Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

22/02/19

TÔI LUYỆN ngoài Ồ HỐ

16   *   NHỮNG NGƯỜI SỐNG QUANH TÔI

        Năm nay Táo Quân trên VTV có cái sáng lắm, tạo ngôn ngữ cũng được lắm. Thiên đình gọi "ĐƯỜNG" là "Ồ-HỐ",  ấn tượng đấy chứ, tôi muốn viết một cái gì đó, nghĩa là cũng muốn hùa theo cái văn  "Ồ-HỐ".
        Nhớ hôm tết ông bạn tôi, người Bắc Ninh, rủ mãi ông ấy mới chịu về ăn tết với tôi. Hai thằng  ngồi uống trà, bạn hồn nhiên kể:
         - Sỏi ơi bọn HN* chúng mày  buồn cười, sống chả có kỷ cương gì hết. Khi dừng đèn đỏ, còn đến 5, 6 giây, xe sau cứ bấm còi inh ỏi, liên tục, mà không phải một xe, mấy xe đều vậy cả. Quay lại thấy mấy ông mặt cứ lạnh tanh,  trông rất ghét. Đã thế nó còn giục: "Lão già đéo đi đi còn nhìn gì". Mấy thằng choai choai hỗn thật. Mình trừng mắt nhìn nó...
         - Ấy chết, lần sau đừng làm thế, dù có thế nào cũng kệ vậy đi, ông trừng mắt với nó, nó lên ngang ông đâm cho một nhát về tội tại sao nhìn đểu. HN nó thế đấy.
         Đấy bạn nhìn kìa, thấy chưa chẳng có ai cản trở giao thông cả, phía trước không có ai mà họ vẫn bóp còi inh ỏi đó thôi.
         Hơn nữa là bạn khó chịu với người bóp còi khi tham gia giao thông ở HN chỉ nói nên rằng bạn không phải là người HN, chí ít cũng là người chưa sinh sống ở HN. Nói như thế nghĩa là bạn chẳng hiểu gì về Thủ đô thân yêu.
         Người ta còn dám làm đủ thứ kể cả những việc tày đình thì chẳng có lý nào lại không dám bóp còi khi đèn đỏ còn 5,6 giây.
         Bạn thấy mọi người dân ở đây đều tự hào là người HN vì họ đều là những công dân từng trải, rất đáng để tự hào, thậm chí còn thái quá kiểu "Dương dương tự đắc anh hùng làng này cóc thằng nào bằng ta".
         Mà cũng phải thôi bạn ạ! Tham gia giao thông trên Ồ-HỐ ở thành phố HN là phương thức rèn luyện rất kết quả. Từ chỗ anh sợ chết, nay ta coi cái chết nhẹ tựa lông hồng. Này nhé khi người ta vù vù vượt đèn đỏ mà anh cứ đợi đèn xanh mới đi thì lạc lõng lắm, chậm chạp lắm. Từ chỗ chậm chạp, nay ta tham gia đội "phản ứng nhanh". Hihi tội gì chứ!
         Hoặc giả dụ trong trường hợp ngược lại, khi một người đang xuôi chiều, bỗng rút điện thoại ra và "a lô, a lố" rồi "kít... hự..." dừng xe giữa Ồ-HỐ đông như kiến. Từ chỗ nóng tính, ta cũng sẽ thay tính đổi nết, ta cũng sẽ bình thản nhích từng nửa bánh xe trong khói xả và bụi mịt mù, trong tình thế này thì nên nhớ đến câu: "HN không vội được đâu".
        Từ chỗ tai thính nhạy khi nghe người yêu mấp máy môi cũng nhận ra âm thanh "I love you" cho dù đó chỉ là tiếng gió, nay ta phải điếc giữa tiếng "Phành ...phành..." của hàng trăm cái xe cùng nổ máy tại chỗ.
        Từ chỗ giọng cao vút, nói như chim, nay ta trở nên đằm thắm, dịu dàng chả buồn nói. Tôi đã từng quá nhiều va chạm, hôm trước một nữ xế hộp, cô ấy quệt vào đuôi xe mình, làm mình loạng choạng xuýt ngã. Cô gái xinh đẹp, mắt xanh, môi đỏ, thò cổ, hất hàm: "Lão già đi kiểu éo gì đấy, muốn chết à!" thế rồi vút qua. Hihi! Thậm vô lý phỏng ạ! Đấy cáu bẳn thì ích gì.
         Đã tự xưng là người HN sành điệu, hiển nhiên phải kinh qua rèn luyện, có chán vạn tình huống rèn luyện thành siêu nhân,  họ luôn tự hào mình là người HN, bởi đã sống ở đây thì ai cũng sẽ "nên người" ai cũng luôn tự hoàn thiện ở mức cao nhất.
         Rất có thể HN ngàn năm VĂN VẬT đã thành... ÔN VẬT như thế đấy.
         Ở đây bạn cũng sẽ được rèn luyện, mà lại rèn bạn tới nơi tới chốn nhé! Tin không tùy bạn vì ngày mai, bạn có thể bị đánh, thậm chí bị giết, bị trả đũa tơi bời nếu bạn không chịu bắt nhịp và hòa đồng. Nghĩa là bạn chưa đủ bản lĩnh để  tự hoàn thiện bản thân.Thế nhé, bạn đừng khó chịu và chớ vội phàn nàn.
          Ôi giời trò chuyện với bạn đến chỗ này thì tôi mỏi hết cả mồm!
***

ghi chú : * chữ HN có thể là Hà Nội nhưng cũng có thể là Hà Nam.

12 nhận xét:

  1. DVD lẵng lặng đọc, vì không phải là người HN nên không biết thế nào, đọc xong rồi bỗng dưng tự nhiên thốt lên "Ồ-HỐ" (!)
    Hi hi hi...

    Trả lờiXóa
  2. Ồ HỐ, Ồ HỐ - CHÍNH CHÍNH ...Là công dân HN ai cũng sẽ từng gặp điều này, tuy nhiên Sỏi thấy hiện tượng "nhanh một giây chậm cả đời" này ở đâu cũng có, tất cả các thành phố đều có các thành viên đội cực nhanh. Những anh hùng Ồ HỐ xa lộ!

    hihi!

    Trả lờiXóa
  3. Ồ HỐ........
    Đấy là do anh đến vào ngày thường thôi, tết vừa rồi đường phố vắng tanh anh à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ vắng Ồ HỐ vào sang mồng một thôi em, chiều đến cũng khá nhộn nhịp rồi. Gặp anh bạn vào 26 tháng chạp ...Hihi!

      Xóa
    2. Còn cái gọi là Tràng An thanh lịch thì bắt đầu suy giảm từ khi Quang Trung đại phá quân Thanh rồi chuyển kinh đô về Huế rồi bị mất hết từ năm 1954 rồi, bây giờ không còn nữa đâu.
      Toàn người ngụ cư không thôi anh à.

      Xóa
    3. Còn được cái "tiếng" của người xưa thôi em ạ!
      Người ta nói HN giờ của người Nghệ an và Thanh Hóa, người HN thì vào Sài gòn, còn người SG thì sang Mỹ và Châu âu.
      Người HN gốc chắc còn mỗi nhà em đó thôi!
      Còn như anh cũng ngụ cư nhưng chỉ có mỗi cái hộ khẩu và sổ lương... còn người nay đây mai đó !

      Xóa
  4. Có mấy người bạn, thi thoảng ngồi với bình trà tản mạn chuyện đó đây thú vị lắm chứ anh nhỉ ?

    Mà chuyện gì rồi cũng nói cũng kể cho người hợp ý, chứ không lại xoay ra xoắn não nhau thì mệt mỏi .Hihi
    Ngồi cùng nhau dưới bóng chiều tà, kể cho nhau nghe về cuộc đời mình . ..
    Hình như em có vẻ mơ mộng quá rồi phải không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ thì cũng chỉ còn chút bè bạn thôi em ơi, những người mình phải có trách nhiệm thì không còn ai, người ta chẳng cần hoặc từ chối không cần đến trách nhiệm của mình. Có lẽ mơ mộng là cần thiết, nếu những buổi chiều tà mà bạn bè không có bên mình thì cô đơn lắm lắm...

      Xóa
  5. Hà Nội, em cũng đã được đến nhưng tiếc rằng thời gian dừng chân thăm HN ít quá nên em sẽ ít có những cảm nhận về giao thông như.... bài viết của anh hiii.
    còn giao thông...huuuu anh vào TN anh sẽ còn khiếp hơn. họ lại không tuýt còi anh ạ. nên qua các ngã tư là:"Rầm". Hoặc phóng ào ào- tất nhiên là một số thanh niên nghịch ngợm , chạy ẩu thôi. Vì vậy đường vắng em cũng tuýt còi- khi đi qua các ngã tư hiiii- ( vì một số đường khuất, sợ một số cháu nhỏ đi xe đạp, hoặc lớn đi xe máy cứ thế là cua...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở đâu cũng thế mà em, văn hóa của con lạc cháu hồng cả vậy ấy mà. Anh chỉ muốn nói chỗ cái văn hóa giao thông thôi !
      Hihi!

      Xóa
  6. Anh viết về HN dư lày làm em... chạnh lòng quá cơ..Năm mới mọi sự an lành anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chạnh lòng mà làm gì cho mỏi hả em, chuyện ngoài ngõ ấy à thây kệ nó thôi!
      Lâu ngày mới thấy em, cảm ơn em nhiều!

      Xóa