Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

06/08/20

LAN MAN về cái sự GIÀ

          Ngày mới viết log, đọc bài thơ ĐÔI DÉP của Nguyễn Trung Kiên thấy hay quá, tôi thích đến nỗi thuộc lòng, thỉnh thoảng buồn một mình ngồi nhìn mây, hóng gió chợt nhớ đến thì lại đọc, mình tự đọc rồi tai liền miệng đấy lại tự nghe như thằng dở hơi đó thôi, cứ mãi thế cả chục năm nay rồi. Mình nghĩ về mình chán rồi lại nghĩ cho thiên hạ! Gần đây quay ra tìm hiểu những mối tình đũa lệch thời mạng nhện thì thấy xấu xí và mất niềm tin quá. Rồi bỗng trở thành kẻ “ưu thời mẫn thế”. Tự tôi thấy cần phải biết mình là ai, mình có biết sống không. Ai đáng yêu, đáng quý;  còn ai thì đáng ghét.

          Tôi chỉ sợ những người sống tốt với mình thôi, vì mình không biết sẽ trả cái tình, cái nghĩa cho người ta thế nào mới phải. Quý trọng cũng là một loại thái độ sống. Còn những người tệ với mình thì dễ mà, họ như thế nào thì cũng không đáng để cho mình bận tâm.  

          Đời người có cái mốc co dãn như cao su là 100 năm, nghĩa là cũng chỉ có hơn 36.000 ngày,  một ngày qua đi thì cũng chỉ là ít đi một ngày mà thôi, chẳng lẽ cứ mãi lãng phí thời gian cho những người và những thứ vô nghĩa.

          Tôi đã đọc đâu đó câu nói: “Cái khôn của con người không phải tính bằng việc hơn thua bao nhiêu tuổi mà nó nhìn xoáy vào chiều sâu cảm nhận của mỗi người, cách nhìn sự việc và xử sự nơi cuộc sống. Có những kẻ sống gần trăm năm mà tưởng chừng như đã chết từ thuở lọt lòng”. Tôi không nhớ chính xác câu này, chỉ mang máng thôi và tôi phải tự khái quát lấy,  nhưng quả thật nó ám ảnh mãi. Vì tôi sống ngang tàng uổng phí quá nhiều, tôi đã nhiều lần thấy mình rất dại, mà tôi cũng như mọi người,  ai cũng không muốn mình là người dại. Nhưng để biết thế nào là “khôn” thì chẳng dễ dàng gì. Và sự ám ảnh trên không phải vì muốn nói mình khôn mà cốt chỉ cố tránh sao cho đừng có dại. 

          Trong lĩnh vực tinh thần,  dù ở độ tuổi nào cũng nên cố gắng giữ cho mình một tâm hồn luôn tươi, hãy bớt bàn tán về tin đồn, cho dù có đúng hay không, nên chăm sóc trái tim của bản thân khiến nó trở nên dịu dàng và bình thản hơn một chút, và cái thể xác thì không nên để nó tê dại vì thức ăn quá nhiều dầu mỡ.

          Về tình yêu ư! Thấm lắm rồi, nẫu lắm rồi, dừng cả thôi. Không có chuyện sẽ bắt đầu bằng một mối tình mới. Hơn 60 tuổi rồi thì cũng không nên bắt đầu một mối tình mới làm gì?

          Đã hai năm kể từ ngày chuyện  cặp vợ chồng lệch nhau 35 tuổi Lê Thị Thu Sao (SN 1957) và Triệu Hoa Cương (SN 1992) ở Cao Bằng.  Tôi cứ hình dung môí tình đũa lệch và ghê sợ, làm tôi cứ rùng mình mỗi khi nghĩ đến. Gần đây lại có một cặp "vợ 65 chồng 24 tuổi" Nguyễn Thị Hoa (Đồng Nai) và Aziz Ur Rehman (Joni, Pakistan) được nhiều người chú ý. Cái anh chàng Pakistan nghe đồn làm việc và chắt bóp đến 6 tháng trời mới kiếm đủ tiền để sang với cụ bà người yêu này.

          Các cụ đã quá già rồi còn cái gì nữa. Thật ra các cụ là những người không bằng cấp, không năng lực, không ngoại hình, không IQ, không EQ, không cùng thế giới quan, giá trị quan, không cùng tư tưởng tầng lớp, không cùng hoàn cảnh, dựa vào đâu mà các cụ muốn một người đàn ông tốt trẻ trung, có ngoại hình, có năng lực, tố chất,  phong độ, có điều kiện, những người ấy liệu họ có coi trọng các cụ không?

          Tôi nói từ góc xã hội thì, chồng cụ Sao và chồng cụ Hoa là những “Thợ lò - Sinh ra trên đất mỏ”. Nói theo khía cạnh sinh học thì nó là hai con lợn, không có chút tư chất đàn ông, nghĩ về họ rất tởm lợm, kinh lắm!...Vân vân và mây mây...

          Các chị không tự hiểu nổi mình, khi tuổi tác của một phụ nữ cao rồi, đã già đi đến thế rồi, thì giá trị của các cụ trong tình yêu cũng theo đó mà giảm dần. Cái mà các cụ bà và bọn kền kền đang tung hô cho các cụ gọi đó là “Tình yêu” Các cụ đúng là những yêu tinh, yêu ma hay là yêu quái cả thôi. Chẳng cái dại nào giống cái dại nào”. Việc các cụ đầu tư vào cái gọi là “tình yêu” đó, chính là thứ đầu tư có tính phiêu lưu cao nhất. Cứ nghĩ đến là thấy lạnh người và toàn thân lại nổi da gà.

          Rất ngại vì cái sự bất thường, ở chỗ mỗi khi hai người dắt nhau đi giới thiệu đây là người yêu, thậm chí cô dâu mới... Nghe đâu bà cụ Thu Sao còn nhiều hơn mẹ chồng 7 tuổi, nhiều hơn bố chồng 3 tuổi. Chẳng biết gọi người ít hơn gần chục tuổi là “mẹ”, nó có vướng cái gì trong mồm không(?).

          Các mối quan hệ  gia đình sẽ rối rắm khó xử và hài hước, con cái đã trưởng thành, thậm chí cháu nội cháu ngoại cũng yên bề gia thất rồi cụ mới lấy chồng thì quả thực chẳng ra làm sao cả. rồi còn các mối quan hệ của chồng cũ sẽ xử lý thế nào? Thật tệ, chênh lệch tuổi tác mà lấy nhau sau một thời gian mới  nhận ra mình chẳng hợp nhau, rồi lại ly hôn thì thật đáng buồn, đáng xấu hổ còn cứ cắn răng mà chịu thì hóa ra là tự chuốc khổ vào thân.

          Đừng nói là tình yêu không có tuổi, đó chỉ là lý thuyết bậy. Già rồi mà còn ham hố chuyện trần gian tục tĩu, tham sân si ở đời thì không có hậu, tham mà làm gì? Cứ an nhiên tự tại mà sống, hơn 60 chưa quá già nhưng không còn nhiều thời gian mà mà trải nghiệm hay thử nghiệm nữa.

          Các cụ ta xưa dạy rằng: “Bách thiện hiếu vi tiên - Vạn ác vi dâm thủ” (Trăm điều thiện  hiếu là trứơc tiên - Vạn điều ác thì dâm đứng đầu) Câu này càng ngẫm càng tâm đắc. Chọn bình an để cho lành cho tốt. Còn các “phi công” thân mến thân ơi đừng tham tiền bạc quá, thèm tiền hám của chắc chắn là xấu, vì tiền mà làm bất kể việc gì bất chấp luân thường đạo lý thì thất đức lắm! Các cụ ơi chúng ta già cả rồi đừng nghịch ngu nữa.

 

Ảnh người ta


6 nhận xét:

  1. Ở đời có những éo le ko tưởng như vậy ta mới có đề tài để bàn tán mổ xẻ rộng rãi cho mọi người xem.Mà quả nhiên hai cặp Thu Sao và Hoa làm chúng ta choáng váng về luân thường đạo lý rất nhiều xin bó tay com...Hic..Hic...
    HN sang thăm chia sẻ chúc anh ngày CN tươi hồng thật vui nhé anh!

    http://img1.sendscraps.com/se/041/012.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em về sự đồng cảm và chia sẻ. Chúc em hạnh phúc và niềm vui!

      Xóa
  2. Ra anh Sỏi hơn 60 rồi cơ ah? thật bất ngờ quá. :D

    Hai câu chuyện quả thật là mồi ngon cho truyền thông. Em thì suy nghĩ mỗi người đều có lựa chọn cho mình, hạnh phúc hay khổ đau cũng từ đó mà ra. Có kẻ lựa chọn trái với thường tình vì vật chất thì họ vẫn phải trả giá thôi.

    60 tuổi chưa phải là quá muộn để yêu. Anh vẫn có thể lựa chọn tiếp tục độc thân hay tìm tình yêu mới miễn sao mình thấy hạnh phúc.

    Chúc anh tuần mới nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em đã đến thăm anh và có sự thể hiện quan điểm của mình trong tình trường và trong xã hội. Một lần nữa cảm ơn em!

      Xóa
  3. Về cài vụ lái máy bay bà già này, em có cảm nhận gần giống anh! Cứ thấy ghê ghê khi nghĩ đén mấy tay phi công, còn với mấy máy bay thì thật sự có chút kinh ngạc và ..xấu hổ! Lạ thật đấy! Hay chỉ là tin đồn thôi anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghĩ như em là phải, ước gì đó chỉ là tin đồn. Cho dù thực tế rất phũ phàng(!) Hihi!
      Chẳng biết mà có "vô phúc" gặp hai cái đôi này ngoài đường thì kinh tởm thế nào nhỉ, sợ thật !

      Xóa