Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

05/05/15

LẢM NHẢM về Tình & Tiền

Ảnh người ta

         Tớ không giàu, cũng không phải phường ''khố rách áo ôm''. Thường thường vậy vậy. Đời thì sắp hết mẹ nó rồi mà chẳng được như ông Khổng Tử ''Nhi nhĩ thuận". Nên nghe các trụ cột của đất nước non sông nói, mà nóng ruột râm ran râm ran.


         Nào là ''Người ta sống không nên coi trọng tiền mà là coi trọng tình'' hay '' Hạnh phúc không phải dùng tiền mà mua được''. Nói thế đúng không(?) Đúng, nhưng mơ hồ và thiếu thực tế. Câu này của bọn có tiền. Bọn có tiền dùng câu này để tự an ủi khi chúng nó bị thất bại trong tình trường. Nếu câu này được nói ra từ miệng kẻ ít tiền thì đó là lý luận và cách chống chế vụng về của kẻ nghèo. Nó có gì đó ngô nghê lắm, tuy nhiên nó được không ít người ủng hộ, tiên sư bọn ủng hộ quan điểm này chỉ toàn bọn lừa đảo và lưu manh. Cái lối tư duy thụ động, ăn theo nói leo, giấu dốt, sợ bị đánh giá tham tiền, phàm ăn kém đạo đức mặc dù chẳng có tí mẹ đạo đức nào trong bụng.

          Cuộc sống của con người trong xã hội x phải đơn sơ như vậy, phức tạp hơn đấy. Đừng trách ai đó ''cạn tàu ráo máng'' cạn tình, vô cảm, mà hãy tự trách mình nghèo, chẳng giúp được gì cho đời, x có tiền thì làm từ thiện làm sao, đã là kẻ kém tiền thì thường đố kỵ, xa lánh nhau và vì lẽ không tiền nghiã là cạn cả tình luôn.

         "Tiền không chắc đã giữ được hạnh phúc''. Không sai, đó cũng lại là câu nói của kẻ có tiền đấy ạ. Nhưng cái lý lẽ của kẻ có tiền nó đúng như chân lý, còn người không có xu dính túi, móc đít không thấy thối mà cũng nói như vậy, méo mẹ nó mồm. Người ngèo rất khó giữ hạnh phúc, cái mà các vị gọi đó là hạnh phúc thì nghe như đó là loại hạnh phúc chất lượng kém. Thế nên những công dân ưu tú hãy lo mà kiếm tiền đi cái đã, khi ấy nói theo cách của kẻ có tiền cũng chưa muộn.

          Hãy nhớ rằng tiền ít hoặc đéo có tiền thì bất hạnh lắm lắm. Đừng tỏ ra hiền triết kiểu ăn theo nói leo nữa, đừng lập luận ngu xuẩn nữa. Khổ lắm!

          Lại nói thêm; Cuộc sống của anh không chỉ cần tiền mà cần cả tình nữa... Hihi điều này lại đúng và lại gần với chân lý. Nhưng nó cũng vẫn là lý lẽ của những kẻ có tiền. Người x có tiền nói câu này trong mơ ước thì được, nếu nói câu này trong đời sống thì kệch cỡm nghe thối lắm. Vậy đây cũng đéo phải lý lẽ của kẻ nghèo. Người nghèo móc đít chẳng thấy thối thì lấy gì đổi lấy cuộc sống ''có cả tiền lẫn tình''. Tôi xin các vị đừng che giấu cái sự nghèo, đừng hát nhép theo bọn có tiền. Đời cũng lắm kẻ thông minh lắm, chúng hiểu biết cả đấy, con mèo giấu cứt cũng thành ca dao.

        Có một Eva than vãn khi bị chồng bỏ, nàng rủa chồng là loại ''Tham vàng bỏ ngãi", nghĩ đi thì được, sao x nghĩ lại. Vàng (tất lẽ dĩ ngẫu) là quý hơn ngãi rồi, nó chọn vàng là có lý của nó. Chắc nó x phải một thằng điên chọn nàng để rồi cả đời treo mõm à, để mõm lên men, bốc mùi à. Khi yêu ai đó thiết tha thiết tha nhưng đến lúc thấy mình không đủ (Tiền) để làm cho bạn tình rung rinh sung sướng, nâng cấp nâng đời, hoặc làm cái gì cũng vượt quá khả năng của mình, thì nghĩ đéo gì tương lai xa xôi.

        Hạnh phúc rất tốn quà cáp, nó được nuôi dưỡng bằng quà. Tình yêu cũng thế mà thôi. Không có quà tình yêu sẽ chết yểu, hiểu chửa! Những kẻ mà mồm mép lúc nào cũng thơn thớt nói yêu, mà là yêu suông thì xin lỗi kẻ đó cũng được như cái tivi. Còn sự đời, qua cửa tình yêu sẽ đến hôn nhân, mà đã hôn nhân thì mục tiêu hướng tới là sự có mặt của những nhi đồng. Vai trò của đồng tiền là rất lớn. Bao thứ cần đến tiền ai sống suông, yêu suông bao giờ. Bạn thấy mình năng lực yếu, tiềm lực thiếu, thì yêu đương chồng con mà đêk gì, lấy keo 502 mà gắn mẹ nó...lại!
        Mối quan hệ giữa tiền và tình (vàng và ngãi) là mối quan hệ tương hỗ chứ không đơn giàn, đơn sơ.

P/s: X= 0, X còn là gì tùy bạn chọn!

23 nhận xét:

  1. Bởi vậy nếu có một tòa án xử đồng tiền thì phải chia ra hai phần, một phần đưa lên thiên đường, phần kia đày về địa ngục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như có triết lý ""Đồng tiền hai mặt"" đó anh! Mặt phải và mặt trái. Đương nhiên là vậy. cân bằng chứ không thiên lệch Hihi!
      Anh ạ! Chỉ có tòa xử người sử dụng tiền chứ không xử được đồng tiền nên cũng chỉ là ""Nếu có"" thôi anh nhỉ!

      Xóa
  2. NT thì chỉ mơ được một cục...đá quí to bằng cái ấm tích. Còn nếu không thì đào được khoảng một tấn vàng của ai đó chôn dưới đất mà khi chết không kịp báo với người nhà. Hà...hà...

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. NT Ơi !
      Ở Trường Yên "Cố đô Hoa Lư'' Ninh Bình có truyền thuyết Vua Đinh Tiên Hoàng làm kho chứa 3 thuyền đinh toàn vàng bạc châu chấu. Thế là có những nhóm người họ đến Sở Văn hóa thông tin và thể thao để trình dự án và xin cấp giấy phép, để được đi tìm kho báu. Họ tìm gần 30 năm nay rồi nhưng chưa thấy. Thế nhưng họ luôn hy vọng. Hay NT đến gia nhập với nhóm người này đi. Ba thuyền của cải ấy phải cả chục tấn, mà nhóm của họ có 3 người thôi nếu thêm NT nữa thì khi tìm thấy, chia của mỗi người cũng phảivài ba tấn chứ chẳng ít. Thế nhé! Khi tìm được kho báu cho Sỏi một ít nha! Hihi!

      Xóa
    2. Hóa ra Sỏi nhìn đời đơn giản như 1+1=2 và 2:2 =1 ấy nhỉ?
      Nếu NT tham gia hội tìm kiếm, nhờ phúc ấm tiên vương mà thành công, vậy điều gì sẽ xẩy ra?
      Trước hết, công người tìm có to không? Có! Nhưng ai cho anh đi tìm? Người cấp phép phải được hưởng 50% nhé. Còn 50% nữa, số vàng bạc cũng lớn lắm thay! Đứng trước đống tài sản kếch xù ấy, ai mà chẳng nổi máu tham? Nổi máu tham rồi thì sẽ sinh ra mâu thuẫn trong chia chác. Nặng thì mất mạng, nhẹ hơn, là những người có văn hóa, có học thức thì kiện cáo nhau do ăn chia không công bằng (hay ít ra là cảm thấy thế). Kiện thì đưa ra tòa, đưa ra tòa thì phải thuê luật sư. Tiền thuê cũng tính bằng vàng đấy. Rồi tòa sẽ xử. Sơ thẩm rồi pHúc thẩm. Tòa xử theo kiểu con cáo chia pho-mát cho hai chú gấu trong truyện HAI CHÚ GẤU THAM ĂN. Nghĩa là cứ lần lượt cắn của bên này rồi cắn của bên kia, cắn cho đến lúc các bên còn khoảng mươi chỉ vàng gì đó rồi tha hồ mà chia nhau. Vẫn chưa hết! Người ta bảo "lộc bất tận hưởng", mà cái lộc trời ban cho vậy lại hưởng một mình ư? Phải làm từ thiện chứ. Người nghèo đầy ra đó, chùa chiền cần công đức lắm, bỏ qua sao? Rồi nữa, anh thu nhập cao bất thường thì phải đóng thuế, luật thuế qui định thế rồi. Đấy, sau bao công lao tìm kiếm, mỗi người chia nhau mấy phân vàng đã là phúc lắm rồi đấy. Thế mà Sỏi lại còn xin nữa, ngoài Sỏi ra còn gia đình, bè bạn, phải khao chứ! Được lộc trời mà không khao sao? Ôi, đến đây thì phải chờ...nhận lương đã nhé. He he...

      Xóa
    3. Đấy !
      Làm sao mà NT lại tính toán kỹ đến thế không biết. Nghe Sỏi cứ tham gia đi cái đã, còn chia chác thì tính sau, chứ bây giờ tính trước đi vậy chỉ thấy khó khăn thôi chứ không thấy thuận lợi. Đừng tính toán kỹ quá mà.
      Trước đây có người mua mỗi cái vé số. Về đêm ngủ, anh ta hy vọng trúng độc đắc và hoạch định chia cho ai bao nhiêu . Bao nhiêu mua sắm vật dụng thiết yếu trong nhà. Còn bao nhiêu liên hoan, bên nội vào ngày nào, bên ngoại vào ngày nào. Mua gì tặng vợ, mua gì cho con anh ấy tính cả đêm cho đến sáng luôn. Thế đấy! Chỉ tội không trúng độc đắc, chứ chúng thì anh chia chác nhàn ru. NT cứ tham gia hội tìm kiếm đi, nhờ phúc ấm tiên vương mà tìm thấy kho vàng ấy thì hỗ trợ Sỏi cái vé máy bay đi Phú Cuốc thôi mà...!

      Xóa
  3. Tôi bỏ cho Sỏi một phiếu
    Nói về tình cảm quan trọng hơn tiền bạc , thì từ 1975 trở về trước ở miền bắc thì có thể đúng . Bởi vì lúc đó cả xã hội ai cũng đói vàng mắt , quần áo cũng không đủ mặc lấy đâu ra nhiều tiền . Ai cũng như ai , ra đừng chỉ độc mỗi kiểu quần áo , màu sắc dép , guốc y hệt nhau ( Giày thì cứ mơ đi ) . Hồi đó con người sống với nhau rất tình nghĩa , tôi nhớ bà chị cưới chồng , bà con lối xóm góp mỗi người một ít tem phiếu đế mua thịt cá , có người thì giúp giấy giới thiệu mua kẹo bánh . Trong tình yêu cũng vậy , không đòi hỏi cao sang ( Có đâu mà đòi ) đến với nhau bằng cả tấm lòng . Nhìn những bức hình cưới hồi trước và hình cưới bây giờ mà nao cả lòng , nhưng tình người đối với nhau thì rất đáng khắc ghi
    Còn bbaay giờ thời thế đổi thay , cuộc sống mưu sinh trong một xã hội công nghiệp mà ai đó còn có suy nghĩ ( Một túp lều tranh hai trái tim vàng) thì không ở Trâu quỳ về thì cũng ở Biên Hoà ra . Đành rằng tình cảm cũng rất cần nhưng kim tiền còn cần hơn . Tôi ví dụ là hai người sinh viên mới ra trường ( không nói công nhân ) tổng thu nhập của hai người là 15 triệu . Tiền nhà trọ tiền ăn , và nuôi một đứa con ở thành phố , tiền ma chay , cưới xin v v v đẻ thêm một đứa con nữa tôi bảo đảm : tuần trăng mật tới tháng trăng mật rồi đến năm VỠ MẬT , khi đó mới ngấm đòn tiền tình cái nào quan trọng hơn . Chỉ những người đã từng sông trong cảnh bần hàn và những người giàu có sa cơ lỡ vận mới hiểu rõ điều này
    Có một mỏ vàng 4000 tấn ỏ núi Tàu Bình Thuận , cụ Tiệp đẫ ngừng tìm . Sỏi có đi tìm không cho tôi theo với , đừng rủ Nhật Thành vì Mệ nớ nhát gan

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh lý giải thật sát và chí lý, thời mắm bìa gạo sổ xóm ngõ đói nghèo như nhau. Nay bom mai đạn sống chết bất ưng, thành ra cái sự sống nó thiêng liêng cao quý. Tắt lửa tối đèn có nhau, giờ khác rồi, kẻ nghèo còn đó, người giầu cũng giàu hơn, quan niệm về cuộc sống không như ba bốn chục năm về trước. Cất lượng cuộc sống thay đổi. Người ta giờ lo nghĩ nhiều và cũng chăm lo hơn cho chất lượng cuộc sống. Ăn thì phải ngon mà chơi thì phải sướng. Lều tranh không lắp điều hòa được, nên hai trái tim vàng cũng chẳng muốn ở lều tranh. Chưa nói đến cuộc sống còn vô số những thứ cần sự có mặt của đồng tiền. Lẽ đương nhiên đồng tiền trong xã hội loài người chính là điều kiện cơ bản quan trọng nhất. Không có tiền không có cuộc sống lành mạnh phải không anh ! Rất cảm ơn anh đã đọc và ủng hộ Sỏi !
      Mỏ vàng 4000 tấn mà cụ Tiệp mất bao công sức thì giờ tìm kiếm ấy có lẽ Chờ Nhật Thành tìm xong ở Hoa Lư, Mệ nớ mang kinh nghiệm vào Bình Thuận tìm cho hiệu quả, Mệ nớ tìm được 4000 tấn vàng ấy mình chỉ xin mỗi bữa thịt chó thôi, hoặc tô phở cũng được hè hè!

      Xóa
  4. Ôi, muốn yêu cái gì đi nữa(cao cả thì:Quốc gia,đất nước và nhỏ hơn thì:quê hương,dòng họ.Nhỏ nữa thì:gia đình,bạn bè,đôi lứa),thì cái đầu tiên là:Bản thân phải đang sống.Mà muốn sống được thì cần có tiền mới sống được.Vậy theo tôi nghĩ:Hãy yêu tiền trước đã rồi yêu những cái khác sau mới ổn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi Chào Khoa Vuminh !
      Đi đâu mà lâu rồi nay mới lại thấy cái tên thân quen này. Nói thẳng cái điều mà mọi người cho là ngược đời này Sỏi cứ nghĩ là sẽ bị ném đá ai dè các bạn đều ủng hộ cả. Sỏi nói thật, có thế nào, nghĩ làm sao thì cứ nói làm vậy, chứ việc gì mà phải sống kiểu cải lương. Nói thì tình là trên hết, nhưng thực ra lại quý tiền như gan như ruột của mình. Thực ra thì có tiền nhiều sẽ mua được tất cả.
      Rất cảm ơn Khoa vuminh!

      Xóa
    2. Vâng, em cảm ơn Bác đã hỏi thăm.Vừa rồi em bận,phải đi kiếm cái cho các cháu nhà em nó cắn ạ.

      Xóa
    3. Mấy năm qua, suy thoái kinh tế toàn cầu(Bọn ti vi nó nói thế) Nhân dân kiếm ăn chắc nhiều vất vả, chẳng biết Khoa vuminh có đỡ hơn không? Ở ta quan quách vẫn ngày một giàu có, không bị ảnh hưởng của suy thoái thế mới tài! Chỉ mong bạn có chút chức sắc kiếm tiền cho đỡ cực. Chúc bạn chân cứng đá mềm nha Hi hi!

      Xóa
    4. Suy thoái toàn cầu là thật đấy anh,nhưng con suy thoái nó không dám đến VIỆT NAM đâu ạ.Vì trong năm vừa rồi tầng lớp giầu có ở VIỆT NAM TĂNG NHANH NHẤT THẾ GIỚI mà.Còn cái dạng như em thì:Không hiểu được DỊCH LÝ nên không biết trên đội,dưới đạp(đội 9 đạp 1 là như thế nào) thì làm sao mà có chức sắc được,anh?

      Xóa
    5. Anh nói thật, nếu có đụng chạm đến em thì thông cảm, làm cái ông người thì chú ý đến chất lượng cuộc sống, kè có chút chữ nghĩa nên xa lánh chính trị thì thanh thản và tao nhã hơn. Bán sức lao động hoặc trí tuệ mà sống. Cách sống mới là sự lựa chọn. Dung tục và tham lam quá, xem ra không bằng anh nhàn hạ. Nếu Em là một doanh nghiệp thì nên có điểm dừng. Biết thế nào là đủ. Có ai sống được vài trăm tuổi đâu...Hihi!
      Khi đã ngoài 50 tuổi nếu không may ốm đau một trận thì thấy chán hết tất cả. Vậy thì có chút vốn liếng rồi thì nghĩ cho riêng sức khỏe của mình. Nghĩ mà tiếp cận với cuộc sống có chất lượng cao, để mà tận hưởng mọi khoái lạc. đến khi cuộc sống tới hạn thì cười mỉm cầm hành lý mà theo tiên tổ. Tâm sự chút với Khoa! Hihi!

      Xóa
    6. Vâng,em cũng hiểu ý của anh.Nhưng em cũng chỉ là một phu xe hàng thôi anh ạ(lái xe tải).Cái khó của em bây giờ là cái thằng trong ảnh anh vẫn nhìn thấy đấy thôi.Còn nói thì anh không tin,nhưng thật lòng thì em cũng chẳng có mơ mộng gì đâu anh.Chỉ mong muốn rằng:Hai chị,em cái đứa trong ảnh lớn nên có đủ khả năng tự lo lắng cho bản thân là em mãn nguyện rồi anh ạ.

      Xóa
    7. Nghề nào kiếm được tiền, đảm bảo được cuôcj sống cũng đều chính đáng cả, Anh cũng xa nhà đã lâu, 40 năm rồi nhưng anh rất thích lân la ngồi, tán gẫu với mấy ông lao động phổ thông, họ có cái gì gần gũi, ăn sóng nói gió, hấp dẫn lắm. Cha mẹ anh cũng Nông dân xịn. Hạnh phúc của họ đơn giản lắm, mà cũng sâu sắc lắm.
      Mong ước của Khoa vuminh cũng đơn gianr chắc chắn em sẽ lo chu đáo. Trời phật sẽ mang may mắn đến cho em. Em sẽ thành công.

      Xóa
  5. Bỏ cho Khoa vũ Minh một phiếu nữa
    Đó là chân lý , muốn làm gì gì đi nữa thitrong tay mình phải có tiền , còn nói xuông ai mà chẳng nói được , tôi còn nói hay hơn những nhà giả đạo đức suốt ngày lên truyền thông rao giảng những ( bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc ) nhưng càng ngày càng xuống cấp
    Tôi thích Hòn Sỏi cũng vì điều đó , dám nói lên những điều trái tai gai mắt , bằng những giọng văn " Bù bựa " nhưng Bựa mà không Bựa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ạ!
      Đã từ lâu rồi, người ta đã nói ""Tiền là Tiên là Phật"" . Không phải vô cớ mà người ta thần thánh hóa quyền năng của đồng tiền. Trong xã hội thân yêu của chúng ta tiền lại càng thể hiện chức năng vị trí của nó.
      Nếu dùng tiền mua được sức khoẻ và niềm vui thì tại sao không bỏ tiền ra mà mua? Nếu dùng tiền mà mua được sự an nhàn tự tại thì đáng lắm chứ! Tiền như nước còn cuôc sống như con thuyền, không có nước thì làm gì có thuyền Người hiểu biết là người biết kiếm tiền, biết tiêu tiền. Làm chủ đồng tiền.
      Cảm ơn anh đã có tình cảm đặc biệt với Sỏi!

      Xóa
  6. Nhiều tiền lắm bạc hét to
    Tiền khô cháy túi nằm co một mình
    Có tiền lại lắm nhân tình
    Hết tiền hèn yếu một mình lang thang

    Nói đi nói lại tôi đã chứng kiến và trải nghiệm và nhận ra chân lý thế đấy các bạn ạ

    Trả lờiXóa
  7. Nhiều tiền lắm bạc hét to
    Tiền khô cháy túi nằm co một mình
    Có tiền lại lắm nhân tình
    Hết tiền hèn yếu một mình lang thang

    Nói đi nói lại tôi đã chứng kiến và trải nghiệm và nhận ra chân lý thế đấy các bạn ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi!
      Cacs cụ xưa cũng bảo rằng; ''Còn tiền còn bạc còn đệ tử, hết tiền hết bạc hết ông tôi" Tiền nó quản lý mọi mối quan hệ, Quan trọng lắm Bạn nhỉ!

      Xóa
  8. Còn tiền còn bạc....hì
    Không hết hẳn,còn tị tẹo cũng là còn phải ko ạ?

    Trả lờiXóa