Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

26/06/20

HẠNH PHÚC

           Tôi gặp một người quen, nàng vẫn trắng mịn và xinh đẹp. Đôi tay búp măng của nàng tự vặn cổ chiếc Mercedes về quê. Nhìn nàng thì hiểu được thế nào là sang chảnh. Sau sự chào hỏi xã giao nàng hỏi tôi
          -  Anh sống thế nào, hạnh phúc không? 
          -  Ồ ! Chưa ai đặt câu hỏi cho anh như thế bao giờ, đó là một câu hỏi khó, để anh nghĩ một chút đã... À mà này! Cũng câu hỏi đó nếu là anh hỏi thì em trả lời anh thế nào? Tôi ngại trả lời nên đành câu giờ như vậy.
          -  Hihi! Em bình thường mà anh. Nếu nói là hạnh phúc e rằng chưa đúng nhưng nói bất hạnh chưa chắc đã sai... Em xin lỗi trả lời anh không thể gãy gọn được, hóa ra một câu hỏi khó thật...Hihi!            Thế là tôi cứ nghĩ mãi về từ hạnh phúc, hai chữ này ai cũng nói và nói với tần suất nhiều nhất trên thế gian này.
          Theo như từ điển ba phải Wikipedia thì hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người, khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó. Nó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao. Nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí.
          Hóa ra cần phải suy nghĩ về hạnh phúc ít nhất là một lần nghiêm túc. Hình như hạnh phúc là cảm giác đến từ trái tim, chứ không phải nhận định của người khác. Hạnh phúc và bi ai thực sự, chỉ có bản thân mới hiểu, vậy định nghĩa về hạnh phúc của mỗi người không giống nhau. 
          Xe sang, nhà đẹp, thưởng thức sơn hào hải vị, tiền đút đầy ví là hạnh phúc ư? Câu này làm ta chợt nghĩ đến hiền triết cổ đại Heraclitus nói thế này: "Nếu thỏa mãn vật chất là hạnh phúc thì ta có thể xem con bò là hạnh phúc..." Ngược lại thấy có một thực tế nhà mái đơn sơ, vườn cây ao cá, hoàng hôn yên bình, mỉm cười nhìn người thân yêu bên cạnh, ai có thể nói đó không phải hạnh phúc? Vậy đấy, hóa ra hạnh phúc là một loại cảm giác, bạn cảm thấy mình có được tức là bạn đã có được cái thứ gọi là hạnh phúc. Như vậy bạn Wikipedia ba phải lần này đã rất đúng “...Nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí.”
          Thế thì ta cứ nôm na mà hiểu hạnh phúc là chuyện cả đời. Chắc chắn cuộc sống hạnh phúc không chỉ đơn giản là "Anh yêu em" sau đó hai người bắt đầu yêu nhau, nếu dễ dàng như thế thì ngay tiếp sau sẽ là câu nói "Chúng mình không hợp" rồi chia tay hai ngả. Hạnh phúc nó là việc hai người yên lặng, nhặt nhạnh gom góp tất cả tình yêu bảo vệ và cất sâu vào đáy lòng, ngày ngày tận hưởng nó. Để có được hạnh phúc có người đã ba hoa ví von; “Hạnh phúc như là một quả cầu pha lê, rơi xuống đất và vỡ làm nhiều mảnh, ai cũng có thể nhặt lên, người may mắn có thể nhặt được rất nhiều mảnh.”
          Thực ra lúc nhặt miếng thủy tinh pha lê kia, nếu như không cẩn thận, có thể bị cạnh sắc nhọn của mảnh vỡ làm đứt tay, khiến cho những người đi nhặt hạnh phúc đau đớn xót xa. Thế đấy bạn ạ, cuộc sống chính là một chút tổn thương, một chút suy sụp, một chút bất lực, một chút cảm thán. Muốn có được hạnh phúc chỉ có thể kiếm tìm nhặt nhạnh bằng chính đôi tay của mình. Trên thế gian này, cái gì cũng có giá cả, nhà có giá, xe có giá, người yêu cũng có giá, nhưng tất cả những gì có thể dùng tiền mà mua được, thì chưa chắc đó có phải thứ đáng giá nhất.
          Có khi hạnh phúc là phải bôn ba đường dài mới tới được đích đến. Hạnh phúc không phải sống lâu trăm tuổi, không phải quyền thế đầy mình. Hạnh phúc là khi mỗi nguyện vọng của cuộc sống trở thành hiện thực. Đói, được ăn. Khát, được uống. Muốn yêu, có người yêu. Do tính lý trí của hạnh phúc nên nó còn nhiều hơn thế, thật ra hạnh phúc là một loại cảm giác, một loại tâm trạng, chỉ cần hiểu được, nó tồn tại trong mọi ngóc ngách của cuộc sống. Hạnh phúc không ở chỗ người yêu của bạn xinh đẹp thế nào, mà là nụ cười trên môi người yêu có làm bạn vui mừng hay không.
          Bạn làm quan to, tập chung sự chú ý là vô luận. Chỉ cần đi đến nơi mà ở đó mọi người đều khen bạn là một người tốt. Bạn có một xế hộp sang trọng chưa chắc đã hạnh phúc mà hạnh phúc chính là bạn lái xe bình an về đến nhà. Tóm lại hạnh phúc không hoàn toàn ở giàu có sang trọng, ăn ngon mặc đẹp mà là bạn có một cơ thể khỏe mạnh, không có bệnh tật gì.
          Ôi chỉ hai chữ này thôi, tôi dám chắc cả 7 tỷ người trên thế gian này nói ngàn năm không xong.

37 nhận xét:

  1. "Bạn làm quan to, tập chung sự chú ý là vô luận."???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đương nhiên là như vậy không thể khác được thì goị là vô luận, nó gần nghĩa với từ “bất luận” hay “bất kể”! :))

      Xóa
  2. Ôi dào, hạnh với chả phúc!!!
    :))

    Trả lờiXóa
  3. Cuộc đời con người nói cho cùng thì vui buồn lẫn lộn, trong phúc nào mà không có họa hả anh, hôm nay rất vui nhưng ngày mai lại đầy những u sầu, bế tắc. Người bi quan thì nhìn đâu cũng nhiều nước mắt, kẻ lạc quan thì đâu đâu cũng xem nhẹ nỗi buồn.
    Hạnh phúc không phải là vui hay buồn. Mà hạnh phúc có khi chỉ là sự bất ngờ. Bất ngờ được anh đẹp trai cười chào, bất ngờ trúng số, bất ngờ gặp lại người xưa...
    Không ai hiểu hạnh phúc là gì
    Em cũng không hiểu. Chỉ biết hôm nào mình làm được nhiều việc, dành cho bản thân chút thời gian để ngẫm nghĩ... Hạnh phúc với em chỉ là trải qua những ngày bình thường, làm việc hết sức, trò chuyện phím với vài người bạn ở quán cf... Chỉ cần đơn giản là vui rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em và cũng nhất trí với em về cái goị là “hạnh phúc”, quả thât nó vô cùng lắm, cứ là một sự hài lòng nào đó cũng có nghĩa là hạnh phúc rồi và anh cũng mong em luôn hài lòng! @};-

      Xóa
    2. Sống ở trên đời này, nếu không thể học cách thích nghi và đón nhận mọi chuyện bất như ý đến với mình bằng tâm thế thoải mái, lạc quan thì có lẽ khó mà có cảm giác vui vẻ hay hạnh phúc.
      Có lẽ nhiều người biết rằng ở thời kỳ này đâu đâu cũng là "thiên tai". Cuộc sống hay cuộc đời suy cho cùng cũng là những chuyện cần xảy ra thì xảy ra, mình có mong cầu hay không thì dòng đời nó vẫn chảy theo quy luật, chúng ta luôn nhìn thấy mình nhỏ bé, yếu đuối.
      Người nhiều hạnh phúc là người ít cầu vọng. Không mong muốn nhiều thì không đau khổ nhiều.
      Có lẽ những người an phận, 1 đời "tầm thường " mà có loại "hạnh phúc " không tầm thường.
      Ông bà hay nói mấy đứa trớt trớt mà lại sướng. Đúng không anh Sỏi?

      Xóa
    3. Anh rất thích các bình luận của em, nó sâu sắc và rất nghiêm túc. Anh cảm ơn em thật nhiều!

      Xóa
  4. Nói thiệt lòng nhé...
    Hạnh Phúc có nghĩa là có một tâm hồn đức hạnh thì tất nhiên có phúc...
    Cứ thử nghĩ nếu anh muốn gì có nấy là HP thì sai xa lắc luôn...muốn cô ấy...dù cô ấy đã có nơi rồi...liệu có được đi nữa thì HP không...e khó đó...

    Một tâm hồn không sở cầu...
    biết đủ là đủ...
    biết vui nhận...
    không phải an phận đâu...
    nhưng chính là không tha thiết những gì
    không phải của mình...hihi...phúc đấy...

    Chị nói ngang đó...
    mai nói tiếp...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cách nghĩ của chị là rất hay, đúng với quy luật nhân quả, thật ra người ta hay gọi là “cặp phạm trù NHÂN QUẢ” .
      Làm điều thiện thì sẽ gặp niềm vui và điều lành, đó đúng là hạnh phúc rồi!
      Chị nói xuôi đấy chứ, có thấy “ngang” đâu! Hihi!

      Xóa
  5. Bằng lòng và chấp nhận những điều mình có được cũng là hạnh phúc bạn nhỉ.
    Sang thăm bạn, chúc bạn an vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như vậy bạn ạ! Luôn mong bạn gặp nhiều may mắn và niềm vui! @};-

      Xóa
  6. Hạnh phúc nó xuất phát từ trong tâm hồn và trái tim của ta anh ạ.Ta thấy an nhiên tự tại với cuộc sống hiện hữu của ta là ko niềm vui nào bằng đó đích thực là hạnh phúc ...Hihihi
    Chúc anh thật vui trong những ngày cuối tuần nhé anh!

    http://2.bp.blogspot.com/-EpZqECD7Cek/Ug5pNpG73rI/AAAAAAAAEAY/wlw-kIimJsI/s1600/1.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em thật nhiều luôn mong em hạnh phúc và thành công trong cuộc sống! @};-

      Xóa
  7. Hạnh phúc là điều mà bao đời nay thế giới vẫn đnag nói đến và tìm kiếm. Nhưng những người hạnh phúc lại cho rằng, đó là sự tận hưởng cuộc hành trình mà họ đã chọn.
    Chúc anh cuối tuần vui vẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như bạn nói về cơ bản thì người ta thích tận hưởng hạnh phúc, cái mà ai cũng cần và cứ loay hoay cả đời tìm kiếm. Cảm ơn bạn thật nhiều!
      Chúc bạn niềm vui và hạnh phúc!

      Xóa
  8. Em sang thăm Anh. em chúc Anh luôn vui khỏe ạ!
    Hạnh phúc theo quan niệm mỗi người khác nhau, em chả biết nữa hihi
    Khi nào Anh rảnh,em mời Anh sang blog em đọc bài. Những bài viết về trà là em sưu tầm hihi chủ yếu là để Anh đọc đó, hề hề mặc dù em biết Anh không thích.
    Em hy vọng Anh sẽ an nhiên, thảnh thơi tâm hồn, không buồn nữa.


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em không có ý gì đâu, Anh đừng hiểu lầm là em muốn dạy đời Anh. Anh đừng hiểu thế nhé.

      Xóa
    2. Nếu có gì không phải, Anh bỏ quá cho em, em không khéo nói đâu.

      Xóa
    3. À mà thôi, anh cứ xem em chưa nói gì.Anh xóa còm giùm em nhé. Em sợ Anh hiểu lầm. Em dở hơi mà.

      Xóa
    4. Anh vẫn sang em đọc đấy chứ, thời gian gần đây anh còn đọc nhiều hơn cả những bài em đăng đã cũ. Anh em mình trò chuyện và chung vui chút cảm xúc thì có gì mà em phải lịch sự đến độ khách sáo với anh... Hihi! anh hiểu em mà, không hiểu lầm hay nghĩ gì đâu...Yên tâm đi!
      Anh xin lỗi vì lâu quá rồi nay mới reply comment của em!
      Là anh mải đi giải cứu thế giới và mắc kẹt vì covid 19. Biết đấy mà không viết được ... Thông cảm nhé em!

      Xóa
    5. HAĐ ơi sao em mãi khóa lốc không cho comment thế hả em, Mở đi!

      Xóa
  9. Nặc danh23/7/20

    Sỏi đi đâu rôi?

    Trả lờiXóa
  10. Ui anh đi đâu mất tăm thế này???
    HN sang mời anh ngáy 2/8 sang chung vui với HN nhé anh!

    http://i842.photobucket.com/albums/zz343/tieuthu_nt/g197.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đi giải cứu thế giới, ai ngờ hihi mắc kẹt vì covid 19 nay mới trả lời em. OK! anh sẽ sang em ngay!

      Xóa
  11. Em thấy anh Sỏi rất hạnh phúc nha! Vì anh Sỏi Tự do,hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật vậy hả em?
      Anh cứ tưởng (Tự do) là cách nói khác của (ế ẩm).Hihi!

      Xóa
    2. Cái giá Tự do là sự cô đơn, cái giá của Hạnh phúc là sự ràng buộc. Anh Sỏi chọn cái nào???:)

      Xóa
    3. Anh không được quyền chọn, bây giờ có chọn cũng không được, giá như giờ có điều kiện thứ 3 là (Bức tranh Bé Thúy) ...Hihi! Dù sao anh cũng đang tự do.

      Xóa
  12. Theo ý kiến riêng của em: Hạnh phúc chỉ là cái quá trình mà ta đang phấn đấu đạt được một ước nguyện hoặc mong muốn gì đó thôi.
    Bởi vì khi ta đã đạt được một ước nguyện hoặc mong muốn gì đó, thì cái cảm nhận về hạnh phúc của điều đó lập tức sẽ dần dần rời khỏi bản thân ta theo quy luật hàm số mũ ngay và luôn thôi anh à.
    Hi......hi.....
    Lâu rồi không được gặp anh, anh vẫn bình thường chứ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em quan niệm về hạnh phúc như thế đúng quá rồi. Cảm ơn em anh vẫn bình thường như thế thôi. cẩ ngày chỉ ăn xong rồi chơi mà cũng không xong... Hihi!
      Gia đình em vui khỏe chứ, các cháu chắc là ngoan và lớn lắm rồi!

      Xóa
    2. Hí......hí.......
      Không xong?
      Như vậy thì chúc mừng anh, vì anh vẫn đang có được niềm Hạnh phúc của riêng mình.

      Xóa
    3. Hihi! Cảm ơn em nhiều!

      Xóa
  13. Dạ, em cùng gia đình vẫn bình thường và các cháu thì trình độ cãi nhời ngày càng cao anh ạ. Nhưng em nghĩ thì đó là một điều tốt nếu như mình vẫn kiểm soát được tình hình.
    Hì.....hì......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc làm chủ cuộc sống và kiểm soát nó anh tin là v/c em sẽ làm tốt. Các cháu lớn và khỏe mạnh, học hành xuất sắc để có đủ kiến thức cãi lại bố nó cũng là tốt, vì quy luật của sự phát triển thì con luôn phủ định cha mà. Mà bây giờ nó biết cãi cha nó thì sau này nó sẽ cãi lại chủ tịch hay thủ tướng, xuất chúng bắt đầu như thế. Còn ngoan ngoãn chỉ biết nghe lời thì vứt...Hy vọng nỗi gì ở sự ngoan ngoãn hiền lành đến đần độn . Vui với các em và các cháu.

      Xóa