĐCM tôi phát cáu. Một cô giáo tưởng chừng như đầu ngành Việt Nam học, mà chỉ đi đọc và cóp nhặt thế này thì Giời ạ , bỏ tro vào mắt biết bao nhiêu thế hệ.

       Thưa ông Nhà văn và thưa bà Nhà giáo(!)

       “Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” là chữ nghĩa mà Hồ Chí Minh kế thừa và áp dụng vào Việt Nam từ chủ nghĩa Tam Dân của Tôn Trung Sơn.
       Tôn Trung Sơn (Tôn Dật Tiên 1866-1925) là nhà cách mang dân chủ Trung Quốc, người lãnh đạo cuộc cách mạng tân hợi 1911, lật đổ triều đại Mãn Thanh và khai sinh nước Trung hoa dân quốc.
       Tôn Trung Sơn cũng là người sáng lập Chủ nghĩa tam dân (Chủ nghĩa dân tộc, Chủ nghĩa dân quyền, Chủ nghĩa dân sinh). Tư tưởng của ông có ảnh hưởng lớn đến các nhà yêu nước của Việt Nam cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, trong đó tiêu biểu là Hồ Chí Minh với nội dung được quan tâm là ba nguyên tắc: “Dân tộc: độc lập; Dân quyền: tự do; Dân sinh: hạnh phúc” . Đây là những tư tưởng tiến bộ, tích cực và có thể vận dụng vào cách mạng Việt Nam.
        Sáu chữ ''Độc lập - Tự do _ Hạnh phúc'' luôn đi cùng với Quốc hiệu của Việt Nam là nguyên văn câu chữ! Cũng là khái niệm mà Hồ Chí Minh kế thừa của Tôn Trung Sơn. Sự gặp gỡ giữa tư tưởng của Tôn Trung Sơn và Hồ Chí Minh, trước hết là ở việc lấy lợi ích dân tộc làm mục tiêu của cách mạng.
        Chủ thuyết "Tam dân" của ông (dân tộc: độc lập, dân quyền: tự do, dân sinh: hạnh phúc) có ảnh hưởng sâu sắc đến phong trào đấu tranh giành độc lập ở Việt Nam. Theo nhà sử học Chương Thâu, cựu Trưởng phòng Lịch sử Cận đại thuộc Viện Sử học Việt Nam, một loạt các thế hệ các nhà Cách mạng Việt Nam, từ Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh cho tới Hồ Chí Minh đều chịu ảnh hưởng sâu rộng của tư tưởng Tam dân Chủ nghĩa của Cách mạng Tân Hợi. Ngay cả sau đó, Việt minh (Việt Nam độc lập đồng minh hội) cũng được tổ chức theo khuôn mẫu của Trung Quốc Đồng minh hội do Bác Sĩ Tôn Dật Tiên sáng lập năm 1905. Thuyết Tam dân cũng được Hồ Chí Minh đưa vào bản tuyên ngôn độc lập mà ông đã đọc vào ngày 2 tháng 9 năm 1945. Ba chữ ‘Độc lập, Tự do, Hạnh phúc’ đó chính là Tam dân Chủ nghĩa của Tôn Trung Sơn đấy ạ.
       Giải thích cả một chủ nghĩa thì đến bao giờ xin mời các vị , các nhà hày tự tìm hiểu lấy ạ!

80 nhận xét:

  1. Ôi,đúng là chưa bao giờ em để ý đến chuyện này cả (Viết nhiều rồi,đọc nhiều rồi nhưng chưa bao giờ tìm hiểu mấy chữ ấy do đâu mà có cả.Thế có chết không chứ?). Cảm ơn anh nhé, hay quá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng phải mình em không để ý mà rất nhiều người, hầu hết dân mình không để ý!
      Cái ông Chuyên viên hỏi anh, anh không dám nói là chuyên viên cao cấp, chứ không phải chuyên viên thường đâu. Ông ấy là chỗ quen biết lâu ngày, không thân nhưng cũng hiểu nhau. Chửi được bọn ấy một câu mà nó không giận sướng phải biết...Hihi!

      Xóa
    2. Mẹ cha mày sao không trích dẫn nguồn cho người ta đọc và biết "cô Vân Chi – Phó chủ nhiệm khoa Việt Nam học - ĐH KHXH và NV" trường nào vậy hả chó Hòn sỏi. . Lũ chó bọn mày vẫn không bỏ thói mất dạy.

      Xóa
    3. Phạm Đình Trúc Thu à!
      Khổ thân cho cha mẹ nhà mày đã có loại cóc nhái ngu dốt chỉ thích đi trêu chửi để cho người ta nghĩ đến, nhìn đến cái tên của mày là buồn nôn! Mày ăn cơm thừa của làng blog này mà chỉ thích được người ta khen giỏi hay sao. Trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn mà mày không đọc được thì còn nói gì đến những chỗ khác! Sao nói mãi mà PĐTT con cá thối kinh tởm không biết thế nào là liêm sỉ à, nhà mày Sỏi này không thèm đến, vì khinh bỉ mày. Cớ gì mày cứ đến nhà tao. Mày có giống con vật chuyên ỉa bậy không hả?
      Hãy tỏ ra là một thằng có hiếu với bố mẹ Thu ạ! Đừng để người ta đào mồ đào mả nhà mày lên nghe chưa!
      Mà tao viết thế nào kệ tao, liên quan gì đến cái chỗ Phạm Đình nhà mày hà cóc nhái

      Xóa
    4. Anh Trúc Thu à,ở đây toàn là những cái nichk thôi.Không đáng tin một chút nào cả đâu,vậy anh tham gia vào đây làm gì? Xin anh một điều này thôi :Nói lời thì phải giữ lời anh ạ.

      Xóa
    5. KM ạ!
      4 năm nay Sỏi gọi Trúc thu là anh, nói điều hay lẽ thiệt nhưng vô tác dụng. Hạng này có gọi là chó thì khổ thân loài chó thôi . Nó không bao giờ biết giữ lời , cũng không phải là loại bình thường trong đời sống. Bên Hơi Thở của Vũ Trụ ái nữ và người Hà Nội gọi nó là cá thối, còn gì bẩn thỉu và kinh tởm hơn thế, thế mà nó cứ nhơn nhơn... Quái lạ !

      Xóa
    6. Với anh Sỏi.
      Em cũng có trao đổi với anh Trúc Tgu đôi lần.Có vài điều thắc mắc,em nhờ anh Trúc Thu giải thích hộ.Không giải thích được thì anh ấy kêu rằng làm biếng rồi và đưa ra lý do : Chỉ là một cái nick thôi nên không trò chuyện nữa,còn bảo cái nick của em là do anh (hoặc là anh ttn)tạo ảo ra thôi.Nhưng quan trọng hơn, anh Trúc Thu còn nói rằng :Hôm đó là buổi nói chuyện cuối cùng với em.Vậy em chỉ nhắc lại cho anh Trúc Thu nhớ lại lời nói của mình thôi.Còn ở đây em cũng không muốn trò chuyện với anh Trúc Thu đâu,có giỏi thì trò chuyện tiếp với em thôi(trả lời những câu hỏi còn bỏ ngỏ của em đi),chứ gây sự ở đây làm gì nhỉ? Có khi anh Trúc Thu muốn nổi tiếng bằng cách mang tai mang tiếng cũng nên anh ạ.

      Xóa
    7. Tạo ních ảo ư! Thằng ấy vẫn tự làm thế nên cứ nghĩ ai cũng như nó. Em hỏi khó thì nó trả lời làm sao. Học hành thì ít chữ nghĩa có được bao nhiêu cái danh nhà báo tự do do hắn tự xưng mới tởm chứ.
      Nay em nói anh mới biết, mà anh cũng nói thật TTN không bao giờ lập nik ảo anh cũng thế , làm gì mà phải vậy, anh Sỏi chứ không phải Trúc Thu nha. không thể cùng chiếu với cái gọi là nhà báo tự do cá thối được.
      Nhục nhã quá!
      KM ạ ! Nếu là anh mà hỏi Trúc Thu thì 100% không thể trả lời , mới lại hỏi sư mượn lược làm gì!

      Xóa
  2. Hì...động đến ngành mà trẫm từng lăn lóc với nó nên trẫm điên tiết lên như thế này đây!
    Người ta thường thể hiện vốn chữ nghĩa của mình bằng cách giải thích những kién thức đơn giản bằng những kiến thức khó nuốt như thế mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, đời này rất nhiều vị chức sắc luôn kiêu ngạo và đáng ngại theo lối ca dao@ ''đã dốt còn tỏ ra nguy hiểm'' là thế.

      Xóa
  3. Mình đang đọc " Nhà văn là Thị Nở " của Phạm xuân Nguyên thấy viết cũng được
    Trong cuộc sống có nhiều sự việc đơn giản nhưng nhiều khi mọi người lại khiến nó phức tạp lên . Đó là căn bệnh chung của những người có một ít chữ nghĩa . Nhiều khi đọc một bài viết dài lê thê mà chẳng đọng lại gì nhiều . Đọc nhiều quá không khéo lại bị tảu hoả nhập ma thì khốn . Vì thế khi mình viết bài càng cắt gọt được càng nhiều càng tốt , ngắn gọn dể hiểu . Bi giờ ai cũng bận rộn ít có thời gian đọc những bài viết dài đâu .
    Cách mạng Tân Hợi của Tôn trung Sơn ảnh hưởng rất lớn tới tư tưởng các Cụ nhà mình , cho nên các Cụ lấy ý tưởng Tam Sinh thì cũng chẳng có gì lạ . Độc lập - Tự do - Hạnh phúc bao hàm nhiều ý nghĩa , không phải ai cũng có thể giải thích thấu đáo được

    Trả lờiXóa
  4. Sỏi đánh già nhận thức và cái bài mà Phạm Xuân Nguyên vết chứ không đánh giá các tác phẩm của Phạm Xuân Nguyên, Sỏi lấy ra hai ví dụ là nhà văn và là nhà giáo sống trong chế độ ngộ độc chính trị mà thiếu kiến thức, Hai Nhà này mà không giải thích thấu đáo thì còn ai giải thích được, Chẳng lẽ Blogger à! Mí lại làm gì có ''tam sinh'' mà Sa lam nói, Sỏi đang nói về chủ nghĩa Tam Dân kia mà!

    Trả lờiXóa
  5. Ôi trời. Lại giá đáo nữa rồi. Em chúc mừng Sỏi Ca nhá. Há há

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài này em đọc mà... lùng bùng. Cứ thích anh viêt phét đá điểu thiên hạ ( trừ em ra thui). Hì hì

      Xóa
    2. Bài này em đọc mà... lùng bùng. Cứ thích anh viêt phét đá điểu thiên hạ ( trừ em ra thui). Hì hì

      Xóa
    3. Ai cũng kinh tởm sự giá đáo của quái nhân , chỉ mỗi nó là không biết nó kinh tởm như thế nào thôi ! Hihi!

      Anh không bao giờ đá đểu bạn bè em yên tâm! Còn Salam là đùa cho vui thôi hihi!

      Xóa
    4. Ăn mừng cái giề thía Có khi nào ơi ? Lại đá đểu Hòn Sỏi roài . Mà cũng đúng thiệt , làm thịt một con dê ăn mừng đê Sỏi ơi ! Nhớ làm thiệt hoành tráng nghe , cười chít mất thôi ... thương thía ... hì hì hì

      Xóa
    5. Đấy Salam xem con em nó mất nết thế đấy. thấy anh dẫm phải cứt nó lại chúc mừng cơ chứ ... ! Hihi!
      Mà Khi nào Salam hay Có Khi Nào giá đáo thì thịt dê nha , Cũng hay đấy ! Hè hè!

      Xóa
    6. Này Đan Thùy,các cụ có câu : Oan gia gặp nhau nơi đường hẹp đấy.Hi........hi.........

      Xóa
    7. Đan thùy thích quậy vậy cho vui đấy mà ! Nàng cũng bị phần tử cực đoan quấy cho tơi bời rồi mà rồi còn nhiều đấy ha há!!

      Xóa
    8. Em là cứ thấy Sỏi Ca bận rộn là em khoái hà. Con em thúi địt nó thế á. Hé hé
      Aichoc phá em, em khóc, em chạy về méc anh, anh xử cho em nhá. Hì hì
      Giọng điệu nhờ vả nịnh nọt gớm.

      Xóa
    9. Anh Khoa ui, đừng nói anh là oan gia của em nhá. Em hổng chịu đâu. Hic hic

      Xóa
    10. Anh Khoa ui, đừng nói anh là oan gia của em nhá. Em hổng chịu đâu. Hic hic

      Xóa
    11. Đúng là bọn ác ôn thấy người thân vất vả là mừng, thế có chết khong kia chứ!

      Xóa
    12. Khoa Minh và Tám tàng ơi ! Hôm nay chủ nhật quậy tung nhà Sỏi nhoé He he
      Kệ tía nó thiên hạ , chúng mềnh cứ vô tư đàm đạo với nhau đê , ai cười " Hở 36 cái răng "

      Xóa
    13. Ai như tám tàng nói quậy hay phá đám còn tin được. Chứ Salam quậy sao được, còn phải nhìn xem có thấy vợ ra vào không thì mới dám lướt Web ... chẹp chẹp! Hè hè!

      Xóa
  6. Ừa Salam gõ nhầm " Tam dân " chứ không phải " Tam sinh " cũng như trên kia " Nhà văn như Thị Nở " chứ không phải " Nhà văn là Thị Nở "
    Cũng khó cho các Bác nhà mềnh , ăn cơm chúa thì phải múa tối ngày thôi . Tất cả phải theo định hướng , viết ra ngoài lề là không được , chứ Việt nam không thiếu người tài . Chẳng qua vì cái ghế , bổng lộc mà thôi . Cứ để ý mà coi , mấy ông khi đang chức đang quyền thì im thin thít , khi về vườn thì đăng đàn " lói cái lọ cái chai " chỉ làm trò cười cho thiên hạ thôi , mình thì chẳng bao giờ tin những người như thế cả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Há há !
      Tôi cũng về hưu rồi đấy ạ! Nhưng chắc chắn không phải loại hèn như bạn nói mà Sỏi vẫn hồn nhiên tự bao đời rồi. Hihi
      Nhà văn là Thị Nở sỏi đọc mấy tháng rồi. Hihi! Đau đầu lắm!

      Xóa
  7. BeBe xin lỗi bác Sỏi và cả nhà.
    Ông Phạm Đình Trúc Thu này càng ngày càng thấy ông vô học, ông cứ rình mò nhà ng khác như 1 kẻ ăn mày. Ai cho ông cái quyền chửi bới ng khác
    Nếu như ông rãnh rỗi ko có việc gì làm thì về Tây Ninh đào mả tổ nhà ông lên mà sắp lại xương đi nhá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Be Be à !
      Hôm nay con cáu thật sự rồi, PĐTT không phải là người bình thường như mọi người, Thế thì có chửi rủa hay vặt thịt nó con cũng không sợ mình vô luân hay vô lý, nghĩa là không phải xin lỗi ai cả. PĐTT đáng bị nguyền rủa như vậy!
      Bác cảm ơn con nhiều!

      Xóa
    2. Em chào anh!
      Anh không phải nghĩ ngợi nhiều với thằng ngu đó! Em thấy nó đi đâu cũng trêu chửi người ta anh ạ. thằng này nó điên hay sao ấy, BeBe bạn ấy cũng như em thôi em còn chửi tục nữa ấy nay mai nếu em có tục bậy gì anh thông cảm nha! Thằng này phải trị anh ạ!

      Xóa
    3. Lâu lắm mới lại thấy em! Cứ bình tĩnh thôi em ạ, chỉ sợ nó không còm được chứ xóa còm của TT thì nhanh ấy mà! Em nói gì cứ thoải mái mọi điều em nói chắc cũng vì bạn bè cả thôi!
      Anh Sỏi luôn mong em khỏe! hạnh phúc!

      Xóa
    4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    5. Conggio mày lập blog ngu như bò, nhìn là đã biết mày là con chó nào rồi. Làm lại đi chó. Hi hi...

      Xóa
    6. Trúc thu à mày chắc chắn sẽ ung thư hạ hầu thanh quản, mẹ mày sẽ nói chuyện với mày nhiều, đây là Blog của anh Sỏi tao không muốn làm anh ấy buồn vì phải đọc những lời chửi mày. Mày đúng như mọi người nghĩ thôi thằng già vô học ạ! Mày xứng đáng ăn mọi thứ mất vệ sinh con ạ!
      Mày có giỏi IT không con mà chê mẹ mày tổ cha thằng già còm nhom và bẩn thỉu!

      Xóa
    7. Conggio ơi!
      Em nói với thằng ấy gì nhiều, xóa mẹ nó còm là xong , nói thằng ngu ấy bẩn mồm!

      Xóa
    8. Anh Phạm đình trúc Thu à ! Anh quậy người ta như vậy là đủ rồi nghen !
      Hồi trước đến giờ Salam vẫn luôn tôn trọng anh , 9 bỏ thành 10 nhưng hôm nay anh quậy trang nhà của Salam " Hòn Sỏi " thì tôi cũng chẳng nể tình nào nữa đâu nghen
      Nói anh nghe ! Tôi cũng chẳng giận hờn gì với Ái Nữ cả , kể cả với Còm sĩ Người Hà Nội , đối với tôi chuyện hôm qua cứ để lại hôm qua , mình còn một tương lai dài phía trước , đúng không anh ? Hỏi anh một câu ? Nhà Gom Lá Bàng trong mắt anh là một cái gai hay sao ? Tại sao anh cứ làm khó dễ một con người hiền lành như NGLB như vậy ?
      Chưa hết đâu , anh còn quậy ở nhà Tiêu Phong . Tôi hỏi anh ? Khi Tiêu Phong hẹn anh trong bán kính 70 cây số sẽ gặp nhau , tại sao anh không dám gặp ... thoái thác ( !? )
      Hôm nay thiệt tình tôi nói chuyện mở với anh như hai người đàn ông ( Chỉ tôi thôi ) anh không phải là đàn ông , đàn ông ai lại thế (!? )
      Anh ngứa dái thì cứ tìm cây dừa nào nhiều kiến lửa mà trèo lên nghe . Nếu không thì tìm Cầu Cá mà nhào xuống tắm nghen (. Nhà Tám Tàng có 2 cầu cá , anh có thể chọn )

      Quê Salam có câu " Lành làm gáo , vỡ làm môi , lôi thôi làm thìa " . Bây giờ cũng vậy ! Anh mà cư sử như vầy đối với những người bạn Blogger của Salam : Hòn Sỏi ,Nhà Gom Lá Bàng .... Thì em cũng chẳng câu nệ giề mà không chửi .. Đù moá thằng Phạm đình trúc Thu này ... vài lời
      P / s : Nói Sỏi nghe , cái còm trả lời của Sỏi làm Salam suy ngẫm rất nhiều , đúng là Sỏi không hèn , người hèn nhất là Salam , vì cả nể mà không dám lên tiếng . Tối nay đọc Còm của Be Be thì mình tỉnh giấc . Kệ tía nó , Salam và ông Phạm đình trúc Thu có cãi nhau thì Ái Nữ sẽ có cốt chuyện để viết ... ImSorry Ái Nữ nghen ( Nếu như có vào đây đọc ) he he he

      Xóa
    9. Sỏi biết các mối quan hệ của Salam! Về cơ bản do Salam nhiệt tình và muốn thể hiện quan điểm của mình mà mất lòng chỗ này hay chỗ khác, giả sử đối với NGLB cũng chỉ là do Salam về hùa với con vật Trúc thu mà NGLB không hài lòng. Thực ra con vật này không ai thèm chơi với nó một thằng tinh tướng , hợm hĩnh , thô lỗ và bẩn tướng. (Cứ nhìn cái mặt nó thì thấy). Làm bạn với nó thì chắc chắn không ai dám!

      Xóa
    10. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    11. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    12. Bản chất của thằng trúc thu đây;
      Đi trêu chửi làm niềm vui hả trúc thu
      Lấy cứt đái và những thứ bẩn thỉu làm thức ăn để thích thú hả trúc thu.
      Cái còm này của mày nói đủ mày là một thằng đểu, một cái giẻ rách và bẩn thỉu.
      Một thằng có cấu trúc cơ thể nhai lại!

      Xóa
    13. Các bạn thấy đây anh bạn nhà báo tự do , tự xưng , tự phong Phạm Đình Trúc Thu này chả nên nhìn đến anh ấy làm gì. Theo Sỏi anh ta không đáng để nhìn, sự vô học thiếu giáo dục thể hiện rõ cả thế nên không nên nhìn đến nó.

      Xóa
  8. Pham Đình Trúc Thu đúng là thứ người vô học, ghen ăn tức ở, đê tiện quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải anh Trúc Thu vô học đâu anh ơi,có học đấy nhưng lại mang học thức sử dụng một cách đê tiện thôi.Đáng khinh hơn cả cả vô học anh ạ (Những người vô học cũng không muốn nhận anh Trúc Thu vào hội đâu).

      Xóa
    2. Nghĩa là một thằng bị bệnh thần kinh. Loại này không thể ngồi vào cùng chiếu với giới trí thức, người vô học cũng không muốn nhận thì nó phát bệnh là phải rồi!

      Xóa
    3. Khoa Minh nói sai rồi , hội vô học dù không biết chữ nhưng họ cư sử cũng không đến nỗi nào . Cho tay Trúc Thu này vào chỉ tổ ô uế thêm hội mà thôi . Đừng có mà đề cử như vậy tội cho hội người ta
      Mình hối hận là đã biết tay Thu này , hồi đầu cũng tưởng là y giỏi giang lắm cũng ngưỡng mộ chút chút . Nhưng bây giờ thấy hắn cư sử như vậy thì sự hối hận càng nhiều hơn
      Ái Nữ nói đúng , trang của Trúc Thu chỉ là cái sọt chứa đủ thứ hầm bà lằng giống như một tiệm tạp hoá . Đọc những Comemnt của hắn ở bất cứ nhà nào thì cũng hiểu trình của hắn chỉ cao bằng ngọn cỏ thôi
      Trúc Thu à ! Tôi vói ông chẳng có ân oán gì cả , nhưng ông sỉ nhục những người bạn của tôi là HS , NGLB thì tôi phải lên tiếng thôi . Còn lâu ông mới bằng họ nhé , ông không đáng xách dép cho họ đâu , kể cả tôi
      Hôm nọ nhậu với mấy người bạn Blogger , họ toàn chọc tôi là bạn thân với ông , đối với tôi đó là một sự sỉ nhục . Họ kể cho tôi nghe rất nhiều chuyện về ông , làm tôi càng xấu hổ hơn
      Ông chỉ giỏi chém gió trên mạng ảo thôi , Tiêu Phong hẹn ông để giải quyết sao ông không dám ra mặt ? Điều đó chứng tỏ ông chỉ là một thằng HÈN , không đáng mặt đàn ông
      Giữa tôi và Ái Nữ chỉ có một chút hiểu lầm nhau thôi , tôi vẫn luôn tôn trọng cô ấy , ông cũng đừng nghĩ tôi hùa theo với ông . ...nhầm to rồi .
      Trên mạng ảo chưa khi nào tôi nặng lời với ai , chỉ một lần duy nhất với Blogger Người Hà Nội , điều đó làm tôi ân hận . Nhưng đối với ông thì tôi không nể nang gì nữa cả

      Xóa
    4. KM nói đúng chứ ...(Chết chết ông chỉ lườm qua rồi phán ...Hihi) Mà ý của KM cũng trùng với ý của Salam đấy thây!
      Salam ạ chả có ai trọn vẹn cả ''Nhân vô thập toàn'' mà nên có lúc cười mãn nguyện nhưng cũng có khi hối không xong. Bạn bè vui vẻ trong lĩnh vực mạng mẽo này hầu hết là cầu thị và có chữ có nghĩa cả. ai cũng muốn mang lại niềm vui cho người khác. Trong cái niềm vui ấy là gồm kiến thức và cách viết để tạo tiếng cười hóm hỉnh và thoải mái. Như Sỏi chẳng có động cơ nào cả, chẳng cần nổi tiếng cũng chẳng cần mình phải là anh hùng bàn phím. những cái hiếu danh đó là thuộc tính của người kém cỏi. Nhà gom lá Bàng và anh Người Hà Nội thì Sỏi biết lâu lắm rồi nhưng không có giao tế nên ai biết nhà ấy, còn Ái Nữ nàng rất thông minh, cá tính nhưng cũng cứng rắn. Sỏi quý và tôn trong Ái Nữ và tính Sỏi hay bông phèng nên không dám còm nhà Ái Nữ nhiều, với lại Ái Nữ thường viết khỏe, viết dài nên đọc rất khó đủ kiên nhẫn ... thế là người viết vẫn viết , người đọc vẫn đọc chẳng còm mẹ gì. Từ hôm Ái Nữ đề cập nhiều đến cá thối thì thăm Ái Nữ thường xuyên hơn, cũng là để xem ấy mà!
      Còn nói về Trúc Thu Cá Thối thì nó không ai nghĩ nó là thằng đàn ông cả mà chỉ cóc nhái chẳng ra gì, bàn định đến nó rất tởm. bây giờ nó còm thì xóa thôi đọc còm của Trúc Thu nó lây vi rút dại thì chán chết!
      Hihi!

      Xóa
  9. Bổ sung kiến thức, mở rộng tầm nhìn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn ĐVĐ đã đọc và có nhận xét!

      Xóa
  10. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. PHẠM ĐÌNH TRÚC THU ƠI!
      ANH SỎI ĐÃ VIẾT RẤT RÕ TÊN, NƠI CÔNG TÁC VÀ CHỨC VỤ RỒI MÀY KHÔNG BIẾT GOOGLE MÀ TÌM LẤY À , THIẾT NGHĨ ANH ẤY CHẮC CÓ ĐƯỜNG LINK CHỨ KHÔNG PHẢI NHƯ CÁI GIỐNG CHÓ MÀY NGHĨ. TÌM HỘ CHỖ CHO MÀY ĐỌC HÀ TRÚC THU. NGHĨA LÀ CẦM BUỒI CHO MÀY MÚT HẢ , THẰNG SÚC VẬT !

      Xóa
    3. Conggio ơi! Em nói phải đấy thằng này nó không bằng súc vật nó ngu lại cứ ngỡ ai cũng ngu như nó. Hihi! Thảm hại quá !

      Xóa
  11. Những loại cô hồn thì BeBe gặp đầy trên mạng lẫn ngoài đời , nhưng về độ đê tiện thì phải gọi ông TrúcThu bằng sư tổ. Đối với loại người như ông Thu ko cần nói nhiều , chỉ bằng cách cởi quần lót quật vào mặt thì may ra mới tỉnh lại.
    Sao loại ng bỉ ổi như ông Thu ko chết đi để khỏi ô nhiểm nhỉ

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. KHÔNG AI THÈM LÀM CÁI THẰNG TRÚC THU DỞM NÀO CẢ , TAO ĐỌC THÌ TAO HIỂU NGAY CHÍNH MÀY MỚI LẬP LICH ĐỂU CHỨ KHÔNG AI KHÁC MẢ MẸ THẰNG TRÚC THU. XEM RA TAO NÓI MÀY CÒN NHẸ CẦN PHẢI PHẬT QUẦN LÓT VÀO MẶT MÀY MỚI PHẢI.
      KHÔNG AI ĐÊ TIỆN NGHÈO ĐÓI VÀ BẨN THỈU NHƯ THẰNG PHẠM ĐÌNH TRÚC THU.

      Xóa
  13. Đù moá ! Ông Thu này bi giờ vẫn chưa câm miệng lại nữa hả ? Báo cho ông biết Thím Salam ngoài công việc kinh doanh còn kiêm thêm nghề chửi thuê nữa nhá . Lâu nay thất nghiệp không ai thuê nên cũng buồn , nay gặp ông thì vui thôi rồi , đừng có mà làm Thím nhớ nghề ... he he
    Ông Thu có cần gọi hồn ông cố nội ông lên đẻ hỏi ngày xưa ông có bị té giếng không ? Thì gặp Thím Salam nghen Free cho ông luôn .. he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. câm cái mẹ mày. Mày nghũ tao k biết mày hả thằng ngu. Hi hi... ở Dương Minh châu hả chó! Hi hi... cái thói ngu của mày cừ tự vạch mặt. Mấy thằng em bảo mày ở Phước Bình nhưng chập chờn quá chưa xác định được. mẹ mày, cứ nghĩ tao ngu như mày vậy à.Ha ha...

      Xóa
    2. Có lẽ sỏi không thấy ai từ xưa đến nay. lại như cái tên Trúc Thu bẩn thỉu này. tôi đã xóa nhiều còm của nó mà nó chẳng hiểu gì cả , đê tiện thật.

      Xóa
    3. Cái anh Trúc Thu này có khi bảo anh ta (Trúc Thu) là người khả kính,đáng yêu thì anh ấy sẽ xấu hổ đấy.

      Xóa
    4. Nhỏ gái Trúc Thu ơi ! Lói như thía thì Cưng không hiểu Thím Salam roài . Nói Cưng nghe nè : Hồi xưa khi học Đại học xong ra trường thì Thím có quyết định vào công tác ở Dầu Khi Vũng Tàu . Hồi đó chưa có dầu nên lương lậu thấp lắm , có ông anh họ làm giám đốc ở bên Thuỷ lợi bắt Thím lên Dầu tiếng làm vì lương và chế độ cao hơn .
      Nói với Cưng Trúc Thu nè , Thím đã từng làm ở Công trình hồ Dầu Tiếng - Tây ninh , ở ngay xã Phước Minh 3 năm , đã từng thi công tuyến kênh đông từ cống K1 đến cống K46 giáp Trảng Bàng , sau đó chuyển về làm thuỷ điện Trị an
      Giề chớ đã từng lăn lộn với mảnh đất Tây Ninh thì Thím cũng chẳng lạ giề về nơi ấy , chỉ ngạc nhiên là tại sao vùng đất hiền hoà hiếu khách đó lại sản sinh ra một quái vật như Cưng . Chắc là Má Cưng hồi xưa đi đốt than uống nhầm phải Dioxin trong Núi Cậu thì phải ?
      Thím Salam còn nhiều Đầm cũ lém , để bữa mô rảnh rỗi lựa ra một mớ để cho Cưng , khuyến mãi thêm cho một tá sịp hồng nữa .... he he he

      Xóa
  14. Anh đừng xóa những cái còm của thằng mất dạy ấy , xóa đi thì khác nào giấu hộ cái tính đểu giả và hèn nhát của thằng Trúc Thu. Cứ để đấy anh ạ cho mọi người vào đọc và hiểu nó !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi!
      nó còm bậy và dơ bẩn quá em ạ! Anh hiểu rồi!

      Xóa
    2. Thằng này ai chẳng biết nó hạ đẳng thế nào để em so với nó, anh đừng xóa nữa nha!

      Xóa
  15. Conggio nói đúng rồi ! Hòn Sỏi đừng xoá Còm của thằng chả ( Trừ những Còm chả lôi Nhà gom lá bàng hay Ái Nữ vào thì xoá ngay ) bỏi vì đây là chuyện nội bộ của mấy anh em mình trong nhà này , Salam không muốn NGLB và Ái Nữ bị tổn thương vì chúng ta
    Kệ cho thằng chả chửi càn , chúng ta lại có dịp thư giãn , còn hay hơn gặp nhau cuối năm ấy chứ
    P / s : Be Be vừa đt cho Salam cũng dặn bác Sỏi đừng xoá còm , để mọi người hiểu được sự đê tiện của ông Trúc Thu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sói cũng định không xóa nhưng nó viết bậy quá, sợ mất vệ sinh bốc lờ nên xóa mẹ nó đi cho sạch...Hihi hiểu rồi!

      Xóa
  16. Em có biết nhà Hòn Sỏi nhiều. Nhưng hôm nay mới thấy cái tên Phạm Đình Trúc Thu còm thối đéo chịu được. Người ta nói nhìn mặt đặt tên. Cái tên Phạm Đình Trúc Thu là đàn quá. Cả làng chấp gì thằng đàn bà vừa ngu lại vừa ngáo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn Tất Pháp!
      Rất cảm ơn bạn đã đến thăm nhà Sỏi. Đúng như bạn nói chấp gì thằng ngáo ấy.
      Nó càng thể hiện thì càng thấy nó dại.
      Mà bạn bỏ hoang blog lâu quá rồi đấy bạn ơi. Khi rảnh viết chơi cho vui đi!
      Thanh cù bạn! Hihi!

      Xóa
    2. Đàn bà đã khóc khi đọc còm này . Lẽ nào cái gì tệ đều đc ví von...đàn bà sao ? hu hu hu

      Xóa
    3. Bạn ấy chỉ có ý nói Trúc Thu không đáng mặt một thằng đàn ông thôi, còn cách nói thì xưa nay để nói một thằng đàn ông hèn cũng thường hay ví von như thế! đừng cực đoan quá thế em!

      Xóa
  17. Bác Sỏi đừng có xóa cmt để ng ta thấy cái sự đê tiện của ông Trúc Thu
    Ko vì ông Trúc Thu chửi bác, mọi người vẫn luôn tôn trọng bác, mấy chị trog cty con giận ông Trúc Thu lắm vì phá vỡ cảm xúc của họ khi đọc bài viết của bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK!
      Yêu mến các bạn nhiều!
      Hihi cái thứ người luôn ghen ăn tức ở thảm hại đến thế là cùng !
      Thanh kù Be Be!

      Xóa
  18. Nay dzui qué ! Qua nhà CKN thấy bài viết đã mắc cười , còm bậy bạ rồi biến , chắc Bả cũng không giận đâu
    Nói thiệt tình với mấy Mệ hay vào đọc trang nhà này , Thím Salam từ trước đến nay hiền khô hà , nhưng khi gặp phải nhỏ gái Trúc Thu muốn nổi loạn , thì bậc cô dì phải kìm hãm lại , phải không các Mệ
    Thu à " Chữ trinh kia cũng ba bảy đường " , Cưng cứ giữ cái trinh kia cho người con yêu , ở đây Thím Salam muốn hỏi con một điều nhỏ thôi :
    Cưng trong bụng có giun sán không vậy ? Đã tẩy chưa ?
    - Ở phố Tây Phạm ngũ Lão có mấy ông Tây da đen cần một người để họ Furcking vào đít .. lương cao , Thím sẽ giới thiệu cho con vào làm nghe ... Free luôn .. he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Salam ơi,anh Trúc Thu của em ngày nhỏ hay bỏ học để đi ăn trộm me với sấu.Một hôm không may,bị ngã cây,đầu đập vào đá nên mắc bịnh thần kinh.mặc dù gia đình cũng chạy chữa tận tình rồi nhưng vẫn bị di chứng anh ạ.Bây giờ, hằng ngày vẫn phải uống thuốc,quên uống (hoặc trở trời)thì lại tái phát như thế đấy anh ơi.Thôi, có gì không phải anh bỏ quá cho anh Trúc Thu của em đi nhé. Há........há.....

      Xóa
    2. Há Há !
      Tôi có hai ông bạn thâm nho nhọ đít waaaaa!
      Bái phục, bái phục, Hè hè!

      Xóa
  19. Hi hi...quay qua quay lại cũng chỉ vài con chó chẳng thành bầy được, Chó Hòn sỏi à, mày nên tạo thêm vài cục cái nick cho nó thành bầy chứ nhiêu đây thôi thì chán chết, Ừ , quên, Chó Hòn sỏi mày nên tổ chức sủa cho nó có bài bản chứ lũ chó bọn mày sủa ỏm tỏi, ai mà nghe được gì. ha ha... vẫn chưa tìm ra cô vân chi và ngồn bài viết hả chó Hòn Sỏi. ha ha... sủa tiếp đi nhé! khi nào đói thì sủa lớn hơn để tao còn biết mà cho lũ chó mày ăn. Hi hi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi về uống thuốc đi anh,bệnh thần kinh mà không uống thuốc đều thì ngày càng nặng đấy.Chỉ khổ cho vợ con anh thôi,nghe em mà về đi.

      Xóa
    2. Tôi nghĩ rằng chúng ta vào đây với mục địch giao lưu khi rảnh rỗi ai thích thì com không thích thì thôi sao anh PĐTT lại có những lời chửi tục thiếu văn hóa ,tôi thật sự không chấp nhận nổi. Mọi vạn vật đều có sự tương tác qua lại anh cho đi gì thì anh sẽ nhận lại đó ,phải chăng anh lại thích người khác chửi anh gét anh hay sao mà anh cứ đi chửi bới hết nhà này sang nhà khác vậy?trên mạng ảo này chúng ta có thể làm gì cho nhau ngoài những lời động viên chia sẻ .anh muốn người khác tôn trọng yêu quý mình thì trước hết anh hãy học cách tôn trọng người khác , mong anh xem xét lại

      Xóa
    3. Em nhầm đối tượng rồi, thằng này nó tự cho nó là nhà báo thì nó không giống người bình thường đâu, em biết Be Be đang đập quần lót vào mặt nó còn không đuổi nổi nó kìa.
      Em cứ làm như nói chuyện với người bình thường ấy . anh và nhiều người chứng kiến nó nhiều năm rồi .

      Xóa