Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

26/02/18

NHƯ LÀ KÝ ỨC

       Ai dám bảo sống không vất vả? Mặc dù được hít thở là điều may mắn, kỳ thực sống là điều vất vả nhất.
       Làm thế nào để phẳng lặng bình yên. Để chống đỡ mọi bão táp, làm thế nào để níu giữ những người thân yêu nhất mãi mãi ở cạnh bên, làm thế nào mà đừng già đi, đừng lạc nhau, đừng quay lưng phản bội, đừng tham vọng quá nhiều, đừng cố giành giật những thứ chẳng phải của mình?
       Nhưng rồi cuộc đời vẫn là cuộc đời, chúng ta dù muốn hay không vẫn phải chấp nhận. Sau đau thương thì cứng cỏi, sống tốt hơn.
       Những chuyện đã qua rồi mặc dù có níu lại buồn thương thì vẫn phải cố gạt bỏ sang một bên để đi tiếp.
       Rằng - thì là; cuộc đời như ai cũng có một trái tim... Đơn giản thế thôi. Mà cái trái tim nó lại giống như cái xe bus, tôi muốn nói những người xuất hiện trong cuộc đời giống như những hành khách đi xe buýt, đến trạm dừng người này xuống thì người khác lên.
       Cuộc đời mỗi người là những gặp gỡ kì lạ và kì diệu. Đến rồi đi, hợp rồi tan, mọi sự trên đời vẫn diễn ra theo cái nhẽ giản đơn ấy. Không có công thức chung nào cho những cuộc gặp gỡ. Trăm sự tùy thuộc vào cái gọi là duyên, ấy là chỉ ví dụ về cái xe bus để diễn đạt hiện tượng kẻ đến người đi! Cơ mà có những cuộc "xuống xe" khiến trái tim như bị ai bóp nổ tan tành, vô vàn mảnh vỡ. Giời sinh cái nết con người là cố chấp, cái vật thể trong lồng ngực không để cho vật đồng dạng mà nó thuộc về ra đi. Thứ mà chúng ta không buông bỏ được, không quên được, chính là kỷ niệm, là những gì tươi đẹp mà ta đã có. Cái quá khứ đấy bạn ạ, rồi bất chợt quá khứ gọi giật từ phía sau, chẳng lẽ không quay đầu lại. Nhưng quay đầu lại để làm gì chứ, quá khứ đẹp đẽ cũng có, khổ đau cũng có, tại sao nó không chịu nằm yên trong ngăn kéo dĩ vãng. Chúng ta cần phải sống cho hiện tại, hãy sống cái đã.
        Người ta ơi, những liền ông, liền bà ơi! Cứ bước vào cuộc đời nhau rồi vội vã rời đi như thế. Những kẻ ra đi chỉ đơn giản là hắn đã hoàn thành xong phần việc của mình, đó là để lại kỷ niệm trong tim người kia. Duyên hay phận thì đều do trời định, do hai chữ "lương duyên" cả thôi.
       Bạn có thấy tôi nói thế là nó ngớ ngẩn không ạ? Tiền bối của chúng ta đấy thây, họ đã chứng minh bằng câu:
"Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ
Vô duyên đối diện bất tương phùng"
       Chuyện tình cảm không lường trước được, có những người, có những việc muốn tránh cũng khó tránh khỏi. Khó giải thích cặn kẽ lý do vì sao ta yêu một người và hết yêu cũng tương tự như vậy. Chuyện yêu nhau là chuyện của trái tim, hoàn toàn nằm ngoài lý trí. Yêu là yêu thế thôi! Tôi nghĩ tình yêu thì không có chuyện hợp hay không hợp, có ai định ra những chuẩn mực hợp hay không hợp trong chuyện tình yêu. Thế nên mình cảm thấy khó chịu khi người ta vin vào lý do không hợp để rời xa nhau dù đã bên nhau rất lâu.
       Hình như xưa nay ta vẫn nghĩ yêu là tìm kiếm sự che chở, hạnh phúc từ người mình yêu. Thế đấy, đừng tham vọng chọn người hoàn hảo để yêu, mà hãy yêu một người theo cách hoàn hảo nhất mà ta có thể. Cũng như thế, người ta có thể thay đổi để thích ứng tốt hơn trong tình yêu. Chứ đừng cố gắng thay đổi người yêu theo sở thích.
        Mình cũng đã trải nghiệm nhiều, thế gian có nhiều kiểu yêu, trong đó có kiểu yêu đơn phương, nó là thứ tình rất nhiều đau đớn do thương tổn, cái món tình câm lặng này khi có được một phần hạnh phúc, thì phải trải qua năm mười phần đau đớn.
       Có bạn trẻ hỏi mình nên chăng lấy người mình yêu, hay là lấy người yêu mình. Câu này là 50/50 nha; Thực ra, người mình yêu hay người yêu mình đều không quan trọng bằng việc có nắm tay nhau đi được đến cuối cuộc đời. Chưa bao giờ là muộn để chạm tay vào tình yêu. Tuổi trẻ bồng bột thường thiên về cảm xúc nhiều hơn là lí trí. Tôi không biết trái tim mình có đáng tin hay không, những lần va đập với tình yêu là những lần tim nhói đau khe khẽ, ít nhất tôi biết rằng mình vẫn chưa chai lì trước những cảm xúc đáng nâng niu. Sống đâu chỉ để thở, sống còn để trải nghiệm và yêu thương.
        Không có gì là mãi mãi, tình cũng vậy, nhưng có những mối tình dài từ thuở đôi mươi đến lúc gần đất xa trời vẫn muốn được gần gũi nhau. Tôi ngưỡng mộ những mối tình như thế. Bây giờ có Facebook bọn trẻ yêu nhau là đăng ảnh trên mạng xã hội này, rồi một ngày thôi yêu là thẳng tay xoá hết tất cả những dòng status về mối tình đó, dĩ nhiên chẳng để lại dấu vết gì. Chẳng lẽ cứ phải tuyệt tình như thế.
       Kiềm chế ký ức là một thứ cảm xúc rất tệ, tôi đang đận đơn phương, vâng rất nhiều khi nhớ quay quắt một người, đến nỗi chỉ muốn kéo người ấy ra khỏi giấc mơ và ôm chặt lấy. Tình yêu của tôi không đủ cho đối tác tin cậy để vượt qua những thử thách khắc nghiệt của thời gian. Khoảng cách, định kiến và lòng người. Yêu và có thấu hiểu nhau không mới là điều đáng suy nghĩ. Có nên cố gắng nắm lấy một bàn tay không là của mình, biết rằng tình yêu là thứ không thể gượng ép. Dẫu sao cũng hãy cứ yêu hết mình, vì đời vẫn còn đó một câu hỏi vô lý; "Bao giờ cho đến ngày xưa?"
       Có những khoảnh khắc mình đã nghĩ; cứ mải miết theo đuổi những ước vọng xa xôi mà bỏ qua những thứ đáng quý bên cạnh mình. Hạnh phúc mong manh, càng nắm chặt lại càng dễ mất. Nếu thực sự thuộc về nhau, người ta sẽ có cách tìm thấy nhau dù đối tác có ở đâu đi chăng nữa. Vì soi đường trong tăm tối là trái tim luôn khao khát yêu thương và sục sôi nỗi nhớ.
       Sau này cuộc đời, có lúc nào đó ngắm nhìn đoạn đường đã qua mình có thể nở nụ cười mà thốt lên rằng, mình đã có khoảng thời gian hay biết bao nhiêu. Hóa ra mình đã từng dốc lòng yêu như thế.
        Trái tim ngốc nghếch vẫn nhói lên, những vết thương còn đau âm ỉ. Chỉ vì thật ra tình cảm mà cầm lên được, đặt xuống cũng được thì đã không gọi là yêu.

16 nhận xét:

  1. Hihi...Đúng là cuộc đời là muôn sự rắc rối bôn chen nhưng chúng ta buộc phải chấp nhận thôi biết làm sao đc ...
    HN sang thăm,chúc anh tuần mới nhiều may mắn cv làm thuận lợi nhé anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi!
      Cuộc sống mà, có gì dễ dàng đâu em. Anh cảm ơn em thật nhiều.

      Xóa
  2. Anh Sỏi nói Triết lý từ cuộc đời sao mà buồn quá. Hy vọng đầu năm ngẫm nghĩ lại sự đời sự tình cho vơi đi nỗi lòng để chuẩn bị cho những suy nghĩ mới tích cực hơn, Anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn HĐMX đã luôn nghĩ tốt về anh, Cái tạng của anh nó cứ buồn thế em ạ. Kể cả khi rất vui anh cũng không thể cười thành tiếng được. Anh thiệt thòi quá phải không em.
      Luôn mong em vui và luôn may mắn.

      Xóa
  3. Anh Sỏi hôm nay tâm trạng quá đi! )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ ! đúng là tâm trạng thật... Hihi! đã có đoạn anh viết:
      " Kiềm chế ký ức là một thứ cảm xúc rất tệ, tôi đang đận đơn phương, vâng rất nhiều khi nhớ quay quắt một người, đến nỗi chỉ muốn kéo người ấy ra khỏi giấc mơ và ôm chặt lấy. Tình yêu của tôi không đủ cho đối tác tin cậy để vượt qua những thử thách khắc nghiệt của thời gian."
      Nghe buồn như rụng bàn tay.

      Xóa
  4. Kỷ niệm xưa tràn về...
    Dòng xuôi. Đời lê thê...
    Yêu là Yêu, vẫn thế...
    Đam mê trong ngô nghê...
    ===
    Cứ yêu thôi anh, rừng tre mãi xanh...
    :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi! cảm ơn bạn hiền đã động viên. bạn luôn đọc được gan, ruột của Sỏi ...! Hihi!

      Xóa
  5. Đời trăm ngàn lối rẽ
    Nào ai biết nông sâu
    Cho tình lên muôn vẻ
    Không chìm vào bể dâu...

    HN sang thăm,chúc anh chiều CN tươi hồng nhiều thương yêu & hp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con gái khoe sắc màu
      Mùa hạ thì khoe nắng
      Thơ em thân thương quá
      Như gặp gỡ từ lâu.


      Hihi! anh cảm ơn em thật nhiều, mong em luôn xinh đẹp!

      Xóa
  6. Chiều xuân ghé thăm anh
    Muôn hạt nắng long lanh
    Hoàng hôn về muôn lối
    Đưa chiều vào mênh mang...

    Chúc anh buổi chiều an lành và thật vui hp trong ngày 8/3 sắp tới bên nửa thương yêu của mình !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mồng tám tháng ba
      Anh chúc Hằng Nga
      Nhận thật nhiều quà
      Cười tươi như hoa
      Cưng chiều nhất nhà
      Đẹp trẻ không già
      Thả hồn bay xa
      Làm nhiều thơ nhá ...


      Buổi tối tao nhã và ngủ ngon em nhé!

      Xóa
  7. Hi......hi.......Em cứ sống thực dụng thôi. Tận dụng thật hiệu quả từng giây từng phút của đời mình, theo cái cách sống mà mình đã lựa chọn thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ sợ em ở trên mây trên gió chứ sống thực dụng mà lại theo cách mình chọn nữa thì chuẩn luôn đấy em ạ!

      Xóa
    2. Mình được quyền lựa chọn và phải chịu trách nhiệm về quyết định chọn lựa của mình mà. Nhờ anh nhờ?

      Xóa
    3. Hi hi!
      Thì em thấy đấy, Người ta còn cầu mong cho cuộc đời gặp nhiều may mắn, nghĩa là mong hạnh phúc từ trên trời rơi xuống, chẹp!
      Anh em mình chẳng may bao giờ !

      Xóa