Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

14/05/15

ÔNG BA BỊ



           Ngày bé người mà tôi sợ nhất chắc chắn là ông ba bị. Nhưng tôi lại cóc biết ba bị là ai. Muốn biết ông Ba Bị là ai tôi phải nhờ đến từ điển.
          Việt Nam tự điển của Khai Trí Tiến Đức (1931) ghi: “Ba bị : Giống quái lạ người ta bịa ra để doạ trẻ con : Ba bị chín quai mười hai con mắt : nghĩa bóng là tồi tàn, xấu xí : đồ ba bị.”
         Từ điển tiếng Việt của Trung tâm Từ điển học (2007) do Hoàng Phê chủ biên ghi : “Ba bị : tên gọi một hình người quái dị bịa ra để dọa trẻ con.”
        Cách giải thích của các ông từ điển này làm tôi nghĩ đến một bài báo giật cái tít ""Việt Nam sản xuất ra rất nhiều Giáo Sư, Tiến Sỹ nhưng lại không sản xuất được một cái ốc vít""
        Ba bị chín quai mười hai con mắt, hay bắt trẻ con, nghe như là một câu nói kiểu đồng dao, thường dùng để dọa trẻ con.
        Mỗi người chỉ có 2 con mắt vậy mười hai con mắt = 6 người .
        Ba bị mà có chín quai = mỗi bị ba quai.
        Thời Tây Sơn quân đội biên chế theo đơn vị nhỏ nhất là đội. Mỗi 1 đội quân chính quy (thân binh) có 6 người, chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm 3 người. Mỗi người có một cái bị, như cái ba lô, có ba quai. Thiết bị, lương thực, nước uống của cá nhân quăng vào cái bị ấy. Bị cói có ba quai xỏ vào 2 đòn gánh loại ngắn hình chữ A,(Đi thành hình tam giác) một người đi trước, hai người đi sau.
        Ngày xưa đường không như bây giờ, là đường đất, còn phải vượt qua rất nhiều sông ngòi, đầm lầy, rừng rậm, núi cao, đề phòng tai nạn và thú dữ, ba người kết nối chặt chẽ với nhau, khi hành quân người khỏe kéo hoặc đẩy người yếu hơn. Đi bộ kiểu này là nhanh nhất. Đây chính là cách hành quân thần tốc của Tây Sơn.
        Quân Tây Sơn quân trang nhẹ và ít, nai nịt gọn gàng, ăn nghỉ rất kỷ luật. Trong cuộc chiến đại phá quân Thanh. Quân Tây Sơn vừa hành quân, vừa bắt lính ở các làng mình đi qua rất dã man. Già cũng bắt, thiếu niên cũng bắt. Ai khỏe làm lính xung quân, còn không thì làm dân công. Thanh niên ở vùng từ Hà Tĩnh đổ ra bị bắt nhiều nhất, dân sợ chết khiếp, từ đó hình thành câu đồng dao này. Dần dần Ông Ba Bị thành hình ảnh đe dọa trẻ con.
        Bây giờ đem ông ba bị ra dọa trẻ con, nó đéo sợ. Sỏi thấy dọa công an nó kinh hơn. Mấy mẹ bổi cho con ăn, nó lười không chịu ăn thì nói ngay ''công an đấy'', trẻ em sợ nháo nhác. Nhẽ Chú thích vào từ điển "Ông Ba bị chính là các đ/c Công an''. Nay Sỏi bị ông ba bị dọa nha, Sỏi chết khiếp sợ teo trym.
        Sáng nào chẳngthế, vệ sinh cá nhân gọn gàng thì thong thả ra đường, cà phê cà khịa. Nay con bé hàng xóm chắc động cỡn, nó thấy mình thì tấp xe vào và rủ đi ăn sáng cho vui. Tính anh hay sa ngã, ai chẳng biết, gái rủ đi ngay. OK! Vừa qua ngã tư một đoạn, thấy lù lù cái xe CSGT và hai ông quần áo vàng, tay khua dùi cui mồm thổicòi. Mẹ kiếp mở mắt ra đã xúi quẩy.
        - Hai bác cho kiểm tra giấy tờ? Sau hành động giơ tay chào vội, anh bạn CSGT nói rành mạch lắm. Tôi móc điện thoại mở ghi âm cũng thật nhanh, gạt tay không cho bạn đồng hành móc và đưa giấy tờ; Tôi hỏi:
        - Xin Đ/c cho biết lý do kiểm tra giấy tờ của chúng tôi.
        - Kiểm tra hành chính, đây là việc của chúng tôi, đề nghị các bác chấp hành cho.
        - Nếu là Kiểm tra hành chính thì phải có kế hoạch, chuyên đề, hoặc có lệnh của trưởng Công An thành phố. Ở đây ai là đội trưởng, Đề nghị cho chúng tôi chứng kiến lệnh của cấp trên.
       - Các bác không có quyền kiểm tra giấy tờ của chúng tôi. Nếu các bác không chấp hành chúng tôi sẽ giữ phương tiện đưa về trụ sở phòng CSGT Công an thành phố để giải quyết.
       - Đ/c nhớ câu đ/c vừa nói nhé! Tôi còn chưa biết đ/c là CSGT thật hay giả, nhưng tôi nói cho đ/c biết. Thưa Đ/c! Người dân có quyền giám sát tất cả các việc làm, của mọi đối tượng trong xã hội. Quyền công dân, là Công an, hơn ai hết các đ/c phải hiểu được điều đó. Bây giờ tôi sẽ đi về trụ sở của các đ/c. Tôi sẽ kiện các đ/c về tội làm sai luật pháp , vu khống. Tùy tiện sách nhiễu nhân dân. Có cần tôi đọc lại điều 3 về nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH/13 không nào?
         Đến đây một đ/c hạ sĩ quan tay cầm chiếc dùi cui chỉ chỉ xuống đất, nói đủ nghe: ""Các bác đi sai làn đường quy định""
        - Chúng tôi không sai, chúng tôi đi rất từ tốn, và đúng luật giao thông. Các đ/c có nhầm lẫn không?
        - Chúng tôi không nhầm, bác đã vi phạm luật giao thông!
        - Tôi khẳng định chúng tôi đi đúng luật, các Đ/c bảo chúng tôi sai, bằng chứng đâu? Tôi bắt đầu thấy nóng mặt khó chịu rồi đấy. Để nói tôi vi phạm, cần đủ tang chứng, vật chứng chứng minh tôi vi phạm. Nếu chứng minh được tôi sai, tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật.
         Tôi hỏi cô bạn đi cùng, cho mượn điện thoại. Thấy tôi mượn điện thoại và nhoay nhoáy bấm số: 06942608 (Số của cục CSGT) thì anh ta không rời mắt khỏi tôi...
        Chuyện đang vào đoạn cao trào thì anh Trung tá ngồi trên cái ghế để hai tay lên bàn, ngay dưới gốc cây xà cừ bước lại, giọng hách hách, hỏi anh bạn CS đang đỏ mặt vì lúng túng không biết giải thích sao.
        - Các bác vi phạm điều gì? Đ/c cần tập trung chú ý khi làm nhiệm vụ nhớ chưa? Rồi Trung tá đổi giọng ôn tồn "Xin lỗi các bác, các bác bỏ qua cho, tôi sẽ kiểm điểm nhắc nhở đ/c này." Thành thật xin lỗi các bác. Mời các bác tiếp tục hành trình.
        Thì ra là thế anh này đã nghe trọn vẹn cuộc cãi vã, anh ta giải quyết theo kiểu "Con dại cái mang'' không thể chấp nhận được. Có điều xã hội nó à uôm thế, thà bỏ đi còn hơn đứng mà nhìn mặt các đ/c. Hai chúng tôi im lặng không thêm thắt lời nào, tiếp tục thượng lộ. Được vài chục mét thì con bạn láng giềng ca tụng.
        - Anh đáo để thật, em chưa thấy ai cãi nhau với ông áo vàng mà thắng bao giờ. Cái lúc căng thẳng ấy, em thấy thằng cao cao nó nháy mắt, thằng ngồi gốc cây ra xin lỗi anh em mình.
        - Chết! phải gọi là đồng chí chứ, chính anh cũng chưa cãi nhau thế này . Nhưng nay, sáng sớm ra. Khó chịu quá, bậy bạ quá.
       - Em hãy nhớ. Mấy ông ba bị thời nay, phải cảnh giác, đừng vội moi giấy tờ ra mà trình các ông ấy. Nói với các ngài phải rành rọt, chắc và tránh đừng thể hiện bất cứ điều gì để họ quy vào chống người thi hành công vụ và tốt nhất không nên nhiều lời với các ông ấy!

26 nhận xét:

  1. May quá - Không thẳng tiến nhà giam mà tiếp tục hành trình vào nhà...nghỉ ! Mẹ kiếp - Chỉ sợ con bé đổi ý đòi...về ! Hehehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão đừng quá lo như vậy. Bọn gái già là rất mẫn cảm. Mình như cái cọc cho nó tựa nó chẳng buông đâu. Cảm ơn Lão đến thăm Sỏi!

      Xóa
    2. Chiêu cũ mèm nha! Ngày xưa cụ Bá của Nam Cao đã sử dụng chiêu này rồi: "mềm nắn, rắn buông". Lý Cường có sừng sộ với Chí Phèo thì đã có cụ Bá dỗ ngon dỗ ngọt. Anh Chí cứ là...mềm như bún ngay!
      Hì...gái già mà thấy Sỏi thì như "bò chộ chạc khoai" (bò thấy dây khoai - thành ngữ xứ Nghệ). Dù có bị cột chắt nơi cọc cũng dứt đứt dây thừng mà chạy theo Sỏi ấy chứ, nhỉ? He he...

      Xóa
    3. Rất khổ và buồn khi gặp các đ/c đứng đường. Lẽ ra việc của các đ/c là hướng dẫn giao thông và duy trì trật tự giao thông, đằng này khi ẩn khi hiện rình mò bắt bớ và kiếm tiền. mất hết sự liêm chính và lòng tin. đúng là mạt pháp.
      Về chuyện bạn gái, Sỏi có nhiều bạn lỡ dở nhưng đúng nghĩa là bạn. Thề độc , bạn quý bạn yêu và rất mực tôn trọng. Tuy nhiên cũng có người như NT nói ...À mà người ta đã ai gọi NT là gái gái già chưa ấy nhỉ...Ha ha!

      Xóa
  2. Ông ( Ba bị chín quai mười hai con mắt ) đúng một tiểu đội . Tôi cũng chẳng hình dung được 6 người gánh 3 cái bị khi di chuyển thì như thế nào ?
    Một sáng đẹp trời có bà hàng xóm rủ đi ăn sáng , đang chờ câu chuyện tiếp theo thế nào lại bị mấy thằng chả CSGT phá đám , làm mất hứng
    Sau đó thì sao ? Tò mò quá đi , giống Lão Quái 262 tôi cũng suy nghĩ y chang Lão . Cứ viết vậy đi , nói thật với Sỏi : Cứ địt bọp cho nó lành , đừng đụng chạm tới chế độ là được ( Tôi lo cho Sỏi )
    Đọc comment của Sỏi bên nhà chú Tuý hay thật đấy , rất thật, đó mới đúng là bản ngã của loài người , tôi mong Lão Quái 262 đọc rồi cho nhận xét và chờ nhận xét của bác Bu về bài viết của chú Tuý ( ( Chú Tuý làm tôi bất ngờ đó Sỏi ạ )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Salam có thể dẫn đường cho lão đến chú Túy được không - Lão hứa sẽ gả bà chi gái ở quê cho !
      hehe - cho đương link nhé ...anh rể!

      Xóa
    2. Với Alaykum Salam!
      Hihi ! Đoạn chỗ Ông Ba Bị Sỏi đoán là anh hiểu, đọc lại thấy khá rành rẽ, nỏ giải thích thêm mô!
      Camr ơn tình cảm rất chân thành mà anh dành cho Sỏi, Có được bạn đọc luôn sát cánh như anh rất quý. Sỏi trước là con nhà chính trị nòi nhưng thất sủng nên đoạn tuyệt và không đoái hoài đến chính trị. Tuy nhiên nhiều khi chướng tai gai mắt mà nói chút để nhạo đời thôi anh ạ. Mý lại Sỏi nói cũng trên tinh thần của người yêu nác. ai lai săm soi người yêu nác bao giờ Hihi!

      Xóa
    3. Với Lão Tan_262!
      Blog Nguyễn Quốc Túy Có tên là ""KÊNH KỊA"" Trong tiện ích Bạn blog của nhà Sỏi có hai chữ KK chính là đường link dẫn lão sang nhà Kênh Kịa! Hihi!

      Xóa
    4. À chết Sỏi chỉ đường cho Lão thôi nha , không dành chị gái của lão đâu, để cho Alaykum Salam! Hè hè!

      Xóa
  3. Lão quái 262 , đang tính ở bẩn thật bẩn để xem có làm được câu thơ nào hay như thơ của Lão và Hòn Sỏi không . Mà Lão lại gả chị gái của mình cho Salam . Thế thì lại phải tắm à ? Thơ gần ra rồi mà Lão có nhã ý như vậy thì OK vậy . Nhưng hỏi thật Lão , Salam có phải đấu súng với ai không đấy ?
    Nhà chú Tuý Kenh kia blogspot . Com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết đâu chị gái của lão ý lại là nhà thơ, Còn bẩn gấp vạn cái ý định ở bẩn của Alaykum Salam. Vâyj thì hay quá cứ OK đi, Đừng lo đấu súng vì chị gái lão chắc ngoài 60 chờ mãi có ai hỏi đâu mà đấu, muốn đấu cũng chẳng có người mà đấu. An toàn tuyệt đối nha .

      Xóa
  4. Đúng là như nhận định của tui ! Lão quái 262 cứ giống như Gia Cát Lượng zậy đó . Vì mệ Nhật Thành mà mấy hôm ni cứ suy nghĩ về chuyện đấu súng . Không biết mình sẽ loại ai trước trong nhà của Mệ . Lão Quái chơi chiêu ( Thả chim Se Sẻ để bắt Thiên Nga ) đây mà . Nhưng không sao :
    Ai ơi hãy lấy zợ zà
    Vừa sạch cửa nhà , lại ngọt cơm canh
    Sỏi thấy không , một chiêu nhỏ mà Lão Quái 262 loại anh ra khỏi cuộc đua . Có một niềm an ủi vì Chị Gái Lão ngoài 60 , thì chắc răng không còn , đỡ khỏi tốn khoản trầu cau ( Có răng đâu mà nhai ) . Lễ ra mắt Salam sẽ biếu hai hàm răng giả bằng sứ của Mỹ ( 50 triệu ) cho hoành tráng luôn
    Lão 262 cứ liệu hồn , bây giờ Salam vai vế hơn Lão rồi đó nghen . Sau này không nặn ra thơ thì Lão cũng đừng Salam nghe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão ở Thủ đức , chắc Salam củng loanh quanh đâu đấy vì nghe nói gưn ĐThùy. Vì thế có lễ vật gì thì cứ đưa cho lão ! hehe , nghe nói hàm răng 5 chục chai lễ ra mắt là lão ưng bụng rùi ! hơhơ , đang chưa biết ngó vào đâu cho trận chung kết Baxa với Juven đây ! hehe
      Nói vui thôi - có dịp chúng ta gặp nhau làm vài ...ống , nói chuyện...quê cho nó vui Salam nhé.

      Xóa
    2. Thế là ổn rồi!
      Lão thách đấu, rồi lão chủ động thua đấu súng nhừơng NT cho anh Bu, Còn lão xơi em vợ anh Bu, Lão lại bố trí cho Sa lam xơi chị gái lão, còn Sỏi chẳng có ai mà xơi, Biết thân biết phận Sỏi rồi. Mai chắc làm thơ hay phải biết(!) Vừa 7 tình vừa không tắm hè hè Tất cả vì Nghệ thuật. Ta chuẩn bị mồm để ăn mừng tứ hỉ lâm môn (của 4 bạn) hè hè!
      p/s Phải công nhận lão khôn lòi ra, bịt cho anh Sa lam để anh khỏi ghen đấy mà! Quá khôn! Hè hè

      Xóa
    3. Loay xoay sắp xếp thế lại hóa hay. Cuối cùng NT được làm chị của Lão!
      Sỏi yên tâm đi, khi các "anh chị" đã yên bề gia thất rồi thì xúm vào tìm mối để lo cho...em Sỏi thôi! Chờ nhé.He he...

      Xóa
    4. Hihi!
      Thôi thế cũng được muộn còn hơn không! Hihi!

      Xóa
  5. Hòn Sỏi có khẩu khí luật sư, việc rất đáng văng tục nhưng vẫn kìm nén được, thế là người biết chánh niệm. Ba bị thời nào cũng có, câu chuyện của Sỏi xem ra có tới 3 thằng ba bị vị chi 9 bi, thắng được 9 chín bị một lúc mới hoành tráng. Trên đầu bọn ba bị này là một lũ "siêu ba bị", đầy rẫy súng đạn và nhà tù, cho nên cố gắng đừng dây vào chúng nó cho yên thân Sỏi ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh!
      Cũng chừng mực đá tí vậy thôi, chứ Sỏi cũng như anh là công dân Việt. Yêu nước bỏ sừ đi ấy chứ! ai hơi đâu chọc giận cả nền chuyên chính. Anh yên tâm.
      Nếu là một CS chân chính thì họ không nạt người đứng đắn, còn bọn lợi dụng sắc phục để kiếm tiền thì bọn ấy không giỏi chuyên chính anh ạ! Mẹ kiếp!

      Xóa
  6. Hồi trước tưởng Lão Quái 262 ở miệt Bình Dương ( Gần nhà hàng Zìn Ký ) . Nay biết Lão ở Thủ Đức thì gần nhà tôi rồi . Tôi ở Bình Thạnh , thi thoảng hay lên chơi nhà chị Gái ở Sóng Thần ( Bà này cũng đơn thân nuôi con một mình ) . Đợt này hơi bận , sẽ hẹn Lão một ngày gần đây ta cùng nhậu một bữa và nói chuyện cho vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Alaykum Salam!
      Bận bịu gì thì cũng gác lại chứ !
      ""Lấy vợ thì cưới liền tay - Nếu để lâu ngày thành vợ người ta"" Hẹn nhau được vậy mà không chịu Hò dô ta nào...!
      Trễ thế nay chắc Lão lại đem ''Chị gái" đi gạ mối chỗ khác mất thôi!

      Xóa
  7. Muốn nhanh thì phải từ từ, hơn 60 năm mà còn là con gái , thì đó là ông trời còn thương Salam đó , " Hà Nội không vội được đâu " . Còn phải lo chạy tiền để làm răng giả làm lễ ra mắt ...he he he
    Đang tính giới thiệu bà chị gái cho Lão Quái , mà Lão chơi trên cơ . Sỏi yên tâm , không làm anh Lão được thì SL sẽ quay lại nhà Mệ NT để tiếp tục đấu súng ( choa nỏ ngạn enh, ả mô hệt )
    SL sẽ tiếp Lão 262 trong một ngày đầu tháng 6 , sẽ cho Lão biết thế nào là ". Một xị hơn hai xị " . Hôm đó sẽ mời Sỏi " Nhậu chung " nghen
    Một tối zui zẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gặp nhau được thì vui lắm anh nhỉ! Làm chai rượu tây loại nặng với vài đĩa thịt chó tơ, chừng nửa bữa sừng sừng rồi đọc thơ hay chơi cả chương tiểu thuyết cũng được... Chẹp chẹp ngầu phải biết!
      Chúc Salam và Lão 262 Ngon miệng nha!

      Xóa
  8. Thực ra cái bọn anh gọi là ba bị chín quai chẳng có giá trị gì đâu.Chúng ngu lắm ạ,mất tiền để được đi làm.Nhưng lại nghĩ rằng là mình ghê gớm lắm,mình không phải dạng vừa đâu.Vừa ngu vừa ảo tưởng rằng mình ghê gớm lắm.Em gặp bọn này thường xuyên mà,nên hiểu rõ chúng lắm.Chúng mà ra ngoài xã hội như anh ,em mình thì chết đói luôn anh ạ .Nên kết luận rằng:Đối với chúng thì ta không thèm chấp làm gì,trừ trường hợp gặp mình mà tinh tướng thì mình ghè cho chúng bằng răng ra thì thôi anh ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Khoa vuminh!
      Nói thật với em bây giờ ghét nhất là ra đường nhìn thấy màu vàng đáng tởm này. Mình hàm ơn chế độ nhưng bọn lợi dụng chế độ và nghề nghiệp để kiếm ăn sao mà ghét thế chứ. Khó chịu lắm, biết sao được Khoa nhỉ. Nghiệp của Khoa phải thường xuyên tiếp xúc. mà tiếp xúc hàng ngày mới khộ chứ! Tiên sư bố các đ/c!

      Xóa
  9. Cảm ơn bài viết của Sỏi cho Hồng Anh nghĩa khí khi gặp mấy ông ba bị đứng đường

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ối Gì mà những nghĩa khí cơ HA, To tát quá, viết cho vui thôi mà!
      Tốt nhất là chấp hành tót luật giao thông. và tránh giáp mặt với các ông ba bị!

      Xóa