Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

25/01/23

LẢM NHẢM NĂM MỚI


          Mấy năm qua Sỏi đã trải qua dăm bảy biến cố cũng khá khốc liệt. Nước không mất mà nhà vẫn tan. Thôi thì phần đời còn lại coi như đã được đóng hòm. Sỏi thực sự nhớ mấy chục bằng hữu và và chừng vài tá em gái mưa. Cảm thấy đâu đó như có lỗi với bàn dân thiên hạ, đã để lại vài triệu dấu chân trên bốc lờ(blog). Ngọc thể lúc nào cũng như bị ai nện cho mấy chục gậy, rệu rã và lao lực nhẽ đã hơn đa thập năm nay. Thú thật nhiều lúc chỉ muốn vùng dậy mà mổ cò, viết cho nhiều, nhằm trút hết sạch nỗi lòng.

          Nhưng bò dậy rồi lại nằm xuống để nghĩ lại, sợ chính cái nết kể nể khúc nhôi của mình, lợi chẳng thấy, chỉ thấy làm bạn bè vừa đọc vừa chửi đổng. Sau nhưng nguồn cơn như vậy thì chỉ biết day môi mắm lợi, âm thầm mà chịu đựng. Để rồi tận hôm nay, Sỏi ngộ ra rằng, trên cái trang Bốc lờ này vẫn đẹp hơn ngàn lần ở ngoài kia, cái mà người ta gọi là xã hội, nó có đủ Nam-Phụ- Nữ -Ấu tài hoa mà nhơ nhớp. Thêm một cái thực tế rất phũ là những người tốt thật sự mà Sỏi có được trong đời mình đều từ Blog mà ra. Cái lý do này nó làm Sỏi không nhịn được nữa đành ngồi, để rồi cho có mấy lời gan ruột vậy.
          Cuộc sống mạng mẽo, sẽ rất bình an sau khi ta đóng sập cái màn hình laptop. Chẳng bon chen khoe nhà, khoe xe, cũng chẳng đốt lò hay củi tươi củi khô gì cả. Thế hóa ra đời thường giờ đây chẳng có cái chó gì để mà nói. Do chẳng bon chen nơi ngõ hẹp, nên ngồi lặng để còn nheo đôi mắt có hàng mi gãy đổ già nửa và những rãnh chân chim xòe hình rẻ quạt để xem trang Youtube (VNEWS – Truyền hình thông tấn) Về cái sự đại biến ở Đông âu. Cũng không bỏ qua việc nhìn ra đường, nơi thiên hạ tung tăng qua lại, có đứa cắm đầu mà đi, đâm cả vào nhau rồi cùng vào bệnh viện để đi cấp cứu.
          Vài chục năm nay có vẻ nước nổi bèo nổi, xã hội có nhiều người giàu lên. Cuộc sống xa hoa chảnh chó trở lên chính đáng, có phần chạy đua theo kiểu cấp thiết. Cái gì mua được bằng tiền là đua nhau mua sắm, “cái gì không mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền”nghe câu này quen phải không các bác(!)Tuy nhiên vẫn có nhiều thứ không thể mua được, hoặc không biết chỗ để mua. Trong cái sự ba hoa khoác lác của anh trọc phú, thì đôi tai trâu của Sỏi vẫn nghe được rằng, thiên hạ đang đua nhau mua sắm, ăn diện và xây cất những thứ to nhất , đắt nhất, hót nhất, lạ mắt nhất chứ không phải là thứ có giá trị sử dụng cao, hay phù hợp với nhu cầu.
          Những điều không phải nhẽ, cứ thường khiến kẻ dở hơi như Sỏi chỉ biết thở dài, chua xót. Vẫn biết là tiền của người ta, tiêu thế nào là việc họ, nhưng một xã hội văn minh không phải là ai ai cũng dùng iPhone, máy tính lượng tử và bom hạt nhân, mà là đừng xỉa răng nơi công cộng, biết xếp hàng, che miệng khi ngáp và không vứt rác bừa bãi, hay khạc nhổ đái bậy linh tinh
          Thật ngược đời, mình chỉ thích đơn giản, càng đơn giản càng tốt. Cứ là thích và hướng tới sự thoải mái, nâng cao chất lượng cuộc sống, thoải mái tinh thần, coi trọng sức khỏe, ăn uống thanh đạm, những củ những hạt, củ khoai củ sắn... linh tinh cũng được.
          Chẳng thích cầu kỳ cứ nhất thiết phải ngày ăn 3 bữa đủ dinh dưỡng, uống rượu tây, tráng miệng nho mỹ, ở nhà trăm tỉ, năm bảy kẻ hầu người hạ, ăn toàn cao lương mĩ vị, ị thối um... Chắc gì đã sung sướng, hạnh phúc.

28 nhận xét:

  1. HN sang thăm anh lấy tem VÀNG đầu năm.
    Chúc anh một mùa xuân mới PHÁT LỘC - PHÁY TÀI - VẠN SỰ NHƯ Ý- TỶ SỰ NHƯ MƠ...Kkkkkk....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn, tặng em tem vàng đây!
      Chúc em khỏe vui và hạnh phúc nhé!

      Xóa
  2. Những lời tự sự của anh trong năm mới thật hay và ý nghĩa.
    Ta luôn bằng lòng những gì hiện tại ta có là vui rồi anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã có nhận xét.
      Bằng lòng cũng là cái cách biết mình để mà sông thôi em nhỉ!

      Xóa
  3. Chúc anh Sỏi năm mới nhiều niềm vui mới :) :) :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cứ thấy vui vui mỗi khi thấy tunrua sang nhà anh chơi hihi!

      Xóa
  4. Lảm nhảm mà không nhảm đâu ạ. Hii, nói ra cho nhẹ lòng chút.
    Em chúc Anh an vui ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã thấu hiểu, cứ như người bạn rất thân vậy!

      Xóa
  5. Ôi... anh viết tự sự xae hết nỗi lòng xong lại lăn quay ra nữa rồi.
    Chúc anh luôn sức khỏe dồi dào nhé anh!

    Trả lờiXóa
  6. Chúc bạn luôn vui khỏe.

    Trả lờiXóa
  7. Hihi...Lâu quá lâu chừ mới thăm Sỏi
    Nghe Sỏi nói :
    "Những người tốt thật sự mà Sỏi có được trong đời mình đều từ Blog mà ra..."
    Chị hy vọng có mình trong danh sách đó...
    Một năm dài với nhiều chuyện lo toan
    rồi cũng qua hết...
    cọng trừ vẫn thấy nhiều nụ cười hơn...
    (có thể tại chị hay cười...)
    Những người mập thì vui tính nên hay cười
    chị hy vọng Sỏi nằm trong số đó...
    Vậy thì chúc luôn vui, tìm thấy hạnh phúc trong những gì mình đang có nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị Tím, chị đã bớt một phần đời quý báu dành nó để thăm em!
      những lời tự sự là tâm huyết, là thật nhất đấy ạ, chắc chắn trong số những người bạn của em có chị trong đó mà!

      Xóa
    2. Ngày 4/4 em trả lời...
      ngày đó chị đang ở Đà nẵng
      chịu tang một Sr ngày xưa như là mẹ...
      Sr bị ung thư máu 5 năm
      cứ để vậy không điều trị gì...
      may mắn chị về kịp phút cuối với Sr...

      Xóa
    3. Chắc Sr cũng lớn tuổi rồi phải không chị! Ung thư máu thì phải chịu thôi chứ chữa trị sao được ạ, nhiều người ghép tủy này khác nhưng cũng có cứu nổi đâu. Sr thấu được sự đời thế là hợp lẽ Chúa chị nhỉ. Mong Sr an lạc nơi nước Chúa!
      Em cảm ơn chị và luôn mong chị và anh Hùng luôn khỏe và hạnh phúc!

      Xóa
  8. HN sang thăm
    Chúc anh luôn vui khỏe ĐỂ YÊU ĐỜI VÀ YÊU NGƯỜI nhé anh...kkkkk

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em, mong em hạnh phúc và sức khỏe!

      Xóa
  9. Những gì anh thấy là bề nổi của xã hội thôi anh ạ. Người sống theo giá trị vật chất, khẳng định bản thân bằng ảo vọng thì phô trương cho người ta thấy, người trải thực nghiệm thì yên lặng sống cuộc đời của mình. Đó gọi là Sáng - tối tách biệt. Loài người chia thành 2 nửa, nửa vô minh và nửa trí tuệ, mỗi bên có cách để SỐNG riêng.
    Người sống bề nổi chưa hẳn xấu hết mà người ngày ngày thầm lặng cũng chưa hẳn là thực sự tốt. Mà là người mang đến những giá trị tốt đẹp sẽ tồn tại vững vàng theo năm tháng, cái gì tiêu cực sẽ dần bị loại bỏ.
    Ánh sáng và bóng tối luôn tồn tại, chỉ là không cùng nhau.
    Người năng động thì chê người an nhàn là sống thụt lùi, lười nhác và tự hủy hoại sự phát triển của bản thân. Kẻ thích yên tĩnh thì chê xã hội ồn ào, náo nhiệt.
    Đó chính là quy luật, không có tròn tuyệt đối cũng chẳng có méo vĩnh viễn, mỗi người đều có những nấc thang riêng để hoàn thiện chính mình. Còn thiện hay ác chỉ mỗi người tự hiểu rõ.
    Cảm ơn anh vẫn ở đây. Chúc anh nhiều sức khỏe và năng lượng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay quá, em luôn luôn đúng. Cảm ơn em vì khi nào em cũng là người chia sẻ cùng anh trong mọi suy nghĩ. Anh rất vui khi đọc comment của em.

      Xóa
  10. Em sang thăm anh! Lâu lắm rồi không thấy anh giao lưu cùng bè bạn. Hôm nay ngọc thể đã bớt rệu rã chưa? Mùa xuân sắp qua rồi, hãy đón mùa hè với thật nhiều năng lượng, và lan tỏa năng lượng đó cùng bằng hữu như anh Sỏi từ trước tới nay nhé, và lại dành thời gian sang thúc giục em như hồi xưa nhé, vì em cũng rệu rã lắm rồi đây anh ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chu Ngọc đấy à! Lúc nào em cũng trẻ, cũng vui tươi thì sao rệu rã được em(?!)
      Khi rảnh và thấy hứng thì viết cho đỡ buồn em ạ, chắc em cũng nghỉ ngơi rồi, tuổi anh em mình hình như cũng gọi là già yếu rồi đấy, hi vọng em vẫn khỏe vui và không được già, nụ cười không được ngưng trên môi!

      Xóa
  11. THứ Năm chúc bạn luôn an lành, vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  12. em sang thăm anh...Anh viết đầu năm mới, mà giờ sắp sang hạ rồi anh. hiii
    Máy tính em dạo này hay bị trở chứng, nên lúc rảnh, có cảm xúc định viết thì vào máy k đc. Rồi mắt bữa nay nhức quá, ngồi máy , nhìn đt chút là mỏi mắt lắm..Chẳng biết sau này có viết log nữa không, nên cứ cảm ơn anh và những ng bn nơi đây đã luôn chia sẻ, giao lưu trò chuyện.. chúc anh luôn vui vẻ anh nhé..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi Mưa thân yêu, anh cảm ơn em đã thăm anh!
      Một lúc nào đó thấy muốn viết thì lại viết em ạ, đừng bỏ, vì nơi đây còn có những người bạn tốt của em!

      Xóa
  13. Em bỏ blog nay quay lại ghé thăm anh ,anh khỏe không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh khỏe và bình an, cảm ơn em, chắc em bận việc "con, cháu" nên bỏ Blog, nhưng em xóa nó thì hơi tiếc. Chúc Hồng Anh khỏe và có nhiều niềm vui!

      Xóa