Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

19/12/20

Về LƯƠNG THIỆN

          Sỏi chẳng phải thánh nhân, chẳng sợ kẻ chê người trách, cũng chẳng sợ thói liếm mặt của quần chúng. Nói tục đôi khi nhưng bản chất không mất dạy. Chỉ chửi bậy trong lúc ức chế không chịu đựng được thôi, Tuy chửi đổng đấy nhưng không bao giờ mất bản chất con người, tôi đếch có ý muốn lên lớp thế gian, tôi làm tôi còn chưa xong. Thôi thì theo cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm “Dại thì giữ phận chớ tranh khôn”. Cơ mà trước những hiện tượng như bỏ tro vào mắt thì xót xa trải lòng chút chơi vậy.
         Tôi nghĩ thế này (chẳng biết đúng hay sai); sống lương thiện là lối sống đúng đắn. Chính nó làm nên thương hiệu giá trị của một con người. Là người lương thiện trước hết phải là những người thật thà, bao dung với những người xung quanh. Lương thiện trong từng suy nghĩ, lời nói, việc làm mỗi ngày. Chắc chắn rằng lòng nhân hậu của một người sẽ tạo nên tâm thái và nhân cách của chính người đó. Là người không bao giờ chiếm lợi của người khác, dù trong hoàn cảnh bản thân có thể bị thua thiệt thì họ cũng đều sống rất minh bạch, tiêu diêu tự tại. Nhìn vào một người nhân hậu Sỏi nghĩ đó là phong thủy đẹp nhất đời người. Người nhân hậu sẽ sống than thản và luôn nhận được phúc lành.
          Khác với những kẻ (Miệng nam mô bụng bồ dao găm)Tởm nhất là kẻ lừa thày phản bạn, có câu “Bạn bè phản bội còn tởm hơn là mùi tanh của cá chết” Sỏi chẳng cần có vé chờ xem màn kịch của bạn. Đời bạn đã bao lần cố gắng đánh lừa người khác, đừng nghĩ lừa được Sỏi rồi thì dễ dàng với người sau. Chẳng qua là tôi đã quá tin bạn, còn người khác thì đừng hòng. Viết đến đấy Sỏi nhớ hôm gặp bạn lần cuối tôi đọc cho bạn câu của cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm “Khôn mà hiểm độc là khôn dại”, thấy mặt bạn tái đi...Thây kệ! Với tôi bây giờ mặt bạn tái đi hay đỏ lên có sao đâu mà.
          Người ta bảo, người thông minh chưa hẳn đã lương thiện, nhưng người lương thiện chắc chắn là người thông minh. Nếu thông minh là thiên phú thì lương thiện lại là sự lựa chọn. Trong cuộc sống, hẳn mỗi người sẽ đứng trước rất nhiều con đường, nhiều ngã rẽ và nhiều sự lựa chọn khác nhau. Nếu một lúc nào đó, cuộc sống bắt ta phải lựa chọn thì chắc chắn Sỏi vẫn chọn cách sống như đã từng sống. Chẳng hiềm khích đố kỵ với ai. Là sỏi cũng vẫn im lặng để mình xem bạn diễn tiếp. Cũng là để xem cái gọi là "lương thiện" của bạn phát khiếp đến độ nào.
          Tất thảy kiếp nhân sinh trên thế gian đều chịu sự chi phối của cặp phạm trù nhân quả. Gieo nhân nào gặt quả ấy. Đó là quy luật không ai có thể thay đổi. Đức hạnh của một người sẽ quyết định phần lớn đến sự thành bại của họ. Người có thể có tham vọng nhưng đừng bán rẻ lương tâm. Người có thể vô năng nhưng xin đừng làm chuyện thương luân bại lý. 
          Một câu chuyện cổ thời Xuân Thu là Vua Tần Mục Công đi vi hành thì gặp phải một chuyện đau lòng: một nhóm người đã giết thịt con ngựa quý của ông. Nhóm người đó khi bị quan quân bắt lại vô cùng hoảng sợ. Nhưng Tần Mục Công không những không truy cứu mà còn mời họ uống rượu, khiến họ cảm thấy hổ thẹn muôn phần. Ba năm sau, Tần Mục Công bị quân Tấn vây hãm. Trong giờ khắc sinh tử, một nhóm kỵ bịnh đã xông ra phá vòng vây và dũng cảm giải nguy cho nhà vua. Hóa ra họ chính là những người đã giết thịt ngựa năm nào, được ông tha bổng. Vậy đấy, chừa đường lui cho người khác cũng chính là chừa đường lui cho chính mình. Nhân hậu với người khác, cũng chính là nhân hậu với bản thân ta. Sỏi sẽ quên tất cả, từ chối tất cả để sống nốt đoạn cuối, dù đơn giản đến xác xơ nhưng thanh thản lắm bạn ạ!

22 nhận xét:

  1. Vậy mà thanh thản.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Càng đơn giản trong cuộc sống thì càng thanh thản bạn ạ! cảm ơn bạn nhiều!

      Xóa
  2. Vâng, quên đi vậy, cho nhẹ lòng, tâm hồn thanh thản.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em thật nhiều, muốn quên mà khó lắm em ơi!

      Xóa
  3. Đúng vậy hãy đối xử bao dung với mọi người tùy theo từng hoàn cảnh cho hợp lý hợp tình thì ta sẽ nhận lại đc những điều may mắn như ta từng cho đi anh ạ.
    Chúc anh buổi chiều an lành ấm áp thật vui nhé anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em nhiều! Buông thôi em nhỉ, chứ còn biết làm sao bây giờ!

      Xóa
  4. Lại gặp chuyện phải nghĩ ngợi mệt mỏi hả anh? Thôi trải lòng chút, rồi quên luôn cho nhẹ đầu anh à! Những kẻ lừa thầy phản bạn đâu đáng cho mình để tâm anh nhỉ!
    Mùa Noel an lành nhé, anh Sỏi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh! nặng nề lắm em à!
      Bao năm rồi vẫn thế, người một thời ở kí túc (A7)mà em!
      chẹp...chẹp!

      Xóa
    2. Anh nói kí túc A7 nào vậy? Chẳng lẽ là người khoa Văn?

      Xóa
    3. Chỉ ĐHSP1 mới có khu nhà A7 thôi mà, em cũng một thời gắn bó với nó phải ko?

      Xóa
  5. Buông thôi, hi hi hi... :D

    Trả lờiXóa
  6. MN thăm HS đọc bài ,cuối năm rồi bạn ơi hãy thả cho nó bay đi. Đón lễ vui vẻ nhé !

    Trả lờiXóa
  7. DVD chúc anh mùa NOEL 2020 ấm áp và NĂM MỚI 2021 an lành! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn ĐVĐ thật nhiều!
      Mong ĐVĐ năm mới thành công mới và hạnh phúc!

      Xóa
  8. Những ngày cuối năm thật vui và đón năm mới VẠN SỰ CÁT TƯỜNG nhé anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em, mong em năm mới nhiều niềm vui mới!

      Xóa
  9. Sang thăm chúc anh luôn vui khỏe

    Trả lờiXóa
  10. Vậy mà thanh thản.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là nhẹ thật bạn ạ!
      Hihi! Có điều nó cũng hơi khó chịu chút!

      Xóa