Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

16/05/16

HI HI!


        Đời này có nhiều chuyện giải thích mỏi mồm mà người ta vẫn không hiểu ra, thì ra  chỗ phương pháp sư phạm. Nhiều khi anh người lớn và cái anh trẻ con, cùng là học trò nhưng nếu thuyết giáo không tốt, anh người lớn sẽ nhận thức chậm hơn cái anh trẻ con. Ông già hành nghề taxi OM, mỗi khi đi công tác về cứ ghé qua hè nhà tôi xem đánh cờ. Quen nết, nhiều khi không đánh cờ ông ta cũng ghé. Một hôm chả hiểu sao ông hỏi:

        - Chẳng biết chính trị nó là cái đek gì mà nhiều thằng ngộ độc, đam mê đến mụ mẫm thế bác? Tôi giải thích rằng thì là nó (Tức chính trị) là những hoạt động, những vấn đề gắn với quan hệ giai cấp, dân tộc, quốc gia và các nhóm xã hội xoay quanh một vấn đề trung tâm đó là vấn đề giành, giữ và sử dụng quyền lực nhà nước. Nói cho thật gọn là quyền thống trị của một giai cấp đối với xã hội, hay một đất nước...

        Lâu ngày không nói nay nói những từ ít dùng đến, thành ra đau hết cả mồm. Xong rồi hỏi lại... Ông ấy bảo chẳng hiểu mẹ gì! Hihi!

Tối qua lướt web thấy có câu chuyện, chẳng nhớ đầu đề là gì, nhưng nội tình thì chuyện kể thế này:

        Cậu bé đề nghị bố giải thích cho cậu ta hiểu xem chính trị là gì mà tivi cứ ra rả nói suốt ngày. Ông bố giải thích:

        - Con hãy nhìn vào gia đình mình đây. Bố kiếm tiền để nuôi cả nhà, vậy bố được xem là nhà tư bản. Mẹ của con quản lý số tiền này, nên mẹ là chính quyền. Bố mẹ chăm lo đến đời sống hằng ngày của con, các con được hạnh phúc, bình yên nên con là nhân dân. Chị giúp việc nhà ta là giai cấp lao động. Bố nói thêm còn thằng em còn quấn tã của con, sẽ là tương lai đất nước. Coi như gia đình mình là một xã hội nha, lãnh đạo xã hội ấy là Bố và Mẹ, Chính Bố và Mẹ là người làm chính trị. Con đã hiểu chưa?
        Lu bu quá , rắc rối quá, cu cậu xem chừng còn băn khoăn lắm lắm, nhưng buồn ngủ, nói chính trị thì người lớn cũng buồn ngủ chứ đừng nói trẻ con. Thôi đi ngủ cái đã. Nửa đêm thằng bé tỉnh dậy vì thằng em nó đã ị ra tã lót và đang kêu la ỏm tỏi. Cậu ta liền đến phòng ngủ bố mẹ, gõ cửa nó không nhìn thấy bố, còn mẹ nó ngủ rất say. Nó bèn đi tiếp đến phòng của chị giúp việc, nhìn thấy bố đang vật nhau với chị ấy, cậu ta lại quay về phòng mình rồi nhãng đi và ngủ tiếp.
        Sáng hôm sau ông bố có ý kiểm tra bài học, liền hỏi cậu ta xem nó đã hiểu thế nào là chính trị, ông bố yêu cầu tự diễn giải lại. Cậu nhóc trả lời:

        - Vâng, Chính trị là việc lãnh đạo xã hội, chính là người có quyền cắt đặt công việc, sai bảo mọi người, họ đương nhiên là cha mẹ của nhân dân và người lao động, họ  có quyền sai bảo nhân dân và người lao động, bây giờ con đã hiểu.

        - Hiểu thế là tốt nhưng nếu nhìn vào thực tế thì con thấy xã hội nhà mình có tốt đẹp không?

        - Bố ơi! Tối qua con thấy nhà tư bản đè đầu cưỡi cổ người lao động, trong khi chính quyền ngủ say không biết gì. Nhân dân hoàn toàn không được đếm xỉa đến, tương lai thì ngập trong cứt ạ!

7 nhận xét:

  1. kkkkkkkkkkkkkkkkkk. Khoái cái câu thằng con nói. thế em hỏi nhỏ nhá. Tối qua " nhà tư bản " Thúi Địt có đè đầu cưỡi cổ người lao động k á? há há

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui giời tưởng em gái nhảy cầu cá tra tự tử rùi ...Lâu quá !
      Anh chưa tìm được người lao động! Chứ có người lao động trong nhà thì biết đâu đấy Há há!

      Xóa
  2. úi trùi ui lại bật phê duyệt. Gúm cái cha Ca thúi Địt lắm chiện này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thui đi em ơi. đừng có mà chủ quan. thện hạ đầy ngợm nó ném đá cho lại vãi cứt ra giờ!

      Xóa
    2. Em nghỉ lâu quá rồi đấy Đan Thùy ơi! Mở lốc đi!

      Xóa
  3. Tác giả rất khéo bài binh bố trận xắp sếp các nhân vật hợp tình hợp lý

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Hồng Anh đã đến thăm và động viên!

      Xóa