Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

18/08/12

"BỆNH ĐÀN ÔNG"

           Nói luôn đó là bệnh sỹ!
            Đôi vợ chồng trẻ hàng xóm tự nhiên cãi nhau, nguyên nhân không rõ. Bị xúc phạm từ phía vợ,  lý do chỉ vì anh có thu nhập thấp, đấy chính là xúc phạm đến sỹ diện của anh ta. Bị mất sỹ diện anh ta có cảm giác mất danh dự, thua kém và thất bại.
             Cái tính sỹ diện bấy lâu đã là “đặc sản” của đàn ông, cũng giống tính hay nói là “đặc sản” của đàn bà.
             Sự kết hợp một nam và một nữ thì thành hạnh phúc, nhưng cũng lại là sự kết hợp của hai cái “đặc sản” này. Ôi thôi! có thể phải dùng đến toà án mới giải quyết được.
              Mình là đàn ông, chắc mình nói đúng. Khi mà sự sỹ diện phát triển không còn kiểm soát được, thì gọi là “Bệnh sỹ”.                      
              Nghe nghiêm trọng quá các bác nhể? Xưa nay vẫn có chuyện so sánh mức độ nguy hiểm giữa bệnh sỹ và bệnh tim.
              Người ta cho là sỹ làm tăng giá trị bản thân, làm đẹp hơn hình ảnh của mình. Rõ ràng sỹ diện ngược với mặc cảm.         
              Giá như chị em hiểu được điều này thì họ thành người thông thái.
              Bệnh sỹ còn có nguồn gốc từ tự nhiên. Những con vật không hề có ý thức, thì con đực cũng luôn khoe màu sắc sặc sỡ, hay giọng hót bách thanh líu lo để gây cho con cái sự chú ý. Dài dòng quá nhể?
               Ngàn đời nay xã hội vẫn coi trọng đàn ông, xem thường đàn bà. Mà đó còn là đạo lý nữa đấy(Một thứ đạo rất ngu).           
             Thường thì ra đường người ta thấy đàn ông chở đàn bà đi chơi , có thể là đi công việc... Rất ít khi thấy đàn bà chở đàn ông. Đó chẳng qua do đàn ông có ca dao “Bố đánh không đau bằng ngồi sau con gái”. Sĩ quá đấy!
              Trong gia đình mà ông tướng bị đặt xuống hàng thứ yếu thì thật mất mặt quá, mất điểm quá. Cho nên người ta phải tỏ vẻ, như để lấy lại sỹ diện. Đôi khi sự tỏ vẻ ấy cũng đem lại một chút gì đó của sự lợi thế. Thực ra làm chồng của một người vợ thành đạt hơn mình về tài chính, chính là trải nghiệm của câu “Ngậm bồ hòn làm ngọt”.
     Vậy nên cái anh đàn ông sẽ rất nhạy cảm trong việc trông coi cái sỹ diện của mình. Thực tế ai cũng hiểu đàn ông “sang vì vợ” không phải được vợ cho tiền để tiêu. Do tính sỹ , thậm chí là bệnh sỹ, nếu mạn tính còn gọi là máu sỹ, vốn thuộc bản năng nên đương nhiên hệ luỵ  Việc rất thích được khen, được đề cao, nể trọng thì nay lại mặc cảm, tự ti. Càng thật sự nguy hiểm nếu bạn bè cười chê, tệ hơn là khích bác, nhìn nhau bằng con mắt soi xét.
        Chị em là vợ của đàn ông. Thế có thấy rằng mình cần một bờ vai êm ấm không. Các người không chịu hiểu rằng đàn ông dù chỉ nhìn thấy chị em mặc trên người tấm áo lụa, mà đã mát lòng mát ruột giữa chiều hè. Này anh bảo thật chị em mình chỉ hay dùng những lời những giai điệu mượt êm nơi công cộng, nơi xã giao. Còn nói với người thân yêu ư! chẳng chịu dùng những lời lẽ và những giai điệu ấy, để  thay cho những bài ca đay đả, giai điệu  rork… Chị em là chưa tìm hiểu kỹ về cái loại vi rút gây bệnh, thậm trí đại dịch sỹ.

4 nhận xét:

  1. Ôi, may quá, điều anh "nói nhỏ" với chị em, em chưa "mắc phải".

    Trả lờiXóa
  2. Hì hì hì biết đâu đấy ! thường thì đẹp phô ra , xấu xa đậy lại mà!

    Trả lờiXóa
  3. Môn giáo dục công đân nên xin bài này mà phổ biến.
    Hu hu ....đọc sớm bài này 21 năm có phải đời tươi rói hông, hu hu....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ đọc còn sớm mà, chưa muộn đâu Ha Ha!

      Xóa