Muốn thanh cao đi lên trời mà ở!   

20/07/12

BẪY


          Trong ký ức của người già có gì?
           Chỉ có đói, anh thề là như vậy, đầy ắp ký ức về sự đói khổ. Nói thật! lẽ ra không nên nói đến miếng ăn một cách nghiêm trang quá.  Ô! nhưng bấy giờ nghĩ không có ăn chết mẹ xong. Nhiều đêm đói không ngủ nổi, các chú bộ đội bụng hóp như bụng chó dại, mặc quần có cái thắt lưng to tướng mà quần cứ tụt. Hỏi y tá đơn vị , sao vậy? Nó bảo; Chắc là do đói không rõ nguyên nhân!    
           Mấy chiến sỹ rủ nhau mua sắn luộc. Doanh trại ngày ấy không giống bây giờ xung quanh lớp lớp  toàn kẽm gai, cả chục lượt, nhìn thấy đấy mà không ra được. Cái bụng dục dã cồn cào. Những chàng lính trinh sát đầy uyên thâm, hàng rào kẽm gai chỗ nào chó chui được, thì bọn anh cũng chui được.  
           Thứ bảy máu chảy về tim, mấy giai rủ nhau đi tìm chút niềm vui quen thuộc cho cái dạ dày. Vào nhà em, đương nhiên thế. Một quán sắn luộc! Anh là khách. Quen em có thế và như thế. Lâu ngày hóa thân thiết tự lúc nào, anh bết đâu đấy!
           Em từ trong bước ra, trên tay  một cái đĩa to đầy ắp sắn. Đi qua, em dúi cho tôi mẩu giấy gấp gọn, em viết:
          “Không cần phải hỏi vì sao đâu anh, có thể đó là duyên là số, cũng không cần trả lời em. Chỉ cần em được quan tâm đến anh mỗi ngày,  tự tay lột vỏ  những củ sắn trắng phau và bở tung như áng mây trời. Ăn nó anh cần có những chén nước, kẻo chết nghẹn. Có thể nó chẳng ngon lành gì,  thậm chí  trông rất lộn xộn, chỉ cần anh nhận nó và mỉm cười.
           Anh ạ! Lúc nào em cũng mong những chiều lộng gió em được bên anh. Nắm tay anh đi bên đồi sim hoa tím, ngồi cạnh anh, ngắm nhìn anh thật lâu mà chẳng cần phải nói gì cả.  Không cần phải quan tâm gì em đâu! Nếu em có buồn hay anh bắt gặp lúc em đang khóc, chỉ cần nhìn em và mỉm cười, rồi sau đó anh quay lưng và đi tiếp cũng được”.
           Bạn thấy chưa! Một lá thư còn không ra thư, nhưng lại đẹp như một bài thơ. Em! một  “tiểu thư cành vàng lá ngọc”. Với sắc đẹp làm mê man mọi ánh mắt nhìn. Eo co vòng vèo như vẽ cái thân thể ngồn ngộn quyến rũ. Em. Là nguyên bản mặt trời chói lóa mắt tôi và những thằng như tôi. Chiếc cằm xinh hay đôi mắt đẹp, có điên thì anh cũng không vô cảm. Mỗi khi em xuất hiện, như  nhân vật xuất hiện trên sân khấu, Khi đó khởi nguồn mọi cuộc phiêu lưu của tâm hồn. Tình yêu là vậy, ấn tượng bề ngoài rất đáng kể, nhưng đáng kể hơn nữa là vẻ bề ngoài đó có đang cất giấu điều gì  ở bên trong nó hay không. 
           Yêu em mà canh cánh bên lòng, cái cảm giác như một con ruồi bị mắc trong đám tơ nhện, mà em  là con nhện đã ngồi đan thành tơ lưới ấy.
           Trước em, anh sợ sự mềm yếu của chính mình, sợ rằng chỉ trông thấy em, anh  sẽ lại đầu hàng vô điều kiện, giống như loài người đầu hàng cái đẹp. Anh không sợ những cạm bẫy của em. Chỉ vì đấy là cái bẫy đơn sơ, làm bằng những củ sắn luộc và một hình dáng thần tiên.
           Bọn đàn ông thường rất ngu, chỉ thích khuôn mặt xinh. Cho dù  em có khôn ngoan và trinh trắng, nếu mặt mũi tầm thường còn lâu mới để ý. Đằng này trước đôi mắt đẹp mê hồn, lại được kích động từ sự ghen tuông, cợt nhả của đồng đội, hỏi có sự vô lý hay điên rồ nào ta không tha thứ được(?)
             Khi đã nằm trong tay người đẹp. Củ ấu cũng tròn mà. Bấy giờ những câu ngớ ngẩn  từ đôi môi đỏ thắm, bằng một giọng nói dịu dàng cũng thành dễ nghe. Cho nên anh chỉ còn sợ chính mình sa ngã, biết thế nhưng dường như tính anh cũng thích chút buông thả trong tình yêu. Đang lúc tập tọng làm mấy câu thơ con cóc, cái thứ thơ tình ướt sũng và ngơ ngơ. Đại thể:
"Em ơi đội nón ai cho
Anh như con bò ngơ ngác với xuân..."
           Mà bất kể thằng nào làm thơ chẳng thích buông thả trong tình yêu, chưa chắc đã là tìm cảm xúc. Rồi đến một ngày, Y hệt như hôm nay rét mà không mưa. trái đất ngừng quay chốc lát.
            Hai đứa đứng giữa mùa đông, đúng tiết đại hàn, núi rừng giờ này chứng kiến một sơn nữ với một thằng dở hơi nơi đây! Những tưởng bấy lâu lạnh nhạt làm em tự ái, Chỉ vài câu nói đùa mà nước mắt chảy tràn trề, nước mắt cá sấu cũng không nhiều vậy! Em vùng vằng  bỏ đi. Anh chộp lấy cánh tay mềm, Nói như ném vỡ cái gì; Đứng yên đấy! đã kịp tỏ tình đâu mà đi? Nào ngờ, em đang thút thít mà lại nhoẻn cười ngay được.  Anh đã nói lời cầu hôn như vậy. Nói rồi đến anh cũng chẳng nghĩ đó là lời cầu hôn.
            Lính thời chiến , nay đây mai đó, biên giới tây nam phức tạp, đơn vị nghe sắp phải đi nơi khác. Cứ buồn tình, buồn lòng là ra hàng sắn luộc. Một hôm gặp bố em ông bảo phải cưới, em nó có thai rồi! Anh chết đứng lúc đang đói, nhưng nghĩ lại anh có lúc tự thấy mình cũng khí phách như chàng Từ Hải.
            Tại sao lại thế nhỉ? Chỉ mới tỏ tình mà có thai được. Chỉ ngồi cạnh nhau hóng mát mà có thai được sao!? Tôi trình bày còn chưa xong ông đã gân cổ quát “Thằng này láo , định chạy làng hả?” . Ngày ngày anh gặp gia đình em để thanh minh thanh nga, Bố mẹ em mỗi người như một cái đầu gối của anh, thật phí công nói chuyện với hai cái đầu gối, không thay đổi được.
            Sắn và em đã làm anh đắm say quay cuồng, cuốn hút anh tuột vào  dòng nước xoáy. Yêu thương và căm thù, hy vọng tràn trề và tuyệt vọng thảm thương. Em như thiên thần và em là hàng rẻ tiền! Khi chỉ có một mình đã bao lần tôi tự thề với mình là phải chấm dứt, chấm dứt ngay lập tức…Nhưng khi gặp em, em phá vỡ tất cả những dự định và tước mọi vũ khí phản kháng của tôi, tôi lại đầu hàng không điều kiện. Ai đó đã nói mà tôi đã nghe"Số giời đã định".         
            Người lính thì nghĩ rằng mình không sợ rét, không sợ đói, không sợ chết, chỉ sợ một chút mềm yếu của lòng mình.
             Đang đêm xe ô tô đỗ tràn ra tận ngõ, đơn vị báo động, quán triệt nhiệm vụ, rồi đi ăn một bữa cơm thịnh soạn. đúng 5 giờ trời còn tối bưng, mệnh lệnh hành quân được truyền đi. Những chiếc xe đã đưa bọn anh về hướng tây nam.
              Chiến tranh khốc liệt vô cùng và chiến tranh cũng tuyệt vời, nó lôi tôi khỏi những trận cãi vã vô lý. Hình ảnh người lính trong tim nhiều người là những anh hùng, hình như có lúc người ta cũng thần tượng tôi như vậy, ngoại trừ việc người anh hùng sống được đã có thời nửa năm ròng chỉ có sắn và khoai. Cho đến nay tôi vẫn gặp nhiều loại người, nhiều lắm. Nhưng tịnh khômg thấy người dũng cảm, mà dường như người đẹp cũng ít đi, có lý khi nói cách nhìn này đã làm tôi cô đơn.
           Cứ nghĩ đến mình tôi lại nghĩ đến em với một cái bẫy tình. Em và gia đình đã thửa bẫy, cái bẫy thì sập mà con mồi thì thoát.

27 nhận xét:

  1. TEM ZÀNG.............

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tem vàng nhà anh chỉ là một suy nghĩ là đánh giá cao một người bạn đang rất yêu quý và tôn trọng anh. Anh đem tấm lòng ấy tặng em thế nhé! Cảm ơn em!

      Xóa
  2. He he....con mồi thoát ngoạn mục thiệt nha, xơi được mồi mừ vữn thoát.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoạn mục đứt đuôi rồi anh cũng thấy rất đẹp nhưng mồi thì chưa ăn, oan anh mà! hic hic!

      Xóa
  3. Trong ký ức người gìa có gì nhỉ? Chắc chắn là có một thời tuổi trẻ rồi, anh nhỉ!

    Em chưa đọc bài, chỉ mới đọc mỗi câu đầu tiên thôi. Bài để dành lúc rảnh đọc. Giờ sáng đầu tuần, sem ang thăm anh, chúc anh vui, khỏe, hăng say, yêu đời.

    Em về làm việc đã. Trưa ghé đọc sau. Hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và ông già ấy luôn nhang nhác nhắc chuyện ngày xưa em nhỉ!Một tuần hiệu quả và niềm vui em nhé!

      Xóa
    2. Em đọc hết bài rồi mới hay là ký ức của người già còn có cả đói nữa. Đói đây cũng bao hàm đói nhiều thứ chứ nhỉ? nhưng riêng với anh Sỏi thì đói đói nhưng lại no, phải không ạ?

      Xóa
    3. Có no thì cũng no bùn đất hoặc là củ khoai củ sắn ấy mà ! đói đủ thứ em ơi! Đối đói là!

      Xóa
    4. No củ sắn cũng vẫn hơn nhiều người khác còn đói mà. Rồi anh có cơ hội được gần nàng, bên nàng nhiều hơn những chàng trai khác, vậy là anh được no con mắt (lúc này no nhưng cũng đói đói là nè.) Rồi nghe bố mẹ nàng bảo cưới vì nàng đã có thai, trước khi xem bố mẹ nàng như hai đầu gối thì anh cũng đã ... tức no rồi. Rồi thì trước cũng như sau khi biết cái bẫy tình do nàng và gia đình nàng bẫy, anh cũng đã có lúc suy nghĩ no luôn chứ?!

      Đấy, thế cho nên em mới nói là riêng với anh thì đói nhưng no, no nhưng lại đói. Hihi

      (Em lại dài dòng nữa rồi. Hihi)

      Xóa
    5. Cứ như em phân tích thì anh ăn đủ , no đủ nhể Nhưng chủ yếu no ảo thôi Hè Hè !

      Xóa
  4. Rồi thì con mồi cũng không thoát được cái bẩy khác, Sỏi nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. Đúng rồi! Nhưng bẫy khác là mình tự cho đầu vào cho nó sập, tự chết ấy mà hè hè hè!

    Trả lờiXóa
  6. Bé Nip nhắc Sỏi, cẩn thận những cái bẫy zô hình Sỏi nha, cũng rắc rúi lém đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em nhưng vô hình anh không nhìn thấy thì cẩn thận làm sao!
      Thôi vậy thì anh chắc chết với loại bẫy công nghệ cao này thôi ! Hic Hic !

      Xóa
    2. Nhìu người kg sập bẫy hữu hình mà sập bẫy vô hình. Cũng đau đớn kg kém. Nip sợ lém, chỗ nào nghi nghi là lo tránh xa à. Hì

      Xóa
    3. Bẫy vô hình không tránh nổi, biết đâu mà tránh LIP ơi!

      Xóa
    4. Người ta vữn nói đến TÌNH ẢO đó, mún tránh được thì tránh xa thế giới ảo đi Sỏi

      Xóa
    5. Anh chưa bao giờ tin vào tình ảo và cũng không bao giờ tin. Thật đấy! Sỏi cũng luôn có khoảng cách mà! Yên tâm líp ạ! anh cảm ơn nhiều!

      Xóa
    6. Nipem nghĩ khác huynh. Người dù có ảo nhưng cảm xúc là thật, rất thật. Nói zư Sỏi zị, chả lẽ những tình cảm , sự quan tâm của Sỏi dành cho Ut là giả vờ thui sao? Buồn..................

      Xóa
    7. Hè Hè! Út LIP ơi là Út LIP!
      Em cứ suy diễn mãi thế anh còn buồn hơn!

      Xóa
    8. Nà Ut lói thiệt tình. Chỉ những quan tâm ẢO trên blog thôi mà nhìu lúc cũng làm tim ta nhoi nhói , và nước mắt không ngừng rơi đó. Huynh kg tin điều này thì nghĩa là những trang viết kia của huynh đối với Ut là vô giá trị!

      Xóa
    9. Sao lại thế nhỉ!

      Xóa
    10. Hix hix...................

      Xóa
  7. Nặc danh2/7/13

    Ngày vui sỏi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn KH nha ! cũng mong bạn khỏe ! Cường tráng càng tốt hè hè !

      Xóa