Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

23/04/19

KHÓ NGỦ

18 *        NHỮNG NGƯỜI SỐNG QUANH TÔI

          Không biết một người đàn ông kể những dòng tâm sự này sẽ bị các chị, các em đánh giá ra sao. Nhưng Sỏi chẳng sợ điều tiếng ấy, chỉ bởi Sỏi biên lại lời kể của chàng Ngẫn, nhưng hơn cả là Sỏi muốn góp một tiếng nói, dù nhỏ như nói thầm, để có thể chia sẻ cùng bạn bè nhất là các chị. Chàng Ngẫn có rất nhiều chuyện, đây chỉ là câu chuyện khó ngủ thôi nhé. Câu chuyện nó thế này:
          Ngày xửa, ngày xưa, ngày kia, hôm qua…! Ngẫn phải trải qua một quãng thời gian chống chọi với những chống chếnh, mất thăng bằng, suy sụp rồi sau đó mới có thể hồi phục và tiếp tục cuộc sống.
          Ngẫn nghe đâu đó có người nói “Giấc ngủ quý hơn vàng” Chắc họ nói phét chứ, nếu vậy thì Ngẫn đổi giấc ngủ lấy bao nhiêu vàng, giờ thì có mà nó giàu tướng. Ngẫn rất ít ngủ, đúng ra là rất khó ngủ. Vợ nó thì khác nàng cứ nằm xuống giường là ngáy, như tàu hỏa chạy bằng than vậy, cứ phạch phạch phạch… Ọc. Ọc… phù. Rồi lại phạch phạch phạch… Ọc. Ọc… phù…! Nằm bên người ngáy như thế đến thánh cũng chả thể ngủ.
          Ngẫn đầy mình văn hóa, với lại vốn nể vợ nên vắt óc để nghĩ cách, kiểu như Nông dân miền tây sống chung với lũ. Hay là ngày nào mình cũng đi ngủ sớm hơn nàng. Không được! Đến khi nàng lên giường thì nàng lại gọi nó dậy để tâm sự và làm những việc chung cơ mà rất riêng tư. Thật khốn khổ, còn hôm nào nàng quên hoặc nàng bỏ qua cho thì nó ngủ được. Thường những đêm như thế, Ngẫn luôn mơ mình lạc vào một nông trường rộng mênh mông, trên những thảm cỏ xanh có đàn bò mộng đang nhởn nhơ gặm cỏ, và văng vẳng đâu đó trên đồng cỏ ấy là những tiếng rống …Ò.ò.ò… của những con bò đang gọi bạn tình.
          Đó là những hôm nó may mắn ngủ trước vợ thôi, còn chẳng may hôm nào đó mà vợ ngủ trước thì nó sẽ chẳng mơ thấy gì hết, bởi làm gì có ai mơ khi còn đang thức bao giờ?
          Ngẫn thống kê, cứ mười đêm thì 8 đêm nó mất ngủ, một đêm ngủ được là nó mơ… còn một đêm nữa là trông vào sự may mắn… Cái may mắn cũng chẳng được bao nhiêu, bởi không ai lập trình được cho cuộc sống của mình, tai ương luôn đến bất thình lình…
          Thế rồi hiếm hoi lại xảy ra thường xuyên... Có những đêm, vợ nằm giường rồi mà cứ trằn trọc, lăn lóc mãi, thấy lạ Ngẫn âu yếm hỏi nàng:
          - Em sao thế, khó ngủ à?
          - Lúc tối mới ăn được có mỗi 1 tô thì con nó  quấy , giờ đói quá, không ngủ được, anh không nghe thấy bụng em nó sôi òng ọc ra đấy à! Ngẫn mau mắn nói:
          - Vẫn còn nhiều cơm canh đấy! Dậy ăn tạm chút đi để còn ngủ, mí lại để bụng đói nó hạ đường huyết thì gay lắm.
          Vậy là vợ yêu lóc cóc bò dậy, vào bếp loảng xoảng lấy đồ ăn. Ngẫn chùm kín chăn vẫn nghe tiếng vợ nhai dưa chuột rồm rộp, nàng húp  canh roan roạt. Rồi sau đó là một khoảng lặng, chẳng biết nàng làm gì, rồi lúc sau thì thấy vợ ì ạch bò lên giường. Tưởng hết đói rồi sẽ ngủ ngon, ai ngờ vẫn thấy vợ lăn lóc, trằn trọc. Ngẫn sốt ruột lại hỏi:
          - Sao thế em, vẫn đói à?
          - Em ăn no quá! Bụng căng tức tối lắm, khó chịu, khó thở, không ngủ được! Sau đó chừng hơn tiếng đồng hồ tiếng ngáy lại vang lên... Với Ngẫn vẫn là đêm trắng.
          Dù muốn hay không cuộc sống vẫn mang trong nó quá nhiều phức tạp, là ai chăng nữa vẫn không thể nào kiểm soát được mọi thứ. Thay vì cau có khó chịu nhưng không giải quyết được gì thì nó thấy nên chấp nhận sự thật và thích nghi với những điều trái khoáy đó. Quan tâm đến những chuyện xảy ra xung quanh là tốt nhưng cố gắng không nên để chúng ảnh hưởng đến mình.

19 nhận xét:

  1. Ngủ ngáy là rất làm phiền... láng giềng!
    Mất ngủ cũng rất làm phiền... hàng xóm!
    Chung quy cuộc sống, người ta luôn làm phiền lẫn nhau!
    Làm phiền lẫn nhau mới toại lòng nhau!
    Khi không có ai chịu làm phiền,
    người ta lại cảm thấy cô đơn đến ngạt thở!
    Nếu như không có ai làm phiền,
    hãy kết bạn với cô đơn,
    như sống chung với lũ,
    như sống chung với bão,
    Chịu nổi không?
    Hì hì hì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. DVD viết rõ hơn như vầy:

      "Khi không bị ai làm phiền, hoặc khi không làm phiền ai, người ta lại cảm thấy cô đơn, buồn bực, cứ như là mình không có mặt trên cõi đời này vậy"

      Có khổ không cơ chứ!

      Hì hì hì...

      Xóa
    2. Đúng rồi bạn ạ!
      Cuộc sống nhiều chuyện quá, mà có những chuyện thật đấy lại như hư cấu vậy ! Phức tạp đến thế là cùng! Có những điều phiền phức là bởi còn có những cô đơn đang thèm được làm phiền!
      Có khộ không cơ chứ ...Há há!

      Xóa
  2. Hihi...Triết lý của anh DVD thật là HẾT Ý chuẩn ko cần chỉnh đó Sỏi anh ạ.
    Mà câu chuyện của GĐ anh chàng Ngẫn này VUI QUÁ LÀ VUI ...hihi...
    HN sang thăm chi sẻ với anh.
    Chúc anh luôn vui vẻ hp nhé anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi!
      Cảm ơn em đã sang thăm, nghỉ lễ vui và hạnh phúc em nhé!

      Xóa
  3. Chẳng biết nói gì, thấy tội cho Ngẫn quá, hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi! Thương cho bạn Ngẫn bị đày đọa rất tội nghiệp em nhỉ!
      Những ngày nghỉ lễ (30/4)hạnh phúc em nhé!

      Xóa
  4. Thực tế, có những chuyện tưởng không ảnh hưởng đến mình nhưng thật ra nó làm cho mình khổ sở vô cùng (vd: giá điện tăng vọt, một đề tài nóng hổi mấy ngày nay).
    Theo mình, không nên thờ ơ với cảnh vật xung quanh.
    Sang thăm bạn và có vài dòng cảm nghĩ.
    (Trời tháng tư u buồn ảm đạm, những ngày này tang tóc đau thương, nhà nhà làm giỗ người thân!)
    Chúc bạn luôn khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không phải là người hèn nhưng cũng già rồi , lo chuyện bao đồng không được nữa bạn ạ! Sỏi đã tự câm, tự điếc và tự mù mấy năm nay rồi!
      Cảm ơn bạn đã sang thăm Sỏi!

      Xóa
  5. HN sang thăm
    Chúc anh trưa an lành thật vui nhé anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em nhiều ! Vui và may mắn em nhé!

      Xóa
  6. Hihi, em ở đâu cũng ngủ được, đi xe đò lên Đà Lạt chông chênh cỡ đó mà làm 1 giấc tới nơi k biết gì hết. Haha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế có ngáy không... Nếu ngáy khò khò nữa thì em cũng ngang ngửa với vợ chàng Ngẫn rồi ! Há há!

      Xóa
    2. Em không có tật ngáy nhưng em sợ ngủ 1 mình.
      Mỗi lần ở một mình là em thức tới sáng luôn!

      Xóa
    3. Thế em không ngủ một mình thì ngủ với ai(?)... Đừng phụ thuộc vậy mà!
      Hihi! :))

      Xóa
  7. Hi anh! Em đọc tới hai lần vì em thấy entry này rất vui! Em cười đau cả ruột luôn á! Lần đầu em đọc truyện anh, anh viết như nhà văn vậy. Dẫn dắt người đọc đi từ câu đầu tiên cho đến câu cuối cùng.

    Đặc biệt em rất thích câu kết. Là đoạn mà anh chồng nghiệm ra cái “chân lý” sống cùng với vợ mình: “Thay vì cau có khó chịu nhưng không giải quyết được gì thì nó thấy nên chấp nhận sự thật và thích nghi với những điều trái khoáy đó. Quan tâm đến những chuyện xảy ra xung quanh là tốt nhưng cố gắng không nên để chúng ảnh hưởng đến mình.”

    Rất hay anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em đã sang chơi và có nhận xét chia sẻ với anh. Bây giờ lâu lâu mới viết một bài, khi nào thấy thích viết thì lại viết nó là một cách giải trí mà em!
      Luôn mong em có nhiều sức khỏe và niềm vui!

      Xóa
  8. Như thế...nên Ngẫn trằn trọc. Có thể Ngẫn lại mơ về nơi xa..

    Trả lờiXóa